Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

TRUMP TIẾP TỤC RA ĐÒN MÃNH LIỆT LÊN TRUNG QUỐC


Trần Đình Thu

GIỮA KHỦNG HOẢNG LUẬN TỘI, BỐ GIÀ TRUMP TIẾP TỤC RA ĐÒN MÃNH LIỆT LÊN TRUNG QUỐC

Cho tới giờ này khủng hoảng luận tội vẫn đang cao trào nhưng Bố Già Trump vẫn có những cú ra đòn đẹp mắt, đập tan lời đồn đoán là ông bị ảnh hưởng bởi luận tội mà xao nhãng cuộc chiến.

Vào ngày hôm qua, 7/10, Bố Già Trump đã ra lệnh trừng phạt 8 công ty Trung quốc vì lý do vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Trong số này có những công ty lớn như hai công ty cung cấp thiết bị camera giám sát là Công ty Công nghệ kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision và Công ty Công nghệ Chiết Giang Dahua, là hai công ty chiếm đến một phần ba thị trường toàn cầu về hệ thống camera giám sát.

Các công ty trong danh sách đen này sẽ không được cấp giấy phép của chính phủ Mỹ và bị cấm làm ăn với các công ty Mỹ. 
 
Như tôi từng nói nhiều lần là cuộc chiến Mỹ Trung không thể dừng lại trước khi kinh tế Trung quốc tàn tạ, lùi trở lại nhiều thập kỷ.

Việc lên án nhân quyền ở Trung quốc không phải là mới nhưng việc Bố Già Trump trừng phạt thương mại các công ty Trung quốc là chưa có tiền lệ. Và việc trừng phạt ngay trước thềm cuộc đàm phán sắp diễn ra cho thấy việc đàm phán chỉ là hình thức, còn quyết tâm của chính giới Mỹ vẫn là nhất quyết không để cho quốc gia đang đi ngược với văn minh nhân loại này có thể tự tung tự tác mà phải dừng lại mọi hành động man rợ đối với con người.

1 nhận xét :

  1. Sau Hồng Kông và Đài Loan, có vẻ ông Trump đang muốn mở rộng sự can thiệp của Mỹ về nạn vi phạm nhân quyền của TQ ở Tân Cương. Hy vọng vấn đề của Tây Tạng cũng sẽ sớm được ông Trump có biện pháp cụ thể.

    Trả lờiXóa