Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

GS MẠC VĂN TRANG LÊN TIẾNG VỀ VỤ NỮ SINH BỊ ĐÁNH HỘI ĐỒNG

Vụ nữ sinh bị đánh hội đồng ở Trà Vinh –
nên nhìn nhận, xử lý thế nào?

Mạc Văn Trang 
- bài gửi riêng Tễu's Blog

Mấy hôm nay báo, đài liên tục đưa tin, dư luận xã hội xôn xao về vụ nữ sinh P. (Loan?) học lớp 7 trường THCS Lý Tử Trọng, TP Trà Vinh, bị 7 học sinh (HS) ở những lớp 7 bên cạnh xúm vào hành hạ tàn bạo, được một HS ghi hình, đưa lên mạng ngày 8/3/2015. (Xem vidéo tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=xsfE5Pmy_Ps


Theo xác minh, vụ việc này xảy ra lúc 12h ngày 13/1 tại lớp 7/5, nạn nhân bị đánh trong đoạn clip là em Nguyễn Thị Hồng P. (học sinh lớp 7/5). 

1. Tóm tắt sự việc: 


 .
Tham gia đánh em P. là một nhóm gồm 7 học sinh (cả nam lẫn nữ) của các lớp 7/4, 7/5, 7/13, 7/15. Cụ thể các nữ sinh gồm Dương Thúy V., Trần Ngọc Anh T., Trần Hồng G., Kim Thảo N., Cam Kim T. và hai nam sinh Lâm Trần Bình Tr., Lâm Trí Nh. Người cuối đoạn video clip phang chồng ghế xuống đầu em P. được xác định là nam sinh Lâm Trần Bình Tr..”(Tin Mới11.3.2015).

Về lý do bị đánh. P kể: “Lúc vào lớp, bạn V (lớp trưởng) sai em đi mua đồ cho bạn nhưng em không đi. Sau đó, V lại bảo em đánh một bạn khác trong lớp nhưng em không chịu. Một lúc sau, khi em đang ngồi thì cả nhóm vây lại. Các bạn thay nhau tát, giật tóc, đấm, đá, đập ghế vào đầu và khiến em chảy máu cằm. Lúc đó, em cố gắng van xin các bạn đừng đánh và cứu em nhưng không ai giúp mà đứng hò hét và cổ vũ. Chỉ đến khi một số bạn hét lên nó bị chảy máu be bét rồi kìa thì các bạn mới dừng lại”.

Về lý do không thông báo cho gia đình và nhà trường biết mình bị đánh, P chia sẻ do sợ bị đánh tiếp, vì "Bạn V nói nếu để thầy cô và bố mẹ biết thì em con bị đánh dài dài"(Vietnamnet. 11.3.2015)

2. Những người có trách nhiệm nói gì?

- Ông Phan Thanh Nguyên, hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng xác nhận, những hình ảnh đau lòng trong đoạn video clip trên xảy ra tại lớp 7/5 của trường. Theo ông Nguyên, nhà trường đã yêu cầu các em học sinh liên quan đến vụ việc viết bản tưởng trình. Thông tin từ những tờ tường trình, nguyên nhân xảy ra vụ việc là do em P. không nghe lời lớp trưởng Dương Thúy V. nên lớp trưởng tổ chức đánh hội đồng "dằn mặt" (MVT nhấn mạnh)

- Ông Huỳnh Huệ Minh (Phó Bí thư Chi đoàn Trường THCS Lý Tự Trọng) cho biết, các học sinh tham gia đánh Loan nói rằng không thích em này nên đánh chứ hoàn toàn không có chuyện mâu thuẫn tình cảm, yêu đương. Hiện sức khỏe của Loan đã bình thường, em vẫn đi học nhưng tâm lý bị ảnh hưởng. (Thanh niên 11/3/2015).

