Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

GS. Mạc Văn Trang: GIÁO VIÊN TRƠ NHƯ GỖ ĐÁ, CHA MẸ HỌC SINH THÌ U MÊ...

Giáo viên trơ như gỗ đá, cha mẹ học sinh thì u mê!...
 
Mạc Văn Trang

Đó là kết luận rút ra từ câu chuyên tôi vừa được nghe tối nay. Nghe xong câu chuyên, tôi bảo, chú phải viết chuyện này lên mạng. Người mẹ trẻ van vỉ: chú đừng viết, chú viết lộ ra thì chết cháu. Con cháu trong tay cô giáo, cháu sợ lắm…Vì thế dưới đây không nêu tên trường, tên người!

Người mẹ trẻ bảo, biết chú mệt nhưng tối nay mới đến thăm được. Cháu đi làm đã mệt, tối nào cũng phải ngồi học với con đến 10 – 11 giờ mới xong, có hôm gần 12 giờ…


- Con cháu học lớp mấy, học trường nào, mà vất vả thế?


- Cháu mới học lớp Một, trường…. (một trường nổi tiếng ở trung tâm Hà Nội).


- Con cháu có vấn đề à? Nó yếu kém về cái gì?


- Không, cháu là học sinh giỏi, cháu học lớp chọn. Nhưng mà… tối nào cô cũng cho hàng chục trang toán về nhà phải làm. Cháu học cả ngày ở trường mệt rồi, tối lại làm toán nên vừa làm vừa ngáp, có khi vừa ngủ gật, vừa làm toán! Mà sao toán lớp Một cũng khó lắm. Cháu cứ phải làm hộ rồi bảo con chép vào. Mắt nhắm mắt mở, chép sai, tẩy xóa, chép lại, vừa chép vừa khóc!...

- Tại sao thấy giáo viên đầy đọa con trẻ như vậy mà cha mẹ học sinh không phản ánh với nhà trường? Tai sao không lên tiếng phê bình, góp ý với giáo viên?

- Ai cũng ngại cô giáo trù con mình nên chẳng dám góp ý. Cũng có người nói nhe nhàng: “Cô cho nhiều bài, nặng quá”… Cô liền bảo: “Thế không muốn cho con học lớp chọn nữa phải không”? Hôm nọ các cháu học xong buổi chiều phải ở lại tập múa đến hơn 8 giờ tối. Lúc cháu đón con, nó xỉu đi!

- Tập múa để làm gì mà phải khổ thế?

- Để lớp đi thi văn nghệ được giải thưởng thì cô được thành tích.

- Nhưng tại sao không múa vào buổi chiều hay thứ bẩy chẳng hạn?

- Đây là cô thuê nghệ sĩ múa đến dạy, chỉ sắp xếp được giờ đó thôi. Mà cha mẹ phải đóng tiền thuê dạy múa… Rồi … Tiền thì nhiều thứ lắm. Cháu vẫn đóng đủ các thứ tiền, nhưng làm đơn xin cô giáo miễn cho con cháu đi thi học sinh giỏi với tập văn nghệ, vì cháu sức yếu, sợ không thể chịu đựng nổi!

- Tôi không thể hiểu được, tại sao cha mẹ trẻ phần lớn là những người có trình độ mà để nhà trường làm những chuyện phản giáo dục như vậy, cứ cam chịu là sao? Tại sao lại nhu nhược, u mê như thế đươc!?

- Chú không biết đấy, cô giáo ghê lắm. Hôm nọ chỉ có mỗi chuyện, trên sở giáo dục xuống dự giờ; cô đã dạy trước cho học sinh, phân công em nào trả lời câu nào… Đến lúc sở dự giờ có một em nói không đúng như lời cô đã dạy trước, mà đến chiều cô mắng mẹ cháu ầm lên, bảo nó không thèm nghe lời cô, nó làm cô mất mặt, nó như đứa mất trí, tâm thần!...

Chao ôi, chỉ ngần ấy chi tiết thôi đủ thấy bản chất của nền giáo dục này thế nào!

Nào là nghị quyết, chỉ thị, đề án, chiến dịch, trận đánh lớn, 34 nghìn tỉ để thay sách, sắm thiết bị, bồi dưỡng giáo viên… Tất cả như đàn gẩy tai trâu, nước đổ đầu vịt, gió vào nhà trống! Giáo viên ở gữa Hà Nội vẫn trơ trơ như gỗ đá, cứ hành xử theo thói quen, theo nếp nghĩ thâm căn cố đế, thành một thứ não trạng không thể tự thay đổi! Vì đâu một giáo viên lớp Một mà có quyền uy ghê gớm như vậy đối với học sinh và cha mẹ học sinh? Vì đâu mà cha mẹ học sinh nhu nhược để con mình trở thành con tin của nhà trường mà cứ dằn lòng cam chịu tuân theo? Vì cái gì, vì ai mà trẻ phái hủy hoại tuổi thơ, phải khổ ải như vậy?

Bộ giáo dục trả lời được những câu hỏi này thì biết “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục” bắt đầu từ đâu? 

23h ngày 23/4/2014
M.V.T

27 nhận xét :

  1. sự thật đúng như thế và thậm chí còn hơn thế nữa, ôi giáo dục XHCN !

    Trả lờiXóa
  2. Một lũ...Ngu!? xã hội..ngu!? nhà trường...ngu!? giáo viên...ngu!? cha mẹ...ngu!? Bây giờ lại tiếp tục đẩy con cháu...ngu tiếp tục!?( Chứ học cỡ đó không ngu, không dại thì chỉ có bị...khùng trở lên!?)
    Đây là hệ quả tất yếu của danh ảo!? Mà xuất phát chính từ giai cấp...công nông dân!?(Đi làm lãnh đạo phải có bằng chứ! và...và...các vị rõ chửa!!!???)

    Trả lờiXóa
  3. Tôi rất cảm thông với tâm tư của bà mẹ trẻ này. Tôi không vơ đũa cả nắm nhưng thực trạng giáo viên trù úm học sinh và đe dọa ngầm cha mẹ hs là có thật. Bản thân tôi cũng đã từng nghe GV tiểu học mắng xa xả qua điện thoại đến u mê. Sau kỳ thi học kỳ con tôi được 8.5 điểm môn tiếng Việt. Cô giáo đã gọi điện cho tôi hỏi có muốn cho con được hsg không (hsg là phải 9 điểm trở lên). Tôi trả lời luôn là: cảm ơn cô giáo đã thồn báo sớm, kết quả học tập của cháu thế nào cứ để cho cháu như vậy.
    Ai cho con học trường nào thì học nhưng nếu học trường Tiểu học Quang Trung, Quận Hoàn Kiếm thì hãy tránh xa cô giáo NGÔ NAM PHƯƠNG ra. Nếu phải nhận xét thì tôi xin thưa: Một cô giáo vô đạo đức. Mà quan điểm của tôi là chúng ta không nên để những giáo viên thiếu đạo đức đứng lớp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn hãy thu thập chứng cớ gửi đến báo chí và các cơ quan chức năng để họ xử lý và kỷ luật cô giáo này (nếu cô ta đúng là người vô đạo đức). Không nên nói chung chung như vậy.

      Xóa
  4. Tôi chỉ có thể nói ngắn gọn về tình trạng giáo dục ở VN, nhất là cho bậc tiểu học: Quá ngu và ác!

    Con nít ở nước ngoài, không chỉ ở phương Tây, mà cả ở các nước khá phát triển tại Á châu, giáo trình cho con nít là vừa học vừa chơi. Có như thế, thể trạng và tâm lý mới cân bằng với lứa tuổi. Với tình trạng như hiện nay, thanh thiếu niên VN rồi sẽ mụ người ra, không có hứng thú với sách vở, và đuối sức khi vừa xong trung học.

    Cả lớp thanh niên toàn xã hội rồi sẽ chỉ biết ê a những thứ đã bị nhồi nét trong sách vở nhiều năm dài. Không khả năng hay có hứng thú gì trong sáng tạo, không năng động, thiếu động lực tự có, tự tạo. Con tàu VN ra khơi không một người cầm lái có khả năng định hướng nơi đến chỉ lững lờ trôi và chắc chắn sẽ trôi dạt vào hoang đảo khi có gió bảo.

    Nếu may mắn chưa bị chìm!

    Trả lờiXóa
  5. đừng dại mà cho con vào lớp chọn, trường chuyên. Các cháu sẽ bị vắt kiệt sức để mang về thành tích cho trường, cho thầy cô giáo. Cứ để các cháu học ở những trường lớp bình thường, ngoài giờ học, thì cháu còn phải có chút tuổi thơ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi ,Bác có biết lớp bình thường thì như thế nào không ,bao nhiêu em ngồi" nhầm lớp",(nhầm lớp) ngồi nghe không hiểu,nghe mãi ...buồn bực...tìm nguồn khỏa lấp...và vô tình cản trở bao bạn khác học ntn không...???

      Xóa
  6. Bài viết hoàn toàn chính xác,những điều tg viết không mới. Nhưng phài làm gì ? làm thế nào trong một nền giáo chỉ biết chuộng thành tích rỗng , một nền giáo dục chỉ biết rèn dũa những công cụ vô hồn ? khó quá , mỗi chúng ta cứ như gà què ăn quẩn cối xay! Lại càng không thể trông mong vào các đỉnh cao trí tuệ của ngành giáo dục . trong một xã hội như thế này đừng mong có một nền giáo dục nhân bản ,dân tộc và khai phóng !

    Trả lờiXóa
  7. Nền giáo dục dã man quá; hành hạ trẻ em về cả sức khỏe lẫn tinh thần trẻ thơ.

    Trả lờiXóa
  8. Đổi mới giáo dục trước từ đội ngũ giáo viên. Cần lập ngay Hội đồng tuyển chọn giáo viên chung để rà soát lại đội ngũ này: Giáo viên nào đủ điều kiện đứng lớp được thì giữ lại, giáo viên nào không đạt thì loại ngay. Tôi ước chừng giáo viên bị loại chắc cũng phải trên 50%.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác!

      Xóa
    2. Bác ơi..........cái Hội đồng tuyển chọn ấy gồm những ai ạ?

      Xóa
  9. Khổ lắm, phụ huynh giờ cũng sĩ lắm cơ. Mới có lớp 1 mà đua nhau vào trường chuyên, lớp chọn thì làm gì mà giáo viên nó chả hành cho. Tiền trách kỷ, hậu trách nhân. Trong lúc giao thời này thật là khó và khổ cho trẻ em...

    Trả lờiXóa
  10. không riêng ở Hà nội đâu cụ ơi- trước cái ác mà cứ sợ hãi, cam chịu , tưởng là thương con nhưng thực chất là làm khổ con - có khác nào đồng lõa với cái ác đâu !

