Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

BỘ NGOẠI GIAO MỸ CHÍNH THỨC YÊU CẦU TQ RÚT GIÀN KHOAN TRÁI PHÉP

Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức yêu cầu TQ rút giàn khoan trái phép

Đăng Bởi -

Chiều 1.7, tại Hà Nội, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã tiếp thiếu tướng Gari Her, Phó Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nhân dịp Thiếu tướng sang Việt Nam dự tham vấn Lục quân song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 3.
Tại buổi tiếp, thiếu tướng Gari Her bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được sang thăm và làm việc tại Việt Nam, chúc mừng Việt Nam vừa thành lập Trung tâm Gìn giữ hòa bình và cử sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
Thiếu tướng Gari Her thông báo với Trung tướng Võ Văn Tuấn kết quả tham vấn Lục quân song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 3 và mong muốn những đề xuất hợp tác trong tham vấn sẽ được Bộ Quốc phòng Việt Nam chấp thuận.
Thiếu tướng Gari Her bày tỏ quan ngại trước hành động Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng biển Việt Nam và thông báo, vừa qua Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hoa Kỳ tiếp tục theo dõi, ủng hộ Việt Nam đấu tranh với hành động sai trái của Trung Quốc bằng con đường hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Văn Tuấn cảm ơn sự chia sẻ, ủng hộ của Hoa Kỳ trong việc phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng biển Việt Nam, đặc biệt là sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong các diễn đàn quốc tế, nhất là Diễn đàn Shangri-La vừa qua. Việt Nam rất cần cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối Trung Quốc, trong đó tiếng nói của Hoa Kỳ đóng vai trò rất quan trọng.
Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Văn Tuấn đề nghị, trong thời gian tới, Lục quân hai bên cần đưa ra kế hoạch hợp tác lâu dài, tập trung vào những nội dung thiết thực khả thi; Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng đơn vị lục quân đủ sức mạnh tác chiến liên quan đến thảm họa thiên tai, dịch bệnh.
Theo TTXVN 
___________

Nhà văn Võ Thị Hảo: 

Rất tuyệt. "Nước xa không cứu được lửa gần" ? OK. Đó là chuyện thông thường.

Nhưng ngày nay, có những thứ dập lửa còn chuyên chở nhanh hơn và hữu hiệu hơn nước. Vì thế, dù xa như Mỹ, thậm chí xa hơn, vẫn có thể cứu được "lửa" ở VN.

Liên minh với Mỹ và các nước văn minh, thoát thể chế độc tài VN thì sẽ thoát Trung quốc xâm lược và cứu được VN.

Mỹ đã chính thức lên tiếng yêu cầu Trung quốc rút giàn khoan khỏi lãnh hãi VN, như vậy là có hy vọng rất lớn, đương nhiên bên trong đã phải có sự chuẩn bị của nhà cầm quyền VN. 

Nếu Mỹ và các đồng minh muốn không phí công giúp VN, ngăn ngừa phía VN phản trắc lại những cam kết đã ký, thì cần phải đặt "đường ray" thể chế tốt như đã làm với Nhật bản trước đây, thậm chí còn phải chặt chẽ hơn và phải hết sức nhanh chóng.


19 nhận xét :

  1. Hoan hô bộ ngoại giao Mỹ

    Trả lờiXóa
  2. Trong sự nhục nhã vì Quốc hội Việt Nam không ra nghị quyết về Biển Đông, xin trân trọng cảm ơn Chính phủ Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã vì dân tộc Việt Nam, vì nhân dân Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút dàn khoan.

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn người tốt Hoa Kỳ !

    Trả lờiXóa
  4. Việc khó và rất nhạy cảm cơ mà....? Tại sao bọn TQ nó xâm chiếm biển đảo của mình lại nói là nhạy cảm?

    Trả lờiXóa
  5. Sau thế chiến II người Nhật đã khôn ngoan bắt tay làm bạn với kẻ thù,là Mỹ, từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá khốc liệt đặc biệt bằng bom nguyên tử do Mỹ ném, kiệt quệ người và của.Sau băt tay có đồng minh văn minh có sức mạnh tổng hợp, người nhật phát triển toàn diện như vũ bão đặc biệt về kinh tế đã từng tốp ten hàng đầu thế giới như ta đã biết.
    Còn mình thì xem họ Mỹ cũng như Nhật là kẻ thù số 1, đến bây giờ thân bại danh liệt ních đầy mâu thuẩn bất công tụt hậu .v.v. Dân được lên thiên đường ăn bánh vẽ. Bạn tốt và đồng môn đứa thì biến thành kẻ thù, đứa thì thối nát lạc hậu bạo tàn nghèo túng nhất hành tinh .
    Không biết đỉnh cao trí tuệ này còn kéo đến bao giờ? thật là ngu xuẩn.

    Dân Nghệ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý thức hệ chết tiệt có thằng nào theo đâu. Thằng Tàu thì bành trướng, gây hấn khắp nơi, Cuba, Triều tiên thì cha truyền con nối độc tài, gia đình trị, Lào thì nửa vời, tất cả là một mớ hổ lốn thoát ly khỏi tiến bộ của nhân loại. Khốn nạn nước mình nhiều tai ương quá.

