Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

KHỐNG CHẾ YẾT HẦU VN, CÁC TƯỚNG LĨNH QUÂN ĐỘI LÊN TIẾNG

Tướng quân đội phản đối việc xây khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân


Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5, khẳng định đèo Hải Vân là khu vực trọng điểm quân sự cấp độ 1 được Chính phủ quy định. Thừa Thiên - Huế tự động cho doanh nghiệp nước ngoài vào xây khu nghỉ dưỡng là "dứt khoát không được".

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa cấp phép cho Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm - mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân. Dự kiến khoảng 200 ha đất được giao cho Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên - Huế từ tháng 10/2013), thời hạn 50 năm. Đánh giá dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh này đã đầu tư 50 tỷ đồng mở con đường 5 km vào Cửa Khẻm.
.
 
Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế tại Cửa Khẻm (vùng khoanh đỏ) của đèo Hải Vân. 

Trong khi đó, trao đổi với VnExpress ngày 14/11, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ nói ngắn gọn: "Cho đến nay tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định đã làm đúng quy định của Nhà nước. Còn Đà Nẵng đã có ý kiến gửi Thủ tướng thì tôi không bình luận thêm mà chờ ý kiến chính thức của Chính phủ để có hướng xử lý".

Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho rằng, toàn bộ diện tích cấp cho dự án đều nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được Thủ tướng phê duyệt năm 2008.Mọi việc tưởng chừng "suôn sẻ" và trong tương lai không xa tại Cửa Khẻm sẽ có sự hiện diện của một khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi... thì phía Đà Nẵng phát hiện nơi đất cấp cho Công ty Thế Diệu là vùng chưa được Chính phủ phân định ranh giới rõ ràng giữa hai địa phương. Sau đó, Đà Nẵng gửi công văn đến Thủ tướng đề nghị rút giấy phép dự án với lý do không thể giao đất cho một doanh nghiệp được đại diện bởi các doanh nhân nước ngoài ở khu vực trọng điểm về quân sự.

DSC-0039-4658-1416030658.jpg
Tuyến đường 5 km đã được trải nhựa dẫn từ đèo Hải Vân xuống khu vực triển khai dự án. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Đèo Hải Vân là khu vực trọng điểm quân sự cấp độ 1 được Chính phủ quy định. Đất tại khu vực này muốn làm bất cứ việc gì phải báo cáo và được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ mới được làm", Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V, khẳng định. "Khu vực này cũng chưa phân định rõ ràng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dừng lại rồi nhưng phía Thừa Thiên - Huế vẫn tự động cho doanh nghiệp nước ngoài làm dự án là không đúng quy định", ông nói thêm.

Nguyên chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ nói: "Đây là câu chuyện chủ quyền, bởi Hải Vân là vị trí quốc phòng của quốc gia, không chỉ những người làm trong lĩnh vực quân sự mà những người dân bình thường đều nhìn nhận được. Tàu quân sự các nước khi đến Việt Nam lại chọn Đà Nẵng không phải là điều ngẫu nhiên. Muốn quản lý vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam bằng công nghệ ở đất liền thì chỉ cần đặt trên núi Hải Vân.
Đất Cửa Khẻm đang được giao cho doanh nghiệp Hong Kong được ví như cánh cửa của vịnh Đà Nẵng, nhìn thấu bán đảo Sơn Trà - mắt thần Đông Dương nên để doanh nghiệp này hoạt động thì nhất cử nhất động về quân sự ở Đà Nẵng đều bị thâu tóm. Từng chiếc máy bay hay tàu thuyền ra vào đều đếm được hết. Chúng ta mà mất cảnh giác là vô cùng nguy hiểm".
Tướng Chiêm cho hay, khu vực của dự án là trọng yếu về quốc phòng của Đà Nẵng nên Quân khu V đã có ý kiến gửi Bộ Quốc phòng, nêu quan điểm "dứt khoát không được làm", đồng thời đề nghị công an, Bộ chỉ huy quân sự Đà Nẵng tham mưu cho UBND thành phố Đà Nẵng có ý kiến trình Thủ tướng. "Tôi chưa nắm thông tin Chính phủ đã phản hồi hay chưa. Giới truyền thông đang phản ánh đúng tinh thần để giúp bảo toàn vị trí quân sự này", vị Tư lệnh nói.

