Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

ĐẢNG HÃY MAU THOÁT KHỎI NGHỊCH CẢNH "HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT"


ĐẢNG HÃY MAU THOÁT KHỎI NGHỊCH CẢNH
“HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT”!

Mạc Văn Trang

Câu chuyện dân gian “Hồn Trương Ba da Hàng thịt” chỉ dài hơn một trang sách in và có mấy nhân vật rất giản dị, nhưng với tính nhạy cảm thời đại và tài năng siêu việt, Lưu Quang Vũ đã biến thành vở kịch tầm cỡ nhân loại.

Tình cảnh Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi ra đời tới nay, giữa lý luận và hành động cũng chẳng khác nào tình cảnh “Hồn Trương Ba da Hàng thịt”, hay “Hồn Các Mác, xác Bần nông”! Có điều khác là “hồn” của Trương Ba hay của Các Mác (Karl Marx) vào cái xác Đảng CSVN thì nó bị cái thân xác Bần nông làm lộn tùng phèo, bát nháo, chỉ còn là những khẩu hiệu, những ước muốn viển vông, huyễn hoặc; mà “hồn” ông Trương Ba hay “hồn” Các Mác thật cũng chẳng hiểu nổi cái mớ bòng bong trong đầu đảng CSVN – thân xác Bần nông, nó là cái quỷ quái gì!

Ngay từ năm 1930 khi Đảng CSVN mới thành lập, chả biết cái “hồn” lý luận “Đấu tranh giai cấp” của ông Mác cao siêu thế nào mà vào cái “xác phàm” Đảng CSVN lại thành ra “Trí, Phú, Địa, Hào – đào tận gốc, trốc tận rễ”! Rồi đến cải cách ruộng đất “long trời lở đất” khiến hàng vạn người chết tức tưởi, vì cái mồm tố điêu, cái tay quen cướp của, giết người!

Khẩu hiệu “Người cày có ruộng”, ước mơ ngàn đời của người bần, cố nông vừa có, chưa kịp sướng, thì Đảng thu gom luôn ruộng đất vào hợp tác xã… cho trắng tay! Kết thúc hơn 20 năm cao trào hợp tác hóa nông nghiệp, thắng lợi của “Đấu tranh giữa hai con đường” là “Cái đêm hôm ấy đêm gì?” khủng khiếp. Hợp tác xã tan vỡ, Đảng phải “Đổi mới”, “cởi trói”, chia ruộng cho nông dân để khuyến khích nông nghiệp phát triển. Nhờ đó Việt Nam không còn phải “vác rá đi xin bo bo và ngô cho súc vật” về ăn, mà còn xuất khẩu gạo nhất nhì châu Á… Thế rồi đùng cái, Đảng lại “thu hồi đất”, cưỡng chế khắp nơi, để trao đất cho các “tư bản mới nổi” và nông dân “thi đua” khiếu kiện thấu trời!?...

Cái lý luận “Làm chủ tập thể”, “Sản xuất lớn XHCN”, “Toàn dân bàn việc nước, sắp xếp lại giang sơn”… thành ra là nhập tỉnh, huyện, xã tùm lum, sau mươi năm tranh giành, đấu đá mệt nhoài, lại ăn mừng “tái lập” tỉnh, huyện, xã “vũ như cẫn”! Nhưng cơ mà… nhập cũng vớ bẫm, tách càng bẫm hơn, nên “cái thân xác” khỏe re, càng hăng hái tư duy “lý luận mới”… “Làm chủ thiên nhiên” thì “về cơ bản đã chặt phá xong rừng”, bô- xit, than, vàng, ti- tan đến cát, đá… cũng bị các loại “tặc” đào bới tung tóe, tan hoang; hầu hết các dòng sông bị chặt khúc ra làm thủy điện vô tội vạ; hầu hết ao hồ, sông suối bị ô nhiễm, bị “bức tử”! “Làm chủ xã hội” thì cả xã hội như chợ trời, đầy “con phe”, kẻ cắp, ma cô… “Làm chủ bản thân” thì càng “phê, tự phê” thì “bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên” thành “bầy sâu” lúc nhúc càng nhiều thêm! “Chủ nghĩa tập thể” lại biến thành những phe nhóm lợi ích phá nát đất nước và kỷ cương xã hội, tạo nên lối sống cá nhân tham lam vị kỷ trắng trợn chưa từng thấy trên đất nước này.

Cái lý luận về “Bỏ qua giai đoạn tư bản chủ nghĩa, tiến thẳng lên xây dựng chủ nghĩa xã hội – giai đoạn đầu của chủ nghĩa cộng sản - bằng tiến hành đồng thời ba cuộc cách mạng”… hóa ra lại là sau khi phá nát nền kinh tế - xã hội thì tái lập chế độ tư bản sơ khai ở Việt Nam; các quan chức cùng với những nhóm lợi ích của họ trở thành tầng lớp “tư bản đỏ”, còn nông dân, công nhân, ngư dân, diêm dân… là tầng lớp bị bóc lột tàn tệ. Nhóm người bị tha hóa, lưu manh hóa ngày càng gia tăng, hệt như F. Enghels mô tả trong “Tình cảnh giai cấp công nhân Anh” (năm 1844).

Cái mồm thì leo lẻo “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: “Không có gì quý hơn độc lập tự do” thì kéo nhau đến Hội nghị Thành Đô (1990) xin làm đồ đệ cho đại ca Trung cộng; Mồm nói “Đạo đức là gốc”, nhưng quan chức suy thoái đạo đức tuột dốc không phanh! Mồm nói “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” nhưng quan chức đua nhau ăn cắp, ăn cướp, xây nhà lầu, sắm xe hơi, ăn chơi theo kiểu các ông hoàng, bà chúa… Của công bòn rút từ mồ hội, nước mắt của dân thì chi tiêu như phá, thất thoát hàng trăm tỉ, nghìn tỉ, chẳng coi ra gì! Ông Cụ nói: “Quân đội trung với nước…”  thì nó bẻ queo thành: “Quân đội trung với Đảng…” (?), “Công an nhân dân” thành “Công an chỉ biết còn Đảng còn mình”; Tòa án nhân dân thì xử dân như kẻ thù, xử quan chức phạm tội như người trong nhà đóng cửa bảo nhau; “Đảng ta là đạo đức là văn minh…” thì “bộ phận không nhỏ” ngày càng to, biến thành “bầy sâu” lúc nhúc mê tín, dị đoan, dắt nhau “dò đá qua sông”, đi vào ngõ cụt! Cụ bảo “Chính phủ không làm được việc thì dân đuổi đi”, nhưng nó cứ trơ ỳ ra bảo “Đảng phân công”, “Đảng quy hoạch” nên không thể từ chức! Cụ bảo: “Dân chủ là cho dân mở miệng ra” thì nó còng tay, bịt miệng ai dám “mở miệng” phê phán những sai lầm, tội lỗi của nó! Cụ bảo “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, nó cứ làm ngược lại!... Thế mà quanh năm suốt tháng cứ phát động, chăng đầy pa nô, khẩu hiệu rồi sơ kết, tổng kết, nêu gương… học tập, làm theo Hồ Chí Minh!

Mồm xoen xoét: “Phải phát triển nhanh và bền vững” mà làm đường giao thông đắt gấp 3 – 4 lần của Mỹ, vừa khánh thành đã lún sụt; đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội hơn một năm vỡ 9 lần, khiến bao người dân khốn đốn trong mùa hè; các công trình “Nghìn năm Thăng Long” thì mới mấy năm đã sập sệ. Biết bao nhiêu công trình ào ạt xây kém chất lượng, tranh thủ rút ruột ăn chia, nay mai hư hỏng hàng loạt, con cháu tha hồ “phá đi làm lại” và trả nợ còng lưng!... Tâm lý nhiệm kỳ chộp giựt, “bóc ngắn cắn dài”, “cái gì cũng ăn”, “Ăn không biết chán”, cốt “làm giàu cho con em nhóm ta, kệ cha con em chúng nó” phơi bày ra trên mọi lĩnh vực của đời sống, trước mắt bàn dân thiên hạ một cách trơ trẽn, sống sượng, lố bịch… Phát triển bền vững là những gì làm ngày hôm nay sẽ để lại cho muôn đời con cháu được hưởng phúc, hưởng lộc và không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các thế hệ mai sau. Thế mà môi trường bị hủy hoại, các công trình xuống cấp từng ngày, nợ chồng chất và “vấn đề chủ quyền đời ta không giải quyết được thì đời con, đời cháu, chắt ta tiếp tục giải quyết”!

Mồm lẻo lẻo ta khác tư bản ở chỗ “Nền kinh tế của ta là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản lý của nhà nước”, nhưng chẳng ai chỉ ra “cái định hướng XHCN” nó tròn méo ra sao! Lại láu cá ở chỗ, cứ cái gì “suy thoái”, “tệ nạn”, “thoái hóa, biến chất”, tóm lại là tất cả cái gì xấu xa của chế độ là đổ tại “mặt trái của cơ chế thị trường” (?). Nhưng lạ hơn nữa là, đã biết cái “mặt trái” của nó  đen đúa, bẩn thỉu như thế, mà các nhà lãnh đạo đến nước tư bản nào cũng khẩn khoản xin công nhận cho Việt Nam có cái “cơ chế thị trường đầy đủ”(?).

Lý luận “Ba dòng thác cách mạng của thời đại…” thì dòng thác chủ đạo “cách mạng xã hội chủ nghĩa” tan rã rồi. Mấy “nước anh em cùng ý thức hệ” thì Triều Tiên vừa cha truyền con nối kiểu vua chúa, vừa như Chí Phèo, thoát chết đói nhờ viện trợ lương thực, nhưng chỉ thích dọa đánh nhau; Cu Ba cũng đang “giành nhiều thắng lợi” bằng cách “cập nhật mô hình kinh tế” (rón rén theo kiểu tư bản) để xóa đói giảm nghèo; ông anh Trung cộng xây dựng CNXH theo màu sắc Đại Hán bá quyền, ban cho Việt Nam “4 tốt” + “16 chữ” để Đảng CSVN ngoan ngoãn thần phục, nhưng trước sự phẫn nộ của nhân dân, ông Thủ tướng phải nói “Quyết không đánh đổi chủ quyền thiêng liêng lấy cái thư hữu nghị viển vông”…Thì ra suốt bao nhiêu năm nay toàn ra sức bảo vệ, gìn giữ trân trọng, ôm hôn cái thứ hữu nghị viển vông với Trung cộng, còn thực tế lại là “sống trong vòng tay của bầy yêu quái”!

Cái nhãn “Đảng cộng sản”, “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là phấn đấu cho lý tưởng “Cộng sản chủ nghĩa trên phạm vi toàn thế giới”, mà “mục tiêu của giai đoạn đầu là Chủ nghĩa xã hội” mới lãng mạn, mịt mùng làm sao! Còn trong thực tế thì dân bảo: “Chúng nó ăn như Rồng cuốn, nói như Rồng leo, làm như Mèo mửa!”. Trở lại với Đảng (của những người) lao động và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, rồi theo con đường dân chủ để sống cho tử tế, chân thật với nhân dân…

Tóm lại, hồn vía Đảng ta toàn mung lung huyễn hoặc, trong khi hành động thì theo kiểu Hành vi chủ nghĩa: Thấy kích thích thì Phản ứng (S – R). Kích thích là “phong bì”, “chỉ thị” – phản ứng là ký đại, vơ đầy túi tham; là cưỡng chế, đàn áp không cần nghĩ đến hậu họa!

Chỉ có thoát ra khỏi nghịch cảnh “ Hồn Trương ba, da Hàng thịt”, “Hồn Các Mác, xác Bần nông” mới thoát được “ngôn - hành bất nhất”, mới trở thành người BÌNH THƯỜNG để có suy nghĩ đúng đắn và nhất quán với hành động. Không “phi thường, vĩ đại, vô địch, quang vinh, muôn năm nữa”! Chỉ mong nó BÌNH THƯỜNG thôi! BÌNH THƯỜNG mới hòa đồng được với nhân dân, mới không trở thành “đứa con hoang đàng”  giữa lòng dân tộc!

Hà Nội, 30/7/2014.
M.V.T
________________

Tác giả Mạc Văn Trang là GS.TS, nguyên cán bộ Viện Khoa học giáo dục.
Hiện ông là chủ nhiệm trang tin của Họ Mạc Việt Nam: mactoc.com

18 nhận xét :

  1. "tình cảnh “Hồn Trương Ba da Hàng thịt”, hay “Hồn Các Mác, xác Bần nông”! Có điều khác là “hồn” của Trương Ba hay của Các Mác (Karl Marx)"

