Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Mạc Văn Trang: HÌNH NHƯ BỘ GIÁO DỤC CỨ THÍCH CHỌC TỨC DƯ LUẬN


HÌNH NHƯ BỘ GIÁO DỤC THÍCH CHỌC TƯC DƯ LUẬN?

Mạc Văn Trang

Tối qua xem trên VTV1 thấy Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT trả lời chất vấn trước QH, có vẻ không được tự tin lắm. BT bảo môn Lịch sử trước đây ít tiết hơn, nhưng nay tích hợp và môn Tổ quốc vào Công dân sẽ tăng tiết hơn, như vậy là coi trọng hơn môn Lịch sử… Nhưng khi Chủ tịch QH bảo, trả lời dứt khoát xem môn Lịch sử là môn độc lập hay sẽ tích hợp vào môn TQ&CD?, thì ông BT lại lúng túng, không dám nói dứt khoát. Ông bảo vấn đề này sẽ lấy ý kiến của Ban Khoa giáo TƯ, Hội đồng lý luận TƯ và Hội đồng GD quốc gia. Không thấy ông hỏi ý kiến HỘI Khoa học Lịch sử VN, hay Viện Sử học, hay những giáo viên trực tiếp giảng dạy? Hơn nữa, cứ tưởng khi đã đưa Chương trình ra hỏi dân tức là đã lấy ý kiến các cơ quan to tướng trên kia rồi?

Nhân chuyện này, nhớ lại “truyền thống” của Bộ GD từ năm 1980 đến nay, hình như là “thích chọc dư luận”? Nhớ lại vài chuyện cho vui:

1. Cải cách GD 1980, không biết ai đề ra cải cách chữ viết. Chữ quốc ngữ đã quen viết gần trăm năm, bỗng cải tiến thành chữ nửa in, nửa viết, cứng queo và khó viết hơn… Dân tình kêu la ầm ĩ… Một hồi lại bí mật quay về kiểu viết chữ truyền thống. Nhưng đố ai tìm ra tác giả của sáng kiến này (?).

2. Cải cách dùng sách năm 2000 lại xuất hiện chuyên bắt đầu học e, b,c thay vì a, b, c như truyền thống. Các tác giả cố sức giải thích mãi… Nhưng cuối cùng lại quay về như cũ!

3. Chuyện thi “2 trong 1” vừa qua, Bộ bảo giảm vất vả, tiết kiệm được nhiều thứ, ưu việt hơn… Nhưng dân bảo ngược lại. Hôm qua 1 đại biểu QH bảo, nói hay là do Bộ nói ra, chứ thử hỏi dân xem thế nào? Bộ ôm hết vào, cổng thông tin điên tử tắc tị, bao nhiêu thí sinh điêu đứng… Dân kêu thấu trời. Nay Bộ lại tiếp tục rút kinh nghiệm.

4. Môn Lịch sử là môn độc lập từ xưa đến nay, “Dân ta phải biết sử ta”, thế mà đem bỏ đi, tích hợp hổ lốn vào môn TQ&CD chưa ai biết cái môn này ra làm sao, và vì lý do gì phải tích hợp? Thế là Bộ GD&ĐT lại lĩnh đủ!

Lần nào QH chất vấn và Chương trình Táo quân Tết âm lịch, cũng hồi hộp lo cho Bộ trưởng Bộ GD. 

Không biết tại làm sao, tại cái gì mà Bộ GD cứ bị cái dớp này mãi. Phải xem giải hạn bằng cách nào đây?


17.11. 2015 
M.V.T 

6 nhận xét :

  1. Môn Lịch sử là môn độc lập từ xưa đến nay, “Dân ta phải biết sử ta”, thế mà đem bỏ đi, tích hợp hổ lốn vào môn TQ&CD chưa ai biết cái môn này ra làm sao, và vì lý do gì phải tích hợp? Thế là Bộ GD&ĐT lại lĩnh đủ!

    Thế là người học, phụ huynh và xã hội lĩnh đủ

    Tích hợp để cho 1 GV giỏi mộc (tạm cho là giỏi đi), đi làm thợ mộc + thợ nề + chăn vịt

    Trả lờiXóa
  2. Thui ra mới biết béo gầy . Đem BT Bộ GD & ĐT lên bàn mổ , trả lời chất vấn trước QH mới biết BT này béo hay gầy . Điều này VN làm ngược với các nước TB . Như ở Mỹ , trước khi được bổ nhiệm làm BT , ứng viên phải giải trình , trả lời trước những chất vấn của QH . Sau đó QH mới bỏ phiếu thuận hay không . BT Phạm vũ Luận trong nk đã bộc lộ quá nhiều yếu kém . Lẽ ra phải cho ông ta nghỉ từ lâu rồi . Sắp hết NK , ông để trách nhiệm cho người kế nhiệm chắc ?

    Trả lờiXóa
  3. Ông Luận không thực tài. Đơn giản thế thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông ấy là chuyên gia làm kinh tế

      Xóa
    2. "Ông Luận không thực tài" là câu nói đúng nhưng quá lịch sự. Phải nói ông Luận là bất tài có chính xác hơn không ?. Lâu nay người dân không hiểu nổi là các người lãnh đạo các bộ, các sở...đi lên bằng con đường nào ? Minh bạch hay mờ ám ?

      Xóa
  4. Nói về môn lịch sử phải tham khảo Viện sử học, nay lại do Ban văn hóa tư tưởng TW, Hội đồng lý luận TW và hội đồng giáo dục quốc gia quyết định tích hợp môn sử với môn khác, để mấy ông này làm rồi có lúc các ông tích hợp môn tiếng Việt với tiếng Trung là xong, lúc đó khỏi lo lãnh thổ lẫn Biển đảo.

    Trả lờiXóa