Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

TP. HCM: AN NINH MẤT KIỂM SOÁT TRONG NGÀY THI ĐẠI HỌC

Nhiều thí sinh bị cướp hết giấy tờ
trước giờ đi thi

VNExpress
01.07.2015

Bị mất toàn bộ giấy tờ khi sát giờ thi môn Toán, hai nữ ở Gia Lai được công an xác nhận và chở đến đến trường, gặp giám thị lấy số báo danh. Ở Sài Gòn, 4 trường hợp cũng bị cướp hết giấy tờ, quần áo. 

Hai nữ sinh bị trộm giấy tờ được công an chở đến phòng thi. Ảnh: Tùy Phong.

4h30 ngày 1/7, lúc lấy sách vở ra ôn bài chuẩn bị thi môn Toán, Ngô Thị Thảo Nguyên và cô em họ Lê Thị Anh Thư (ngụ Gia Lai) hốt hoảng vì phát hiện giấy báo dự thi, thẻ dự thi, chứng minh nhân dân, 2 máy tính học sinh, 3 điện thoại di động… bị trộm đột nhập nhà lấy mất.


Không còn giấy tờ nên càng đến gần giờ thi, chị em Nguyên càng hoang mang. Nhưng sau khi trình báo công an phường, hai thí sinh này được cán bộ xác nhận việc mất giấy tờ và chở đến phòng thi, gặp giám thị lấy số báo danh.

"Nhờ có sự giúp đỡ tận tình của các chú công an, nếu không 12 năm đèn sách của tụi em trở thành công dã tràng", Nguyên chia sẻ.

Tư tự, ở TP HCM, 4 thí sinh quê tỉnh Bình Thuận cũng bị cướp hết tiền, giấy tờ, quần áo và đã được Hội đồng thi trường Đại học Tôn Đức Thắng cấp lại thẻ dự thi, hỗ trợ chỗ ăn ở.

"Ngay trước giờ thi sáng nay, trường đã đối chiếu với hồ sơ gốc, chụp ảnh, cho thí sinh lăn tay rồi cấp thẻ dự thi cho các em. Trường cũng động viên, hỗ trợ tiền mua lại quần áo để các em ổn tinh thần dự thi", thạc sĩ Trịnh Minh Huyền - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng - cho biết.

Bà Huyền thông tin, một trường hợp bị cướp ngay khi vừa đặt chân đến Bến xe miền Đông. Hai thí sinh khác bị iật túi xách khi vừa về đến phòng trọ trong ngày làm thủ tục, hôm qua. Người còn lại bị trộm đột nhập khi ngủ trong phòng trọ ở quận 7.

"Những năm trước cũng có trường hợp giảng viên bị cướp mất túi xách khi đang trên đường đến điểm thi làm nhiệm vụ", thạc sĩ Huyền nói.

Tùy Phong - Nguyễn Duy

2 nữ sinh bị cướp trắng trợn 
trước giờ thi quốc gia

VNN - Một nữ sinh bị cướp sạch tư trang tại bến xe Miền Đông, một nữ sinh khác cũng bị giật túi xách, mất hết giấy tờ ngay trước cửa phòng trọ.

Sĩ tử khổ sở học thi trong cái nóng đến 40 độ
Đi thi từ 3 giờ sáng tránh kẹt xe, trốn nắng nóng

Sáng 1/7, tại Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cụm thi Trường Đại học Tôn Đức Thắng, thầy Mai Hữu Cường - Phó chủ tịch Hội đồng thi cho biết có hai thí sinh bị cướp.

Thí sinh dự thi quá đông, là cơ hội cho kẻ gian trà trộn giở trò trộm cắp

Cả hai thí sinh đều là nữ giới đến từ tỉnh Bình Thuận. Thí sinh thứ nhất là học sinh của trường Tuy Phong, đang thi tại điểm thi số 7. Em này tự bắt xe lên TP.HCM đi thi.

Khi vừa xuống khỏi xe thì nữ sinh bị cướp sạch đồ đạc tư trang, trong đó ngoài tiền bạc đem theo còn mất luôn cả giấy tờ tùy thân, quần áo.

Trường hợp thứ 2 đã về đến cửa phòng trọ. Tuy nhiên, nữ sinh chưa kịp bước vào, đang đứng trước cửa nói chuyện với bạn, một đối tượng là nam giới đã chạy tới giật mất túi xách.

