Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Trực tiếp: ĐÊM 1.10 HONGKONG - ĐÀI LOAN - MA CAO CÙNG BIỂU TÌNH

Lâm Khang và Đình Phúc thực hiện 
Tường thuật theo giờ địa phương,
(dừng cập nhật lúc 03h30 HK)

Trong ngày 1.10.2014, khắp nơi trên thế giới cũng đang hướng về HongKong bằng các cuộc tụ tập biểu tình lớn nhỏ khác nhau: Từ Toronto (Canada), London (Anh Quốc), Paris (Pháp), Singapore, Ấn Độ. 

HK 2:30 Hiện có gần 1000 người biểu tình tập trung bên ngoài Văn phòng trưởng đặc khu, trời cũng vừa mới mưa, có học sinh cầm dù che cho nhân viên cảnh sát làm nhiệm vụ.

HK 02:10 Khoảng 200 người chiếm lĩnh đường Quảng Đông với sự hỗ trợ xe ô tô tư nhân. 
Tin từ Singapore, tối nay đã có khoảng 300 người Singapore tập trung ở công viên Phương Lâm (nơi duy nhất cho phép công chúng được tụ tập), họ đốt nến, giơ biểu ngữ ủng hộ HK.

HK 01:59 Chu Vĩnh Khanh phát biểu, hành động bao vây sẽ kéo dài đến ngày 3-10, buộc chính quyền phải có một sự "phúc đáp thành khẩn", nếu vẫn không có phúc đáp thì sẽ có hành động mạnh hơn. 

HK 01:30 Đêm nay mấy trăm người có hành động đột kích, bao vây cửa ra vào của Văn phòng trưởng đặc khu hành chính, nơi từ sớm đã bị cảnh sát dùng hàng rào sắt phong tỏa.

HK 01:26 Đại diện Liên đoàn học sinh phát biểu hiện người biểu tình đã bao vây bốn mặt trụ sở chính quyền HK, nếu Lương Chấn Anh vẫn không chịu trả lời thì sẽ tiến thêm một bước bao vây các cơ quan khác của chính quyền, để cho LCA thấy người HK sẽ ko dừng lại.
HK 00:40 Bỗng nhiên có thành viên của Học dân tư triều phát động bao vây Văn phòng Trưởng đặc khu hành chính.
HK 23:58 dọc theo đường Hennessy ở khu Causeway Bay, quần chúng tiếp tục dựng chứng ngại vật ở nhiều ngã tư để ngăn chặn hành động của cảnh sát.
HK 23:48 Phong trào "Chiếm lĩnh Trung tâm" bước sang đêm thứ tư, số người có mặt ở khu Kim Chung (Admiralty) có vẻ như là đông nhất trong những ngày qua.
23:40 giờ HK: sự ủng hộ từ Copenhaghen, Đan Mạch:
HK 23:30 Hiện quần chúng vẫn tụ tập đông đảo ở khu vực Mong Kok. Theo quan sát được tại hiện trường, đại bộ phận quần chúng đều phản đối thành lập cái gọi là "Đại hội", "Ủy ban", đồng thời kiên quyết dỡ bỏ chướng ngại vật.
HK 23:20 Đêm Khuya nhưng khu vực Mang Kok có càng nhiều người lái xe đến ủng hộ
Macau 22:20 Khoảng hơn 1000 người tập trung tại Quảng trường Tân Lệ Hoa để ủng hộ cuộc đấu tranh của người HK:



HK 22:00 hiện đã có 93.000 tham gia phong trào chiếm lĩnh trung tâm tại 5 khu vực, trong đó khu Kim Chung có 70.000 người:
.


HK 21:50 Người dân khu vực Mang Kok tự phát chuẩn bị dải dây màu vàng (biểu tượng của phong trào) 




HK 21:45 Người dân HK vận chuyển đồ ăn đến cung cấp cho người biểu tình ở khu Kim Chung (Admiralty)
.


