Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

TIN NÓNG VỀ VỤ NHÃ THUYÊN

Thư của Ủy ban các nhà Khoa học Quan tâm(*) 
gửi Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội

PSG, TS Nguyễn Văn Minh
Hiệu trưởng
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
136 Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy
Hà Nội, Việt Nam

Ngày  02 Tháng 5, 2014

Thưa Ông Hiệu trưởng,                   

Chúng tôi viết thư này để bày tỏ mối quan tâm về bà Đỗ Thị Thoan (bút danh Nhã Thuyên), người đã được trao bằng thạc sĩ từ quý trường năm 2010, sau khi nhận được điểm tối đa từ Hội đồng chấm luận văn.

Luận văn thạc sĩ của bà Thoan sau đó lại được tái thẩm định bởi một hội đồng khác, trên cơ sở đó văn bằng của bà Thoan đã bị thu hồi theo Quyết định số 667/QD-DHSPHN và Quyết định số 708/QD-DHSPHN, ban hành vào tháng 3 năm 2014. Những việc này xảy ra mà không thông báo cho bà Thoan và người hướng dẫn về việc đánh giá lại luận văn và cả hai người đều không được cung cấp chứng cớ nào là đã có những sai sót nghiêm trọng về mặt học thuật. Nhà trường đã lờ đi trước yêu cầu của bà Thoan và người hướng dẫn xin được giải thích và cho cơ hội để bày tỏ sự không đồng ý.

Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng những hành động nói trên sẽ làm tổn hại nghiêm trọng uy tín của quý đại học. Thu hồi một bằng thạc sĩ đã được cấp mà không tuân theo các nguyên tắc cơ bản về quá trình thu hồi bằng cấp chỉ có thể có nghĩa là các quyết định trên xuất phát từ chính trị chứ không phải vì những lý do liên quan đến thành tích học thuật.
Chúng tôi ủng hộ giáo giới Việt Nam (166 người trong nước và 100 ngoài nước)(**) đã ký tên trên các bức thư ngỏ gửi đến trường Đại học Sư phạm Hà Nội để yêu cầu rút lại quyết định thu hồi bằng thạc sĩ của bà Thoan. Chúng tôi đề nghị Ông đáp ứng yêu cầu của họ để bảo vệ tự do học thuật và lẽ công bằng. Chúng tôi cũng mong Ông khôi phục chức vụ cho PGS Nguyễn Thị Bình, người dường như đã bị trừng phạt vì đã hướng dẫn luận văn của bà Thoan, và đã không hề có cáo buộc về bất kỳ hành vi sai trái nào.

Trân trọng,

Ký tên:
Joel L. Lebowitz
Paul H. Plotz
Walter Reich
Eugene M. Chudnovsky
Alexander Greer
Đồng chủ tịch, Ủy ban các nhà Khoa học Quan tâm

Đồng kính gửi:
PGS, TS Phạm Vũ Luận,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
49 Đại Cồ Việt
Hà Nội, Việt Nam

_______________

(*) Chú thích của Diễn Đàn : Ủy ban các nhà Khoa học Quan tâm là một tổ chức rất có uy tín nhằm bảo vệ Nhân Quyền và Tự Do Học Thuật. Xin tham khảo nguyên bản bức thư đính kèm dưới đây, và trang nhà của Uỷ ban.
(**) Chú thích của Diễn Đàn : Xem Bản phản đối và yêu cầu THƯ NGỎ đã đăng trên Diễn Đàn : Bản phản đối...Thư ngỏ..

 

33 nhận xét :

  1. Ông Phạm Vũ Luận (Bộ trưởng) ông Nguyễn Văn Minh (hiệu trưởng) đợt nầy khỏ rồi. Nếu làm thinh mãi mà không hồi âm : dù đúng hay sai ? Thì các nhà khoa học quốc tế nầy sẽ yêu cầu các trường đại học nước ngoài sẽ đuổi con của các ông đang học về nước đấy . Thật là chuyện nhỏ như con thỏ, làm chi mà bé rồi lại xé ra cho nó to, bây chừ phải làm sao đây ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NGẬM HỘT THỊ LÀ THƯỢNG SÁCH !

