Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

VỀ VIỆC NHÀ THƠ, ĐẠO DIỄN ĐỖ MINH TUẤN “XIN RÚT KHỎI VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP”

Về việc nhà thơ, Đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn 
"xin rút khỏi Văn đoàn Độc lập"

Ngày 4/8/2014, hộp thư của Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam (BVĐ) nhận được lá thư sau:
.
THƯ ĐỖ MINH TUẤN XIN RÚT KHỎI VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP

Hà Nội, ngày 4-8-2014

Kính gửi: Nhà văn Nguyên Ngọc cùng toàn thể các anh các chị tham gia Ban Vận động thành lập Văn đoàn độc lập!

Khi biết tin về việc thành lập Ban Vận động thành lập Văn đoàn độc lập, tôi nghĩ đây là một hoạt động dân sự lành mạnh, có ích cho xã hội và hợp pháp trong bối cảnh nước ta đang ngày càng hội nhập vào thế giới nên đã gửi thư xin tham gia và đã được các anh chị chấp nhận. Tôi hiểu rằng, Văn đoàn độc lập chưa được cấp phép hoạt động nên việc ghi danh vào Ban Vận động chỉ là để xúc tiến việc thành lập với các thủ tục pháp lý do pháp luật quy định, cho nên, việc ghi tên trong danh sách Ban Vận động thành lập Văn đoàn không có nghĩa mình đã  nghiễm nhiên trở thành hội viên chính thức của Văn đoàn độc lập.

Tuy nhiên, thật không ngờ, sau khi ghi tên vào danh sách Ban Vận động, tôi đã nhận được rất nhiều phản ứng tiêu cực từ các tổ chức, cơ quan, gia đình và bè bạn như thể tôi đang tham gia vào một tổ chức phản động, đối lập thậm chí còn nguy hiểm hơn cả Nhân Văn Giai Phẩm ngày xưa. Gia đình lo lắng, bạn bè bị tổn thương, các đối tác không tiếp tục hợp đồng… khiến tôi chưa tham gia được việc gì với Văn đoàn  mà cuộc sống đã gặp nhiều đe doạ, cuộc sống gia đình đã chịu nhiều ảnh hưởng.

Từ trước đến nay tôi chưa bao giờ tham gia tổ chức chính trị nào kể cả Đảng CSVN, nay gặp những đe doạ quyết liệt mang tính chất sống còn giành cho những người tham gia tổ chức chính trị đối kháng như vậy, tôi rất bất ngờ, hoang mang và lo lắng, không biết nên xử lý ra sao.

Tôi nghĩ rằng việc ghi tên vào danh sách Ban vận động cũng chỉ là một cách tỏ thái độ ủng hộ việc này, chứ tôi chưa hề có một đóng góp cụ thể nào cho công việc của Ban vận động. Không làm được gì cho Văn đoàn mà lại làm cho những người thân bạn bè và xã hội lo lắng, hồ nghi và xa lánh. Mặt khác, cũng đã có nhiều anh chị em tâm huyết và có vai trò tích cực hơn tôi đã xin rút tên do nhiều lý do khác nhau.

Do vậy, sau một thời gian suy nghĩ, cân nhắc, tôi viết thư này xin được rút tên khỏi danh sách Ban Vận động thành lập Văn đoàn độc lập với ý nguyện rằng khi Văn đoàn được chính thức  cấp phép thành lập với các tiêu chí rõ ràng  và các tiêu chuẩn hội viên cụ thể tôi sẽ nộp đơn xin được tham gia với tư cách là Hội viên của Văn đoàn.

Chúc sức khoẻ các anh chị và chúc cho Văn đoàn độc lập sớm được thành lập chính thức để đi vào hoạt động.

Thân mến, 
Đỗ Minh Tuấn
______


BVĐ xin trả lời ông như sau:

1/ BVĐ xin trân trọng cảm ơn nhà thơ, đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn về lá thư thể hiện rõ ý kiến và nguyện vọng của ông, quan điểm và tình cảm của ông với Văn đoàn (sẽ ra đời trong tương lai), với việc thành lập cũng như hoạt động của BVĐ; nói rõ nguyên nhân khách quan buộc ông phải rút tên khỏi BVĐ.

2/ Tuy nhiên, BVĐ cần thưa lại với ông về hai lầm lẫn trong thư của ông:

- Tiêu đề lá thư viết chưa chính xác: ông “xin rút khỏi Văn đoàn Độc lập”, nhưng Văn đoàn chưa ra đời, vậy chúng tôi hiểu là ông “xin rút khỏi BVĐ VĐL”.

