Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

D.Trump: ÔNG TẬP KHÔNG MUỐN HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI TQ ĐỔ VỠ

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị G7 ở Biarritz, Pháp. Ảnh: AFP. 

TT Trump: 'Ông Tập không muốn mất đi 
3 triệu việc làm' vì thương chiến 

Thanh Danh
ZING
05:00 27/08/2019


Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình không muốn hệ thống thương mại của Trung Quốc đổ vỡ và sẽ chấp nhận một thỏa thuận với Washington.

"Ông Tập là nhà lãnh đạo tuyệt vời, vốn không muốn mất đi 3 triệu việc làm hoặc nhiều hơn thế chỉ trong một thời gian ngắn. Điều đó sẽ làm sụp đổ hệ thống thương mại của Trung Quốc", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/8 trả lời họp báo sau hội nghị G7 tại Pháp.

"Tôi nghĩ họ đang rất muốn đạt được một thỏa thuận. Điều đó đã được thể hiện vào tối qua", Tổng thống Trump đề cập đến việc Washington nhận được cuộc gọi từ Bắc Kinh lúc nửa đêm từ Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, thông báo sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán.

Chia sẻ tại họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Biarritz, ông Trump nhấn mạnh Trung Quốc đang chịu thiệt hại rất lớn trong nhiều tháng qua. Ông khẳng định chuỗi cung ứng của nước này "đang bị phá vỡ ở mức độ chưa từng thấy", theo Reuters.

"Một khi điều đó xảy ra, sẽ rất khó để xây dựng lại. Tôi nghĩ họ rất muốn đạt được thỏa thuận. Họ càng chờ đợi lâu hơn nữa, việc tái xây dựng sẽ càng khó khăn. Đó là giả sử họ có thể xây lại được chuỗi cung ứng", ông Trump khẳng định.

Trong họp báo, ông Trump dường như nhầm lẫn vị trí chính thức của Phó thủ tướng Lưu Hạc khi nói: "Vị phó chủ tịch nói rằng ông ta muốn thỏa thuận. Phó chủ tịch Trung Quốc - bạn còn ai cao hơn vị trí đó trừ Chủ tịch Tập?".

Thực tế thì ông Lưu Hạc là phó của Thủ tướng Lý Khắc Cường và Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn trong hệ thống chính trị nước này là người xếp ở vị trí thứ 8.

Có vẻ sự nhầm lẫn thứ bậc này là nguyên nhân dẫn tới sự dịu giọng của TT Trump, theo một số nhà quan sát.

Khi được hỏi về cách tiếp cận không nhất quán của ông, lúc gọi ông Tập là "kẻ thù" trên Twitter tuần trước rồi tuần này lại ca ngợi ông Tập là "nhà lãnh đạo tuyệt vời", ông Trump nói: "Xin lỗi, đó là cách tôi đàm phán".

"Cách đàm phán này giúp tôi rất nhiều trong nhiều năm, và thậm chí còn tốt hơn cho đất nước", ông nhấn mạnh.

Ông Trump nói phía Trung Quốc đã "gọi rất nhiều cuộc" trong đó có một số là tới Bộ trưởng Tài Chính Steven Mnuchin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng thì nói ông không thể xác nhận thông tin ông Trump đưa ra về đàm phán. "Tôi chưa nghe gì về vụ này".

Trái với sự tự tin của Tổng thống Trump, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung những ngày qua liên tiếp leo thang.

Cuối tuần trước, Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên 75 tỷ USD hàng Mỹ. Ông Trump trả đũa với lệnh tăng thêm 5% các mức thuế đang áp dụng cho 550 tỷ hàng hóa Trung Quốc, bắt đầu đúng ngày 1/10 trùng vào dịp lễ quốc khánh của nước này.

Bắc Kinh sáng 26/8 để đồng nhân dân tệ rớt xuống mức thấp nhất trong 11 năm. Các nhà đầu tư đổ xô sang trữ vàng và trái phiếu chính phủ. Cổ phiếu các thị trường châu Á cũng giảm 1-2% trong ngày 26/8 sau những diễn biến leo thang mới của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung từ cuối tuần.

1 nhận xét :

  1. Ông Trump có tin Tập quá đà không? Mất 3 triệu việc làm hay chết 30 triệu dân là cái đinh! Về lí luận, ông Tập thừa xảo xác định, đó là do “tội ác của đế quốc Mỹ”! Tập sẽ không thừa nhận do ‘bị trừng phạt vì thuộc tính lừa đảo, ăn cắp, ăn cướp...’ của Trung cộng. Dân TQ tin sái cổ!.

    Trả lờiXóa