      Xóa
  2. Ông Phạm Vũ Luận (Bộ trưởng BGD) ông Nguyễn Văn Minh (hiệu trưởng trường ĐHSPHN) là 2 thằng ngu, không có chút chính kiến nên nghe theo sự sai khiến của kẻ độc tài, làm chuyện bậy bạ, để rồi cả thế giới biết chuyện và coi khinh, tôi nghĩ nếu 2 ông có lòng tự trọng thì nên từ chức hoặc chui xuống đất cho đỡ nhục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nhục" là gì?

      Xóa
    2. NHỤC là "trận đánh đẹp" cướp đất, là trận đánh hay tước bằng.

      Xóa
  3. Nhân Văn - Giai phẩm đã lùi xa bao thập kỷ nay bắt đầu quay trở lại.
    Các nghiên cứu khoa học không phải vì khoa học mà phục vụ chính trị đơn thuần mà nền tảng tư tưởng của chính trị đó đã lỗi thời thì đó là thảm họa của dân tộc. Bấu vứu vào ý thức hệ lỗi thời không vị dân tộc sẽ nhanh chóng đi vào quá khứ. Dân tộc VN trải hàng ngàn năm vẫn đứng vững thì không thề vài thập kỷ mà lụi tàn. Dân tộc và tổ quoiocs là trên hết.

    Trả lờiXóa
  4. Làm chính trị có thể ngậm miệng ăn tiền, ngay cả khi bị chất vấn ráo riết.
    Nhưng làm khoa học mà cứ câm như hến, khi đồng nghiệp muốn trao đổi, thì cũng khó coi các bác nhẩy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải rồi,
      Chính khách có thể mang mặt dày,
      nhưng trí thức phải có khí tiết.

      Xóa
    2. Đúng quá. Nhưng vừa là trí thức lại vừa kiêm nhiệm chính khách thì sao?

      Xóa
  5. Nhục nhã thay cho giáo dục VN!
    Ngu dốt thay cho ai đã vạch áo cho người xem lưng!
    Vui thay cho gậy ông lại đập lưng ông!

    Trả lờiXóa
  6. Ông GS/TS Nguyễn văn Minh thấy chưa ? tôi bảo ông từ chức thì đỡ biết mấy,nếu ông nghe lời thì lấy đâu ông Chủ Tịch Hiệp Hội Đại Học Quốc Tế lên tiếng với ông như thế này ? buồn quá phải không ông ?-Ông đã bắt đầu hiểu thế nào tự do chưa ?- nghĩa là không ai bắt nạt ai được,ai cũng được đối xử công bằng thật sự (chứ không phải giả dối) trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa hết đâu! Lần lượt mấy chục trường đại học trên thế giới có liên kết với ĐHSP Hà nội sẽ lên tiếng, tẩy chay, cạch mặt thì có mà đội quần, Rồi hàng trăm học giả quốc tế phản đối, chê cười, tuyệt đường hợp tác. Sau nữa, LHQ, UNESCO...sẽ "vào cuộc", không biết bưng măt vào đâu cho hết nhục. Rồi sẽ tới chỗ cấm giao lưu, cấm visa nhập cảnh,thì bỏ mẹ, lấy gì gở gạc? Hai mụ vợ sẽ tru tréo cho biết thân!

      Xóa
  7. Nếu có tâm thì chúng ta nên điện thoại trực tiếp 2 lão kém liêm sỉ là Luận và Minh bảo nó từ chức là tốt nhất, nếu không được thì thôi chứ chúng nó lì lắm các bác a/( ai biết ĐT riêng của 2 cha kia thì cho lên mạng dùm) hết chuyện này sang chuyện khác liên tục xấu và nhục với người quốc tế lắm.