- Ngay cả khi hiểu như vậy, cũng vẫn có sự nhầm lẫn đáng tiếc vì ông chưa hề có tên trong danh sách chính thức của BVĐ (danh sách này luôn có mặt ở trang chủ của website: vandoandoclapvietnam.org)

3/ Sự thực là nhà thơ, đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn chỉ có tên trong danh sách những người “hưởng ứng và đăng ký tham gia VĐĐLVN”, nhưng vì thư đăng ký của ông đến sau ngày BVĐ tuyên bố ra mắt và ngưng nhận mọi sự gia nhập (3/3/2014) nên chúng tôi đã xác định rõ: “Ban Vận động VĐ ĐL VN xin trân trọng cảm ơn sự hưởng ứng của quí vị và xin hẹn làm việc chính thức với quí vị khi nào Văn đoàn ra mắt”.

Điều này có nghĩa rất rõ ràng là ông Đỗ Minh Tuấn chưa hề có tên trong bất cứ thiết chế, tổ chức nào liên quan đến mấy tiếng “Văn đoàn Độc lập”.

4/ Tuy nhiên, để tránh cho nhà thơ, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn bị những kẻ xấu gây phiền hà và gia đình ông lo lắng không cần thiết, BVĐ đã bỏ tên ông khỏi danh sách “những người hưởng ứng…” trên Văn Việt: http://vanviet.info/bandoc-vanviet/huong-ung-van-doan-doc-lap-viet-nam/)

5/ Trong thư của ông Đỗ Minh Tuấn có câu: “Mặt khác, cũng đã có nhiều anh chị em tâm huyết và có vai trò tích cực hơn tôi đã xin rút tên do nhiều lý do khác nhau” là không chính xác. Cho đến nay, trong số 05 (năm) người xin rút tên khỏi BVĐ (trên tổng số 61) chỉ có nhà văn Nguyễn Quang Lập là người đã đóng góp nhiều công sức cho trang mạng Văn Việt đã tuyên bố rút tên ra mọi tổ chức mà anh từng tham gia (Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam, BVĐ VĐ ĐLVN), nhà thơ Nguyễn Đức Tùng (Canada) rút khỏi BVĐ vì lý do công việc nhưng vẫn đóng góp tích cực vào trang Văn Việt, ba người khác chưa đóng góp gì nhưng 1 người xin rút vì lý do sức khoẻ và 2 người nói rõ là vì bị gây phiền hà ở cơ quan. 

Lá thư của nhà thơ, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn một lần nữa tố cáo trước công luận Việt Nam và thế giới tình trạng khủng bố hoàn toàn trái pháp luật đang diễn ra trên đất nước Việt Nam. Điều nghiêm trọng là nó đánh vào cả những tên tuổi nổi tiếng với công chúng văn nghệ, chứng tỏ sự bất chấp pháp luật và các quyền con người, quyền công dân của một số cơ quan quyền lực nào đó đã ở mức trắng trợn, ngang nhiên coi thường mọi cam kết của Nhà nước Việt Nam với nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Trong bối cảnh áp lực về cải thiện nhân quyền và dân chủ hoá như một điều kiện thiết yếu để Việt Nam nhận được sự trợ giúp hữu hiệu của Hoa Kỳ và các nước dân chủ trong việc bảo vệ lãnh thổ trước hoạ xâm lăng China, những hành vi như thế mang tính chất phá hoại công cuộc chống xâm lăng, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước.

Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam
Nguồn: Văn Việt

47 nhận xét :

  1. Ông muốn ra thì ra,tinh thần là tự nguyện ,còn ông nói có nhiều người cũng xin ra với lại áp lực đe dọa này nọ thì xem ra không ổn lắm.Mình là người lớn chứ đâu phải trẻ con làm gì phải suy nghĩ cho kỹ...mấy lời cùng ông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có giấp phép thành lập hội rồi thì anh Đỗ Minh Tuấn ra tranh cử làm hội trưởng nhé!
      Nhà văn chi nói nghe mà vãi .... Chờ có giấy phép rồi ....ra nhập. Nói thế mà không biết ngượng. Anh định viết tiểu thuyết "há miệng chờ sung" hỉ?