    Đảng hãy mạnh dạn bỏ xác anh hàng thịt mà trở về với thân xác Trương Ba tức là Các Mác của mình . Lúc đó, Đảng Cộng Sản mới xứng đáng là Đảng Cộng Sản chân chính .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản thân chủ nghĩa cộng sản đã chẳng phải là cái thứ ra gì rồi, nó chỉ là một luận thuyết xuất phát từ một luận án TS của ông Marx, và nó tàn nhanh bởi nó không thực tế. Vậy cố mà duy trì cái thứ bỏ đi làm gì? Về ý tưởng vào thời đó của Marx là mới, là hiện đại và nó có vẻ tiến bộ vì các bần nông trên thế giới thấy được cứu cánh và một thế lực có thể bênh vực cho mình, cưu mang được mình; rồi một số nhà tư tưởng thì "thấy" được lối thoát trong một khung cảnh xã hội thế giới lúc đó đang có vẻ hết sức "tối tăm" do đang trải qua giai đoạn phát triển tư bản hoang dã. Thế là vội vàng phát triển nó và đem áp dụng nó rộng rãi. Nên nhớ lý thuyết này chỉ áp dụng được (chỉ xâm nhập và phát tác) với cái phần còn lại vô cùng to lớn nhưng cũng vô cùng ... bần nông (dân trí thấp, nghèo đói và lạc hậu) ở trên thế giới: Đó là nước Nga và Tàu khựa. Chưa bao giờ lý thuyết này phát triển được ở các nước có nền văn minh cao (chủ yếu tập trung ở một vùng rất nhỏ bé trên thế giới, là Tây Âu, còn Mỹ chỉ là trường hợp riêng của các tư bản Anh và Pháp ở vùng đất mà con người bản địa ở đó cũng chỉ như ở châu Á). Nên nhớ điều đó. Một người chuẩn bị chết đuối vớ được cọc, bất kể là cọc gì, cũng vớ lấy; một người sắp chết đói, vớ được một gói thức ăn, bất kể nó có ôi thiu, cũng quá tốt, chưa kể cái gói này lại đang tỏa hương ngào ngạt nức mũi thì cho dù có biết (thực tế phải sau ngót cả trăm năm mới biết, vì cái chất ... bần nông mà) mấy ngày sau sẽ thối rữa cũng phải "sực" đã, chết cũng cam. Hết cơn đói sẽ lại ... dậm dật chân tay ngay. Bây giờ chúng nó đang là như thế đấy, và đã biết, đã thấy chất của cộng sản chưa mà còn đòi giữ lại, mà còn đòi chân chính? Bản chất CS ngày nay phải nhìn vào 2 đại điện chính: Putin và Tập Cận Bình. Đừng bao giờ ảo tưởng rằng cái chủ nghĩa chỉ muốn cào bằng mọi thứ cho bần nông, làm cho tất cả loài người đều giống nhau (cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là tư tưởng) sẽ là chủ thuyết tiến bộ và đúng đắn, sẽ mang lại cho chúng ta thực sự ấm no và hạnh phúc (mà trên hết tất cả chính là khái niệm Tự do).
      Chắc cậu Lưu Minh Vũ không biết (có thể cũng có biết) là làm sao ba mẹ mình bị ... "tai nạn" nhỉ. Nếu không có Hồn Trương Ba, da hàng thịt thì chắc không có bị "tai nạn" thảm khốc như thế (đến bà mẹ của một ông to như ... vua, mà thực tế bố ông ta cũng đã từng là một ông ... vua đỏ đầu tiên ở cái nước Việt CS này, mà còn bị chúng nó cho chết một cách thảm khốc với lý do ... tai nạn xe cộ nữa là). Nhưng nếu không có những con người như Lưu Quang Vũ thì thế giới này làm sao đến được với TỰ DO, ẤM NO, HẠNH PHÚC ? và vì còn quá ít những Lưu Quang Vũ nên đất nước này nó mới ra nông nỗi như ngày hôm nay, dân tộc này sẽ còn sống trong cảnh "hồn Trương Ba da hàng thịt" dài dài. lkk

      Xóa
  2. Tôi đọc bài này , chưa thấy có câu nào sai , không có phần nào vô lý cả . Tôi nghĩ tác giả viết bài này cũng không phải là người tài ba nỗi lạc gì , mà chỉ nói lên những sự có thật , không có phần nào mà gọi là : thêu dệt ..........

    Trả lờiXóa
  3. hay, hay vô cùng
    đúng, đúng vô cùng
    nhưng đọc xong buồn vô cùng luôn...?
    ơi tổ quốc ta ơi
    ơi đồng bào ta ơi

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết rất thật, dũng mãnh và can đảm. Đề nghị Teu chuyển bài viết này đến tận tay ông Trọng tổng!

