Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

VÕ KHÁNH VINH - LỰC SĨ VÔ ĐỊCH CỦA LÒ ẤP TIẾN SĨ

Đầu năm 2016, khi dư luận xôn xao về chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ lên đến 350 tiến sĩ/năm, GS Võ Khánh Vinh, khi đó là giám đốc Học viện Khoa học xã hội, khẳng định Học viện dư năng lực đào tạo 350 tiến sĩ/năm. Ông Vinh cũng là người hướng dẫn tới 44 học viên/năm.

Sai phạm hàng loạt trong đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ

Tuổi trẻ
27/08/2017 16:52 GMT+7

TTO - Xác định chỉ tiêu không đúng, tổ chức tuyển sinh và đào tạo thạc sĩ sai quy chế, chương trình đào tạo tiến sĩ không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu… là những sai phạm tại Học viện Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN.
Kết luận này vừa được Thanh tra Bộ Giáo dục - đào tạo phát hiện khi tiến hành thanh tra về hoạt động tuyển sinh, đào tạo của Học viện Khoa học xã hội.


Trước đó, đầu năm 2016, Học viện Khoa học xã hội từng gây ồn ào với chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ “khủng” cùng nhiều đề tài luận án “lạ” như “Hành vi nịnh trong tiếng Việt”, “Đặc điểm giao tiếp với người dân của chủ tịch xã”…

Chỉ tiêu vượt quá so năng lực đào tạo

Theo Thanh tra Bộ Giáo dục - đào tạo, quy mô đào tạo của học viện đã vượt xa năng lực thực tế về đội ngũ giảng viên hiện có.

Trong báo cáo đăng ký chỉ tiêu với Bộ Giáo dục - đào tạo, Học viện thống kê đội ngũ giảng viên cơ hữu gồm 21 giáo sư, 184 phó giáo sư, 249 tiến sĩ.

Tuy nhiên, kiểm tra cho thấy nếu tính giảng viên gồm các cán bộ nghiên cứu của toàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội thì số lượng thực tế có chênh lệch giảm 10 phó giáo sư so với số lượng học viện đã báo cáo.

Còn nếu tính riêng đội ngũ giảng viên của Học viện, số lượng còn hạn chế hơn rất nhiều với 7 phó giáo sư và 17 tiến sĩ.

Như vậy, trong khi Học viện đăng ký 435 chỉ tiêu tiến sĩ và 1.600 thạc sĩ, nhưng khi căn cứ vào quy định về xác định chỉ tiêu, Thanh tra Bộ Giáo dục - đào tạo kết luận: toàn bộ chỉ tiêu tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2017 của Học viện chỉ còn còn 86 chỉ tiêu và trình độ tiến sĩ của tất cả các khối ngành không còn chỉ tiêu nào.

Ngoài ra, Học viện còn tổ chức tuyển sinh, đào tạo trình độ thạc sĩ ngoài trụ sở chính, vi phạm Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ.

Phân công hướng dẫn: "râu ông nọ cắm cằm bà kia"

Thanh tra Bộ Giáo dục - đào tạo phát hiện một loạt bất thường trong phân công hướng dẫn nghiên cứu sinh và học viên cao học tại học viện.

Điển hình, phó giáo sư, tiến sĩ ngành kinh tế nhưng được phân công hướng dẫn nghiên cứu sinh chuyên ngành quản lý giáo dục. Tiến sĩ ngành nhân học được phân công hướng dẫn 7 nghiên cứu sinh ngành… dân tộc học.

Ngoài ra, một số biên bản chấm luận án tiến sĩ cấp cơ sở, cấp học viện không ghi đầy đủ thông tin của buổi bảo vệ theo quy định, nhất là phần nghiên cứu sinh trả lời các câu hỏi của hội đồng. Thậm chí, có biên bản chấm luận án cấp Học viện chỉ ghi “nghiên cứu sinh đã trả lời các câu hỏi của hội đồng”.

Đặc biệt, chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu.

Theo đúng quy định, khối lượng kiến thức tối thiểu đối với trình độ tiến sĩ là 90 tín chỉ đối với người tốt nghiệp thạc sĩ, 120 tín chỉ đối với người tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, thực tế, tại học viện, tất cả các chương trình đào tạo tiến sĩ đều có cấu trúc chương trình gồm… 16 tín chỉ.

Chưa kể, một số chương trình đào tạo được thiết kế chung cho cả 4 - 5 ngành đào tạo khác nhau, trong đó các học phần về kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành có nội dung hoàn toàn giống nhau, hoặc thiết kế chung cho tất cả các ngành đào tạo thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau.

