Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

XIN NGẢ MŨ TRƯỚC BÀ HIỆU TRƯỞNG BÙI TRÂN PHƯỢNG

Bà Bùi Trân Phượng - Hiệu trưởng ĐH Hoa Sen

Bài diễn văn xúc động
trong lễ tốt nghiệp của các tân khoa


Pháp Luật TP.HCM
30.6.2015

Trường Đại học Hoa Sen vừa tổ chức Lễ Tốt nghiệp lần thứ 1 năm 2015 cho 535 sinh viên tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng và Kỹ thuật viên (KTV). Trong số các tân khoa tốt nghiệp đợt này, có 30 tân khoa là Thủ khoa và Á khoa. Tại Lễ Tốt nghiệp, bà Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng nhà trường đã có thông điệp quan trọng gửi đến các tân khoa.

Chuyên mục Giáo dục, Báo Pháp Luật TP.HCM gửi đến quý độc giả toàn văn bài diễn văn độc đáo này:

Các bạn Tân khoa của Đại học Hoa Sen thân mến,

Các anh chị sắp bước ra khỏi hội trường này để khởi nghiệp trong thời điểm đất nước vẫn còn nhiều khó khăn. Theo thống kê năm nay của trường, cứ 100 tân khoa đang ngồi đây, trong hội trường này, có 80 bạn đã tìm được việc làm và sẽ quay lại làm việc vào thứ hai.

Trong thông điệp gởi đến các tân khoa ngày hôm nay, tôi muốn nói đôi lời về hai vấn đề dường như không mấy liên quan. Tuy không liên quan với nhau, nhưng cả hai vấn đề này đều nóng bỏng, thiết thân đối với sứ mạng giáo dục và những giá trị cốt lõi mà trường Hoa Sen theo đuổi từ 1991 tới nay, đã gần một phần tư thế kỷ. Đó là tư duy không vì lợi nhuận và mối đe dọa từ Trung Quốc.

Đầu tiên, tôi xin giải thích ý nghĩa của ‘không vì lợi nhuận’. Ở góc độ pháp lý, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc không vì lợi nhuận (cũng có thể dịch bằng ‘bất vụ lợi’ hay ‘vô vị lợi’) sử dụng lợi nhuận hoặc còn gọi là chênh lệch thu chi của mình để đạt được mục tiêu đề ra thay vì phân phối lại cho nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu dưới dạng cổ tức hay lợi nhuận kinh doanh. Quyết định hoạt động không vì lợi nhuận không có nghĩa là tổ chức đó không quan tâm tìm lợi nhuận từ những hoạt động hay dịch vụ của mình. Mỗi quốc gia có luật giới hạn mức độ mà một tổ chức không vì lợi nhuận được sử dụng phần chênh lệch thu chi để chi trả cho người góp vốn. Tại Việt Nam, luật giáo dục đại học 2012 và nghị định liên quan có quy định trường đại học không vì lợi nhuận phải tuân thủ mức trần cổ tức để dành phần lớn lợi nhuận tái đầu tư vào giáo dục. Đó cũng là điều mà Đại học Hoa Sen đã thực hiện từ ngày đầu thành lập trường, đang thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện ngày càng tốt hơn trong tương lai.