HK 21:15 Thủ lĩnh Học dân tư triều phát biểu ở khu vực Kim Chung 


HK 21:11 Hiện trường tại đường Quảng Đông, đông đảo người biểu tình đã tĩnh tọa có trật tự
Đài Bắc 19:30 Có vài ngàn người đã tập trung ở Quảng trường Tự do để ủng hộ cho hành động chiếm lĩnh trung tâm của Hong Kong
 

 Lâm Khang & Đình Phúc thực hiện




17 nhận xét :

  1. Toi nhiet liet co vu cac ban!

    Trả lờiXóa
  2. Khi nào thấy ts Nguyến Xuân Diện tường thuật:Khoảng 900 ngàn người đã tham ra...tại Hà Nội,nhiều thành phố khác như SàiGon-Đà Nẵng-Hải Phòng...dòng người đã chật kín các ngả đường thì niềm vui xẽ là cấp số nhân so với HC và ĐL.
    Tôi vẫn tin và chờ đợi.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
  3. biết đến khi nào cảnh tượng trên xuất hiện ở VN ! đúng là dân cường nước mạnh ,nhìn SVHS của Hong kong kính phục ngay cả trong lối sống cộng đồng và ứng xử 1 nền giáo dục tuyệt vời !

    Trả lờiXóa
  4. Mong sao VN cũng có một ngàu như thế."Dậy mà đi hởi đồng bào ơi !".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đã có lần nào xuống đường phản đối Tàu cộng ở VN chưa? Tôi cũng đã vài lần rồi.

      Xóa
  5. Viet Nam toi dau ? Hoi VN? hu hu hu

    Trả lờiXóa
  6. Nhiệt liệt ủng hộ phong trào dân chủ của HK,mong sao VN mình sớm có được những phong trào như vậy

    Trả lờiXóa
  7. Trong ngày 1.10.2014, khắp nơi trên thế giới (ngoại trừ Việt Nam) cũng đang hướng về HongKong bằng các cuộc tụ tập biểu tình lớn nhỏ khác nhau: Từ Toronto (Canada), London (Anh Quốc), Paris (Pháp), Singapore, Ấn Độ.