Đồng quan điểm, trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu IV, cho biết khu vực đèo Hải Vân chính là điểm quân sự then chốt và sẽ chia cắt đất nước trong trường hợp có chiến tranh. Theo phân tích của nhà quân sự này, về vị trí trên đất liền thì ai làm chủ được Hải Vân sẽ thâu tóm luôn Đà Nẵng và Huế. Còn về thế trận trên biển, Cửa Khẻm là điểm vươn xa nhất của đèo Hải Vân và gần nhất với đảo Hải Nam của Trung Quốc. Có được Hải Vân sẽ nắm quyền kiểm soát cả vùng biển.

Ông bày tỏ sự quan ngại đặc biệt vị trí Cửa Khẻm, bởi đây là nơi gần nhất với bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Một khi doanh nghiệp xây dựng dự án thì mọi bí mật của căn cứ quân sự vùng 3 Hải quân sẽ khó giữ được. Theo tướng Thước, Hải Vân có tầm quan trọng về quân sự nên phải tập trung trấn thủ.

Vị tướng này liên hệ ngay đến Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) và nói rằng nhẽ ra Thừa Thiên - Huế đã phải rút kinh nghiệm. "Hải Vân còn nguy hiểm hơn Vũng Áng với sự chia cắt hai miền Nam - Bắc. Đồng ý là phát triển kinh tế nhưng không thể vì kinh tế mà xem nhẹ quốc phòng. Ở vị trí chiến lược mà không đặt mục tiêu quốc phòng lên trên hết là rất nguy hiểm. Việc cấp phép này không phải là giúp ích mà làm cho kinh tế nước nhà đứng trước nguy cơ bị suy thoái", tướng Thước dự đoán.

DSC-0012-1998-1416030658.jpg
Công ty Thế Diệu đã cho xây dựng một căn nhà làm trụ sở tạm thời để triển khai dự án. 
Ảnh: Nguyễn Đông.

Từng giữ chức Chỉ huy phó Bộ Chỉ huy Quân sự Đà Nẵng, đại tá Thái Thanh Hùng - Chủ tịch Hội cựu chiến binh Đà Nẵng, nhận định việc cấp phép cho đối tác nước ngoài vào xây dựng ở vị trí trọng yếu nhất của đèo Hải Vân không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phòng thủ ở miền Trung mà còn cho cả nước. Dẫn chứng lịch sử thời điểm đất nước bị xâm lược, cả Pháp và Mỹ đều chọn Hải Vân làm nơi đổ bộ đầu tiên, ông Hùng nói dứt khoát không thể để doanh nghiệp nước ngoài xây dựng dự án ở đây.

Ông Hùng cho rằng việc phân chia địa giới của Đà Nẵng và Huế ở thời điểm hiện tại không quan trọng bằng việc Chính phủ sớm chỉ đạo xử lý để dừng dự án World Shine lại. "Đây là vấn đề của quốc gia, phải kiên quyết phản đối. Về khái niệm thì kinh tế mạnh ắt quốc phòng sẽ mạnh, nhưng chưa chắc. Thời điểm này kinh tế Việt Nam chưa mạnh nhưng quốc phòng phải mạnh", ông nói.

Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine triển khai từ năm 2013 đến 2023, gồm có khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao công suất 450 phòng, khu nhà nghỉ dưỡng năm tầng với 220 căn hộ cao cấp, 350 căn hộ biệt thự, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi, khu dịch vụ, nhà hàng, bãi tắm...

Nguyễn Đông

23 nhận xét :

  1. Nhà đầu tư mới bỏ ra 1 tỷ, mà Huế bỏ hẳn ra 50 tỷ làm đường nhựa cho họ ư? Báo viết có đúng không! Nếu đúng thì quả thực Huế thật bạo tay đó đó Cao Chủ tịch ah. 1. Nhà đầu tư đã ký quỹ chưa?
    2. trong quá trình xây dựng dự án 250 triệu, xe nó cày nát đường thì ai duy tu bảo dưỡng hè? Sao không để họ mở đường công vụ trước.
    3. Mở đường tới tận chân công trình thật là ưu ái, vậy đã cân đối lại các khoản thu chưa: Thuế đất thì chắc giảm hơi lâu rồi, thuế thu nhập thì khấu hao xây dựng đến mùa quyết mới bắt đầu nộp, thuế VAT thì ai ngủ xuất hóa đơn mới lấy tiền, còn không xuất hóa đơn thì thôi. Hic.
    4. Trung Quốc, ông trùm hối lộ, chuyên về hối lộ cẳng dài đó Cao Chủ tịch ah.