“Ngay trước giờ thi sáng nay chúng tôi đã tạo mọi điều kiện, cho lăn tay, khẩn trương xác nhận nhân thân rồi cấp thẻ dự thi và động viên để các em yên tâm tham gia kỳ thi bình thường. Riêng nữ sinh đến từ Trường Tuy Phong (Bình Thuận) cũng đã được hỗ trợ quần áo, và bố trí nơi ở trong suốt quá trình thi cử”, thầy Cường nói.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳ phản ánh việc con gái bị mất điện thoại trị 
giá 3,5 triệu đồng khi làm thủ tục dự kỳ thi.

Theo cô Trịnh Minh Huyền, Chủ tịch Hội đồng thi Cụm Đại học Tôn Đức Thắng, những kỳ thi trước đây cũng xảy ra trường hợp thí sinh bị móc túi, giật đồ, thậm chí giảng viên cũng bị nhưng chưa từng thấy học trò nào bị ra tay trắng trợn tới mức mất sạch cả quần áo thế này.

Còn sáng qua (30/6) một thí sinh nữ đến làm thủ tục dự kỳ thi THPT Quốc Gia tại cụm Công Nghiệp (trường đại học Công Nghiệp 4, quận Gò Vấp, TPHCM) cũng xảy ra sự cố bị kẻ gian móc điện thoại.

Phản ánh với VietNamNet, phụ huynh Nguyễn Ngọc Quỳ (trú tại phường 6, quận Gò Vấp) tỏ ra bức xúc cho biết: con gái tôi là Nguyễn Ngọc Quỳnh Hương, trong lúc làm thủ tục dự thi bị móc điện thoại Sam Sung trị giá 3,5 triệu đồng.

“Chiếc điện thoại bị mất được con gái của tôi bỏ vào ngăn kéo ba lô. Khi vừa bước lên cầu thang thì cháu quay lại báo tin bị móc điện thoại rồi. Có thể những kẻ xấu trà trộn vào trong trường để giở trò trộm cắp”- ông Quỳ thông tin.

Thanh Huyền – Tuấn Kiệt

1 nhận xét :

  1. Thời giáo sư Tạ Quang Bửu làm bộ trưởng giáo dục, thi đại học là kì thì quốc gia nhưng được thực hiện tại các địa phương cùng khắp trong cả nước. Thí sinh không bao giờ phải cơm niêu nước lọ lũ lượt kéo về thủ đô khốn khổ khốn nạn như bây giờ. Đề thi do bộ soạn, bảo mật tuyệt đối, đến ngày thi được xe công an đưa về các địa phương. Coi thi cũng có vi phạm nhưng mức độ nhỏ, được giải quyết nghiêm minh tại chỗ. Vì vậy kết quả thi nói chung là khách quan, con cái các ông to ngất ngưởng (kể cả cỡ trung ương) thi trượt đại học là chuyện rất bình thường. Các ông ấy chỉ còn một võ duy nhất là cho con cái đăng ký thi vào các trường có điểm chuẩn rất thấp, sau khi đã học một kỳ thì tìm cách cho con chuyển trường. Hoặc ráng học cho xong rồi về nhận chỗ đã dọn sẵn ở Hà Nội (khó khăn như thế nên nói cho công bằng chuyện đó rất ít thôi).
    Bây giờ nhìn cảnh các phụ huynh ở các vùng quê phải vất vả dắt díu con về Hà Nội đi thi tôi vừa thấy thương vừa phẫn nộ. Sao người ta nỡ lòng nào làm khổ dân như thế? Chẳng lẽ tiến bộ thụt lùi?
    Tôi được biết chắc chắn là ở nước Anh học sinh tiểu học trở lên đều thi quốc gia, hiểu theo nghĩa là bộ giáo dục ra đề (kể cả đề thi học kỳ), đưa về các địa phương thi đồng bộ trên cả nước. Bài thi làm xong dọc phách gửi đi nơi khác chấm. Các em học sinh từ cấp tiểu học đã biết làm bài trung thực, không phao, không chép của nhau được, thầy cô không gà bài (giám thị thường là thuê bên ngoài, từ các công ti dịch vụ tư nhân).
    Người ta làm được sao mình không làm? (mặc dù đã từng làm được.) Chẳng qua là thối nát hết rồi, từ trên xuống dưới, từ dọc đến ngang. Thật buồn và giận vô cùng. Tôi muốn khóc cho các em.

    Trả lờiXóa