    Trả lờiXóa
  5. Chuẩn không cần chỉnh!!!!!

    Trả lờiXóa
  6. Hiến pháp đã bảo là MỌI QUYỀN LỰC THUỘC VỀ NHÂN DÂN rồi đó ,đòi hỏi cái nỗi gì nữa,

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết đã nêu bật được vấn đề cốt lõi của xã hội ta hiện nay. Đúng là phải thay đổi ngay cái " Hồn Trương Ba da hàng thịt" ấy đi; đừng huyễn hoặc Đảng là quang vinh là muôn năm là vô cùng sáng suốt nữa để nhìn ra sự thật mà phấn đấu trở lại là bình thường thôi thì mới mong đẩy mạnh được sự phát triển của đất nước, sự tiến bộ của dân tộc. Hỡi những kẻ ngụy biện, hãy một lần thành thực với chính mình đi

    Trả lờiXóa
  8. Hay và rất chính xác, không ai có thể bẻ được câu nào. Nên có đợt thi đua làm ngược lại lời bác và làm ngược lại tấm gương...thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Sự thật đâu đớn . Một xã hội bất nhân và thối nát .

    Trả lờiXóa
  10. Nhật tân hựu nhật tânlúc 11:47 31 tháng 7, 2014

    Khốn nỗi bây giờ đã mang cái lốt này lâu rồi làm sao thay đổi được ? Bảo đảng bỏ thì hãy chỉ cho Đảng bỏ cách nào ? Theo tôi thì phải bỏ cả cái hồn Trương Ba và cả cái hàng da hàng thịt như các nước Đông Âu vậy . Nó đâu có giống anh chàng thư sinh nghèo lấy vợ cóc rồi có ngày cóc lột xác thành tiên nương . Cái hồn Trương Ba có lột được cái xác hàng thịt thì cũng chẳng ra gì . Đem hỏa táng nó đi thôi . Hỏa táng cái xác còn cái hồn cho nó siêu thăng ( nếu còn chút duy linh ) chứ không thì đầy nó xuống âm phủ để gặp Bác Mác , Bác Lê !

    Trả lờiXóa
  11. Hãy " thoát cộng" để trở về với dân đảng ơi !!!

    Trả lờiXóa
  12. Bài viết quá hay,quá ấn tượng! Không cần phải lý luận hàn lâm để bọn bồi bút nhảy vào cải chày cải cối làm bẩn tai, ngứa mắt. Chỉ cần điểm mặt chỉ tên các thất bại tiêu biểu thì chúng nó mới hết đường chối cải , mới buộc phải câm cái miệng tráo trở của chúng lại!

    Trả lờiXóa
  13. Bài víết hay như thế này, tại sao không được phổ biến rộng rãi !

    Trả lờiXóa
  14. Cắt nghĩa rất chính xác, hấp dẫn và xác thực ngay từ tiêu đề, mạch văn viết liền lúc xong luôn, văn phong có thể sánh ngang vơi Trần Lâm thời Tam Quốc, câu từ tựa như Thiên Hạ trong Nam Hoa Kinh. Người hiền chăng?

    Trả lờiXóa
  15. chuẩn ko cần chỉnh

    Trả lờiXóa
  16. Nguyễn ngọc Thànhlúc 15:00 1 tháng 8, 2014

    Bài viết rất hay, đúng thực trạng xã hội
    hiện nay, Cám ơn tác giả bài viết đã nói hộ đa số người dân Vn

    Trả lờiXóa
  17. Đcs đã biến đổi mạnh từ 20 năm nay. Trong đảng, một bộ phận không nhỏ cực giàu có, hợp thành giai tầng tư bản thân hữu. Chưa tính đến bộ phận tham nhũng, ăn cắp của dân ngày càng mạnh, có nhiều liên kết, dây rợ. Từ trong bản tính-hi sinh, phục vụ, cống hiến- của đảng đã bị biến đổi, thế nhưng đảng vẫn giữ y nguyên cái tên cũ cs của mình, cùng định hướng xhcn. Điều này đã dẫn đến sự bế tắc, khủng hoảng trên con đường lí luận vạch ra đường đi cho công cuộc cải cách thể chế chính trị của bộ phận bảo thủ, giáo điều trong đảng

    Trả lờiXóa