    Trả lờiXóa
  2. Lạ lùng cho đất nước mình, bao nhiêu tầng tầng lớp các cấp lãnh đạo mà cứ như không nhìn thấy gì, trao bao nhiêu nơi hiểm yếu về quốc phong an nình quốc gia vào tay những cá nhân và tổ chức người Tầu cai quản, sử dụng trong 50 năm!?? Đến trẻ con cũng biết Trung cộng có âm mưu và hành động thâm hiểm thế nào trong việc xâm chiếm nước ta. Vậy mà với dự án 250 triệu usd nó mua được 1 vị trí quân sự then chốt của đất nước trong 50 năm! Đây không phải vì tiền mà nối giáo cho giặc thì còn gọi là gì nữa? Mà sao chỉ thấy mấy ông trung tướng, đại tá lên tiếng. Ông Đại tướng, bộ trưởng QP, TTL quân đội họp quốc hội bao nhiêu năm cấm thấy hé răng nói gì về các yếu địa quốc phòng bị bán cho nước lạ!???? Trong lịch sử nước nhà từ thời Hai bà Trưng đến nay, liệu có vị Đại tướng nào như vậy không hả bà con?

    Trả lờiXóa
  3. Nếu như cho Hàn,Nhật,Thái hay nước nào đó làm thì còn tạm chấp nhận.Đây lại cho ngay kẻ đang muốn"nuốt tươi"VN từ ngàn đời nay chốt giữ ở vị trí"yết hầu"quân sự của VN thì cần điều tra và xem lại động cơ của mấy ông lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế.Có thể chỉ đơn thuần vì món USD khổng lồ,hay còn có mưu đồ lớn hơn với "ông bạn 4 tốt".
    Nhiều điều không thể vẫn có thể xảy ra.
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  4. Khu nghỉ dưỡng cao cấp 5sao cái con mẹ nó chỉ phục vụ một nhúm thiểu số đại gia chứ mấy chục triệu dân đen thu bén mảng đến đó nó sịt chó cắn chết liền. Bắt ngay thằng Trần ích Tắc và Lê chiêu Thống nào cấp dự án cho Tầu để xử tội bán Nước hại dân. Hốt liền

    Trả lờiXóa
  5. Có gì lạ đâu. Đây là thực hiện dần từng bước lộ trình của Hội nghị Thành Đô mà

    Trả lờiXóa
  6. Bao nhiêu rừng biên giới,cảng biển cho trung quốc thuê chưa đủ còn mỗi yết hầu cho thuê nốt.Tất cả đều đúng quy trình,đúng quy định nên chẵng sợ gì cả(dù có mất nước),chỉ sợ bạn kiện ra quốc tế thôi..

    Trả lờiXóa
  7. Miễn là có "lại quả", cơ chế này ai mà không tham nhũng? Ai mà không vì gia đình mình?

    Trả lờiXóa
  8. Cá mắm trên mẹt bày ngoài chợ thì có kẻ mua người bán. Nhưng đất đai tổ quốc bao đời thấm máu và mồ hôi dân thường mà đem dâng bán cho ngoại bang thì có thể gọi là bán nước không? Quản lí đất đai chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà mần ăn ra rứa thì răng đây hè?

    Trả lờiXóa
  9. Trước hết phải xử lý những kẻ bán nước, coi thường an ninh quốc gia trong ban lãnh đạo TT-H. Nếu chưa đến mức độ hình sự thì Thủ tướng phải cách chức ngay, cho về vườn để ngăn chặn những âm mưu thâm độc tiếp theo của chúng. Cũng phải điều tra xem, liệu chúng có đươc "phong bao" không, bởi vì bọn Tầu là bậc thầy trong lĩnh vực này.