- Rồi thấy dư luận dữ quá, ông hiệu trưởng lại nói với PV báo Lao Động: “Sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã có thông tin đến các thành viên Ban Giám hiệu, Giáo viên chủ nhiệm lớp 7/5, 7/4, 7/3, Tổ Phòng chống học sinh vi phạm pháp luật trong nhà trường, Ban Phụ trách Đội, Ban Chấp hành Chi Đoàn và các bộ phận liên quan, thông báo đến Công an Phường 1, TP Trà Vinh, báo cáo vụ việc lên Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo... ; thông báo đến phụ huynh học sinh liên quan, mời và tiếp phụ huynh” (LĐ 12/3/2015)

- Ông Diệp Thanh Phong - Phó phòng Giáo dục và Đào tạo TP Trà Vinh xác nhận: "Sự việc xảy ra tại trường THCS Lý Tự Trọng, hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và có hình thức xử lý". (Lao Động 12.3.2015)

- Ông Nguyễn Thành Nguyện, Giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh cho biết: "Sở GD-ĐT Trà Vinh sẽ kết hợp với phụ huynh có học sinh liên quan trong clip, Trường THCS Lý Tự Trọng họp hội đồng kỉ luật có biện pháp xử lý. Do các cháu tham gia đánh nhau trong clip còn nhỏ, ở độ tuổi 12 - 13 tuổi nên việc xử lý kỷ luật phải kết hợp với phụ huynh để giáo dục các cháu.” (Vietnamnet 11.3.2015).

- Ông đại tá Lê Văn Tư - Trưởng công an TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh - cho biết đang phối hợp cùng công an phường 1 làm rõ việc… "Các em còn nhỏ nên không thể xử phạt hành chính hay truy tố. Sau khi làm rõ, chúng tôi sẽ đề xuất nhà trường xử lý theo quy định, giáo dục răn đe. Đồng thời cùng các ngành thường xuyên quan tâm để các em tập trung học tập, đề phòng các em có sự thù oán lâu dài" (Vietnamnet 11.3.2015). 

- Ông Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Đồng Văn Lâm, đã chủ trì cuộc họp và yêu cầu xử lý nghiêm… (Dân Trí 12/3/2015)

- Ông Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh - Sinh viên Bộ GD-ĐT Ngũ Duy Anh nói với Vietnanet: “Tôi đã nắm bắt được vụ việc thông qua các cơ quan báo chí. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu sở GD-ĐT Trà Vinh báo cáo rõ sự việc và hướng xử lý.

Bộ GD-ĐT rất quan tâm và thường xuyên chỉ đạo việc giáo dục, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, trong đó có tình trạng học sinh đánh bạn; Ban hành các quy định về quản lý học sinh, sinh viên, điều lệ nhà trường

Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Công an ban hành Thông tư liên tịch về công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trường học, trong đó xác định trách nhiệm của nhà trường, cơ quan công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống bạo lực trong trường học

Hiện nay, Bộ đang phối hợp với với TƯ Đoàn TNCSHCM và Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống và bồi dưỡng lí tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2015-2020”.

Chắc còn nhiều người liên quan nữa sẽ lên tiếng, nào là “bức xúc”, “nghiêm trọng”, nào là “làm rõ nguyên nhân”, “chỉ đạo kiên quyết”, “kiểm điểm nghiêm khắc”, “huy động các lực lượng giáo dục”, “răn đe”, “tiếp tục đẩy mạnh”… “Tăng cường phối kết…” vân vân.

Phải nói ngay rằng, tất cả những lời nói trên đây đều vô giá trị, chỉ cốt nói cho tròn trách nhiệm của mình, chứ không hề biết xử lý đúng đắn sự việc như thế nào. Cái cách nói, cách làm như thế, từ trước đến nay cứ lặp đi, lặp lại từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, không giải quyết được gì, mà tình trạng ngày càng trầm trọng hơn mà thôi!

3.Nguyên nhân từ đâu?

