Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

TIN MỚI NHẬN: NHẬT BẢN Ồ ẠT RÚT ĐẦU TƯ KHỎI TRUNG QUỐC

Nhật Bản quay lưng, rút đầu tư khỏi Trung Quốc


Đăng Bởi -


 Quan hệ kinh tế Nhật - Trung xấu đi vì tình hình biển đảo

 
Trong lúc căng thẳng biển Đông leo thang do Trung Quốc đơn phương đặt giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou) 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đâm chìm thuyền ngư dân Việt Nam, báo chí Trung Quốc vừa phải thừa nhận một đòn đau từ Nhật. Chính tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc phải lên tiếng thừa nhận: “Đầu tư từ Nhật vào Trung Quốc giảm ồ ạt”.



Dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cuối tháng 5 cho thấy đầu tư của các công ty Nhật Bản tại Trung Quốc trong quý đầu tiên giảm 46,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) thống kê cho thấy, năm ngoái các công ty Nhật Bản đầu tư 9 tỉ USD vào Trung Quốc, giảm 33% so với năm trước nữa.

Ding Yibing, giáo sư trường kinh tế của Đại học Cát Lâm, cho biết đầu tư của Nhật vào Trung Quốc suy giảm là một xu hướng trong suốt 3 năm qua. Li Tie, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại quốc tế của Trung Quốc (ITAC), cho biết đầu tư đi xuống vì quan hệ Trung - Nhật đang xấu đi nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

 Chi phí nhân công Trung Quốc ngày càng đắt đỏ
"Nhật Bản chuyển sang hữu khuynh và tranh chấp liên quan đến quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) làm cho tình hình tồi tệ hơn, dẫn đến sự mất ổn định trong đầu tư và trao đổi thương mại", ông Li chua chát nói.

Các nhà đầu tư Nhật Bản đã từng bị thu hút bởi quy mô thị trường và tiềm năng tăng trưởng của Trung Quốc. Nhưng một sự thay đổi lớn chuyển hướng xuống Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác đã hình thành, ông Minoru Arahata, Giám đốc chi nhánh Đại Liên của JETRO cho biết.

Số liệu thống kê của tổ chức cho biết, các công ty Nhật Bản đầu tư 22,8 tỉ USD vào Việt Nam và các nước ASEAN khác như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines trong năm ngoái, cao gần gấp 3 lần với đầu tư vào Trung Quốc dù Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản.
.
 Nhật hợp tác ngày càng chặt chẽ với ASEAN

Ông Arahata nói với Tân Hoa Xã rằng chi phí đất đai và lao động ngày càng tăng của Trung Quốc đã dẫn đến sự quay lưng của các công ty Nhật Bản. Do đó, dòng đầu tư của Nhật chuyển hướng xuống phía Nam với các nước Đông Nam Á, nơi chi phí lao động tiết kiệm hơn nhiều.

Masahito Tasuda, giám đốc điều hành JETRO, cho biết đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản đã thay đổi cấu trúc không chỉ vì chi phí lao động ở Trung Quốc mà còn do những bất đồng giữa 2 nước trong vấn đề biển đảo.

Rõ ràng, người Nhật không thể ưa thái độ hung hăng của Trung Quốc trên biển như hiện giờ. Đầu tư cho Trung Quốc để Trung Quốc mạnh mẽ rồi gây hấn với Nhật không phải là điều người Nhật mong muốn. Thà Nhật đầu tư xuống phía Nam để giúp các đồng minh trong khu vực mạnh mẽ và đảm bảo an ninh trong khu vực còn tốt hơn.


Anh Tú (theo People Daily)
.

15 nhận xét :

  1. Người người nhà nhà trên toàn thế giới hãy nói KHÔNG với TQ về tất cả mọi vấn đề- không ăn thực phẩm TQ,không dùng đò hàng hóa TQ,không nói chuyện với người TQ...thế là xong,không đánh nó cũng chết ! NÓ CHẾT THÌ MỌI NGƯỜI SỐNG BÌNH YÊN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng đồng tình với ý kiến của bạn.Bạn chính là 1 người yêu nước chân chính.Tôi ngưỡng mộ bạn.

      Xóa
    2. Mình xài đồ điện tử điện thoại iphone, laptop ... toàn do Tàu nó ráp, giờ làm sao đây các bác nếu như mình tẩy chay nó. Haizz

      Xóa
    3. Nhà tôi hiện nay không có một món đồ nào của TQ. Thực phẩm lại càng không! Cứ đà này thì TQ chỉ bán hàng cho châu Phi thôi.

      Xóa
  2. Người Nhật có thái độ rõ ràng, đàng hoàng với TQ, còn lãnh đạo Việt Nam cứ ấp a ấp úng, mập mờ, nhập nhèm là sao? Phải chăng mắc vào tròng của nó hết ròi, không quẫy ra đươc? Hay làm sao hở bà con ơi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì có nhiều thoả thuận ngầm thuộc tầm"chủ trương lớn của đảng" mà nhân dân VN không làm sao biết được đó bạn Trang Mac.

      Xóa
    2. Người Nhật Bản hiện nay coi trọng chính nghĩa và rât thông minh chứ đâu co lú lẫn như mấy ông cộng sản nhà mình

      Xóa
  3. Bản lĩnh Nhật Bản được thể hiện mọi nơi, mọi lúc. Cũng máu đỏ da vàng, đất nước lại chẳng có tài nguyên gì, mà sao thế giới lại kính phục Nhật Bản như vậy! Trong hoạn nạn mới hiểu lòng nhau. Chưa bao giờ Nhật Bản lại ủng hộ VN mạnh mẽ như bây giờ để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ/lãnh hải. Có lẽ việc rút đầu tư khỏi TQ cũng là một phần gián tiếp của sự ủng hộ đó. Xin cám ơn Chính phủ và Nhân dân Nhật Bản.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sách giáo khoa của Nhật : bài mở đầu thì nói về thảm họa và sự đổ nát của thành phố Hyrosima ( bom nguyên tử )
      Sach giáo khoa của VN:bài mở đầu thì nói : VN rừng vàng biển bạc .
      Các bạn hay suy nhĩ kỹ và tim hiểu để tìm ra câu trả lời .
      Đại chiến thế giới lần thứ 2 Mỹ ném 2 quả bom nguyen tử xuống NB ....và cũng chỉ sau 6 năm Nhật Bản đã bát tay với Mỹ đẻ làm kinh tế xây dựng đất nước . Nhật Bản họ biết nhận sai lầm của mình và những tội ác trong chiến tranh . Ngày nay người NB sống rất ôn hòa và họ giúp các nước nghèo một cách vô tư , như muốn bù đắp lại những tội ác của mình đã gây ra . Những năm trước đây NB giúp đỡ TQ rất lớn về nhiều mặt . Khi TQ họ đã khá thì họ bắt đầu trở mặt . Hỏi rằng VN học hỏi được những gì ở nơi họ ! ?

      Xóa
  4. Cảm ơn chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã ủng hộ nhân dân Việt Nam trong thời điểm khó khăn.Là công dân Việt Nam tôi cũng sẳn sàng hy sinh (nếu cần) để bảo vệ người bạn Nhật Bản thân yêu của tôi.

    Trả lờiXóa
  5. Hàng hoá Nhật đã gián tiếp cho chúng ta và thế giới biết được phẩm chất của người Nhật Bản.Còn hàng của Tàu thì các bạn biết rồi đó.Còn chờ gì nữa phải chọn bạn mà chơi ,đừng vin vào lý do Tàu là láng giềng phải nể nang.Campuchia cũng ở cạnh VN nhưng nó có xem VN ra kí lô nào đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta đâu phải Quang lùn mà sợ TQ bỏ rơi? Trước khi Trung Cộng nổi lên, thế giới này vẫn sống tốt mà? Thậm chí còn không bất ổn như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta quyết định vận mệnh của đất nước Việt Nam chúng ta.
    Đất nước mất... chúng ta mất tất cả!

    Trả lờiXóa
  8. tôi yêu nước Nhật

    Trả lờiXóa
  9. Nhật Tân hựu Nhật Tânlúc 16:32 3 tháng 6, 2014

    TQ là công xưởng gia công của tư bản thế giới . Tư bản Nhật rút đi trước , các nhà TB Hàn , Mỹ sẽ rút sau ; Cái trò chơi của thương mại và chính trị thế giới là thế . Khi tôi đã thu đủ vốn và đã hốt nhiều lợi nhuận thì tôi có quyền nghỉ ngơi hoặc đem cơ sở làm ăn của tôi đi chỗ khác với nhiều lí do . Cái thời TQ là quả ngọt nay cũng hết rồi . TQ nay thành quả đắng , ăn tiếp có thể mắc cổ họng như trái táo của Adam .

    Trả lờiXóa