Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

TÌNH HÌNH HONGKONG CHIỀU VÀ TỐI HÔM QUA 14.10.2014




- Cuộc phản kháng ở Hồng Kông vẫn tiếp diễn (VOA). Alex Chow: “Chừng nào mà vấn đề hiến pháp không được giải quyết và những người biểu tình không nhận được những câu trả lời có tính chất thuyết phục, thì phong trào này vẫn tiếp diễn cho tới chừng đó. Vấn đề chúng tôi có đủ sức mạnh để thương thuyết với chính quyền hay không tùy thuộc vào số người ủng hộ cho phong trào. Nếu chính phủ tiếp tục  giữ im lặng thì dân chúng sẽ tiếp tục biểu tình“. – Video: Alex Chu – Lãnh đạo Phong trào sinh viên Chiếm Trung Tâm (TQKKD).


- Hồng Kông : Sự hóa thân mới nhất của phong trào Occupy (RFI). “Kết quả là vào năm 2013, trên tổng số 7 triệu cư dân, có đến khoảng 1,63 triệu người (hơn 23% dân số) sống dưới ngưỡng nghèo. Cộng đồng Occupy Central đã được sinh ra từ việc nhận thức được rằng : chính quyền bù nhìn này đang làm tay sai cho chế độ cộng sản và giới doanh nhân Hồng Kông tạo thành một lũ vô hại duy nhất và như nhau. Do đó, cần phải bứng bỏ đi“.

- Jimmy Lai và nhân viên của tờ báo Apple Daily bị sách nhiễu (FB Mạnh Kim). “Kể từ khi Chiếm lĩnh Trung hoàn nổ ra, nhiều nhân viên Apple Daily đã bị khủng bố tinh thần bằng các cuộc gọi nặc danh. Vài người nhận đến 200 cuộc mỗi ngày. Phóng viên Apple Daily cũng bị đánh khi đang phỏng vấn. Hôm qua 13-10, 5 hiệp hội đã ra tuyên bố chung, lên án tình trạng tấn công truyền thông…”- Mối quan tâm của thế hệ (Blog RFA). “Trong lúc thanh niên các nước đang ngày đêm đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, thì phần đông thanh niên Việt Nam lại thao thức về miếng ăn, chỗ chơi, ảo giác cũng như làm sao để có được ảo giác. Tất cả cho thấy một bầu trời vong thân đang phủ xuống Việt Nam“. – Trông Người – Xét Mình (Đinh Tấn Lực).

- Về 5 điều ‘không phải vậy’ ở Hong Kong (BBC). “Giới trẻ Hong Kong, từ lứa tuổi 17-20 đã thành công trong việc buộc cả thế giới lắng nghe quan điểm của họ nhờ tạo ra được một phong trào đấu tranh mang tính pháp lý, được tổ chức hòa bình, văn minh và hiện đại về thông tin“.

- Dân chủ Hồng Kông nẩy mầm tại Trung Quốc (RFI). “Rõ ràng là chính quyền Tập Cận Bình đã thất bại trong việc cản trở người dân hiệp thông, chia sẻ khát vọng tự do dù đã bắt ít nhất 50 người“. – Video: Biểu tình Hồng Kông thôi thúc nhiều người thoái ĐCSTQ (TQKKD).

- Sự kiện Hong Kong làm Đài Loan cảnh giác TQ (BBC). “Nếu bạn hỏi người Đài Loan liệu họ có muốn từ bỏ dân chủ vì lợi ích kinh tế hoặc do đe dọa quân sự từ Trung Quốc, đa số họ sẽ nói không“.



- Tài không đợi tuổi (NLĐ). “Joshua Wong, thủ lĩnh 17 tuổi của phong trào sinh viên biểu tình đòi cải cách bầu cử ở Hồng Kông; Malala Yousafzai, nữ sinh Pakistan 17 tuổi vừa giành giải Nobel Hòa bình; cùng 2 cô con gái “rượu” Malia (16 tuổi) và Sasha (13 tuổi) của Tổng thống Mỹ Barack Obama là 4 cái tên nổi bật trong danh sách những thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014 do tạp chí danh tiếng Time (Mỹ) bình chọn hôm 13-10“. – ‘Tuổi trẻ không phải cái cớ cho sự thờ ơ’ (TVN).
H1
- “Lãnh đạo Trung Quốc thỏa hiệp với láng giềng sẽ thành kẻ phản bội” (GDVN). “Internet và các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc đã khuếch đại tiếng nói của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, hẹp hòi, liên tục yêu cầu giới chức nước này không chùn tay trong việc sử dụng vũ lực. Điều này dường như đã làm giới lãnh đạo Trung Quốc sợ hãi khi nói điều ngược lại“.


1 nhận xét :

  1. Sinh viên HK tuyệt vời . Hãy cố lên , nhân loại tiến bộ trên khắp thế giới luôn ủng hộ các bạn

    Trả lờiXóa