    Dân Nghệ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai vị này làm theo sự phân công của đảng nên không từ chức đâu! Mặt lỳ lắm!

      Xóa
  8. Ông Nguyễn văn Minh ơi,ông Hiệu Trưởng trường ĐHSP kính yêu ơi,ông ĐANG LÀM CÔNG TÁC KHAI PHÓNG HAY CÔNG TÁC NÔ DỊCH đây ???- Từ chức đi ông để đám hậu duệ đỡ bị tổn thương !

    Trả lờiXóa
  9. Có ai tin tưởng 'trận đánh lớn' mà ông Phạm Vũ Luận tổng chỉ huy sẽ thành công, khi bản thân ông (Cùng ông Nguyễn Văn Minh) là kẻ 'nối giáo cho giặc' ?

    Trả lờiXóa
  10. Tưởng rằng đốt cỏ làm rẩy ai dè gặp gió lớn, phen này có khi ông Phạm vũ Luận , Nguyễn văn Minh cháy cả nhà chứ chẳng chơi!
    Phàm có hai câu trả lời chuẩn ( giống như văn mẫu dành cho học sinh ấy mà) để hai ông có cái mà trả lời dư luận đang cơn giận dữ.
    Câu trả lời dành cho Ô Luận : vụ Nhã Thuyên là chủ trương lớn của Đảng.
    Câu trả lời dành cho Ô Minh: việc tước bằng thạic sĩ của Nhã Thuyên được thực hiện đúng quy trình.
    Và hai ông phải nhớ rõ là hai ông không được giải thích gì thêm ( câu này cũng có trong các kỳ thi cử) !

    Trả lờiXóa
  11. Tin mới nhất: Hiệp Hội Các trường ĐH Châu Âu tuyên bố kêu gọi các Trường ĐH trên TG không liên kết hoặc hợp tác với trường ĐHSPVN vì trường này đã vi phạm tôn chỉ mục đích của HH.Trước hết các Thư Viện ngừng chuyển giao tài liệu cho trường này.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi nghe đồn ( nói như VThH ở Việt Nam mình cái gì thì có thể rất hiếm chứ còn tin đồn thì luôn luon sẵn, bởi Việt Nam là xứ sở của sự thiếu công khai mà), trong cuộc họp của lãnh đạo trường đại học sư phạm Hà nội, ban lãnh đạo trường đã có một cuộc đấu tranh gay gắt. Có người đã phản đối quyết liệt và cảnh báo, nếu Hiệu trưởng kí các quyết định nhằm trừng phạt NT, NTB thu bằng Ths... (như họ đã làm) thì ông Ht sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến chưa từng thấy. Lịch sử nhà trường vốn đã có những vết đen thì nay sẽ bị nhuộm đen một khoảng cực lớn. Thanh danh của trường Sư phạm vốn đã xuống gần đáy thì còn lâu mới có thể khắc phục được...
    Nhưng ông Ht đã không nghe hoặc cứ quyết theo số đông nào đó.
    Kết quả: Ông ta trở thành bung xung; ông ta trở thành đối tượng bị chỉ trích nhiều nhất.
    Tôi nghĩ cũng cũng tội cho ông ấy.
    Cần phải lên án những kẻ đứng sau ông ta cơ.
    Hoặc là phải vạch mặt chỉ trán những kẻ ném đá nhưng dấu tay cơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì từ chức quách nó đi!? còn tham quyền cố vị mà bảo người khác thông cảm!?
      Ông Tiến Đặng này theo chủ nghĩa...ba phải!?

      Xóa
  13. Nhục, nhục quá Minh ơi! Từ chức mẹ nó đi cho nhẹ gánh. Là trí thức được thí cho một tí chức là hiệu trưởng mà cứ như con robot để người ta sai khiến thì làm làm đéo gì. Các nhà khoa học hàng đầu VN, các nhà khoa học Việt kiều có tên tuổi đã kiến nghị, nay đến mấy nhà khoa học Tây mũi lõ gửi thư chửi cho thì quá nhục! Khoa học cái con mẹ gì nữa. Bỏ mẹ nó đi về gõ đầu trẻ hoặc chăn vịt cho nó lành Minh ạ.