Nhiều người biết nhưng cứ né tránh, vòng vo. Xin nói thẳng ra là: Xã hội nào nhà trường ấy! Nhà trường là con đẻ của xã hội, HS là sản phẩm của nền giáo dục XHCN này. Đây nhé, Cụ K. Marx Tổ sư của chế độ đã tổng kết: “Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa các quan hệ xã hội”. (C. Mác và Ph. ăngghen (1995), toàn tập t. 3, tr.11, Nxb. CTQG, Hà Nội.).

Lại xin dẫn thực tế nhé: Hồi cải cách ruộng đất 1956, nhiều con địa chủ là HS cũng bị các bạn đem ra đấu tố, đánh đập như cha mẹ các em. Nhiều HS vừa sợ, vừa đói phải bỏ học. Nhưng lúc đó có nhiều thầy giáo hiểu biết, tử tế nên nhiều HS con địa chủ được các thầy che chở, cưu mang. Một anh bạn con địa chủ hồi CCRĐ học lớp 5, kể với tôi: mẹ chết, bố bị bắt đi, anh, chị ở xa không dám về. Một mình ở nhà, một buổi đi mót khoai về ăn, một buổi đi học (vì cha dặn không được bỏ học). Anh được thầy giáo chủ nhiệm che chở, khuyên ngăn các bạn không đấu tố và thỉnh thoảng lén dúi cho một củ khoai, một túm gao... Rồi thầy cũng sợ. Thầy khuyên anh nên trốn ra Hà Nội tìm anh, chị để tiếp tục học… Như vậy, dù chính trị - xã hội có tồi tệ, nhưng nếu người thầy có hiểu biết, tử tế, có bản lĩnh, biết thương yêu che chở cho HS của mình trước những cơn sóng dữ của xã hội, HS cũng có thể tỉnh táo vượt lên.

Các thầy giáo ngày nay hình như đã hòa tan vào xã hội, với chính quyền là một. Thật lạ kỳ, thầy giáo gì, hơi tí đi mời CA vào khám xét, tra khảo HS của mình!? Thế thì nhà trường là cái gì? Thầy còn giáo dục được ai!?

Tất cả các hiện tượng xã hội trong nhà trường hiện nay diễn ra y như các hiện tượng ngoài xã hội, và cách giải quyết cũng y như cách giải quyết của toàn hệ thống chính trị. Nguyên nhân sâu xa từ đó. Nhưng nếu nhà trường và các thầy giáo tử tế, biết xử lý vấn đề theo đúng bản chất của giáo dục thì vẫn cứu vãn được thế hệ trẻ. Những người được nhà trường Pháp đào tạo để làm tay sai cho chính quyền thực dân, đã trở thành những người lãnh đạo chủ chốt cuộc cách mạng tháng Tám 1945 đấy thôi!

4. Qua vụ này thấy gì?

- Em P đeo khăn quàng đỏ (là đội viên của tổ chức Đội), là thành viên của tập thể lớp 7/5 của trường. Nhưng khi em bị 7 HS từ các lớp khác sang đánh, không một “đồng chí, đồng đội” nào trong cái tập thể, em là thành viên xông ra cứu em! Tại sao lại thế? Vì em lớp trưởng V rất có uy quyền, sai khiến được các học sinh khác, ai không tuân lệnh sẽ bị trừng phạt, mà không ai dám can ngăn. Ai cho lớp trưởng V cái uy quyền lớn như vậy? Một thứ quyền lực vô hình, bí ẩn, gây ác, không bị trừng phạt, y như chính quyền vậy!

- 7 em HS kia cũng đeo khăn đỏ (là đồng chí, đồng đội của em P) và không thù oán, ghen tuông gì với em P; nhưng lớp trưởng V (đại ca?) gọi sang đánh P là cả 7 em xông vào đánh, đánh nhiệt tình, hăng say, nhảy cả lên bàn, giật tóc, tát, đạp, đập ghế vào đầu… đánh với thái độ căm thù như nông dân đấu địa chủ vậy. Đây là điều ghê sợ nhất. Em lớp trưởng V và 7 em HS đánh bạn, chẳng khác nào như đám xã hội đen mất tính người, ai thuê đánh, giết là làm, không cần biết lý do! Hay như những CA, dân phòng, bảo bắt người là bắt, nhiều người vào đồn CA là chết!