  Ngọc Vũ

31 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 08:22 28 tháng 8, 2017

    Một năm đào tạo tới 12 tiến sĩ & hướng dẫn 44 học viên mà chỉ có mình ông ta . Vậy chắc chắn ông này sẽ giàu lắm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CŨNG VỪA THÔI CHỊ Ạ,TÔI CÒN PHẢI CHI NHIỀU NGÕ NGÁCH LẮM VÌ QUAN HỆ LÀM ĂN LÂU DÀI.

      Xóa
    2. Bắt mấy cha này "nôn" tiền ra bằng hết để trả cho Trịnh Vĩnh Bình!

      Xóa
  2. Nói theo sách vở thì ông GS này thuộc tầng lớp trí thức XHCN còn nói theo dân gian thì là trí thức...lưu manh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi giời ơi,sao còm của bạn hay thế.

      Xóa
  3. Tin mới nhận: Trường ĐH Harvard Hoa kì đã gởi thư tha thiết, trân trọng kính mời ông GSTS Võ Khánh Vinh qua báo cáo kinh nghiệm cho các GS của họ học tập.

    Trả lờiXóa
  4. Khi xã hội mất niềm tin thì con người lao vào tiền bằng mọi giá. Họ sẽ moi tiền ở bất cứ đâu mà họ cho là có thể dù phải bán rẻ lương tâm, phẩm giá. Người ta lao vào tiền như vơ vét trên một con tàu sắp đắm rồi làm một 'cuộc tháo chạy tán loạn'!

    Trả lờiXóa
  5. Thử nghĩ xem một người như VKV mà leo lên đến chức phó chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH thì cái Viện Hàn lâm ấy nó là cái gì. Hơn nữa tất cả những việc này xảy ra khi Nguyễn Xuân Thắng làm chủ tịch thế mà bây giờ Thắng sang làm giám đốc Học viện Nguyễn Ái Quốc, cái lò đào tạo cán bộ của đảng. Thật bi hài

    Trả lờiXóa
  6. Những người được đào tạo ẩu như thế liệu vẫn đủ trình độ TS?

    Trả lờiXóa
  7. Tức lắm, buồn lắm về thể chế đào tạo. Chuyện này nhiều người biết, nhiều cấp biết, cả các siêu VIP - các vị vua, vua tập thể biết mà cứ để đấy. Một chuyện cụ thể, ông Lê Xuân Tùng trong một lần khai hội của các siêu VIP đã gọi mặt chỉ tên thuộc cấp của mình khi nghe tin họ nhận bằng tiến sĩ băng lời bình phán như thế này: làm tiến sĩ mà ngại đọc sách, nhận bằng tiến sĩ mà dấu như mèo dấu...Mấy lần tôi kể chuyện này.
    Hoặc như ông Đậu Ngọc Xuân trong một lần khai hội Nội các để bàn về đào tạo đã nói: Học thành tài rồi mới làm quan, bây giờ làm quan to rồi mới đi học để lấy bằng nọ kia là ngược đời, không bàn được.
    Một nghìn năm đào tạo của đất nước chưa được 3000 tiến sĩ, cho nên tôi đề nghị Quốc hội ra tuyên bố hủy bỏ tất cả các danh vị tiến sĩ được chế độ mới đào tào. Không sao, một số vị có thực học, có trí thức thực cũng nên chấp nhận để cứu sự học nước này.

    Trả lờiXóa
  8. Nên cho các tiến sĩ giấy này biến đi !

    Trả lờiXóa
  9. Thầy Vinh học luật ở Liên Xô. Nhiều vị lãnh đạo được đào tạo Th. si, TS từ "lò" của ông. Thầy Vinh giàu kinh khủng khiếp! Không tin PV cứ thử tới nhà thăm ông ấy xem có đúng không? Ai nói giáo viên của ta nghèo? Nghèo là nghèo đại bộ phậm GV, còn tiểu bộ phận như thầy Vinh thì là đại gia cả đấy! Khối chị em là trò của ông Vinh giật mình khi thấy thầy mình trên mặt báo. Nhiều hotel còn lưu hình ảnh thầy trong camera ... thầy đi dạy lưu động nên phải hướng dẫn trò trong hotel

    Trả lờiXóa
  10. Đề nghị kiểm tr lại các luận án này

    Trả lờiXóa
  11. Sao trong số anh hùng thời đổi mới không thấy ông này?

    Trả lờiXóa
  12. Ghi nét đâu, sao chưa ghi tên ông ấy nhĩ?