Bà Bùi Trân Phượng chúc mừng các tân cử nhân. Ảnh: ĐH Hoa Sen

Tư duy không vì lợi nhuận là khái niệm khác. Trong quá trình học tập, các anh chị từng nghe đến tinh thần khởi nghiệp, hay sự năng nổ cần thiết để đi vào cuộc sống thực tế. Các anh chị đã học các kĩ năng để tăng cường lợi thế cá nhân trong cạnh tranh việc làm tốt và vị thế xã hội. Tư duy không vì lợi nhuận là tư duy nhìn nhận thế giới xung quanh ta không phải chỉ bao gồm khách hàng, đối thủ cạnh tranh, đồng minh, nhà cung ứng, giám đốc và nhân viên, cấp trên và cấp dưới hay lobby chính trị. Mà xã hội còn bao gồm những người có năng lực khác nhau và cùng nhau kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn. Nói cách khác, tư duy không vì lợi nhuận là ý thức cộng đồng hay ý thức trách nhiệm công dân, là động cơ khiến ta góp tiền cho một tổ chức từ thiện, giúp người già băng qua đường, khi lái xe biết nhường đường cho người đi bộ, hay làm việc cho một tổ chức không vì lợi nhuận như Trung tâm Khuyết tật và phát triển DRD chẳng hạn. Các anh chị có thể hỏi có phải phục vụ cộng đồng tám tiếng một ngày và năm ngày một tuần là điều tốt nhất cho các anh chị không. Câu trả lời của tôi là không nhất thiết. Đã từng và sẽ tiếp tục có một số cựu sinh viên Hoa Sen chọn lựa như vậy. Nhiều anh chị khác vẫn làm việc cho một doanh nghiệp bình thường; đồng thời không quên đóng góp kiến thức, thời gian và tiền bạc để giúp đỡ kể cả những người không phải thân thuộc. Quan trọng nhất là anh chị vừa phải có tư duy, năng lực cần thiết để thành công trên thương trường, đồng thời phải có tư duy, năng lực, thói quen, thậm chí là nhu cầu, khát vọng từ sâu thẳm trái tim mình đóng góp xây dựng xã hội.

Liên quan đến các bạn tân khoa và Đại học Hoa Sen, tôi mong muốn các bạn sẽ luôn dõi theo sự phát triển của nhà trường và góp phần đảm bảo rằng Hoa Sen sẽ tiếp tục tái đầu tư hầu hết, tiến đến là toàn bộ chênh lệch thu chi vào hoạt động giáo dục và phục vụ cộng đồng. Tôi mong các anh chị sẽ làm tiếp những gì mà các anh chị đã làm, đó là tham gia đặt ra những câu hỏi, kể cả chất vấn Ban Giám hiệu về hiệu quả sử dụng học phí và sự giữ gìn, phát triển các giá trị cốt lõi đã làm nên uy tín, hình ảnh nhà trường. Và tôi cũng mong, giống như nhiều cựu giảng viên – nhân viên và cựu sinh viên các lớp trước, các tân khoa ngồi đây sẽ tiếp tục giữ quan hệ tích cực và đóng góp, ảnh hưởng đến tương lai nhà trường.

Các tân khoa Đại học Hoa Sen thân mến!

Một năm trước, Trung Quốc đã đưa một giàn khoan khổng lồ vào vùng biển thuộc địa phận Việt Nam và đe dọa sẽ quay trở lại. Nay Trung Quốc đang củng cố vị trí trên những rạn san hô tại Biển Đông mà họ có được bằng việc đánh chiếm của Việt Nam. Trung Quốc thậm chí bây giờ đã mang thiết bị quân sự đặt ở các cấu trúc xây dựng trên các rạn san hô. Những hoạt động này của Trung Quốc làm xáo trộn giao thông hàng hải bình thường và hoạt động đánh bắt cá của ngư dân. Đồng thời chúng cũng rõ ràng đưa Việt Nam vào tình trạng nguy hiểm. Tôi không lặp lại những điều mà mọi người đã đọc trên các phương tiện truyền thông... Tôi thiết tha mong các anh chị với tư cách công dân Việt Nam phải suy tư, phải có quan điểm cá nhân về tình hình này, theo dõi những diễn biến tiếp theo và có hành động phù hợp. Cho dù sau này các anh chị có chọn cho mình một công việc hay sự nghiệp tương lai gì đi nữa, các anh chị sẽ luôn nghĩ đến đồng bào ruột thịt và vận mệnh của đất nước. Các anh chị sẽ luôn thành tâm làm điều gì đó cho quê hương.