    Trả lờiXóa
  10. Tui là một người dân bình thường chả biết gì về kĩ thuật quân sự ; Vậy mà tui cũng nhận ngay ra khu vực đèo Hải Vân quan trọng như thế nào về vị trí chiến lược ; Trong đó Cửa khẻm đúng là trọng tâm của khu vực quân sự trọng yếu này ...
    Ấy vậy mà , những người lãnh đạo ở Thừa Thiên Huế chẳng lẽ không nhận ra ?! . Thật hết sức vô lý .
    Chỉ có thể nói rằng , đề xuất việc cho Tầu thuê lâu dài khu đất này làm khu nghỉ dưỡng ( ? ) , họ đã có việc làm vô cùng sai lầm , tai hại nếu không muốn nói là rất ẩu , rất mất cảnh giác với quân xâm lược .
    Phải chăng mối lợi trước mắt đã làm họ mờ mắt , bất chấp tất cả những nguy hại đối với nhiệm vụ quốc phòng bảo vệ Tổ quốc ?
    Kiến nghị Trển nên xem xét " não trạng " ban lãnh đạo TTH xem họ có xứng đáng thật không hay chỉ là cùng cạ anh hùng dỏm Hồ Xuân Mãn .

    Trả lờiXóa
  11. Ông Phùng Quang Thanh nói không phong tướng cho người này người nọ "anh em" tâm tư lắm, thế TT-H cho nước ngoài nhảy xổm vào vị trí cực kỳ trọng yếu về quốc phòng mà bất cứ người dân bình thường nào cũng nhận thấy cực kỳ nguy hiểm không biết "anh em" và PQT có tâm tư lắm không?

    Trả lờiXóa
  12. Cái gì mà "họ" chả bán! Đến mồ mả tổ tiên mà có kẻ mua là cũng... bán liền!

    Trả lờiXóa
  13. Bắt bỏ tù họ Cao đi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải họ cao đâu mà là Nguyễn văn Cao

      Xóa
  14. Phùng đại tướng có biết việc này không nhỉ, sao tháy im ro vậy????

    Trả lờiXóa
  15. Có thấy tướng đương chức nào lên tiếng không, hay ngậm miệng ăn tiền, giữ ghế? Bộ trưởng QP đâu, ý ngài thế nào? Hay không dám nói ra vì sợ ? Sợ gì? Tự biết và Ai cũng biết cả rồi!

    Trả lờiXóa
  16. Đói thì làm liều, Thừa Thiên Huế như cô gái nghèo làm không đủ ăn thì phải bán cái vốn tự có thôi, cho nên họ bán vị trí chiến lược cho giặc cũng là chuyện bình thường.

    Trả lờiXóa
  17. Bắt ngay 2 thằng BT và CT tỉnh thừa Thiên Huế về tội bán nước là xong.

    Trả lờiXóa
  18. Công ty của Hông công no nhết đô la ngap môm các lanh đao của TT_H.rồi thi` bat buôc phải ki hơp đông cho thuê đât dai han với no.Ha miêng mac quai ,bât chap khu vưa đo chiên lược quân sư quan trọng ra sao .

    Trả lờiXóa
  19. Bán yết hầu của Tổ Quốc cho giặc thì phạm tội gì ? Đề nghị lập Tòa Án QS xét xử LĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế . Cháy ra mới ra mặt chuột . Mặt chuột của những kẻ bán nước lộ ra rồi . Để xem TW xử ra sao ?

    Trả lờiXóa
  20. nước còn dám bán thì cái gì mà không bán?-miễn có tiền cho nhóm lợi ích là được.

    Trả lờiXóa
  21. Đất ,rừng hiểm yếu,cảng biển đã cho trung quốc thuê dư luận đã lên tiếng ,không bị xử lý còn được tung hô thì sá gì cái đèo hải vân bé tý này mà khg cho trung quốc nốt,miễn có phong bao hảo hảo là ok liền...

    Trả lờiXóa
  22. Đây là do tính nghiêm trọng cũng như tầm quan trọng của vùng này nên bị làm lớn lên như vậy, nhưng không biết sẽ TW sẽ xử lý vụ này như thế nào. Chứ mấy vụ "lẻ tẻ" thế nào cũng bị ém nhẹm và đè ép xuống từ phía duới, chuyện to thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ thành không, "huề" cả làng, tiền thì cứ hốt, thậm chí còn tung hô mấy cái hành động đó nữa chớ.
    Chỉ là bề nổi của 1 tảng băng.
    Mình thực sự nghi ngờ sự ra đi của Bác Giáp có phải vì tức hay không ấy ~.~ : )

    Trả lờiXóa