- Cha mẹ của em P thấy con đau đớn, u uất mấy tháng mà không hỏi han, tìm hiểu, chăm nom để rõ nguyên nhân, cũng có lỗi vô tâm quá! Khi rõ sự việc rồi cũng chẳng biết xử lý vấn đề sao cho đúng đắn.

- Những người có trách nhiệm xã hội đều “nắm rõ tình hình” và lên tiếng mạnh mẽ, nhưng chỉ vì mình, chỉ lặp lại những câu nói, những biện pháp cũ kỹ, nhàm chán và vô vọng.

- Các cơ quan truyền thông thì được dịp khoe tài tác nghiệp đủ trò, gây thêm bức xúc cho xã hội, giải thích vòng vo, chẳng dám nói thẳng vảo “tử huyệt” để thức tỉnh xã hội!

- Các cơ quan nghiên cứu, chỉ đạo giáo dục lại được dịp phối hợp “điều nghiên”, hội thảo, ban hành các văn bản chỉ thị, quy chế... Tư lệnh ngành lai phát động: “ba bốn không”, “trận đánh lớn”… Tốn bao nhiêu tiền bạc, thời gian, sức lực rồi mọi việc lại tan biến vào cái môi trường xã hội đầy ô nhiễm, mà u bướu từ trong ruột nó đã “di căn” sang mọi ngóc ngách của đời sống!

5. Nên xử lý thế nào?

- Trước hết CA và “toàn hệ thống chính trị” đừng có xía vô. Điều cơ bản ở đây là chính những HS trực tiếp đánh bạn và cha mẹ các em cùng các giáo viên chủ nhiệm liên quan hãy tĩnh tâm cùng ngồi lại, dưới sự chỉ dẫn của hiệu trưởng nhà trường, hãy cùng xem lại cái vidéo clip, nhìn thẳng vào sự thật, tự bày tỏ những sai lầm, tội lỗi của mình, tự thức tỉnh lương tâm mình, tự phán xét những lỗi lầm của mình, tự sám hối và tự đề ra cách chuộc lỗi lầm để giải thoát những mặc cảm tội lỗi cho chính bản thân mình. Việc này có thể diễn ra trong nhiều buổi. Chỉ khi tự các đương sự - không vì những áp lực đe dọa từ bên ngoài – tự mình nhận thức, tự cảm nghiệm nỗi xấu xa, hổ thẹn từ lương tâm mình về những sai lầm và thực lòng muốn nói, muốn làm điều gì đó chuộc lỗi, để mình trở về con người tử tế, thì lúc đó mọi lời nói, việc làm “đền bù” với nạn nhân mới thực sự có tác dụng giáo dục. Các đương sự cũng cần nhận thức rằng, 7 HS kia không chỉ có lỗi với em P và gia đình em, mà còn có lỗi với toàn trường, vì làm xấu đi hình ảnh, truyền thống nhà trường trước toàn xã hội. (Em HS quay vidéo và tung lên mạng không có lỗi, mà chỉ tố cáo một sự thật).

- Sau bước một thành công, nhà trường cần họp các giáo viên, đại diện HS, đại diện cha mẹ HS các lớp để thông báo kết quả và cách xử lý vụ việc. Hiệu trưởng, các GV chủ nhiệm liên quan và đại diện gia đình 7 HS có lỗi đến gia đình em P nhận lỗi và “động viên”. 7 gia đình các hung thủ cần phải đóng góp một khoản tiền nhất định để em P khám chữa bệnh. Việc đó cũng cần công khai tuyên bố.