      Xóa
    2. ông nhà báo kiêm đạo diễn đỗ minh tuấn lấy lý do như vậy thì người khác sẽ bảo ông tư duy theo số đông hay là tư duy bầy đàn ?
      ai đe dọa ông tuấn? tôi nghĩ chẳng ai đe dọa ông tuấn cả vì ông làm theo những điều mà không trái với hiến pháp và những điều mà luật pháp không cấm cơ mà? rồi chúng ta hi vọng sẽ được sự lý giải của ông đỗ minh tuấn

      Xóa
  2. THẾ MỚI BIẾT MUỐN CẤT LÊN TIẾNG NÓI SỰ THẬT Ở TA GẶP NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO.

    Trả lờiXóa
  3. Điều quan tâm của cá nhân tôi là các thành viên trong "Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam" là các tác giả có những tác phẩm để lại cho hậu thế, cho người đọc trong thời kỳ mới. Mốc được xem như thời kỳ có Internet vào Việt Nam năm 1997 vậy . Điều này cần có thời gian và chính tài năng của các thành viên. Hoặc chí ít thì tác động của Ban Vận Động này kích thích được các nhà thơ, nhà văn, nghệ sĩ nói chung sáng tác được nhiều tác phẩm đến với người đọc => Nó sẽ có giá trị

    Còn dựa vào mấy chuyện sách nhiễu, bình luận chính trị thì dễ sa vào tiểu tiết mà quên mất mục đích chính là cuối cùng phải ra đời được các tác phẩm nghệ thuật được công chúng đón nhận. Chẳng hạn 1 năm, có một vài tác phẩm ở các lĩnh vực được giới thiệu (chui/công khai) rộng rãi tới mọi người.

    Đọc đoạn cuối của bài trình bày trên thì rõ ràng Văn Đoàn Độc Lập chỉ là phương tiện (tổ chức) mà mục đích chính là họat động chính trị. Nếu đã họat động chính trị thì lập đảng, hội (hiện tại bất hợp pháp) cho đàng hoàng nếu thu hút được nhiều người tự khắc có chính danh, chính nghĩa.

    Trả lờiXóa
  4. Bỏ của chạy lấy người làm vậy coi sao được,người nghệ sĩ có thể chết vì lý tưởng của mình đâu vì mấy lời đe dọa,vài cái hợp đồng mà đổi sắc mặt.Thật đáng thất vọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà văn Đỗ Minh Tuấn đang viết tiểu thuyết CON RUN. Anh ý chưa có cái sổ hưu nên cần phải hoàn thành tiểu thuyết đó.

      Xóa
  5. Thật chua xót cho con dân Việt Nam ngày nay .... Thua cả thời thực dân pháp khi Tự lực văn đoàn ra đời.

    Trả lờiXóa
  6. Văn bản trả lời của BVĐ quá chuẩn. Cám ơn các quí vị vì tất cả.

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện bị "người thân" đe dọa cũng thường thôi. Ông Đặng Xương Hùng cũng bị bà chị vò đầu bứt tóc: "Hùng ơi, em làm gì thế này?". Nhưng ông Hùng bình thản như không, cười hè hè, xin ở lại Thụy Sĩ tự do.
    À, mà ông Tuấn nên mặc áo có cờ đỏ, nhiều sao. Mặc áo có cờ Mỹ không phải ai cũng mặc đại được đâu...