    Trả lờiXóa
  14. Đề nghị các trường Đại học Âu Mỹ ngừng hợp tác với các trường ĐH Việt nam, đuổi con cháu bọn quan chức về Trung quốc, Cu Ba , Bắc hàn và lào học tập và rèn luyện phẩm chất đạo đức CS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội cho các SVVN, tội cho các nhà giáo VN tương lai. Đừng trừng phạt các em kiểu đó; Trừng phạt HT NGUYỄN VĂN MINH và đồng bọn của ông ta thôi . Hãy thương đến các con em chúng ta, các nhà giáo VN tương lai và nền GD VN .

      Xóa
  15. " Ngậm miệng ăn tiền, cố đấm ăn xôi" là phương châm sống của quan chức VN hiện nay. Đành thế vì cái văn hóa quan chức của VN nó vậy, nhưng đã mang cái áo Trí thức sao mà hèn mọn tiểu n hân đến vậy , hả ông Luận, ông Minh?

    Trả lờiXóa
  16. Một dân tộc có cả nghìn năm văn hoá không thể tước bằng của một thạc sĩ như một nhà nước vô văn hoá như vậy.Không trường nào lam vậy,không một nhà nước nào phản khoa học như vậy.
    Nếu con chút nhân cách,vị hiệu trưởng trường đại học sư phạm Hà Nội cúi đầu xin lỗi chị Bình và Nhã Thuyên,và tim cách tước các bằng giả đang ngổn ngang ngoài xã hội,nhằm đoái công c huộc tội.
    Hoàng Lại Giang-nhà văn

    Trả lờiXóa
  17. Nguyễn văn Minh và Phạm vũ Luận từ chức là hợp với lòng mong mỏi của rất nhiều người !

    Trả lờiXóa
  18. Concern
    n,vt
    Anxiety 担忧 [dānyōu] Đảm tâm
    Care, worry 关 心 [guānxīn] Quan tâm
    Involve 关 系 [guānxì] Quan hệ

    Theo từ điển Chinese English, danh từ, động từ concern có các nghĩa như trên. Tôi xin dịch lại Committee of Concerned Scientists = Ủy Ban Những Khoa Học Gia Ưu Tư.

