Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

LS. TRẦN VŨ HẢI GỬI KIẾN NGHỊ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC HÀNH NGHỀ CỦA LUẬT SƯ


VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI (CÔNG TY LUẬT HÀ NỘI)  
Trụ sở: 81 Phố Chùa Láng – Quận Đống Đa – Tp. Hà Nội 
Tel: (04) 37 754 788/978/979 ; Fax: (04) 38352455   

Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh: 66 Huỳnh Khương Ninh - quận 1 - Tp. HCM 
Tel: (08) 22103180 ; Fax: (08) 38204361

___________________________________________________________________


Hà Nội, ngày 30  tháng 07  năm 2014
  

ĐỀ NGHỊ CỦA LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI 

(Liên đoàn Luật sư Việt Nam cần có ý kiến ngay để hủy bỏ Điều 38 Thông tư số
28/2014/TT – BCA của Bộ Công an, trước khi Thông tư này có hiệu lực vào 25/8/2014) 

Kính gửi:  Liên đoàn luật sư Việt Nam 

Tôi – Luật sư Trần Vũ Hải, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải xin gửi tới Quý Liên đoàn lời chào trân trọng và đề nghị như sau: 

Thông tư  số 28/2014/TT – BCA ngày 07/07/2014 của Bộ Công an về công tác điều tra hình sự trong công an nhân dân (có hiệu lực từ ngày 25/8/2014) tại điều 38 có quy định về trách nhiệm của Điều tra viên trong việc xử lý vi phạm đối với người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự hoặc trợ giúp viên pháp lý như sau: 

1. Khi phát hiện thấy người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự hoặc trợ giúp viên pháp lý có hành vi cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra như: cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, ngăn cản việc khai báo, tiết lộ bí mật, cung cấp tài liệu sai sự thật, khiếu nại, kiến nghị không có căn cứ hoặc có hành vi trái pháp luật khác thì Điều tra viên tiến hành lập biên bản sự việc trên, có thể ghi âm, ghi hình hoặc tiến hành biện pháp khác nhằm thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra của họ. 

2. Tùy theo mức độ vi phạm của người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự hoặc trợ giúp viên pháp lý, Điều tra viên báo cáo Thủ trưởng hoặc Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận người bào chữa, Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự hoặc đề xuất biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật. 

Chúng tôi thấy rằng quy định trên sẽ dẫn đến áp dụng tùy tiện, gây cản trở hoạt động hành nghề của luật sư, thậm chí cho phép điều tra viên tự ý dùng các biện pháp trái pháp luật để điều tra luật sư, gây nguy hiểm về nhiều mặt cho giới luật sư, vô hiệu hóa vai trò của luật sư. 

Chúng tôi đề nghị lãnh đạo Liên đoàn Luật sư khẩn cấp họp về vấn đề này. Trong trường hợp chưa họp được, chúng tôi đề nghị ông Chủ tịch Liên đoàn Luật sư sớm yêu cầu Bộ Công an hủy bỏ quy định trên trước ngày 25/8/2014 và đề xuất với Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp,  Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội sớm có ý kiến về quy định nhằm vô hiệu hóa luậ sư  của Thông tư số 28/2014/TT-BCA.
 
Luật sư Trần Vũ Hải  
 

6 nhận xét :

  1. Ông luật sư Hải ơ, Ông đang sống trong xh chỉ có duy nhất một đảng nên đề nghị của Ông họ cũng bỏ sọt rác thôi, buồn cho cái xh này, chúc Ông và gia đình mạnh khỏe. Tôi rất kính nể Ông có lương tâm nghề nghiệp, luôn bảo vệ lẽ phải, Ông Hải không biết à cái "cân công lý" của xh ta nó hỏng mất rồi phải chờ Người có tâm có tầm mang nó sang Mỹ "giãy chết" đại tu thay thế toàn bộ linh kiện cái cân đó đã. mong Ông chụi khó chờ. Chào Ông.

    Trả lờiXóa
  2. Quy định này nhằm bóp chết công lý nhưng lại chẳng cho chôn để mọi người VN vẫn thấy có(xác)công lý chứ không phải là không có

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đồng tình với ông Hải.

    Trả lờiXóa
  4. Nhật tân hựu nhật tânlúc 20:15 31 tháng 7, 2014

    Trong giới Luật sư chỉ có mình Ls Trần Vũ Hải lên tiếng sao ? Còn các luật sư khác nghĩ gì, làm gì với cái thông tư đó ?

    Trả lờiXóa
  5. Các GS,TS,Th S,các giảng viên của các trường luật đâu rồi, các vị sao câm như hến vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đây. Cái sổ hưu tương lai và phong bì của các học viên là cán bộ học tại chức cử nhân, thọt sĩ, tón sĩ nó khóa miệng chúng em rùi. Thương chúng em thì thông cảm nha.

      Xóa