    Trả lờiXóa
  8. Qua bức thư của bác Đoàn Minh Tuấn tôi thấy như sau:
    1. Ở đất nước ta hiện nay, không có một hành động (tự nguyện) nào vì độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, vì nền dân chủ của xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân, mà không bị gây sách nhiễu. Biểu tình phản đối Trung Cộng xâm lược, viết bài, đưa kiến nghị về bảo vệ Tổ quốc, về dân chủ hoá xã hội, các hành động bênh vực dân oan mất đất,... tất cả đều có thể bị quy kết, nhẹ thì bị kiểm điểm là "suy thoái đạo đức, tư tưởng", nặng thì trở thành "thế lực thù địch", bị "quần chúng tự phát" bôi xấu, hăm doạ, hành hung; bị cơ quan, đơn vị, tổ chức của mình phàn nàn, hạn chế một số hoạt động (và tất nhiên đường thăng tiến chấm dứt), thậm chí có thể bị mất việc ; nặng hơn nữa thì bị truy tố, bỏ tù. Bác Đỗ Minh Tuấn bất ngờ về những điều trên còn tôi thì lại bất ngờ vì sự bất ngờ của bác. Nhưng qua đây cũng thông cảm với bác. Chính vì bất ngờ nên bác cảm thấy sức ép nó lớn hơn thực tế. Nhưng qua đây lại có một thú vị khác: Ở chế độ tươi đẹp của chúng ta, sao cứ muốn làm người tốt, làm việc tốt là bị ngăn chặn? Vậy chúng ta đang sống trong xã hội gì đây? Vậy thì những kẻ chuyên đi chống lại người tốt, việc tốt thì tự cái việc đó chống lại họ chứ cần ai chống nữa mà lúc nào họ cũng lu loa về những kẻ "chống đối"?
    2. Bác viết "như thể tôi đang tham gia vào một tổ chức phản động, đối lập thậm chí còn nguy hiểm hơn cả Nhân Văn Giai phẩm ngày xưa". Tôi hiểu "như thể" tức là gia đình, bạn bè, tổ chức hiểu lầm , chứ đâu phải là phản động thật? Vì Nhân văn giai phẩm, đến giờ đã rõ mười mươi không phải là phản động, trái lại, ở đấy toàn là tốt và người tài. Hồi ấy nếu ý kiến của họ được lắng nghe thì đất nước đâu đến đứng trước vực thẳm như bây giờ? Vụ Nhân văn đã chứng tỏ sự nhạy cảm và dũng cảm của một bộ phận văn nghệ sỹ đương thời và sai lầm thuộc về bộ phận bảo thủ, độc tài trong đảng cầm quyền. Vết nhọ ấy của đảng cầm quyền, lẽ ra bây giờ không nên tái diễn.
    Tôi cũng đã bị rất nhiều sức ép. Riêng việc đăng ký tham gia Văn đoàn độc lập (giống như bác, chỉ mới đăng ký) thì bạn bè tôi ở hội văn nghệ cũng đã phản đối quyết liệt, nhưng tôi chỉ hỏi lại họ: 1. Tham gia VĐĐL có phạm pháp không? Có trái điều lệ của hội ta không? 2. Bạn có cảm thấy bạn đã làm tròn trách nhiệm của một văn nghệ sỹ đối với đất nước chưa? Nếu có một tổ chức giúp cho bạn làm tròn trách nhiệm đó thì bạn có tham gia không?
    3. Không tham gia VĐĐL không có nghĩa là rút khỏi thiên chức nhà văn, không làm gì cho đất nước nữa. Có muôn nghìn cách để đóng góp cho đất nước. Chúc bác ĐMT mạnh giỏi.
    Đào Tiến Thi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Thi nói đúng qúa,thậm chí như đang... đi guốc trong bụng người ta !
      Nhưng cũng phục những câu trả lời của bác với bạn bè thuộc loại sợ hãi
      qúa mức như vậy ! Bác ĐMT."co vòi" thế này thì nhân dân VN.sẽ nương
      nhờ ai bây giờ nhỉ hay sẽ muôn đời tăm tối !
      Than ôi ! Vận nước đã mạt rồi chăng ? mà người học thức rơi vào cảnh :
      sĩ khí rụt rè gà phải cáo
      văn chương liểu lĩnh đấm ăn xôi !

      Xóa
  9. Nhà văn Nguyễn Quang Lập thì rút tuốt tuột hết. Rút ra khỏi Hội nhà văn VN, Hội điện ảnh VN. Hi hi. Một mình một hội. Tất cả các nhà văn ai cũng một mình một hội có khi lại hay.

    Trả lờiXóa
  10. Ăn chơi xá gì mưa rơi...văn đoàn độc lập là một nỗ lực đặt những viên đá đầu tiên cho một xã hội dân sự. . sợ không dám dấn thân thì rút cho tỏ mặt "anh hùng", việc gì phải viện lý do văn đoàn chưa có giấy phép ??? Chắc ông Tuấn cũng thừa biết không đời nào Nhà nước cấp giấy phép cho bất kỳ tổ chức nào dám đứng ngoài vòng kiểm soát của đảng. Ngay đến Hội nhà văn VN cũng chỉ là tổ chức quần chúng của đảng thôi... Nghĩ mà chán cho văn nghệ sĩ trí thức "quốc doanh" ( từ của nhà văn Phạm thị Hoài)

    Trả lờiXóa
  11. không có gì đâu, tính lại thấy lỗ hơn lãi nên ra thôi mà.

    Trả lờiXóa
  12. Đã bộc lộ rõ ông Tuấn cũng là loại xôi thịt, cơ hội thôi. May mà rút ra sớm kẻo anh em trong Hội nay mai chết với ông này.

    Trả lờiXóa
  13. Đàn ông mà thế ư? Trí thức mà thế ư? Nếu ai cũng yếu đuối, hèn nhát, vô trách nhiệm với xã hội thì loài người chắc vẫn còn ở thời kỳ nguyên thủy.

