Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019

Tin NÓNG: TRUNG CỘNG TRIỆU ĐẠI SỨ MỸ VÌ DỰ LUẬT HONGKONG

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ vì dự luật Hong Kong

VNE 
Thứ tư, 20/11/2019, 15:10 (GMT+7) 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu quyền đại sứ Mỹ để phản đối và cảnh báo đáp trả sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Hong Kong.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc hôm nay triệu quyền đại sứ Mỹ tại Trung Quốc William Klein để trao công hàm "phản đối mạnh mẽ" việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong hôm 19/11.

"Chúng tôi cực lực yêu cầu phía Mỹ thực hiện ngay các biện pháp hiệu quả để ngăn dự luật này trở thành luật và ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một thông báo. "Nếu không, Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ và Mỹ phải chịu mọi hậu quả".


Theo Thượng viện Mỹ, dự luật nhằm bảo vệ quyền con người tại Hong Kong trong bối cảnh các vụ đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình chưa có dấu hiệu chấm dứt. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới. Dự luật cũng cho phép cấm vận những quan chức bị coi là vi phạm nhân quyền tại Hong Kong.
.
 
Cảnh sát chống bạo động Hong Kong giơ cờ xanh để cảnh báo người biểu tình 
không tụ tập bất hợp pháp tại quận Central hôm nay. Ảnh: SCMP.

Sau khi được thượng viện phê duyệt, dự luật này sẽ được chuyển tới Hạ viện Mỹ. Hai viện quốc hội sẽ phải thống nhất các điều khoản dự luật trước khi nó được Tổng thống Trump xem xét để quyết định có ký thành luật hay không.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích quyết định của Thượng viện Mỹ, khẳng định sẽ áp dụng những bước đi cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia. Bắc Kinh kêu gọi Washington ngừng can thiệp vào vấn đề Hong Kong và tránh để dự luật được thực thi.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ kể từ khi biểu tình bùng phát ở Hong Kong hồi tháng 6. Trung Quốc cũng phản ứng giận dữ khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Hong Kong tương tự hồi tháng trước.

Biểu tình Hong Kong ban đầu để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa tội phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Dù chính quyền đặc khu tuyên bố rút dự luật, người biểu tình vẫn xuống đường đưa ra các yêu sách khác, trong đó có điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát và lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam từ chức.

Căng thẳng leo thang tại Hong Kong từ đầu tuần trước khi người biểu tình chiếm đóng các trường đại học, sau đó tập trung trong Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU) từ ngày 17/11. Cảnh sát triển khai lực lượng vây bên ngoài trường suốt hơn ba ngày qua và sử dụng đạn cao su, hơi cay, vòi rồng để ngăn cản những người trốn ra ngoài mà không giao nộp mình.

Cảnh sát trưởng Kwok Ka-chuen cho biết khoảng 1.100 người biểu tình đã bị bắt tại PolyU trong hai ngày 18 và 19/11. 800 người đã rời khỏi PolyU để "đầu hàng" theo lời kêu gọi trước đó của cảnh sát. Trong số này có khoảng 300 người dưới 18 tuổi không bị bắt, nhưng có thể bị điều tra sau này. 
 Huyền Lê (Theo AFP)

1 nhận xét :