Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Tin HongKong: DỰ KIẾN NGÀY MAI HAI BÊN SẼ ĐÀM PHÁN

Một bức tường được phủ kín bởi các tin nhắn ủng hộ người biểu tình phía trước Văn phòng Chính quyền Trung ương Hồng Kông. Ảnh: AFP
.
Chính quyền và người biểu tình Hồng Kông sẽ đàm phán vào thứ Sáu

08 - 10 - 2014

Sau 3 vòng thảo luận sơ khởi, đại diện phe sinh viên biểu tình và chính quyền Hong Kong đồng ý chính thức hội họp vào chiều thứ Sáu tuần này. 

Thông cáo do chính quyền đặc khu Hong Kong phổ biến viết rằng 2 bên sẽ bàn thảo về những phương thức thực hiện cải cách chính trị bằng luật pháp, ý muốn nói đến cách thực hiện cuộc bầu cử người điều hành đặc khu vào năm 2017. Tuy nhiên không thể đoán biết cuộc gặp gỡ quan trọng này có thể giải quyết được những khác biệt quá rõ rệt giữa 2 bên hay không.

Phía biểu tình đòi hỏi cho người dân quyền tự do ứng cử và bầu cử, không chấp nhận việc Trung Quốc tự ý chọn lựa và đưa ra danh sách các ứng cử viên cho chức vụ đặc khu trưởng để dân bỏ phiếu.

Bắc Kinh từng lên tiếng nói không thay đổi ý định, tức không nhượng bộ đòi hỏi của người biểu tình.

Mặc dù đồng ý đối thoại với chính quyền, nhưng các lãnh tụ sinh viên cũng tỏ ý cho thấy họ không lạc quan về thành quả cuộc gặp gỡ.

Giới kinh tế tài chính cho biết hàng bán ra ở những khu vực biểu tình đã giảm từ 30% đến 45%, tổng trị giá chứng khoán của thị trường Hong Kong sụt khoảng 50 tỷ dollars, nhưng  tình trạng này không ảnh hưởng đến sinh hoạt kinh tế của Hoa Lục.
_________________
Bác Nhà Quê có hỏi về cụm từ: Học dân tư trào ( 學民思潮).
Xin trả lời bác: Đó là tên tổ chức của sinh viên học sinh Hồng Kông (Hương Cảng), thành lập năm 2011. Đến năm 2012 thì tiến hành phản đối chính phủ Hong Kong về việc áp đặt giáo dục đạo đức và giáo dục công dân lên các nhà trường và sinh viên, học sinh Hong Kong.

 

1 nhận xét :

  1. Nhìn những sinh viên mặt còn non choẹt, dáng vẻ đàng hoàng, khí phách hiên ngang, đối thoại đốp chát với đại diện chính quyền Tầu ở Hồng Kông, mới thấy "hình tượng" người đại diện TBT Đảng ta "hội đàm" với mấy anh Tầu khựa sao mà ... người dân không biết lấy gì che mặt!

    Trả lờiXóa