Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019

NGAY LẬP TỨC, TRUNG CỘNG ĐÃ GIÃY LÊN NHƯ ĐỈA PHẢI VÔI

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng - Ảnh chụp màn hình

Trung Quốc: Mỹ hãy rút dự luật Hong Kong hoặc tự lãnh hậu quả
 
Tuổi trẻ
20/11/2019 10:21 GMT+7 

TTO - Bắc Kinh yêu cầu Washington thôi nhúng tay vào công việc nội bộ của nước này và rút dự luật Nhân quyền và dân chủ Hong Kong nếu không muốn tự lãnh hậu quả cho hành động của mình.

Trung Quốc phản pháo khi bị tung tài liệu mật về Tân Cương
Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam yêu cầu người biểu tình đầu hàng
Trung Quốc bác phán quyết của Tòa tối cao Hong Kong

"Mỹ tiếp tục bỏ qua sự thật, áp dụng tiêu chuẩn kép và can thiệp trắng trợn vào các vấn đề Hong Kong cũng như các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chỉ trích.

"Hành vi này là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế. Trung Quốc lên án và kiên quyết phản đối, yêu cầu Mỹ phải ngừng ngay lập tức can thiệp vào các vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc hoặc tự lãnh hậu quả xấu", ông Cảnh Sảng cảnh báo.

Ông này tiếp tục nhấn mạnh Trung Quốc sẽ có các động thái trả đũa và bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền, an ninh của nước này.

Tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sáng 20-11, chỉ vài tiếng sau khi Thượng viện Mỹ thông qua hai dự luật liên quan đến Hong Kong với số phiếu đồng thuận tuyệt đối.

Trong đó, dự luật Nhân quyền và dân chủ Hong Kong yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá lại mỗi năm mức độ tự chủ của Hong Kong trước các động thái can thiệp của Trung Quốc vào đặc khu này.

Kết quả đánh giá sẽ là căn cứ để Mỹ điều chỉnh các ưu đãi thương mại dành cho Hong Kong, theo Hãng tin Reuters.

Theo lập luận của các thượng nghị sĩ Mỹ, không có lý do gì để tiếp tục ưu ái Hong Kong nếu đặc khu này ngày càng bị Bắc Kinh chi phối.

Dự luật thứ hai được Thượng viện Mỹ thông qua là cấm xuất khẩu một số loại vũ khí kiểm soát đám đông cho lực lượng cảnh sát Hong Kong và các mặt hàng khác như hơi cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su, súng gây choáng.

Cảnh sát chống bạo động Hong Kong tại Đại học Bách khoa Hong Kong - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, hiện dự luật Nhân quyền và dân chủ Hong Kong đã được đưa trở lại hạ viện nhằm để lưỡng viện thống nhất một số khác biệt trước khi gửi đến Tổng thống Donald Trump.

Hiện vẫn chưa rõ ông Trump có đặt bút ký các dự luật này thành luật chính thức hay không. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo sẽ trả đũa nếu các dự luật này chính thức có hiệu lực.

Về lý thuyết, ông Trump có quyền phủ quyết các dự luật đã được Quốc hội Mỹ thông qua. Tuy nhiên theo một quan chức Nhà Trắng giấu tên, việc dự luật Nhân quyền và dân chủ Hong Kong được thông qua với số phiếu tuyệt đối tại thượng viện đang đặt ông Trump vào thế khó.

Vị này cho rằng sẽ có một cuộc tranh luận gay gắt giữa các cố vấn của ông Trump và Nhà Trắng về cơ bản sẽ chia thành 2 phe.

Đó là phe những người lo ngại việc thông qua hai dự luật liên quan đến Hong Kong có thể làm ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc và phe cứng rắn tin rằng đã tới lúc Mỹ phải chống lại Trung Quốc trong vấn đề nhân quyền và vị thế Hong Kong.

Hôm 19-11, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói thẳng rằng Washington sẽ khó đạt được một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh nếu tình hình Hong Kong tiếp tục xấu hơn nữa, theo Hãng tin Bloomberg.

Bảo Duy

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét