Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

BASAM ĐIỂM TIN NGÀY 7.7.2014: BIỂN ĐÔNG VÀ QUAN HỆ VIỆT - TRUNG

BASAM  điểm tin Biển Đông, Quan hệ Việt - Trung
và các tin khác:

H5
- Yêu cầu Trung Quốc làm rõ tọa độ nơi bắt 6 ngư dân (VNE).   – Yêu cầu TQ giải thích lý do bắt 6 ngư dân (VNN). Quá yếu hèn và nhu nhược! Giặc vào nhà mình, bắt dân mình, sao lại yêu cầu giặc giải thích? Phía VN phải ở thế chủ động, trước hết phải xác minh tọa độ và khi biết chắc chắn vị trí ngư dân bị bắt thuộc chủ quyền VN thì phải tuyên bố phản đối, lên án phía TQ bắt giữ ngư dân trên vùng biển VN, buộc họ phải trả tự do cho ngư dân và bồi thường thiệt hại, đồng thời gửi kháng thư tới LHQ và các tổ chức quốc tế, lên án hành động bắt người vô lối của TQ. Hãy xem cách hành xử của TT Palestine khi người dân của họ bị sát hại: Palestine muốn Liên Hợp Quốc điều tra vụ giết hại thiếu niên (VOV). Vợ ngư dân có chồng bị bắt. Ảnh: LĐ =>

- Trung Quốc phải giải thích việc bắt sáu ngư dân Việt Nam (GDVN). Qua giọng (tone) của báo chí VN, có cảm giác 6 ngư dân này trở thành những con chốt thí. Đâu rồi những lãnh đạo đảng và nhà nước, luôn miệng khuyến khích ngư dân ra biển, bây giờ ngư dân bị bắt, chẳng lẽ các ông chỉ có thể “yêu cầu” giặc giải thích lý do bắt? – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Ngư dân còn bám biển là Tổ quốc còn chủ quyền” (PNTP). Chủ Tịch nước làm gì để bảo vệ những ngư dân bám biển? Vẫn chưa thấy hành động cụ thể nào của Chủ Tịch nước giúp 6 ngư dân bị bắt sớm trở về nhà.  – Phải đưa 6 ngư dân Việt Nam trở về (LĐ).

Đề nghị Trung Quốc cung cấp vị trí tọa độ, lý do bắt 6 ngư dân và tàu cá Việt Nam (TN). Trong khi các ngư dân Việt Nam khẳng định, vị trí bị bắt thuộc vùng biển Việt Nam, các nhà chức trách VN phải xác minh tọa độ và nếu tọa độ đó thuộc vùng biển mà VN tuyên bố chủ quyền, thì dựa vào đó lên tiếng phản đối hành động ngang ngược của TQ. Đề nghị TQ cung cấp tọa độ, nếu họ cung cấp sai thì sao? – Tình hình biển Đông ngày 6/7: Cục Kiểm ngư xác minh địa điểm TQ bắt 6 ngư dân Việt (Sea Times). Đã 3 ngày rồi mà vẫn chưa có thông tin tọa độ ngư dân bị bắt, đến khi nào phía VN mới làm việc với phía TQ để ngư dân được trả tự do?  – Tàu đánh cá Việt bị bắt dù không xâm phạm hải phận Trung Quốc (NV).


- Tàu chiến Trung Quốc lại tấn công tàu cá Việt Nam (RFA). “Phía Trung Quốc đâm tàu lủng hai lỗ và làm bể gương tàu hôm ngày 3 tháng 7 tại vùng biển Hoàng Sa, tọa độ 16.8 (vĩ bắc) và 112,3 (kinh đông).  Tàu Trung Quốc là tàu 1312, giống như là tàu chiến. Khi gặp nó bảo em dừng tàu lại nhưng em không dừng nên nó rượt miết. Tàu đó áp sát tàu em và tông. Vì không qua tàu em được nên nó bỏ đi“.  – Trung Quốc liên tục tấn công tàu cá Việt Nam (TN). – Phóng viên nước ngoài lo lắng ngư dân Việt bị Trung Quốc tấn công (VOV). – Nhà giàn DK1: Điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển (ĐSPL).


H4- Trung Quốc tiếp tục gây hấn tại khu vực giàn khoan (Tin Tức). – Trung Quốc bắt nạt không chừa ai (TN). Bắt nạt là quyền của Trung Quốc, để không bị bắt nạt là quyền của mình. VN có quyền lựa chọn không cho phép TQ bắt nạt. Muốn không bị TQ bắt nạt thì phải đứng thẳng lên, đặt mình ở tư thế ngang hàng với TQ, thay vì xem họ như “cha” cho phép họ cái quyền dạy dỗ “đứa con hoang đàng”, trách sao không bị bắt nạt? – Biển Đông tuần qua: Không khuất phục bất cứ đe dọa nào (VNN). Chỉ giỏi chém gió!








- Quan chức Trung Quốc bất lịch sự từ khi nào ? (MTG). – Bản tiếng Anh bài viết của GS Nguyễn Văn Tuấn: China’s ‘New’ Language of Diplomacy (Asia Sentinel).


H1- Đa Chiều: Đường lưỡi bò mới là tử huyệt của Trung Quốc ở Biển Đông (GDVN). – Cư dân mạng TQ bình luận về tấm bản đồ mới của nước này: Hey Beijing, Is that a Map in Your Pocket? (Foreign Policy).  Những người sử dụng trang mạng XH Weibo nói rằng, bản đồ này giống con đại bàng, có người nói nó giống bản đồ châu Phi, có người bảo nó giống bộ phận sinh dục của đàn ông, một người đã kêu lên “Một bé trai!”

- PHỎNG VẤN NHÀ VĂN HOÀNG QUỐC HẢI NHÂN TRUNG QUỐC HẠ ĐẶT GIÀN KHOAN 981 (Nhật Tuấn). “Tình thế cấp bách, lúc này Nhà nước phải đặt lòng tin vào dân. Nhưng phải bộc lộ được những phẩm chất cần thiết để dân tin.  Nếu Nhà nước và toàn thể dân tộc (kể cả ở trong và ngoài nước) đoàn kết thành một khối, tự thân nó sẽ là sức mạnh siêu thần nhập hóa để giữ nước khiến kẻ thù phải nản chí. Nếu làm ngược lại, sẽ là thảm họa khôn lường, nó đồng nghĩa với việc tự mình dâng nước cho giặc“.

- Hoàng Mai: Nhiều khả năng Việt Nam sẽ không khởi kiện China (BVN). “… bằng những khoản tín dụng và đầu tư lớn, Bắc Kinh đã buộc Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, gần như phải khuất phục. Do đó, việc báo chí lên tiếng về khả năng Việt Nam khởi kiện China, phải chăng đây chỉ là động thái an dân và trấn an dư luận của Đảng Cộng sản Việt Nam?“ 



14h:


- Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Xin ngư dân yên tâm bám biển (TT). “Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng trao 20 suất quà cho ngư dân (mỗi suất gồm 3 triệu đồng và quà), 5 suất quà cho 5 tổ đoàn kết trên biển (5 triệu đồng/suất) và 15 triệu đồng cho Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu“. Quăng cho vài triệu rồi khuyến khích ngư dân hy sinh mạng sống để giữ biển? Chỉ vài triệu, thậm chí vài chục triệu mỗi người, có thể giúp ngư dân “yên tâm” bám biển? Đồng tiền của các ông lớn thật đấy. Điều ông bộ trưởng và lãnh đạo các ông nên làm là bảo đảm ngư trường an toàn cho ngư dân đánh bắt cá chứ không phải mị dân bằng những thủ đoạn chính trị gian trá!

- Xã luận cuối tuần 5/7/2014: Trung Quốc bắt người: Bộ chính trị làm gì? (DTD). – Một hành xử quá yếu hèn! (Dân News).”Xúi ngư dân bám biển và khi ngư dân bị bắt, bị đánh đập, bị cướp tài sản thì hành xử hèn nhát trước bọn cướp biển, phải chăng lãnh đạo Việt Nam quyết dùng ngư dân làm con tốt thí cho trò chơi Biển Đông hiện nay?

- Tàu Trung Quốc đã tấn công 27 tàu cá Quảng Ngãi từ đầu năm (SM).  – Ngư dân ta phải hứng chịu tai họa đến bao giờ? (Đào Hiếu/ Ba Sàm). “Từ hai tháng nay, trong tình thế nguy nan, những ngư dân nhẹ dạ cùng với một ít tàu kiểm ngư vẫn đang tiếp tục bị biến thành lực lượng chính trong cuộc vật lộn giữ chủ quyền trên biển. Những chiếc tàu gỗ của họ lúc nào cũng có thể bị húc bể, đâm chìm. Lúc nào những người dân lành này cũng có thể hứng đòn của giặc Tàu, thậm chí tính mạng của họ cũng bị đe dọa“.

- Trang Chính phủ “phản công” lại bài báo TQ, tấn công Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Sự “ngoa ngôn” của báo chí và quan chức Trung Quốc (CP). “Bài báo này đã dùng nhiều từ ngữ kiểu ‘đầu đường xó chợ’ như ‘cướp, giở mọi thủ đoạn, gây sự cố, quấy rối cường độ mạnh, ý đồ nham hiểm, để ngoài tai, ngày càng táo tợn’ để vu vạ Việt Nam“. Mời xem lại: Báo TQ xuyên tạc, đẩy hết trách nhiệm cho Thủ tướng Việt Nam (GDVN).

- Huy Phương: ‘Lãng tử hồi đầu’ (NV). “Tương quan giữa Trung Cộng và Việt Cộng, như vậy chưa bao giờ là tương quan giữa cha con hay chủ tớ, như Trung Cộng vừa ngang ngược, trịch thượng lên tiếng, coi Việt Cộng như con cái, mà lại là đứa con ‘ngỗ nghịch’, mà người cha, phải xử lý nó đúng với trách nhiệm của mình! Còn những đứa con cũng phải biết thân phận mình đang ở vị thế nào!








- Được ưu đãi tột cùng, Formosa đầu tư gì tại Hà Tĩnh? (TT). “Điều khá bất ngờ là hàng hóa nhập khẩu của dự án Formosa đang được hưởng ưu đãi rất lớn như miễn thuế đối với các mặt hàng tạm nhập tái xuất, chưa kể Formosa là đối tượng đầu tư trong khu vực được ưu tiên nên tiếp tục được miễn thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng tạo tài sản cố định…”

- Bài 1: Thực trạng đáng lo ngại (ĐTTC). “Trong thời gian dài, chính sách biên mậu với Trung Quốc và quản lý nhà nước khá dễ dãi đã tạo nên sự cạnh tranh thiếu công bằng đối với doanh nghiệp Việt Nam làm ăn chân chính. Nguồn nguyên liệu từ nông sản khi thừa, khi thiếu, không ổn định đã gây khó khăn trong việc phát triển các doanh nghiệp chế biến nông sản, nhiều doanh nghiệp đã sống dở chết dở và đi đến phá sản do nguồn nguyên liệu bị Trung Quốc thao túng“. – Hơp tác giữa Lào Cai và Vân Nam vẫn tốt (Báo CT).

Nguồn: Ba Sam.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét