Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Tin NÓNG: HÀNG TRĂM TÀU TQ ĐÁNH HỘI ĐỒNG TÀU CÁ VIỆT NAM

Hàng trăm tàu cá Trung Quốc bu vào
phá lưới ngư dân Việt


Nam Cường

Tiền Phong
15:43 ngày 16 tháng 11 năm 2015

TPO - Hàng trăm tàu Trung Quốc ngang nhiên uy hiếp, phá nát hơn 40 tấm lưới của tàu cá ĐNa 90370 của ngư dân Đà Nẵng trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Thuyền trưởng và các ngư dân trên con tàu này vừa trở về và trình bày sự việc với cơ quan chức năng…

Anh Đào Ngọc Đức chỉ những tấm lưới bị phá nát. Ảnh. Nam Cường.

Trưa nay (16/11), thuyền trưởng tàu ĐNa 90370 Đào Ngọc Đức (Thanh Khê Đông – Thanh Khê. Đà Nẵng) đã cập tàu vào vịnh Mân Quang và vào trình báo sự việc tàu anh bị uy hiếp, phá lưới với Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang (Thọ Quang – Sơn Trà).


Theo lời kể của anh Đào Ngọc Đức, anh cùng 6 thuyền viên trên tàu ĐNa 90370 (làm nghề lưới xù) ra khơi vào ngày 8/11, thả lưới đánh bắt ở vùng biển xung quanh khu vực có tọa độ 17038/ vĩ Bắc – 107056/ kinh Đông (thuộc vùng biển vịnh Bắc Bộ, cách đảo Cồn Cỏ khoảng 30 hải lý về phía Tây Nam).


Những thuyền viên vá lưới còn sót lại. Ảnh. Nam Cường.Đến khoảng 2h rạng sáng ngày 14/11, bất ngờ xuất hiện vô số tàu cá Trung Quốc loại lớn ồ ạt kéo tới neo đậu, tràn sang đội hình tàu cá Việt đang thả lưới. Hậu quả là trong phạm vi đánh bắt của đội tàu 5 chiếc của Đà Nẵng bị quần nát. 40 tấm lưới đang được thả của tàu anh Đức bị khoảng 30 tàu cá Trung Quốc kéo qua, xé nát tơi tả.

“Anh em kinh hoàng bật cả dậy, ra sức kéo những tấm lưới còn lại lên tàu. Sự việc kéo dài từ 2h rạng sáng ngày 14/11 đến tận hơn 9h sáng cùng ngày. Cuối cùng, 40 tấm lưới chìm hẳn, chỉ còn khoảng 10 tấm rách nát được anh em cứu”.

Theo anh Đức, vì sự việc đến tận 9h sáng nên anh cùng nhiều người đếm được trên vùng biển hẹp nhưng có tới hàng trăm tàu cá Trung Quốc cỡ lớn, kẹp hàng đôi đi với nhau, cùng săn tìm những tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt để chạy tới lui với mục đích phá lưới.

Anh Đức vào khai báo với Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang. Ảnh. Nam Cường.

Anh Đào Ngọc Bé, chủ tàu (anh trai thuyền trưởng Đức) kể, cuối năm 2014 tàu anh cũng bị một vụ tương tự ở vùng biển Hoàng Sa, khi đó thậm chí còn thê thảm hơn với 120 tấm lưới bị xé nát, phải sắm lại hết hơn 800 triệu đồng.

“Giờ thì mới sắm được lưới, nó lại phá nát, tổn hại hơn 300 triệu, tiền thì đang vay ngân hàng. Lấy đâu mà trả nợ”. Anh Đức cho hay, chuyến biển này, tàu anh cùng 4 tàu trong tổ đội trắng tay trở về vì gặp phải đội tàu cá Trung Quốc hùng hậu tới quấy phá.

“30 năm trên biển, gặp nhiều tàu cá Trung Quốc nhưng chưa bao giờ tôi thấy loại tàu nào lớn và hung hãn như thế” – anh Đức nói.

Theo Thiếu tá Phạm Văn Tuấn – Trạm trưởng trạm kiểm soát BP Mân Quang,
rất có thể sự việc xảy ra trong vùng đánh bắt chung. Ảnh. Nam Cường.

Lực lượng Biên phòng tại trạm BP Mân Quang sau khi ghi lại sự việc và trình bày của anh Đức, cho rằng với tọa độ như thế rất có thể sự việc xảy ra trong vùng đánh cá chung. Vì thế chưa thể khẳng định tàu cá Trung Quốc có xâm phạm chủ quyền biển đảo hay không mà phải kiểm tra kỹ lưỡng.

Trạm Biên phòng cũng lấy lời khai rất kỹ và cho rằng, chưa thể khẳng định tàu cá phá nát lưới tàu ĐNa 90370 là tàu Trung Quốc hay không mà với những dấu hiệu như thế, chỉ ghi rằng đó là tàu đánh cá nghi là tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, thuyền trưởng Đào Ngọc Đức khẳng định: “Tôi khẳng định đó là tàu cá Trung Quốc với chữ, cờ Trung Quốc treo trên tàu, người nói tiếng Trung Quốc…”. 

Tàu ĐNa 90370 trở về tại vịnh Mân Quang. Ảnh. Nam Cường.

Anh Đức cũng khai với lực lượng Biên phòng, khi xảy ra sự việc, ngoài đội tàu 5 chiếc của Đà Nẵng còn có mấy chiếc tàu của Kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ ngư dân Việt, trong đó có tàu với số hiệu KN 762.

Tuy nhiên, với lực lượng mỏng, tàu nhỏ nên các tàu cá Trung Quốc ngang nhiên quấy phá, khi bỏ đi cũng chạy từ từ. “Tàu cá họ to lắm, bằng sắt và gấp đôi tàu kiểm ngư mình mà. Làm chi được” – anh Đức cho biết.

Anh Nguyễn Ngọc Bé cho hay, sau khi khai ở Biên phòng, anh sẽ làm đơn kêu cứu tới Hội nghề cá Đà Nẵng, Chi đội Kiểm ngư 3, UBND thành phố và đặc biệt sẽ gửi đơn kêu cứu tới Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

.

5 nhận xét :

  1. TCB phát biểu tại Singapore : TQ không có chính sách nước lớn ăn hiếp nước nhỏ . Tuyên bố này có lẽ BK chỉ áp dụng với Singapore , còn VN thì không . Cho nên tầu cá TQ cứ lấy thịt đè người tầu thuyền của ngư dân VN ! Đúng là phí tiền đón đưa trọng thể kẻ cướp đến nhà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn không trách TCB . Chỉ trách những kẻ ngu đi nghe lời đường mật của hắn.

      Xóa
  2. Chỉ có tự trang bị vũ khí và tự bảo vệ mình, không trông chờ gì lũ ăn hại, chúng chỉ bênh vực giặc tầu còn dân VN chỉ có nhiệm vụ đóng thuế nuôi chúng

    Trả lờiXóa
  3. ngư dân đà nẵng bị tàu cá TQ tấn công cướp phá trên vùng biển VN - ĐỀ NGHỊ CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI -VỖ TAY VỖ TAY VÀ VỖ TAY

    Trả lờiXóa
  4. Quân khốn kiếp, cs biển Vn đâu, hải quân Vn đâu? Thằng tướng ăn cho mập ú rồi k dám đánh giặc nữa, để dân khổ thế này.

    Trả lờiXóa