- Tổ chức một buổi “Lễ tạ lỗi” cho 7 HS có lỗi và cha mẹ các em trước tất cả HS, GV toàn trường và đại diện cha mẹ HS, đại diện chính quyền với sự có mặt của em P nạn nhân và gia đình. Lễ cần trang nghiêm, nhưng nhẹ nhàng, tình cảm. Lễ này không nhằm đe dọa, hạ nhục người có lỗi mà để người có lỗi được công khai trút bỏ lỗi lầm, được nhẽ nhõm trở về với con người bình thường…

Trước hết, một đại diện của gia đình các HS có lỗi phát biểu nhận lỗi trước; lỗi về việc chưa dạy dỗ con được chu đáo, con dại cái mang. Do đó mong em P và gia đình tha lỗi, mong được các bậc cha mẹ HS và nhà trường cảm thông…

Một HS đại diện cho nhóm 7 em có lỗi lên nhận lỗi, mong bạn P và gia đình, các thầy cô, các bạn toàn trường và cha mẹ tha lỗi…(Cũng không cần hứa hẹn, thề thốt làm gì!).

Tất cả mọi người đứng lên! 7 HS có lỗi quỳ xuống, cúi đầu xin tha lỗi! Em P đến nâng từng bạn đứng dậy và nói: “Tôi đã tha thứ cho bạn”! (Có thể bắt tay, ôm lấy bạn, bầy tỏ sư cảm thông với nỗi niềm của ban). Cha mẹ 7 HS có lỗi và các GV chủ nhiệm liên quan, đến bắt tay, xin lỗi cha mẹ em P. 
Cảnh sát Ukraina quỳ tạ lỗi trước nhân dân

Thầy hiệu trưởng nói mấy lời. Các em còn bồng bột, dễ mắc sai lầm. Điều quan trọng là có lỗi biết thành khẩn nhận lỗi và tự mình mình trở nên tử tế hơn. Hôm nay. Các em đã sửa lỗi rồi, tất cả các em lại là bạn tôt của nhau, là con ngoan của cha mẹ! Toàn trường hoan hô! Thế là đủ! (Chớ để một đại diện chính quyền nào lên răn dạy nữa, Càng không để CA nên hăm dọa HS!). Nhà trường là mảnh đất thiêng liêng của giáo dục, nó có sứ mệnh và năng lực giải quyết mọi vấn đề của nó. (Nếu nó không làm được thì thay hiệu trưởng đi, chọn người đủ tài đức trong số GV). “Toàn hệ thống chính trị” có việc của mình là, hãy “ra sức” dẹp bớt những gì xấu xa quanh nhà trường đi, để trẻ em được sống trong môi trường xã hội trong lành.

-Thầy hiệu trưởng cho ghi hình buổi lễ cùng với lời tạ lỗi củả nhà trường trước xã hội và đưa lên mạng.

- HS về từng lớp, dưới sự hướng dẫn của GV chủ nhiệm, chia ra các nhóm 5-6 em một, thảo luận (em nào cũng nói ra): 1. Lỗi của 7 hung thủ kia ở chỗ nào? 2. Lỗi của đồng đội với P ở chỗ nào? 3. Trường hợp thấy bạn bị hành hung như vậy, em cần làm gì? 4. Em suy nghĩ gì về buổi “Lễ tạ lỗi” hôm nay? Sau đó đại diện các nhóm lên nói những bài học nhóm mình đã rút ra, những kiến nghị…

- Mỗi HS về nhà hãy viết một bài văn nói lên suy nghĩ của em về vụ 7 HS đánh bạn P và cách xử lý của nhà trường. Các bài viết này được dán vào khung liếp ở hành lang các lớp để các bạn cùng chia sẻ…trong một, hai tuần, rồi chọn những bài hay đóng lại để vào thư viện hay phòng truyền thống của trường.

“Tư lệnh ngành” nên chỉ thị cho tất cả các trường Trung học trong cả nước xem 2 Vidéo clip “7 HS đánh hội đồng một nữ sinh và “Lễ tạ lỗi”, rồi cùng thảo luận, rút ra bài học…

Cách xử lý này nhằm làm cho người có lỗi, tự biết lỗi, tự sửa lỗi để giải thoát mặc cảm tội lỗi, trở lại sống bình thường và hy vọng sẽ tử tế hơn. Qua đó tác động đến lương tâm của tất cả HS. Rất mong mọi người cùng hiến kế những cách làm khác hay hơn, có tác dụng giáo dục với HS tốt hơn.

Ngày 13/3/2015
MVT 

.

10 nhận xét :

  1. Tuyệt vời bài viết của GS. Trường học là môi trường sư phạm linh thiêng, rứt khoát không phải ngoài đường xá mà chính quyền , công an xé vô ;làm gì, lại càng không phải là nơi hễ cứ có chuyện là....kính chuyển công an.

    Trả lờiXóa
  2. Chân Không cư sỹlúc 14:21 13 tháng 3, 2015

    Sự việc đau lòng này
    xảy ra không phải là lần đầu.
    cũng không phải lần hai.

    Qua các lần đó,
    người ta cũng đã có nhiều ý kiến trái chiều
    về nguyên nhân và cách xử trí.

    Về nguyên nhân
    thì đổ cho ai cũng được.
    Gia đình,
    Nhà trường,
    Xã hội
    và cả kẻ bị hại nữa
    ...
    không ai thèm cãi mà cũng không ai thèm cãi hộ.

    Nghĩa là những cáo buộc đó cũng chẳng có giá trị gì.
    Như Chí Phèo chửi cả làng Vũ Đại vậy.
    Ai cũng nghĩ chắc nó chừa mình ra.

    Và kết quả là chẳng có nguyên nhân nào hết.

    Còn cách xử trí
    người thì bảo phải xử lý hành chính,
    người thì bảo phải xử lý hình sự,
    người thì bảo phải đuổi học vĩnh viễn,
    người thì bảo phải đuổi học một tuần hay một năm,
    người thì bảo phải thi hành kỷ luật thật nghiêm khắc
    người thì bảo phải hạ một bậc hạnh kiểm,
    ...
    Lại có người bảo là đuổi học là đẩy các em ra ngoài xã hội,
    đi bụi đời đi bán vé số,
    tước đi của các em quyền được học,
    làm các em không được tiếp thu một nền giáo dục tốt đẹp
    sau này các em trở nên hư hỏng.

    Vậy thì không được đuổi học
    dù là một năm hay vĩnh viễn.

    Lại có người cãi là các em còn ngây thơ trong trắng
    vậy không nên xử lý hành chính hay hình sự,
    mà hãy để các em được hưởng sự giáo dục của nhà trường
    ngõ hầu trở nên người tốt có ích cho xã hội.

    Kết quả là các em đó chỉ bị kỷ luật cảnh cáo ghi học bạ
    đình chỉ học một tuần
    hạ một bậc hạnh kiểm.

    Vậy
    luật pháp của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
    quy định thế nào về tội danh này?

    Có hay không có
    những điều khoản
    về tội cố ý gây thương tích
    và tội cố ý gây thương tích một cách có tổ chức
    mà đối tượng phạm tội là trẻ vị thành niên.
    ???

    Có những quy định đó rồi thì cứ vậy mà áp dụng.
    Chưa có thì hãy nhanh chóng soạn thảo
    rồi nhanh chóng trình Quốc hội
    rồi Quốc hội thông qua nhanh chóng đi.
    Để mà áp dụng.

    Sao cứ phải để dân làng bàn cãi vô ích và vô lý thư thế này.

    Cũng phải nói thêm rằng
    buộc nghỉ học một tuần làn các em mất bài học
    học lực yếu thêm và lòng ham học cũng giảm sút.

