Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2019

Vũ Kim Hạnh: CUỘC CHIẾN 40 NĂM TRƯỚC VÀ BÂY GIỜ




Cuộc chiến 40 năm trước và bây giờ?

Vũ Kim Hạnh
17-2-2019

Hôm nay ngày 17 tháng 2. Tôi nhìn đồng hồ. Đúng vào giờ này, 3 giờ sáng ngày 17/2/2019, 40 năm trước, biển người lính Trung quốc tràn sang tấn công tàn sát dân biên giới… Tờ báo Tuổi Trẻ đầu tiên ngay sau ngày 17/2, tôi nhớ, có một bài xã luận dài của ông Trần Bạch Đằng, tựa vỏn vẹn một chữ: “Đánh!”. Giờ nhớ lại, quá bất ngờ không tin “đồng chí mình” phản bội, mà bất ngờ nhất là thời điểm và qui mô.


Trùng hợp, mấy hôm nay cũng đang có một cuộc chiến (?) khác. Huawei TQ đang giành giật (còn giành giật không?) trong đấu thầu ở VN (bên cạnh Nokia, Ericson, Samsung) chọn nhà cung cấp 5G. Theo Nikkei ngày 14/2/2019, ông Fine Fan, GĐ ĐH Huawei tại VN nói “công ty tôi tự tin sẽ tăng trường tại VN. Thiết bị của chúng tôi không có đối thủ về chất lượng cũng như giá bán tại Việt Nam. Huawei mang lại công nghệ và giải pháp tốt hơn, ngoài ra còn có hỗ trợ về tài chính để các nhà mạng Việt Nam triển khai 5G”, ông Fan nói với Nikkei. Một nhà kinh doanh viễn thông phấn tích với tôi: thiết bị của họ tốt, mạnh, rẻ hơn có thể đến 10%, dịch vụ không chê nước nhỏ nước nghèo, ai không ham? Ừ, nếu chuyện bán mua anh nói không phải chuyện vận mệnh quốc giá?

10 ngày nữa, Việt Nam đón ông Trump. Ông ấy đến trong bối cảnh, sau 10 năm theo dõi điều tra Huawei, nay Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và công tố HK cáo buộc Huawei về hình sự (lừa đảo ngân hàng, cản trở công lý và đánh cắp công nghệ). Quá sợ nạn đánh cắp bí mật công nghệ và thông tin, nhiều nước EU, Australia, New Zealand đã cấm Huawei cung cấp 5G. Các nước phương tây khác đang bàn cách cấm tương tự.

Trên FB, những ngày này, nhiều stt bày tỏ ý chí sẵn sàng phòng vệ nếu TQ lại tấn công. Tình thế hiện nay, thế kỷ 21, bây giờ họ đâu cần dùng 600.000 quân đổ bộ sang biên giới, mà chỉ cần một cái ngắt giữa bít 0 và 1. Như blogger Hiệu Minh viết trên blog của anh, thiết bị tin học của VN dùng 1G, 2G, 3G, 4G và tới đây có thể là 5G hầu hết đều Made in China. Chiến tranh hiện đại cần hạ tầng thông tin tin cậy. Vậy nếu để đối phương cung cấp dịch vụ (5G) thì ngang bằng trên sân bạn đá bóng với trọng tài.

40 năm, nghĩ về bảo vệ Tổ Quốc, đã phải khác một trời một vực?

8 nhận xét :

  1. "Tờ báo Tuổi Trẻ đầu tiên ngay sau ngày 17/2, tôi nhớ, có một bài xã luận dài của ông Trần Bạch Đằng, tựa vỏn vẹn một chữ: “Đánh!”. Giờ nhớ lại, quá bất ngờ không tin “đồng chí mình” phản bội..." Chúc sức khỏe Cựu TBT TT

    Trả lờiXóa
  2. Thấy tên tác giả Vũ kim Hạnh là tôi phải đọc ngay . Cảnh báo của tác giả là vấn đề rất lớn , vô cùng lớn . Mỹ và nhiều nước phương tây cũng đã có cảnh báo trước ta về vấn đề này . Hỡi các ngài nắm quyền điều hành đất nước , hãy vì quốc gia , dân tộc , lắng nghe những ý kiến ruột gan tâm huyết của dân chúng .

