Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

BLV Bóng đá Mạc Văn Trang: VINH QUANG QUÁ KHỨ - TỦI HỔ HÔM NAY


Chuyện World cup 2014
Vinh quang quá khứ – Tủi hổ hôm nay

Sớm nay, đội tuyển bóng đá Tây Ban Nha (TBN) – đương kim vô địch thế giới – đã hoàn toàn sụp đổ tại World cup 2014: thất bại trước đội Hà Lan 5 – 1 (ngày 14/6/2014) và sớm nay (19/6/2014) trước đội Chi Lê 2 - 0. Nhà đương kim vô địch thế giới đấu hai trận với hai đối thủ từng chịu khuất phục mới đây, đã để thủng lưới 07 bàn và chỉ ghi được 01 bàn, nhờ ưu ái của ông trọng tài… Không chỉ người dân của xứ sở đấu bò tót mà tất cả những người hâm mộ đội tuyển TBN đều bàng hoàng, sửng sốt, không tin nổi!

Phân tích sâu về chuyên môn xin nhường cho các chuyên gia bóng đá. Với tư cách người hâm mộ xin được chia sẻ vài suy nghĩ: Vì sao thần tượng TBN đầy vinh quang trong quá khứ không xa đã thất bại đầy tủi hổ trước toàn thế giới hôm nay? Theo tôi, đó là do:

- Quá bảo thủ, trì trệ. Trước một thế giới đầy năng động, đổi mới từng ngày, luôn tìm tòi khám phá cái mới, cập nhật, áp dụng những thành tựu mới, thì đội TBN vẫn tướng cũ, đội quân cũ, tư duy cũ, chiến thuật cũ, kỹ thuật cũ… Họ vẫn tin tưởng rằng, những cái đã làm nên vinh quang chói lọi trước đây: Vô địch World cup năm 2010 và  vô địch Châu Âu 2012 vẫn còn nguyên giá trị cho ngày hôm nay. Họ vẫn ngủ mơ trên chiến thắng, ngày ngày vẫn nhìn ngắm những chiếc huy chương vàng, ngây ngất mơ màng tự hào với quá khư vinh quang…

- Nội bộ không còn gắn kết như xưa. Lối chơi ti –ti –ca –ca của TBN đã làm mê hoặc thế giới, đòi hỏi cả đội là một tập thể đoàn kết gắn bó chặt chẽ, mỗi người đều hiểu ý đồng đội, di chuyển nhịp nhàng, cả đội đầy say mê cống hiến hết mình… Nay có nhiều tin đồn đoán, trong đội đã chia thành các phe nhóm, gây tâm trạng chán nản, từng cá nhân rời rạc, chẳng còn mê say, gắn kết, hết lòng vì đồng đội, vì màu cờ, sắc áo như xưa… Có người cho rằng trong nội bộ đã xuất hiện kiêu binh, một số thì tự mãn, một số quá mệt mỏi. Nói chung họ không còn gắn kết, không còn động lực chiến đấu.

- Các đối thủ đã nghiên cứu kỹ, hiểu rõ mặt mạnh – yếu của đội TBN. Từ ông tướng cầm quân và cả đội TBN cũng như từng cầu thủ đã lộ hết bài; các đối thủ đã tìm ra cách khắc chế, chia cắt, xé nát đội hình TBN ra từng mảnh để khống chế. Do vậy lối chơi cũ của đội TBN hoàn toàn phá sản. Các đối thủ dù tấn công vỗ mặt, chọc sườn, bóng bổng tầm cao hay bóng sệt, TBN hoàn toàn bất lực. Chỉ khổ thân thủ môn Casilat, người anh hùng bất bại trong hai trận chiến lớn World cup 2010 và Châu Âu 2012, mới cách đây không xa, một thần tượng của biết bao Fan hâm mộ, nay bò lê, bò càng trước cầu môn nhà cũng không sao chống đỡ nổi những đòn tấn công tinh quái, dồn dập của đối phương.

- Không tìm ra đối sách trước tình hình mới. Do đầu óc sơ cứng, tư duy bảo thủ, quen lối chơi cũ, tự huyễn hoặc bởi vinh quang quá khứ, nên không thể hình dung trước các tình huống bất ngờ, không kịp ứng phó trước các tình thế mới. Trong trận gặp Hà Lan, khi bị dẫn 3 – 1,   huấn luyện viên TBN đã vội vã thay hai cầu thủ vào sân, nhưng trước sự tấn công vũ bão của “cơn lốc màu da cam”, cả đội TBN như gà mắc tóc, ti – ti – ca –ca bị phá sản chẳng còn biết chơi theo kiểu gì và nhận tiếp 2 bàn thua nữa. Trước đội Chi Lê cũng vậy, khi bị dẫn 2 -0, huấn luyên viên thay ba cầu thủ, TBN vùng lên trong tuyệt vọng và hoàn toàn bế tắc. Rồi họ hết tự tin, tự chủ sinh ra đá thô bạo, làm xấu thêm hình ảnh thần tượng chói lọi một thời.

Đội TBN – vinh quang quá khứ không cứu vãn được sự sụp đổ đáng hổ thẹn ngày hôm nay. Cả đội TBN thần thờ, bạc nhược lê bước trong buồn bã, trước bao nỗi thất vọng tột cùng của người hâm mộ.

Nhưng đây là bóng đá. Và đội TBN gồm những tài năng xuất chúng, nếu thay tướng, họ sẽ có thể mau trở lại đỉnh cao, chuộc lại những sai lầm nhất thời với người hâm mộ.

5h sáng ngày 19/6/2014
M.V.T

3 nhận xét :

  1. Như thế, nếu đội tuyển Việt Nam không gấp rút thay tướng cầm quân, thay đổi tư duy (cứ giữ y như thời đá với đội tuyển Pháp, Mỹ), thay đổi chiến thuật thì trong trận đấu với đội tuyển Trung quốc sắp tới thì bại trận là cái chắc phải không BLV Mạc Văn Trang ? Nếu mướn được HLV (người cầm quân) là người Mỹ thì có cơ may thắng trận .

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bình luận bóng đá mà thấy y chang như bình luận thời sự Việt Nam hôm nay trước đối thủ Trung Quốc, nhưng có cái khác là Tây Ban Nha không có nổ về quá khứ, còn VN ta thì lại quá nổ về quá khứ chiến thắng của mình mà không biết nhìn nhận thực tế hiện nay đảng và nhà nước đã làm được gì cho tổ quốc trước nạn xâm lăng biển đảo của TQ, dân cà phê vỉa hè Sài gòn xin hỏi: đảng và nhà nước hiện nay có dám đánh thắng bất kỳ tên xâm lược nào không? để đảng và nhà nước lo chống xâm lược hay để nhân dân lo chống xâm lược? rất mong đảng và nhà nước trả lời

    Trả lờiXóa
  3. Còn một nguyên nhân: Các cầu thủ đội TBN đều trở thành triệu phú đô-la hết rồi; họ lo hưởng thụ, sợ chiến đấu hương vong...

    Trả lờiXóa