    Cảnh cáo ghi học bạ
    hạ một bậc hạnh kiểm
    thì đến cuối khóa học
    làm lại một quyển học bạ
    với tiêu chí
    học lực khá
    hạnh kiểm tốt
    con ngoan
    trò giỏi
    đội viên gương mẫu
    giá không quá 500 ngàn đồng tiền Việt Nam đâu.

    Còn cái sáng kiến này
    cuả giáo sư Mạc Văn Trang
    nó vừa cải lương,
    nó vừa sến,
    nó lại vừa "giống người ta",
    bần sỹ không dám bàn.

    Trả lờiXóa
  3. Về ông Hiệu trưởng trường Lý Tự Trọng đó
    và ông giáo chủ nhiệm lớp 7/4 đó
    người thì bảo ông này chạy theo thành tích
    và ông kia thì thiếu tinh thần trách nhiệm.

    Đừng có võ đoán như vậy nhá.

    Tôi dám đảm bảo là
    hai ông đó
    năm học trước
    đã được Ban Thi đua Khen thưởng của tỉnh công nhận
    một ông là Chiến sỹ Thi đua
    còn một ông là Lao động Tiên tiến đấy.

    Tìm đâu ở cái dải đất này
    một ông hiệu trưởng không chạy theo thành tích.
    Mà có tìm được đi chăng nữa
    thì năm học tới
    ông đó có được làm hiệu trưởng nữa không.

    Lại có người kêu gọi ông này từ chức.
    Nói cứ như người xứ nào ấy.
    Không nghe lãnh tụ nói à
    "Đảng còn tín nhiệm thì tôi còn làm".
    Cứ vậy mà noi theo.

    Còn cách chức á
    "thì lấy ai mà làm việc đây".
    (Cũng là lãnh tụ nói đấy nhá).

    Lại có người
    phê phán các em học sinh đúng ở đó xem
    mà không bênh vực kẻ bị hại
    cũng không ngăn cản hành vi ác độc của lũ côn đồ kia.
    Họ nói vậy cho sang miệng thôi
    chứ con họ mà làm vậy thì họ khen thưởng đấy.

    Về mặt luật pháp
    cũng có thể cáo buộc các em học sinh này
    về tội "che giấu tội phạm" suốt hai tháng trời.

    Nhưng thấy ông nguyên Chánh Thanh tra Chính phủ
    có một tài sản bất chính
    chắc chắn là do tham nhũng
    mà không ai tố cáo.
    Cả mấy mươi triệu dân nước này
    cùng "che giấu tội phạm"
    thì còn cáo buộc ai nữa.

    Tiện đây cũng nhắn gửi mấy người trơn miệng
    phê phán cha mẹ em P (nạn nhân)
    là thiếu quan tâm chăm sóc con cái
    không hàng ngày tâm sự để có được sự tin cậy của con cái.
    Rằng
    con người ta thì người ta xót nhá
    không phải dạy

    Kẻ nghèo hèn này có mấy lời nghịch nhĩ
    dám trình các cao minh đang thưởng trà dưới hiên Lâm Khang.

    Trả lờiXóa
  4. Nói xin lỗi các giáo viên có tâm huyết với nghề là từ khi sự học bị thương mại hóa,trường học trở thành cái chợ bán chữ,lãnh đạo các trường tìm mọi cách tận thu bạc tiền để làm giàu cho bản thân cũng như biếu xén cấp trên,cán bộ địa phương...thì thế hệ trẻ không hỏng thì mới là sự lạ.Cán bộ được cấp tiền gạo ngựa xe để đi học tập"đạo đức tác phong" mà càng học càng hỏng thì mấy nhỏ học sinh học sao thành người tốt được.Lừa nhau mà sống cho qua ngày chờ vận nước đổi thay chứ thứ"quyết tâm chính trị"càng rêu rao càng là thứ đồ bỏ

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn gs Trang. Bài viết chỉ ra đúng bản chất của các vấn đề. Cách giải quyết quá hay nhưng nhà trường XHCN không làm đc đâu!