Cuối cùng, các anh chị nhớ chạy xe cẩn thận, đề phòng phụ gia độc hại của Trung Quốc trong thực phẩm Việt Nam. Hãy luôn thể hiện mình là một người Việt Nam có học, sống tử tế, làm việc đàng hoàng và cư xử nhân ái.

Thay mặt đội ngũ sư phạm nhà trường, tôi xin vinh danh sự thành công của các anh chị và chúc các anh chị mọi điều tốt đẹp nhất trên đường đời.

46 nhận xét :

  1. Trân trọng cảm ơn bà Phượng đã nói cho sinh viên biết những sự thật về vận mệnh đất nước trong lúc này. Kính chúc bà luôn mạnh khỏe bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dũng cảm! Tôi lo cho bà quá. Tay chân Tầu khựa ở Việt nam nhiều hơn bọn đánh giầy. Bà nhớ cẩn thận nhé!

      Xóa
  2. Giới trí thức Việt Nam cần phải học tập gương của bà Hiệu Trưởng Hoa Sen. Xin cảm ơn Bà đã dũng cảm nói thẳng nói thật với các em sinh viên vừa tốt nghiệp về quan hệ với ông bạn láng riềng xấu xa.

    Trả lờiXóa
  3. Bùi Trân Phượng, một người "trí (đã) thức" cộng thêm lòng can đảm đáng khen

    Trả lờiXóa
  4. Giới trí thức VN liệu có được bao nhiêu người như bà Hiệu Trưởng Bùi Trân Phượng

    Trả lờiXóa
  5. Các ông bà hiệu trưởng khác hãy ngước lên và trân trọng bà Bùi trân Phượng .
    Hạnh phúc và may mắn cho các em được học Trường đại học Hoa Sen .

    Trả lờiXóa
  6. "...Cuối cùng, các anh chị nhớ chạy xe cẩnphụ gia thận, đề phòng phụ gia độc hại của Trung Quốc trong thực phẩm Việt Nam....". Đọc mà nghe như muối sát vào lòng. Các anh chị em đang sống trên quê hương đất nước mình, trong bàn tay chở che nhân ái của gia đình và xã hội (và chính quyền?!), cớ sao ra khỏi nhà phải cẩn thận? Cớ sao khi ăn lại phải đề phòng "phụ gia độc hại của Trung Quốc "?! Chính phủ ở đâu? Đảng CSVN lãnh đạo toàn diện như điều 4 hiến pháp qui định ở đâu, mà để người dân lương thiện khốn khổ đến chừng này?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu hỏi đặt ra hay quá ! Thật bất lực cho người dân chỉ biết lao động , nuôi mình và gia đình , đóng thuế nuôi Chính quyền - nhưng lại phải TỰ BẢO VỆ MÌNH !

      Xóa
  7. Nếu như trong ban "lãnh đạo" cao cấp của VN có bà Bùi Trân Phượng thì quý giá và tự hào biết bao.
    Hãy giáo dục lòng yêu nước, lòng căm thù bọn giặc Phương Bắc ngay từ khi học sinh, sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường, vì đây sẽ là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền đất nước sau này.
    Xin cám ơn và tỏ lòng ngưỡng mộ, khâm phục dũng khí của bà mà không một lãnh đạo cấp cao nào hiện nay có.

    Trả lờiXóa
  8. Chẳng cứ gì những tân khoa của trường ĐH Hoa Sen , mà ngay những người dân Việt nói chung hay các độc giả trang Tễu nói riêng :Hãy luôn thể hiện mình là một người Việt Nam có học, sống tử tế, làm việc đàng hoàng và cư xử nhân ái.
    Cảm ơn Tễu đã sưu tầm được một bài phát biểu có ý nghĩa của một trí thức .