    Trả lờiXóa
  14. Người đời nói rằng mất tiền, mất bạn , mất gia sản....chẳng hề hấn gì, chứ mất lòng dũng cảm thì mất tất cả. Xem ra thời nay dân tộc Việt chân chính rất cần có những người dũng cảm, vì như M.Gorky nói :"Dũng cảm - ấy là sự thông thái của cuộc đời",cho nên muốn lập ngôn như anh em nhà Nguyễn Quang Lập thì cần có gan "chơi" cho đến cùng chứ!

    Trả lờiXóa
  15. Thôi, bác NHÀ THƠ, NHÀ ĐẠO DIỄN ĐỖ MINH TUẤN chấp hành nghiêm lệnh của vợ và các "nhà" khác thì cũng tốt, để bác í yên. Cũng may chứ để lâu, có "bề gì", Bác Tuấn lại mếu máo báo cáo với vợ là bị Văn đoàn... "lừa phỉnh" thì nhiều người chết vì ... té ghế đấy!
    May thay!!!!!

    Trả lờiXóa
  16. Ông này nửa đêm mà tỉnh giấc thẩy vợ vợi nằm cạnh chắc chắn hỏi : Giá thú đâu.?

    Trả lờiXóa
  17. Không khí ' Nhân Văn Giai Phẩm' đã bắt đầu !

    Trả lờiXóa
  18. Nhật tân hựu nhật tânlúc 22:00 10 tháng 8, 2014

    Đỗ Minh Tuấn nóí lên cái gì ? Cái có nhiều người giống như ông ấy . Cái nồi cơm quan trọng hơn cái sĩ khí ! Cái sổ hưu quan trọng hơn cả Tổ Quốc . Đố ai dám làm như cụ Nguyễn Công Trứ , đem bằng sắc vua ban đeo cả vào cái mo che lỗ đít bò cụ cưỡi đi nghênh ngang ngoài đường xá , phố chợ. Thế mà chẳng ai dám làm gì cụ . Cụ vẫn sống đến trên tuổi thất thập, chẳng cần cái sổ hưu !

    Trả lờiXóa
  19. bác ĐMT xin ra thì tôi đăng ký xin vào. cách xin vào như thế nào anh em chỉ cho tôi với.

    Trả lờiXóa
  20. Lập mẹ nó cái hội uống bia. Khi say thì nói chuyện thơ văn, đéo thằng nào bắt bẻ được!

    Trả lờiXóa
  21. Qua cái lập luận của ông Đỗ Minh Tuấn tôi thấy không ổn . Đầu hai thứ tóc rồi , làm sao không phân biệt nổi đúng , sai . Nếu có tham gia cái gì cũng nên suy xét cho cẩn thận . Chưa vào mà đã rút , kể cũng vô lý quá .
    Lý do : " nay gặp những đe doạ quyết liệt mang tính chất sống còn giành cho những người tham gia tổ chức chính trị đối kháng như vậy, tôi rất bất ngờ, hoang mang và lo lắng, không biết nên xử lý ra sao." Là không thuyết phục . Cũng không nên nhân việc này mà nói vống lên để kiềm chế người khác . Chắc không mấy ai như ông đâu .

    Trả lờiXóa
  22. Ông Tuấn vừa đáng thông cảm lại vừa đáng trách....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đáng thông cảm" cái gì ?
      Thời này mà còn sợ như thời NVGP.thì lộ ra là
      người thiếu tư cách và bất xứng.
      Cầu an khi vận nước đang khởi đầu thời "Bắc thuộc
      mới" được sao ?

      Xóa
  23. Vài năm nữa vn thay đổi bác đmt lại thấy tiếc vì đã rút khỏi vdđl

    Trả lờiXóa
  24. Tôi ít theo dõi HVĐĐL, nếu ra đời sẽ là thế nào, nên tôi lờ mờ hiểu nó là hội nghề nghiệp của những nhà văn, nghệ sĩ muốn góp phần làm cho nền văn chương nước nhà ko phải là thứ văn chương tuyên truyền, là công cụ chính trị thuần túy trong tay đảng. Theo nghĩa ấy, nó muốn là thi ca, là nghệ thuật của đời sống,là chính trị của nhân dân. Nói đúng hơn, nó chỉ là khao khát một tự do, giống như Mở Miệng là một khao khát như thế. Tôi không hiểu, trong tôn chỉ mục đích của BVĐ như thế nào mà ông Minh Tuấn lại cho rằng nó là một tổ chức chính trị đối lập???

