Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Hoàng Mai: NHIỀU KHẢ NĂNG VIỆT NAM SẼ KHÔNG KHỞI KIỆN CHINA

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ không khởi kiện China

Hoàng Mai

Mới đây, hôm 23.6.2014, Việt Nam và Tòa Trọng tài thường trực (PCA) (khác với Tòa án Công lý quốc tế của Liên Hiệp Quốc (ICJ) là cơ quan tư pháp của Liên Hiệp Quốc cũng có trụ sở tại La Haye, hoặc Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) là một cơ quan tư pháp thành lập theo Công ước Luật Biển 1982 có trụ sở đặt tại Hamburg, CH Liên bang Đức) (1), đã ký Hiệp định nước chủ nhà và thư trao đổi về hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và PCA (đây là Tòa mà Philippines cũng đã chọn tòa này để khởi kiện China về “đường lưỡi bò” và một số nội dung khác) (2), nhiều người cho rằng, đây có thể là bước chuẩn bị các thủ tục cần thiết, cho việc Việt Nam sẽ tiến hành khởi kiện China. Tuy nhiên, có vẻ như sự việc lại không hẳn lại như vậy. Bởi vì, quan hệ Việt Nam – China rất phức tạp, có nhiều mảng tối mà đa số người Việt không thể biết được. 

Theo như sự hiểu biết của nhiều người, thì Việt Nam có thể kiện China lên một số Tòa án quốc tế, với các “gói” như sau:

1. Kiện về “Đường lưỡi bò” do China vẽ ra là không có cơ sở (Philippines khởi kiện China nội dung này là chính và một số nội dung khác – xin xem bài (1));

2. China dùng vũ lực cưỡng chiếm Hoàng Sa vào năm 1974;

3. China dùng vũ lực cưỡng chiếm đảo Gạc Ma và 6 đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa vào năm 1988;

4. China đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 (HD-981) trái phép vào sâu trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý thuộc chủ quyền Việt Nam, từ hôm 02.5.2014.

5. China đã có hành động vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam bằng việc nhiều lần, nhiều năm… đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam khi đang đánh bắt hải sản ở ngư trường truyền thống của Việt Nam.

6. China đang xây dựng các căn cứ quân sự ở Trường Sa, làm thay đổi hiện trạng so với cam kết “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)” mà China đã ký kết với Việt Nam và các nước ASEAN có liên quan.

Vân vân…

Sở dĩ có thể dự đoán rằng, nhiều khả năng Việt Nam (thực ra là Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam), sẽ không khởi kiện China là bởi vì:

1. Qua giọng điệu mà Bắc Kinh đã ra lệnh, với cái gọi là “bốn không được” (3), ta rất dễ nhận ra, đây là mệnh lệnh của kẻ ở bề trên, vượt ra khỏi khuôn khổ ngoại giao bình đẳng giữa hai nước theo thông lệ quốc tế. Rõ ràng, phải như thế nào ở phía sau hậu trường, thì Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của China, mới dám giở giọng “ông chủ” như thế.

2. Có một thông tin đáng chú ý: sáng 26.62014, ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có tiếp xúc với cư tri tại TP Hồ Chí Minh, tại buổi tiếp xúc này, ông cựu Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, đã đặt câu hỏi với ông Trương Tấn Sang, rằng “Trung Quốc đưa ra miếng mồi 20 tỉ USD ODA và 100 tỉ USD tín dụng. Bên cạnh đó họ nói không ràng buộc về chính trị nhưng thực chất như thế nào?” (4). Nếu như ai cũng hiểu được: “Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không hoàn lại, thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA” (5), thì trong 20 tỷ USD vốn ODA nói trên, sẽ có ít nhất là 4 tỷ USD, là viện trợ không hoàn lại của Bắc Kinh cho Việt Nam. Đây là khoản tiền rất lớn đối với Việt Nam trong thời điểm này. Và vì vậy, Hà Nội nếu kiện China thì khác nào sẽ “há miệng mắc quai”. Ngoài ra, còn gần 50 “công trình trọng điểm” của Việt Nam, mà 100 tỷ USD nói trên đang góp phần làm “ổn định xã hội”.