    Trả lờiXóa
  9. Tôi có một đề nghị nhỏ ;là tất cả các hiệu trưởng trường đại học trong cả nước hãy đem bài diễn văn này đọc trong lễ tốt nghiệp của các tân khoa, thay cho những bài diễn văn tào lao lâu nay các vị ấy vẫn đọc. Vị nào làm được như thế là trí thức, nếu không dám làm thì đích thị là "trí ngủ". Khỏi bàn lôi thôi

    Trả lờiXóa
  10. Bùi Trân Phượng_cảm ơn một Hiệu trưởng nói rất thật. Không biết còn có ông/bà hiệu trưởng thứ hai nào trên đất nước này dám nói vậy không.

    Trả lờiXóa
  11. Đại học VN có một Hiệu trưởng như vậy thật sao !? Bài nói gọn, thẳng, đúng, đậm chất sư phạm, đậm tính sư- đồ,, chan chứa tình người -tình nước hơn vạn trang rỗng tuếch. Hiếm có! Có diễn văn của một ông rất to nói với những người giũ chức to, trong một hội trường to, lời lẽ kêu rất to ...nhân kỷ niệm ông gì đó cũng to mà tôi chả nghe được cái gì. Chỉ với vài trang viết của bà mà sao nghe ấm áp, có niềm tin và biết chắc bà ... nói thật. Chúc bà luôn khỏe mạnh và hứng khởi với công việc trao lửa truyền đăng.

    Trả lờiXóa
  12. Ước gì bà ra ứng cử Dân biểu để tôi được vinh dự bỏ cho bà 1 phiếu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ngây thơ quá, chắc rằng đang sống ở Mĩ hả? Dân biểu Việt nam do đảng cộng sản Việt nam nặn ra. Thậm chí một cá nhân như Nông Đức Mạnh cũng có thể nặn ra được, đâu chờ đén bạn bầu.

      Xóa
  13. Hoan hô bà HT ĐH Hoa Sen Bùi Trân Phượng ! Con cháu Bà Trưng , Bà Triệu phải thế chứ ! đâu có như mấy anh nam nhi nhát như thỏ đế !

    Trả lờiXóa
  14. Bà Phượng giống tôi, trân trọng ! hy vọng rằng tôi sẽ gặp được Bà trong cuộc đời này!!!!

    Trả lờiXóa
  15. Hỡi ông Hiệu trưởng trường đại học sư phạm Hà nội nơi có cái gọi là "viện Khổng Tử"! Hỡi ông Hiệu trưởng trường đại học Công nghệ thực phẩm Tp Hồ Chí Minh là nơi đã đuổi học Nguyễn Phương Uyên vì dám chống Tàu xâm lược, các ông nghĩ sao về bài diễn văn của bà Hiệu trưởng trường đại học Hoa Sen tràn đầy tinh thần yêu nước trước hiểm họa giặc Phương Bắc muốn nuốt chửng nước ta! Tôi mong rằng 2 ông Hiệu trưởng của 2 trường này hãy thể hiện tinh thần như bà Phượng thì mới xứng đáng lãnh đạo sinh viên trường của mình chứ! vì chắc chắn sau này lịch sử sẽ nhắc đến 2 trường này có 2 ông Hiệu trưởng như vậy, như vậy, vân vân và vân vân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điểm khác biệt ở đây là một kẻ hành xử theo lệnh bề trên (đảng viên đảng cs) còn một người làm theo tiếng nói của trái tim và khối óc độc lập.

      Xóa
  16. Vô cùng hoan nghênh chị Bùi Trân Phượng đã nói đủ và đúng những suy nghĩ của một trí thức việt nam : Với đất nước, với kẻ thù (tầu khựa) và với sinh viên thân yêu của mình.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi hoan nghênh ý kiến của chị Phượng đã nói với các sinh viên của trường trong buổi lễ tốt nghiệp của các cháu .
    Tôi vẫn nhớ người bạn cùng ngành với tôi trong dịp đi dự hội thảo lần thứ 14 của tổ chức Minh bạch thế giới tại Thái lan.
    Tôi mong rằng các hiệu trưởng và các giáo viên trong ngành cùng có cách giáo dục sinh viên,thanh niên như chị Phượng.