    Trả lờiXóa
  25. ông Tuấn ơi, tay đang bóp vú mà đầu lại nghĩ đến việc không có đăng kí kết hôn thì "máy"...yếu là phải rồi. Đừng tiếc tiền nữa!

    Trả lờiXóa
  26. Ông ĐMT chắc cũng đã qua tuổi Ngũ Thập, cái tuổi gọi là "Tri thiên mệnh"! Văn đoàn ĐL là việc của XHDS chứ đâu phải mệnh trời, có gì huyền bí đâu mà ông bị bất ngờ đến hoang mang, lo sợ! Vào ra một hội có tính cách tự nguyện, sao khi "hưởng ứng" thì ông bình thường mà lúc RÚT RA lại ì xèo công bố này nọ? Chắc ông muốn CHUỘC LỖI và LẬP CÔNG với AI chăng???

    Trả lờiXóa
  27. ĐMT đúng tư cách HỘI VIÊN HỘI NHÀ VĂN MẠU DỊCH QUỐC DOANH! Vào cho oai, vào hưởng lộc!

    Trả lờiXóa
  28. Chợt nhớ đến Hoàng Cầm, Hữu Loan,đạo diễn Trần Văn Thủy...Những người tử tế nay còn đâu.

    Trả lờiXóa
  29. Một bi kịch của xã hội VN thời nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thảm họa cho dân tộc VN! Sinh khí quốc gia đang lụi tàn...

      Xóa
  30. Hồi trước vì dân tộc thực dân pháp đưa ra chém không sợ.Ngày nay vì dân tộc ....Sợ bị đuổi việc

    Trả lờiXóa
  31. Xem kỹ thì thấy ông Tuấn đầu có 2 thứ toóc, té ra có kẻ gần đất xa trời mà vẫn còn ngu, hèn.

    Trả lờiXóa
  32. Cho em xin tham gia VĐ DDL với! e không biết đăng kí thế nào? Coa thông tin gì gởi mail giùm e. nguyenlong_real@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  33. Mình muốn thế chỗ ông DMT được không?

    Trả lờiXóa
  34. Mang danh NHÀ THƠ, ĐẠO DIỄN làm gì cho nhục hở ông Tuấn, bởi nhà thơ và đạo diễn mà không nói sự thực đang diễn ra hàng ngày, không nói nguyện vọng cháy bỏng của nhân dân, thì những điều các ngài nói chỉ là dối trá, cơm cháo và hèn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  35. Đỗ Minh Tuấn là ai đấy quí vị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Tuấn này thời trước là bạn con chấy cắn đôi của Vĩnh Quang Lê, hai người đi đâu cũng có tấm ảnh chụp chung với đại thần Lê Đức Thọ trong túi để hù dọa mọi người, chui cửa nào cũng lọt. Một đạo diễn chuyên làm phim cúng cụ vì có chỗ chạy ( chứ không phải tài năng) xin được kinh phí. Đủ để trả lời bạn ông Tuấn là ai rồi chứ?

      Xóa
  36. Trên đời vừa LỢI vừa DANH
    Chi bằng vào HỘI QUỐC DOÀNH Thỉnh Tồ!

    Trả lờiXóa
  37. không biết nói gì ngoài hai từ xấu hổ

    Trả lờiXóa
  38. Tôi thấy ông Tuấn nói Văn đoàn độc lập là một tổ chức đối lập (với đảng cộng sản Việt Nam) là hoàn toàn sai.

    Trả lờiXóa
  39. Bản thân cái tên: văn đoàn độc lập nó đã thể hiện sự trung thực rồi, ở VN phàm cái gì đặt dưới sự chỉ đạo của ĐCS thì đều có định hướng sẵn, tính trung thực giảm đi rất nhiều thậm chí không có vì nó chỉ mang tính chất tuyên truyền cho CS. Xã hội và người dân bây giờ họ cần biết sự thật chứ không phải dối trá, VDĐL làm được điều đó hợp lòng dân phù hợp với xã hội hiện đại thi dân, ủng hộ. ông Tuấn sai rồi,có khi ông là quân xanh chui vào để phá bĩnh chắc ( ở VN hiện nay mọi cái đều phải nghi ngờ)

    Trả lờiXóa
  40. Chung ta phai xem lai tho va phim cua Do MInh Tuan thoi. Chac chi thu minh hoa nhu loi Nguyen Minh Chau tien tri!

    Trả lờiXóa