Có thể khẳng định rằng, câu hỏi mà ông Lê Kế Lâm nêu ra trên đây là rất có cơ sở (bài báo cũng không đề cập việc ông Trương Tấn Sang trả lời ông Lê Kế Lâm). Với nguồn dự trữ ngoại tệ đứng đầu thế giới hiện nay, với số tiền là 3.312 tỷ USD (ba nghìn ba trăm mười hai tỷ đô la Mỹ – tài khóa 2012-2013) (6), thì việc bỏ ra 120 tỷ USD cho Việt Nam vay để nhằm khống chế chính trị, thì là quá rẻ, và Bắc Kinh đang rất thành công ở Việt Nam ngoài sự mong đợi.

Như vậy, có thể nói, bằng những khoản tín dụng và đầu tư lớn, Bắc Kinh đã buộc Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, gần như phải khuất phục. Do đó, việc báo chí lên tiếng về khả năng Việt Nam khởi kiện China, phải chăng đây chỉ là động thái an dân và trấn an dư luận của Đảng Cộng sản Việt Nam?

3. Một lưu ý nữa để mọi người quan tâm cùng suy luận, rằng, quan hệ Việt Nam – China, nếu vẫn chỉ là quan hệ giữa hai đảng cộng sản (thực chất là như vậy), thì sẽ không có chuyện Đảng Cộng sản Việt Nam lại đi kiện Đảng Cộng sản China. Bằng chứng là, bất chấp căng thẳng giữa hai nước từ vụ giàn khoan HD-981, thì hai đảng vẫn “bồi dưỡng đào tạo cán bộ giữa hai đảng Trung Việt, triển khai công tác đào tạo cán bộ cho Đảng Cộng sản Việt Nam, kế hoạch trong 5 năm đào tạo 300 cán bộ Đảng Cộng sản Việt Nam; trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mỗi thành phố 100, 100 cán bộ của các tỉnh có quan hệ hợp tác với Quảng Đông nhiều như TP Hải Phòng, Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam… (7). 

Với những luận cứ trên đây, việc nghi ngờ rằng, khả năng Việt Nam sẽ không khởi kiện China, về các vấn đề liên quan đến chủ quyền của Việt Nam ngoài Biển Đông là hoàn toàn có cơ sở nếu không có một vài diễn biến khác, mà không ai có thể ngờ được, như chính những góc khuất giữa hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản China đã tồn tại gần 85 năm qua.
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, phần thua đã chắc chắn thuộc về Đảng Cộng sản Việt Nam, không chỉ thua với đối thủ là Đảng Cộng sản China, mà đau hơn, Đảng Cộng sản Việt Nam còn thua ngay với chính Nhân Dân Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam hiện đang là gì trong con mắt Nhân Dân, thì đã có câu trả lời. 
_____________
 

05.7.2014
H. M.

Nguồn: BVN

11 nhận xét :

  1. Nếu đúng vì tiền thì VN bị bán rồi còn gì.

    Trả lờiXóa
  2. Một phát hiện có lý. Tất cả mọi chuyện chỉ là ...đóng kịch , giả vờ thế mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Thù trong, giặc ngoài, không còn cách gì khác!
    Chúng ta mất hết chỉ còn nhau.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đồng ý với tác giả và xin bổ sung: tôi cũng đã nghĩ là không có chuyện Việt Nam kiện Trung Quốc bởi vì qua diễn biến vụ việc từ những ngày đầu khi Trung Quốc mới đặt giàn khoan đến nay như: Hội nghị TW lần thứ 9 khai mạc sau khi TQ đặt giàn khoan 1 tuần nhưng trong diễn văn khai mạc ông Trọng không hề nhắc đến sự kiện này, khi bế mạc thì chỉ nhắc đến nhưng rất nhẹ nhàng với khoảng 3 đến 4 dòng; Sau đó Quốc hội họp hơn 1 tháng mà cũng không ban hành nghị quyết phản đối mà chỉ ban hành thông cáo (văn bản hành chính); bài phát biểu của ông Phùng Quang Thanh trước sự lên án (thực ra là vu khống) của BT Quốc phòng Trung Quốc tại Shangla 2014 (không phản bác, tố cáo ngược mà lại nói sang ý khác...) cũng như bài trả lời phỏng vấn của ông Thanh (việc tranh chấp, đặt giàn khoan của TQ được ông ví như anh em trong nhà tranh chấp cũng là chuyện bình thường...!); Khi được phóng viên hỏi vụ giàn khoan 981 có ảnh hưởng tới quan hệ 2 nước, người phát ngôn Bộ NG nói đại ý: "Chúng tôi khẳng định quan hệ giữa 2 nước hoàn toàn bình thường"; trong các phát biểu các nhà lãnh đạo, người phát ngôn thường nhấn mạnh 2 vấn đề: "giữ gìn môi trường hòa bình" và "không liên kết với nước khác để chống lại nước thứ 3" và nhiều sự kiện, hiện tượng khác nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Cha ông tôi năm 1954 bỏ cả mồ mả tổ tiên, ruộng vườn bao đời gắn bó ở miền Bắc để di cư vào Nam vì họ đã biết tại sao họ không thể ở lai. Đau thương thay cho những người ở lại đến bây giờ mới cảm nhận được cũng một điều ấy!