    Trả lờiXóa
  18. Ngắn gọn và đúng cái cần nói.
    Cũng may bà là người cao nhất nhà trưòng nên bài này không bị kiểm duyệt

    Trả lờiXóa
  19. Rất trân trọng bài diễn văn bế giảng của Bà Hiệu trưởng một trường Đại học đúng nghĩa của hoa sen.Rất mong được bỏ lá phiếu bầu Bà là đại biểu của Dân. Cảm ơn Bà đã nói vì tất cả

    Trả lờiXóa
  20. Lâu lắm mới được đọc một bài phát biểu của một hiệu trưởng đại học hay đến vậy. Thật xúc tích,cô đọng, dũng cảm và trách nhiệm với xã hội...Cám ơn bà Hiệu trưởng ĐH Hoa sen, kính chúc bà cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc. Tôi đọc toàn bộ bài phát biểu của bà mà không ngăn được mắt cứ nhòe lệ.

    Trả lờiXóa

  21. Tiểu sử

    Bùi Trân Phượng sinh năm 1950 trong một gia đình có nhiều thế hệ theo nghề giáo. Sau khi hoàn thành chương trình trung học Pháp tại trường Marie Curie, bà đậu Tú tài hạng Ưu và đi du học Pháp vào năm 1968. Tốt nghiệp cử nhân giáo khoa Lịch sử Đại học Paris I, Pháp (1972); tốt nghiệp Thạc sĩ tại Đại học Paris VII, Pháp (1994), Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh Doanh UBI (2003) và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Đại học Lyon 2, Pháp (2008).[1][2]

    Từ năm 1972 đến 1975, bà dạy học tại trường Marie Curie và thỉnh giảng tại Đại học Cần Thơ.

    Từ 1975 đến 1991, bà công tác tại Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và trải qua các chức vụ: Chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Khoa Sử. Về Trường Đại học Hoa Sen từ năm 1991, bà lần lượt đảm nhận các cương vị: Trưởng Bộ môn tiếng Pháp, Trưởng ngành Quản trị Văn phòng, Phó Hiệu trưởng phụ trách hợp tác quốc tế, rồi trở thành Hiệu trưởng từ năm 1996 đến nay.[1][2]

    Ngày 23/2/2013 cùng với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - Dũng "khùng", bà là khách mời của chương trình Chuyện đương thời bàn về chủ đề "Đổ lỗi cho ai". (Chuyện đương thời là chương trình đối thoại đầu tiên ở Việt Nam mổ xẻ các vấn đề đang nóng trong xã hội dưới góc độ tâm lý, mang đến những giá trị mới phù hợp với hơi thở của thời đại, kế thừa những điểm đã làm nên tính hấp dẫn của Người đương thời trong suốt 11 năm như: tính thời sự, tính nhân văn...)[3]

    (Wikipedia)
    ==============

    Bùi Trân Phượng lớn lên trong chế độ dân chủ tự do miền Nam và được đào tạo từ trường Tây có khác ! Quan niệm về lòng yêu nước và "thoát Trung" cuả chị khác hẳn những đồng nghiệp "em lớn lên trong muà cách mạng, sướng vui có đảng tiền phong"

    Trả lờiXóa
  22. Tôi sẽ cho 3 Con Tôi học ở ĐH Hoa Sen, nơi đây là môi trường sư phạm tốt nhất VN, không cần bàn, vì có một hiệu trưởng bản lĩnh, yêu nước, là một lãnh đạo có phẩm chất của con Người.

    Trả lờiXóa
  23. Tui muốn cho con đăng ký học trường này quá!

    Trả lờiXóa
  24. Cam on ba Phuong. Toi rat cam dong khi doc duoc nhung dieu Ba noi tren. Chuc Ba va gia quyen moi su an lanh hanh phuc.

    Trả lờiXóa
  25. Rất mến phục một Hiệu Trưởng. Kính chúc Bà luôn mạnh khỏe để phục vụ tổ quốc trong môi trường giáo dục.