    Vấn đề là người Việt cũng có thể dùng mặt chữ Hoa đặt sang tiếng Việt cho riêng mình dùng được, không cần phải dịch nguyên âm theo Tàu. Worry, involve, concern có thể chuyển sang âm Việt nhiều từ khác nhau tùy theo ngữ cảnh; lo lắng, ưu tư, liên quan, liên hệ, lưu tâm v.v.. Không cứ gì chỉ có quan tâm là quan tâm mà thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Gửi NVMinh
    Hãy từ chức về làm chuyên môn như ngày xưa đi Minh ạ. Với tư cách vừa là một đồng nghiệp, vừa là người anh người bạn vong niên đã từng quen biết nhau, cùng nhau nghiên cứu trong lĩnh vực chất rắn và từ học trước đây, khuyên Minh nên sáng suốt lựa chọn con đường hoàn lương (hãy nhìn hiện trạng XH hiện nay để thấy thế nào là bất lương). Ở thời đại này không nên tham gia vào (chứ đừng nói là bon chen, len lỏi vào) bất kỳ lĩnh vực, cương vị lãnh đạo nào vì khó mà thoát khỏi cái cảnh buộc phải phục tùng một cách nô lệ cho những chủ trương và chính sách mà chắc chắn sẽ góp phần vào việc tàn phá xã hội, hại dân bán nước Minh ạ (hiện nay chúng ta đã mất nước thực sự rồi, và dân thì lại đang bị "làm cho khốc hại" ngày càng khốc liệt hơn). Hãy chuyên tâm làm nghiên cứu trong khoa học tự nhiên (trong lĩnh vực XH thì có khác đấy) cho dù thế nào cũng vẫn ít làm tổn hại đến đất nước, đến dân tộc hơn cả. Vì vậy hãy quay lại với học thuật may ra còn để lại được cho đời cái gì đó có ích một tí ti, nếu thực sự có tâm và năng động (chưa nói gì đến việc các "nhà KH", các "trí thức" phải làm sao để đưa được đất nước, dân tộc thoát ra khỏi cảnh ... suy vong, tang thương này). Còn cố ở lại sẽ chỉ là công cụ thừa hành một cách nô lệ cho những toan tính không chỉ lỗi thời mà còn tội lỗi, thậm chí tội ác, mà thôi Minh ạ (như GS Vũ Cao Đàm vừa rồi đã cho thấy). Với tư cách là một người anh cùng trong lĩnh vực chuyên môn học thuật (có tên trong 108 người ký phản đối hành động của Minh) và tự nhận thấy có cái nhìn sâu sắc hơn, xa hơn, đúng đắn hơn Minh (nhưng thừa nhận không "thức thời" và ham hố bằng Minh), mình khuyên cậu hãy sáng suốt, và hơn thế nữa hãy dũng cảm mà từ chức. Trước đây mình đã từng gọi một tầng lớp trí thức (tạm gọi là vậy), mà mình vẫn coi là cái đám trí thức cận thần, chỉ luôn có duy nhất một "bản lĩnh" rất thời đại, một "phẩm chất" rất "học thuật" là: đi với nhà chính trị thì nói khoa học, mà đi với nhà khoa học thì nói chính trị. Đáng tiếc mình có không ít "bạn bè" trong cái đám đó, kiểu như Minh và cả "to" hơn Minh (hôm nọ vừa thấy mặt nó xuất hiện trên TV, và lại một thằng "em" khác lên khoa môi múa mép ở Đền Hùng trước đó ít bữa). Hãy biết liêm xỉ, nhất là với những người dù ít dù nhiều so với TG còn chưa là gì, nhưng cũng có cái đầu biết chút ít "chữ nghĩa" so với cái mặt bằng trong dân ta nói chung với nhau (ở VN trong thời đại này dù có là GS hay TS cũng chỉ mới là có chút ít chữ nghĩa so với TG mà thôi, còn phải học TG nhiều nhiều lắm, dài dài lắm), hãy nhìn cho thấu cái thực tại HX hiện nay để mà hành xử cho đúng với lương tâm của người không chỉ được gọi là "có học", mà còn mang tiếng là "nhà khoa học". Đừng tiếc nuối và ham hố cái "danh" trong thời đại quá "ô" này nữa Minh ạ. Chân tình đấy.lkk

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Tễu ơi là anh Tễu! Anh đăng thế thì đau cho nhà Minh, khổ cho nhà Luận. Trong hiên trà nhà anh, toàn là những khách có ý đẹp, văn hay và chữ tốt. Khổ thế anh Tễu ạ! Những lời vàng chân thành này làm sao nuốt cho đặng!!! Tễu ơi là Tễu...

      Xóa
  20. Hiệu trưởng của một trường ĐH mà lại có hai bàn tay không làm được theo bộ óc của chính mình thì thử hỏi, nền giáo dục VN được giáo dục CHO CÁI GÌ! Ôi Việt Nam! "Nền giáo dục giẻ rách" - tôi thường nghe thế, và nay thấy rõ thực sự như thế.

    Trả lờiXóa
  21. Từ chức hết thì lấy ai làm lãnh đạo, khổ thế đấy. Hề hề

    Trả lờiXóa
  22. Rất chờ đợi được đọc đơn từ chức của 2 ông Nguyễn văn Minh và Phạm vũ Luận !

    Trả lờiXóa