    Trả lờiXóa
  3. Ngày 10 tháng 9 năm 1999, có siêu VIP (10 - 9 +5 Nam) nói thế này trong một lần khai hội : Bình thường hóa với TQ, đó cũng là một quá trình vì dân tộc mà chúng ta phải nín nhịn, nhẫn nhục. Đầu tiên là tôi họp với người Hoa có uy tín ở TP HCM để tỏ thái độ của ta. Khi quan hệ Trung - Việt xấu đi thì làm ăn của người Hoa xấu hơn. Vậy làm thế nào để hai bên không cãi nhau nữa. Cũng như người trong một gia đình cũng còn có lúc cãi nhau; việc Việt Nam với TQ nối lại quan hệ hữu nghị thì không có vấn đề gì. Với TQ thì nối lại tình hữu nghị, không thù địch. Trên biên giới Việt - Trung, lúc trước họ chửi một, ta chửi mười; họ bắn một, ta bắn mười vì ta rất tức. Nhưng sau này tôi nói họ bắn 1, ta bắn 1 thì trong 10 năm nữa ai hơn ? Vì họ đông người, tự sản xuất được pháo. Tôi nói nếu họ bắn ta bằng súng đạn thì ta bắn họ bằng tình hữu nghị. Họ bắn thì ta không bắn lại, ta chỉ bắn truyền đơn hữu nghị sang và dần cho hai bên tiếp xúc nhau. Ta phải làm như vậy mấy tháng.
    Tôi viết lại câu chuyện này nhân ngày 17 - 2 đúng ngày 17 - 2 - 2019 khi vừa ra vườn hoa Lý Thái Tổ về. Mấy dòng tôi viết ra đây khi vip nọ và nhiều người can dự vẫn còn tại thế, tôi nghĩ sẽ có ý nghĩa để các thế hệ bình phán những sự kiện liên quan sau này.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu tôi không nhầm thì các thiết bị mạng của Việt Nam đa phần của Tàu công kể cả của Viettel và quần đội.
    Thế giới hiện nay rất cảnh giác với Tàu cộng trong vụ Huawei. Vậy các quan chức của chúng ta có cảnh giác hay không hay cứ thầy rẻ là ham?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác đấy bác Trực Ngôn ạ.Toàn bộ thiết bị mạng, máy chủ của Vietel, nhà mạng lớn nhất Việt nam là MADE IN CHINA!Từ lâu rồi, các hãng nổi tiếng thế giới tham gia đấu thầu cung cấp thiết bị cho nhà mạng này đều bị loại từ vòng gửi xe. Vì chưa đấu họ đã biết nhà thầu nào sẽ trúng rồi.

      Xóa
  5. TV hôm nay ko nói gì về 27/2/1979 cả

    Trả lờiXóa
  6. Chị Kim Hạnh ơi! Trung Quốc đâu chỉ có Huawei. 90% số nhà máy nhiệt điện đều do các nhà thầu của họ trúng thầu. Nếu họ không cho sập mạng. Thì chỉ cần họ làm động tác điều khiển từ xa thôi. Thì cả nước Nam chìm trong bóng tối. Thử hỏi sống hay chết?

    Trả lờiXóa
  7. Thật vô cùng lo ngại khi thế giới đang mỗi ngày một cảnh giác, nhìn thấy được bộ mặt thật của Huawei và xa lánh nó thì một số nhà lãnh đạo của VN lại hồ hởi ôm vào. Không biết họ là người của ta hay người của Tàu nữa! Toát mồ hôi hột!

    Trả lờiXóa