    Trả lờiXóa
  26. Đây chính là 1 trong những lý do mà chế độ này không dám để cho các trường đại học được tự chủ. Từ những người như Bà tôi tin tưởng xã hội ta đang thay đổi. Xin cám ơn Bà, một nhân cách lớn

    Trả lờiXóa
  27. CẢM ƠN BÀ, MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ TRI THỨC KIÊN TRUNG, CÓ LẬP TRƯỜNG, CÓ LƯƠNG TÂM, LUÔN ĐAU ĐÁU VÀ TRĂN TRỞ VỚI VẬN NƯỚC. GIÁ NHƯ VIỆT NAM CÓ NHỮNG TRÍ THỨC NHƯ BÀ THÌ DÂN TỘC NÀY BỚT ĐI NHIỀU BẤT HẠNH.


    CẢM ƠN BÀ MỘT TRÍ THỨC CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT MỚ TRÍ NGỦ ĐANG BÉO TỐT TRONG NHỮNG BỘ ĐỒ SÁNG BÓNG, ĂN NGON, MẶC ĐẸP, ... ĐANG NGÀY ĐÊM DÙI MÀI KHỔNG TỬ.

    Trả lờiXóa
  28. Một con người có nhân cách

    Trả lờiXóa
  29. Thật kính phục tấm lòng, trí thức và tình cảm của bà Phượng dành cho học sinh của trừơng ĐH Hoa Sen và nhất là với đất nước, con người Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  30. Thật tuyệt vời. Xứng đáng làm Bộ Trưởng bộ Giáo dục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hơn thế nhiều chứ: bà xứng đáng là Tổng thống của nước Việt Nam đa nguyên, dân chủ và độc lập thật sự.

      Xóa
  31. Quá ư tuyệt vời. Lời phát biểu thấu đạt tim gan sinh viên và nhân dân. Trân trọng cám ơn bà. Mong bà có nhiều đóng góp hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục thanh niên.

    Trả lờiXóa
  32. Tuy nhiên bà hết sức cẩn thận. Vì chính quyền không thích. Cẩn thận điều 258

    Trả lờiXóa
  33. Những người như bà Bùi Trân Phượng trong xã hội ta quả là hiếm như "sao buổi sớm " . Mong bà " nhớ chạy xe cẩn thận ", tránh những chuyện không hay có thể xảy ra trên đường vì bài diễn văn của bà đã động trạm đến " lợi ích cốt lõi " của bao kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  34. Tấn gương của Bà hiệu trưởng ĐH Hoa Sen thật đáng trân trọng. Mong sao các cán bộ Đoàn cơ sở phát động phong trào học theo tấm gương BÀ HIỆU TRƯỞNG BÙI TRÂN PHƯỢNG.

    Trả lờiXóa
  35. còn ai trong hàng ngũ trí thức dám nói thẳng nói thật như vậy nữa không?????

    Trả lờiXóa
  36. Ông hiệu trường trường đại học Công nghiệp thực phẩm đọc bài diễn văn của Chị Phượng chắc sẽ tâm tư lắm đây, không biết có ân hận đến khi theo cụ Mác, Le không?

    Trả lờiXóa
  37. trong những năm đầu thành lập trường Hoa Sen, Phóng viên nhà báo co hỏi Bà ; ai là thần tượng của Bà; Bà trả lời;:" Phan Châu Trinh". ( không phải ô Tất Thành và Bội Châu).Tôi đã ngưỡng mộ Bà từ đó.

    Trả lờiXóa
  38. Đọc bài diễn văn của Bà mà tôi không kềm được nước mắt.Tôi that cãm phục Bà,chúc Bà được luôn mạnh khỏe và thành công trong sự nghiệp giáo dục con em VN !!!!

    Trả lờiXóa
  39. Dám nói sự thật của một vấn đề mà quá nhiều cán bộ cao cấp không dám nói. Bà cũng được trân trọng rồi

    Trả lờiXóa