      Xóa
  6. Việt Nam không kiện thưa chi cả, thì Mỹ lấy quyền gì mà yêu cầu TQ rút giàn khoan ? Đây là chuyện va chạm nhỏ của láng giềng kia mà ? Coi chừng TQ hỏi lại là Mỹ ngọng, không trả lời được đâu nhé !

    Trả lờiXóa
  7. Nhật tân hựu nhật tânlúc 18:50 2 tháng 7, 2014

    Người ngoài như Mỹ thì quan tâm bức xúc còn trong nước TBT, QH cứ từ từ . Lúc nào cũng nhạy cảm, rất nhạy cảm . Hà Nội nhạy cảm sợ sệt với Tầu Cộng chứ Tầu Cộng thì trơ lì ra từ lâu rồi, chẳng còn nhạy cảm gì nữa .

    Trả lờiXóa
  8. Trong hoạn nạn mới biết lòng nhau. Bây giờ mới thấy "đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào" để bị như ngày hôm nay nhể.

    Trả lờiXóa
  9. nhìn cụ trọng, tôi lại liên tưởng đến mấy cụ từ ở quê tôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin bạn đưˋng xu´c phạm ca´c cụ ở quê. Viˋ ca´c cụ biê´t đạo ly´ laˋm con dân nươ´c Việt, ông Trọng thiˋ sao?

      Xóa
    2. Các cụ nhà quê sắc sảo, tinh tường, minh mẫn, chỉ đạo việc nào ra việc ấy chứ có đâu ỡm ờ nhạy cảm, biện chứng lung tung để chẳng được cái việc gì.
      So với các cụ là phạm thượng đó nghe, các cụ chưởi chết.

      Xóa
  10. Đây là một cơ hội bằng vàng cho VN.
    Bắt tay với Mỹ là số 1 lớn.
    Nếu nhà cầm quyền còn dè dặc, hãy cho
    hỏi ý kiến người dân như là một cuộc trưng cầu dân ý.p

    Trả lờiXóa
  11. Không có kẻ thù vĩnh viễn! Giờ càng hiểu rõ ai mới thực sự là bạn -ai là thù!

    Trả lờiXóa
  12. "Tên xâm lược Mỹ" ngày nào, giờ lại nhiệt tình bảo vệ chủ quyền giúp cựu "kẻ thù" như vậy thì thật là hiếm có. Trong khi đó chính nạn nhân của bọn giặc Tầu thì vẫn bình chân như vại, vẫn đủng đỉnh như chẳng có chuyện gì, trừ một vài phát biểu lấy lệ của "tứ trụ".
    Từ thù trở thành bạn thì tình bạn đó mới thật chân thành và bền vững; ngược lại từ bạn thành thù thì mối thù đó là muôn đời muôn kiếp!
    Thật may, thế giới này còn có Hoa Kỳ và Nhật Bản!

    Trả lờiXóa
  13. Về việc này Mỹ không có nguyên cớ gì mà yêu cầu Trung Quốc được cả? Nó đã bảo đây là đảo của nó, biển của nó, là vùng hoàn toàn không có tranh chấp thế thì anh Mỹ lấy lý do gì để yêu cầu TQ rút giàn khoan?
    Nếu không có một cái cớ gì thì rất khó cho anh Mỹ trong việc này. Hãy chờ xem anh Mỹ viện cớ gì?

    Trả lờiXóa
  14. Lại bị "thế lực thù địch" can thiệp vào công việc nội bộ của 2 "đồng chí" anh em ?

    Trả lờiXóa
  15. Rất tiếc là VN chúng ta, sau khi chấm dứt chiến tranh lại ''bế môn tỏa cảng'' không cho các nước tự do, dân chủ vào để tái thiết lại đất nước sau những thảm họa của chiến tranh. Tôi đã xem trên Youtube ( Japans War In Colour) Cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Nhật quá ác liệt. Sau khi Mỹ bị Nhật tấn công bằng những trận mưa phi cơ cảm tử của quân đội nhật ở Tân Châu Cảng, Mỹ thiệt hại nặng. Mỹ trả đũa đem bom rải thảm các thành phố của nước Nhật ,và kết thúc bằng 2 trái bom nguyên tử,nước Nhật nát tan. Vậy mà sau đó ,những người lãnh đạo của 2 quốc gia này ,người ta đã nhận ra được sai lầm của mỗi bên và đi đến là bạn của nhau ( đồng minh) . Mỹ giúp Nhật tái thiết lại đất nước, và chỉ có vài thập kỷ niên ,nước Nhật đã phát triển vượt lên đứng hàng nhất nhì thế giới về kinh tế. Một bài học mà VN chúng ta đã bỏ lỡ . Qua đây chúng ta nhận thấy Mỹ không phải là kẻ thù số 1 như quan niệm những người cs vẫn từng tuyên truyền.

    Trả lờiXóa
  16. Hoan hô hành động của chính phủ Mĩ đối với nhân dân Việt nam. Là người dân tôi ghi nhớ suốt đời bàn tay hữu nghị của nước Mĩ vĩ đại đã chìa ra đúng lúc với nhân dân VN lúc này. Chúng ta cần khép lại quá khứ đã đi vào lịch sử để hướng đến một tương lai tốt đẹp.

    Trả lờiXóa