Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019

D.TRUMP SẼ THẢO LUẬN VỚI ÔNG TẬP VỀ BIỂU TÌNH HONGKONG

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hồi đầu năm 2019. Ảnh: Reuters.

Trump sẽ thảo luận về biểu tình Hong Kong với ông Tập ở G20

VNE
Thứ hai, 17/6/2019, 12:24 (GMT+7)

Cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ của Hong Kong có thể nằm trong chương trình đối thoại Mỹ - Trung bên lề G20 tại Nhật cuối tháng này.
Trung, Mỹ ủng hộ Hong Kong hoãn thảo luận dự luật dẫn độ

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ có cơ hội gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20. Tôi chắc chắn đây sẽ là một trong những vấn đề thảo luận của hai lãnh đạo", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua trả lời phỏng vấn trên truyền hình Mỹ, đề cập đến các cuộc biểu tình quy mô lớn tại Hong Kong gần đây.


"Hãy xem điều gì đang diễn ra tại Hong Kong. Chúng tôi đang chứng kiến người dân Hong Kong lên tiếng về những gì họ coi trọng", Pompeo nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước bày tỏ hy vọng người biểu tình Hong Kong sẽ thể hiện được tiếng nói với Bắc Kinh, nhưng không lên án dự luật cho phép dẫn độ tội phạm từ Hong Kong tới các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có hiệp định dẫn độ như Trung Quốc đại lục.

Pompeo khẳng định Trump "luôn là người bảo vệ nhân quyền", nhấn mạnh việc áp thuế với hàng loạt hàng hóa Trung Quốc cho thấy ông chủ Nhà Trắng sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Nhật Bản vào ngày 28 và 29/6.

Hong Kong trải qua ba cuộc biểu tình lớn vào ngày 9 và 12 và 16/6 khi hàng trăm nghìn người xuống đường vì lo ngại dự luật có thể gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc đại lục, khiến họ bị điều chỉnh bởi một hệ thống pháp luật khác. Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam sau đó tuyên bố hoãn thảo luận, nhưng sẽ không rút hoàn toàn dự luật này.

Vũ Anh (Theo AFP)

3 nhận xét :

  1. Người Đài Loan, người Hong Kong không bao giờ muốn chung sống với bọn lãnh đạo ở đại lục cả.

    Trả lờiXóa
  2. người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ , và nhất là người Việt Nam chúng tôi không muốn sống chung với Tầu.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Trump ơi công việc còn nhiều lắm . Mong bác luôn mạnh khỏe , minh mẫn để giúp ích cho đời .

    Trả lờiXóa