    Trả lờiXóa
  13. Thiên tài đây chứ đâu

    Trả lờiXóa
  14. Ăn thế mà không béo nhĩ?

    Trả lờiXóa
  15. Đề nghị bộ GDĐT tạm dừng hoạt động của Học Viện, bảo lưu cho học viên hiện tại. Thanh tra toàn diện.

    Trả lờiXóa
  16. " Đất nước có bao giờ ĐỰỢC như thế này " Nghe mà buồn nôôôn

    Trả lờiXóa
  17. Tôi mà gặp thì chỉ xin thầy cái mái tóc để làm kỷ niệm .Đề nghị lăng xê mái tóc thầy để trở thành thời trang

    Trả lờiXóa
  18. Thằng cháu nhà em đang lăm le làm "ông nghè" ở một trường đại học lớn của cái nước đang "giãy chết." Cố vấn (advisor) của cháu là một vị giáo sư nổi tiếng thế giới. Dưới tay ông ta không bao giờ có trên 5 nghiên cứu sinh (advisees). Cách đây 2 năm, ông ta đảm nhận thêm chức trưởng khoa (Department Chair). Bận bịu với công việc mới, ông ta phải ngưng nhận thêm advisees. Hiện giờ ông ta chỉ có 2 advisees.

    Nhà em sẽ bảo cháu đề nghị với ông advisor sang Việt Nam học hỏi từ giáo sư Võ Khánh Vinh làm thế nào có thật nhiều advisees.

    Trả lờiXóa
  19. Với năng lực đào tạo Tiến sỹ như hiện nay, nhà nước sẽ phải giải tỏa, di rời 2 quận thuộc TP Hà Nội để mở rộng Văn Miếu mới đủ đất xây nhà bia Tiến sỹ cho nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  20. Có bằng tiến sỹ, thạc sỹ là đủ tiêu chuẩn làm quan, lên lương, lên chức, nhiều bổng lộc, có cơ hội làm ăn tham nhũng nhiều hơn. Bọn xôi thịt này chỉ nghĩ cách bòn rút ngân khố Quốc gia là tiền thuế của người nghèo. Mọi người hãy tin rằng một ngày nào đó sẽ có cuộc "cải cách ruộng đất" thì chức càng cao, bằng cấp càng nhiều hình phạt càng tăng.

    Trả lờiXóa
  21. Chắc là cái luận văn : Phương pháp giao tiếp của Bí thư xã với dân hoặc là phuong pháp tắm tập thể của quân đội cấp sư đoàn... là của các TS, Th.sỹ do ông này hướng dẫn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà cháu có một đề tài khoa học, xin đăng ký làm tiến sỹ, đó là: "Phương pháp đi ỉa tập thể, giật nước một lần cho tiết kiệm". Xin đại ca Thắng cấp bằng, nhà cháu nộp tô một đống vàng vàng ạ.

      Xóa
  22. Khoảng năm 2014, nhóm PV chúng tôi có vào đây để điều tra về việc đào tạo thạc sĩ. Không gặp được ông Vinh, chỉ gặp mấy cán bộ văn phòng, xin đăng ký nội dung làm việc... Hai, ba hôm sau, PV nhận được cú điện thoại với những lời lẽ không thể có được ở những người thầy. Sau khi xưng mày tao, chửi thề, ông ta còn đe nẹt sẽ có người ở cấp cao như Bộ TTTT, Ban Tuyên giáo có ý kiến và chúng tôi sẽ mất việc. Kinh thặc. Sau đó cũng có áp lực ở trên bảo chúng tôi phải dừng. Chúng tôi ấm ức mãi về chuyện này nhưng sau đó vì nhiều việc nên cũng quên khuấy đi.

    Trả lờiXóa
  23. Xin cho hỏi lấy văn bằng tiến sĩ ở viện KHXHNV thì có những thành phần học viên nào, có bao nhiêu % là quan chức đương nhiệm phải có bằng? bao nhiêu % là sinh viên vừa xong Đại học học tiếp để có bằng?

    Trả lờiXóa
  24. Các bác chưa công tâm. Nên có một cuộc điều tra xem các Thạc sĩ, tiến sĩ do Học viện đào tạo đang giữ các công việc chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị nhiều hay không thì mới đánh giá Hiệu quả đóng góp của HV này cho đất nước!

    Trả lờiXóa
  25. Gà ấp hai mươi trứng
    Thầy chơi phát bốn tư
    Nếu dùng đến hai mạ
    Số trúng này còn dư

    Trả lờiXóa