    Trả lờiXóa
  8. Theo nguồn tin RFI
    Những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông quyết tâm biến ngày lễ Quốc khánh 1/10 của Trung Quốc thành một ngày biểu dương lực lượng, với mục tiêu buộc Bắc Kinh phải chấp nhận những yêu sách của họ về các quyền tự do chính trị.
    Hôm nay 01/10/2014, vào lúc mà các lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc và Hồng Kông mừng kỷ niệm 65 năm ngày phe Cộng sản chiến thắng Quốc dân đảng và tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa 01/10/1949, những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông lại xuống đường đông đảo hơn bao giờ hết.
    Vào lúc 8 giờ, giờ địa phương, khi các lá cờ của Trung Quốc và Hồng Kông được kéo lên, những người biểu tình đã hát vang những bài ca tranh đấu. Họ cũng đã la ó khi một chiếc trực thăng bay ngang qua, phía sau có gắn lá cờ lớn của Trung Quốc và lá cờ nhỏ hơn của Hồng Kông.
    Trong bài diễn văn mừng lễ Quốc khánh Trung Quốc, trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh đã không hề nhắc đến phong trào biểu tình đòi dân chủ, mà trái lại đã kêu gọi hợp tác với Bắc Kinh. Trong những ngày qua, những người biểu tình đã yêu cầu ông Lương Chấn Anh từ chức, vì ông bị xem là quá thân Trung Quốc.
    Những người biểu tình, mà đa số là sinh viên và học sinh, đã xuống đường để phản đối quyết định của Trung Quốc vào tháng 8 vừa qua, cho người dân được bầu lãnh đạo Hồng Kông theo thể thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp, nhưng chỉ được bầu trong số các ứng cử viên do Bắc Kinh chọn. Theo họ, như vậy là Bắc Kinh đã vi phạm cam kết vào năm 1997, khi Hồng Kông, thuộc địa của Anh quốc, được giao trả lại Trung Quốc.
    Trong đêm qua, mặc dù mưa to gió lớn, những người biểu tình của phong trào được mệnh danh là « cách mạng ô dù » vẫn cắm trại trên đường phố, núp mưa dưới những chiếc dù đủ màu. Hôm nay, do là lễ Quốc khánh Trung Quốc, nên nhiều người dân Hồng Kông được nghỉ, còn ngày mai là ngày nghỉ lễ của riêng Hồng Kông. Các nhà tổ chức hy vọng là số người biểu tình sẽ đông đảo hơn những ngày qua.
    Hôm qua, 30/09/2014, trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh đã yêu cầu tổ chức đấu tranh dân chủ Occupy Central ( Chiếm lĩnh Trung Hoàn ) chấm dứt ngay lập tức phong trào biểu tình và để thành phố này trở lại hoạt động bình thường. Nhưng những người lãnh đạo phong trào này đã bác bỏ ngay yêu cầu của lãnh đạo Hồng Kông.
    Phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông cũng đã bắt đầu nhận được sự ủng hộ từ bên ngoài. Một trang Facebook mang tên « Hợp lực vì Dân chủ. Toàn thế giới đoàn kết với Hồng Kông » ( United for Democracy. Global Solidarity with Hong Kong ) thông báo hôm nay có nhiều cuộc tập hợp khắp năm châu, từ Aukland, New- Zealand, Paris, đến Luân Đôn, Los Angeles và New York. Riêng tại Paris, cuộc tập hợp dự kiến bắt đầu vào lúc 18h30 tại vườn Champs de Mars.
    Còn Hoa Kỳ hôm cho biết là tình hình Hồng Kông sẽ là một trong những chủ đề thảo luận giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị hôm nay.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi vẫn mong Lâm Khang đưa một tin nóng, có hàng trăm ngàn SV Hà Nội, Huế, Sài Gòn xuống đường biểu tình ôn hòa, đòi giải tán đảng CSVN, lúc đó tôi sẽ mỏ bò mổ lợn tiếp tế cho SV và coi họ như những anh hùng dân tộc.

    Trả lờiXóa
  10. Vô cùng ngưỡng mộ tuổi trẻ Hồng Kông, Đài Loan , Ma cao ! Tuổi trẻ Vn đâu rồi ?

    Trả lờiXóa
  11. Sẽ có ngày TS Nguyến Xuân Diện tường thuật:

    ". . . Khoảng 900 ngàn người đã tham gia . . .
    tại Hà Nội, SàiGon, Đà Nẵng, Hải Phòng . . .
    Dòng người đã chật kín các ngả đường . . .

    . . . Khắp cả nước, đâu đâu cũng tràn ngập MÀU VÀNG"
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
  12. Ở VN vẫn có hàng vạn người nhiều tầng lớp và lứa tuổi thức cùng đồng hành xuyên biên giới với các bạn HK đấy các bạn ạ,vì tự do dân chủ là mong muốn chung của nhân loại.Hãy kien quyết giữ vững mục tiêu,chúc các bạn thành công

    Trả lờiXóa
  13. HK chống BK rõ ràng là châu chấu đá xe, nhưng Tự Do Dân Chủ chống độc tài thì không còn là châu chấu HK chống cái xe khổng lồ BK mà cả thế giới TDDC chống lại độc tài . Bàn cờ quay ngược lại !

    Trả lờiXóa
  14. VN ư, tôi thấy tuổi trẻ VN gần như lãnh cảm với tình hình đất nước do bị nhồi sọ quá nhiều.
    Tôi thật sự hy vọng qua tình hình ĐL, giới trẻ VN có thêm một chút hiểu biết để tiến tới tự quyết định cho tương lai của đất nước.

    Trả lờiXóa
  15. Không ai có thể ngăn được bánh xe LỊCH SỬ NHÂN LOẠI

    Trả lờiXóa