Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

TRUNG QUỐC SẼ CÓ BIẾN ĐỘNG LỚN SAU NGÀY 23/10 TỚI?

Giới tướng lĩnh cấp cao Trung Quốc 
sẽ có biến động lớn?
Thứ Hai, 09:51  20/10/2014

(NLĐO) – Hội nghị ban chấp hành trung ương lần 4 của Đảng cộng sản Trung Quốc - dự kiến diễn ra từ ngày 20-10 đến 23-10 - sẽ có những quyết định gây biến động lớn trong giới tướng lĩnh cấp cao.


Tại hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bí thư Quân ủy Trung ương (CMC), sẽ báo cáo vấn đề thúc đẩy toàn diện pháp trị, sau đó các thành viên sẽ thông qua nghị quyết “Quyết định quan trọng về việc thúc đẩy toàn diện pháp trị trong cả nước”, bàn về vấn đề điều chỉnh nhân sự quân ủy trung ương.

Trong khi đó, tờ Liên hợp Buổi sáng của Singapore cho rằng vấn đề cải cách tư pháp, chống tham nhũng sẽ là các chủ đề nổi bật của hội nghị. Còn Trung Quốc Thời báo của Đài Loan dự báo hội nghị toàn thể lần thứ 4 này sẽ tác động đáng kể đến nền kinh tế, trong đó có việc làm quen với trạng thái bình thường mới.


Chính ủy Lưu Nguyên là ứng cử viên hàng đầu cho chức Phó Chủ tịch 
Quân ủy Trung ương (CMC). Ảnh: CFP

Theo tạp chí Ngoại giao tham khảo - Hồng Kông, 2 vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng có thể thay đổi về nhân sự. Tờ Đa Chiều cho rằng 5 tướng gồm chính ủy Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc Lưu Nguyên (con trai cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ), Chủ nhiệm Tổng cục Trang bị Trương Hựu Hiệp, Tổng tham mưu trưởng Phòng Phong Huy, Tư lệnh Quân khu Nam Kinh Sái Anh Đĩnh, Chính ủy Bộ tư lệnh Pháo binh 2 Trương Hải Dương sẽ được Tập Cận Bình lựa chọn giúp mình cải cách toàn diện quân đội.

Báo Văn Hối – Hồng Kông cho biết cuộc cải tổ nhân sự ở thượng tầng lãnh đạo của CMC xuất hiện sau khi cựu Phó Chủ tịch Từ Tài Hậu bị bắt vì tham nhũng vào cuối tháng 6. Ông Từ Tài Hậu trở thành “con hổ” lớn nhất trong chiến dịch “đả hổ đập ruồi” của ông Tập Cận Bình. Mặc dù Từ Tài Hậu đã về hưu nhưng người ta tin rằng ông vẫn có kết nối và có sự ủng hộ mạnh mẽ từ bên trong CMC mà Chủ tịch Trung Quốc muốn loại bỏ điều đó. Theo giới phân tích, Chính ủy Lưu Nguyên là ứng cử viên hàng đầu cho chức Phó Chủ tịch CMC.

Cũng tại Hội nghị ban chấp hành trung ương lần 4, sẽ có ít nhất 5 ủy viên, ủy viên dự khuyết Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc bị cách chức, khai trừ đảng tịch, bao gồm Tưởng Khiết Mẫn – cựu Chủ nhiệm Ủy ban quản lý và giám sát tài sản nhà nước (SASAC) thuộc Quốc vụ viện, Lý Đông Sinh – cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, Lý Xuân Thành – cựu Phó Bí thư tỉnh ủy tỉnh Tứ Xuyên, Vương Vĩnh Xuân – cựu Phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia và Vạn Khánh Lương – cựu Bí thư Thành ủy Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông). 

H.Bình (Theo Want China Times, Ifeng, Đa chiều)

Tin liên quan trên Dân trí: 
Trung Quốc khai mạc Hội nghị trung ương 4, khai trừ 5 ủy viên

(Dân trí) - Trung Quốc hôm nay khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 4 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản tại Bắc Kinh, với trọng tâm là thúc đẩy thúc đẩy cải cách luật pháp và chống tham nhũng. Dự kiến ít nhất 5 ủy viên sẽ bị khai trừ.

Xem chi tiết:

 

6 nhận xét :

  1. "Biến động lớn" gì gì chăng nữa thì chắc chắn cũng sẽ là gia tăng chất "phát-xít", bành trướng, xâm lược mà thôi. Đối với Trung Quốc, ngàn đời dân tộc Việt Nam luôn luôn "Khác cốt ghi xương": TRUNG QUỐC LÀ KẺ THÙ TRUYỀN KIẾP.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác! hãy nhìn từ ngàn xưa đến giờ bọn Trung Quốc có để yên cho ta một khoảng trống thời gian nào không? không hề có!?

      Xóa
    2. Tiền nhân Đinh-Lê đã dạy rồi: Bắc môn tỏa thược" đóng và canh phòng của phương Bác cho kỹ con cháu đời sau nhé ! Không nghe lời thì rước họa-mà đau đớn là nhân dân phải chịu họa. Tổ tiên ôi !!!

      Xóa
  2. Không nên dùng từ "TQ sẽ có biến động lớn" ở đây; nên sửa lại "TQ sẽ có cải tổ lớn" thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Sẽ chẳng có biến động gì lớn đâu. Mèo lại hoàn mèo thôi. Biến động lớn đến như Cách mạng Văn hóa và Đại nhảy vọt là cùng. Chỉ khi nào thay đổi thể chế mới có thể gọi là lớn. Mà nếu có thay đổi thể chế thì mục tiêu của họ vẫn là xâm lược. Không khác được! Máu Đại Hán mà!

    Trả lờiXóa
  4. Lịch sử chính trị TQ từ xưa đến nay nói chung là dã man ,thời Nghiêu Thuấn chỉ là huyền thoại .Nhưng lịch sử văn hóa TQ thì nhiều tinh hoa .Có điều văn hóa của họ không làm thay đổi được chính trị ,có khi còn có ý thức hoặc vô tình phụ họa với chính trị .Theo tôi những thay đổi như trong bài trên chỉ là cách đ/c Tập Cận Bình củng cố thế lực ,chứ không phải đưa nước họ tới nền dân chủ .Cho nên VNcòn tiếp tục bị họ thôn tính ,bị họ bắt thần phục dài dài .Thiếu người lãnh đạo tài ba quyết đoán thì VN ,chao ôi ,chỉ dãy dụa thôi chứ khó mà thoát bàn tay TC ? Buồn thay tuy vẫn còn chút hy vọng ở ngày mai .

    Trả lờiXóa