    Trả lờiXóa
  6. Quá đúng! Bác Hoàng Mai phân tích và chỉ ra đúng bản chất của vấn đề. Dĩ nhiên cũng có kẻ ở trển muốn chống lại "chủ trương sáng suốt", liền bị cho ăn cái tát ngay lập tức bằng một vụ "rớt máy bay do trục trặc kỹ thuật" ở Hòa lạc vừa sáng nay xong (7/7). Tôi thấy câu bác Mai nói rất chí lý: "Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, phần thua đã chắc chắn thuộc về Đảng Cộng sản Việt Nam, không chỉ thua với đối thủ là Đảng Cộng sản China, mà đau hơn, Đảng Cộng sản Việt Nam còn thua ngay với chính Nhân Dân Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam hiện đang là gì trong con mắt Nhân Dân, thì đã có câu trả lời." lkk

    Trả lờiXóa
  7. Muốn yên dân phải ly thân Trung Quốc/ Muốn giữ ghế phải o bế cộng Tàu.
    Rứa đó! Khó ghê!

    Trả lờiXóa
  8. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 15:30 7 tháng 7, 2014

    Người có suy nghĩ một chút cũng thấy như bác Hoàng Mai . Chỉ trong câu chữ " xúc tiến việc chuẩn bị " kiện TQ đã là một kiểu chơi chữ đánh lừa người ND VN .

    Trả lờiXóa
  9. Lịch sử dân tộc ta đã bao nhiêu phen chứng kiến dân ta, khi không còn trông mong vào triều đình, đã đứng lên chống giặc ngoại xâm. Đó là những giai đoạn triều đình mục ruỗng, đớn hèn, cam tâm đầu hàng giặc.
    Triều đình có thể làm nô lệ cho giặc, chứ dân ta thì KHÔNG BAO GIỜ!

    Trả lờiXóa
  10. Bolivia phóng vệ tinh ở Trung Quốclúc 19:37 7 tháng 7, 2014

    Vệ tinh này trị giá 300 triệu USD, trong đó Bolivia vay 85% kinh phí từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Tupac Katari cung cấp các dịch vụ viễn thông cho 30% người dân sống tại vùng nông thôn của Bolivia.

    http://tuoitre.vn/Giao-duc/Khoa-hoc/586339/bolivia-phong-ve-tinh-o-trung-quoc.html


    Buổi phóng vệ tinh Tupac Katari được Bolivia chiếu trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia cho người dân cả nước xem.

    Các chuyên gia nhận định, việc Bắc Kinh giúp Bolivia phóng vệ tinh vừa thể hiện:

    quan hệ ngày càng “xích lại gần nhau” giữa Trung Quốc với các nước cánh tả tại Nam Mỹ

    và thể hiện quyết tâm của Trung Quốc trở thành một trung tâm cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh trên thế giới như Guyane (Pháp).

    Trả lờiXóa
  11. Không kiện là đầu hàng! Không những là có tội với tổ tiên đất Việt mà có tội với cả nhân loại yêu hòa bình trên toàn thế giới! Vì TC tham lam vô độ, được đằng chân lân đằng đầu. Chủ nghĩa Phát xít Trung hoa không bao giờ từ bỏ giấc mộng bá chủ thế giới nếu không nhận được những bài học đích đáng! Đảng CSVN có tội với nhân dân nếu không kiện TC và sớm muộn sẽ bị lật đổ mà thôi!

    Trả lờiXóa