    Trả lờiXóa
  6. Đó là kết quả của môn Giáo dục - Công dân: Lý luận và triết lý cao siêu xa rời đời sống!

    Trả lờiXóa
  7. Nếu như không có video clip này, cũng như nhiều video clip khác trước đấy, được tung lên, dĩ nhiên các vị quản lý ngành (từ phòng đến sở rồi lên bộ), các vị thợ dạy (từ gv chủ nhiệm, gv các bộ môn, các nhận viên... cho đến các vị hiệu trưởng hiệu phó, các phụ trách đủ các thể loại ban ngành đoàn đội hội) đều không bao giờ muốn nói ra, muốn công khai để còn câu thành tích, thì điều gì sẽ diễn ra? Cả XH sẽ là một màu hồng rực rỡ với những thành tích suất sắc, những ưu điểm vượt trội, những đẳng cấp nọ kia. Thật hoành tráng.
    Những gì gần đây cả XH chứng kiến cho thấy những hệ quả/kết quả/"thành quả" sau một quá trình được làm cho ... "sáng mắt sáng lòng" đã phơi bày ngày càng nhiều, ngày càng dữ dội. Những thứ cần phải sánh vai được với các cường quốc năm châu bốn biển đâu chưa thấy, chỉ toàn thấy những sự nhẫn tâm, vô tâm, vô cảm, tàn nhẫn, tàn bạo, tàn ác, mông muội, man rợ, tiểu nhân, tiểu khí, ngông cuồng, hoang tưởng, u mê, ngu si, đần độn, hèn hạ, gian manh, lừa lọc, dối trá,... đang luẩn quất, âm ỷ, len lỏi, ngự trị công khai, phát tác mãnh liệt trong mọi khía cạnh, ngóc ngách của đời sống xã hội. Mẹ kiếp.lkk

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đúng bạn ạ, nhưng biết làm sao?

      Xóa
  8. Chuyện này là quá bình thường của nền giáo dục của XHCN VN, chẳng qua không có ai quan tâm chứ ở trường nào cũng có. Đây là hệ quả của nền giáo dục, đào tạo của giai cấp thống trị bằng bạo lực. Đảng và nhà nước cai trị bằng tạo ra sự sợ hãi, bằng các vụ bắt bớ, giam cầm. Công cụ đắc lực của nền chuyên chính vô sản là tạo ra một lực lượng kiêu binh công an và xã hội đen. Ở các trại tù, trại cải tạo có đại bàng, đầu gấu là công cụ của quản giáo. Ở các trường học thì có ban cán sự lớp và đội cờ đỏ. Kiêu binh ở VN có nhiều bổng lộc, lợi ích thậm chí có trường phổ thông còn trả phụ cấp cho lớp trưởng. Nói chung nạn kiêu binh ngày càng lộng hành. Ở VN chỉ có quyền lực và phục tùng, kẻ nào chống lại chỉ có con đường chết. Người dân VN đúng như cá nằm trên thớt, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ đủ đường. Cuộc sống vốn đã quá khó khăn do sưu cao thuế nặng mà sự an toàn của tính mạng cũng không được bảo đảm. Đất nước này hiện nay là của bọn quan lại tham nhũng, bọn kiêu binh và của những con đĩ cao cấp, đâu phải của người dân. Người dân bây giờ chỉ là nô lệ.

    Trả lờiXóa
  9. Với tôi kể cả ban giám hiệu nhà trường từ hiệu trưởng cho tới các thầy cô giáo phụ trách khối lớp 7 phải xin lỗi với nạn nhân,các thầy cô giáo các khối khác cũng phải học từ bài học này,làm thầy cô giáo mà vô cảm dửng dưng như thế thì không xứng đáng đứng trên bục giảng,buộc ông hiệu trưởng từ chức vì đã để sự việc xảy ra,trách nhiệm này thuộc về nhà trường,Hỡi ơi!trường thời xã hội chủ nghĩa

    Trả lờiXóa