    Trả lờiXóa
  11. Sao mà giống y chang chuyện cháu tôi đang theo học lớp Một, ở giữa trung tâm Hà Nội. Ngày trước cháu tôi thông minh, vui tươi, hóm hỉnh, thế mà mới học lớp Một chưa xong đã giống như đứa bé tự kỷ. Cháu ít hoạt bát và sợ đi học. Học bài buổi tối, cả mẹ cả con cùng khóc, quát tháo ầm ĩ. Làm toán thì khó, cũng chuyển vế, đổi dấu cộng - trừ, cho 3 số khác nhau, như ngày xưa mình học lớp bốn, lớp năm. Hãy trả lại tuổi thơ cho trẻ em. Lớp Một chỉ cần đọc thông, viết thạo và cộng trừ đơn giản 2 số là đủ. Thương cháu vô cùng.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi xin kể và tùy bạn bình luận : "Cháu tôi vào lớp 1 Năm học 2014-2015" :
    Dịp 20/11 vừa rồi, con tôi đưa cháu tôi đến chúc mừng ông nội (vì tôi cũng đã là nhà giáo). Con dâu tôi bảo cháu "hát mừng" ông nội. Bạn thử tưởng tượng tôi "sững sờ", tôi "kinh khiếp" và "hoảng hốt" như thế nào, khi nghe cháu tôi hát xong bài quốc ca và RẤT DÕNG DẠC hô khẩu hiệu : "Vì Tổ quốc VN XHCN, Vì lý tưởng của bác hồ vĩ đại, SẴN SÀNG, SẴN SÀNG !!!! (cháu tôi bảo "cô giáo bắt chúng cháu phải nói như thế !!!)
    Tôi bỗng nhớ lại hồi còn nhỏ, học thời Tây, bọn tôi cũng đã từng học thuộc lòng : "Tổ tiên ta là người Gô-Loa", và chẳng học trò nào không thuộc bài "La Marseillaise" cả.
    Cháu tôi mới có 7 tuổi, nào nó có biết bác hồ là ai và CNXH là cái gì đâu mà bắt cháu tôi học thuộc như con vẹt vậy !! Tôi không hiểu cái kiểu "nhồi sọ tư tưởng này", còn tiếp diễn đến bao giờ ???

    Trả lờiXóa
  13. Tôi là giáo viên nhưng tôi xin phép được nói câu này: Phụ huynh ngu thì con mình bị thiệt, nếu phụ huynh khôn và hiểu biết thì đám GV láo toét kia dám làm gì. Bản thân tôi luôn vì lợi ích của HS nên sẵn sàng đấu với hiệu trưởng và mấy GV láo lếu kia.

    Trả lờiXóa
  14. Nếu là mình, mình lên thẳng phòng hiệu trưởng phản ánh, đề nghị thay cô giáo. Nếu ko thay mình chuyển con mình qua trường khác học. Nhất thiết gì cứ bắt con học lớp chọn. Và có một sự thật nữa là những đứa bé học chăm chỉ, thụ động từ nhỏ lớn lên chưa chắc đã thành công.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi vốn đang thầy giáo trực tiếp đứng lớp giảng dạy, đồng thời có con đi học Tiểu học, tôi xin có một đôi lời: các bậc cha mẹ học sinh đừng nghe bất kỳ lời khuyên kiểu rỉ tai của ai để đẩy con mình vào các lớp chọn, trường chuyên, các đội tuyển. Làm như vậy chỉ đánh mất đi trí tuệ và nhân cách của chính mình và con mình thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Câu chuyện này lỗi đầu tiên phải nói đến các bậc làm cha làm mẹ, chính họ cũng muốn làm bóng bẩy mặt mày nên ép con mình phải học giỏi, học trường ngon, lớp ngon. Thứ hai là cái nề giáo dục nói riêng và đời sống XH nói chung quá nặng cái gọi là "thành tích". Điều đáng buồn hơn là GDVN ngày càng dấng sâu vào vũng lầy. Ừ mà không chỉ riêng GD thôi đâu, ngồi ngẫm nghĩ một chút thấy VN ta ngành nào cũng búi như tơ, dân đen thật quá hoang mang!!!

    Trả lờiXóa
  17. Đào tạo" người máy "
    Giáo dục" Nhân tai"

    Trả lờiXóa
  18. Đội ngũ giáo viên (GV) hiện nay rất đáng quan ngại. Chẳng hạn như GV dạy tiếng Anh: Có GV từ dạy tiếng Nga chuyển sang, GV đào tạo theo kiểu liên kết, hợp đồng ... dẫn đến học sinh nông thôn học tiếng Anh từ tiểu học mà vẫn kém: Phát âm sai, ngại nói, ngại giao tiếp ... Các loại hình GV khác cũng rất tạp nham. Nên giáo dục nước mình cứ kém cũng chẳng có gì ngạc nhiên.

    Trả lờiXóa
  19. "Ai vẽ bức tranh này dâng lên nhà vua rõ"

    Trả lờiXóa
  20. Lớp chọn : Một hình thức phân chia giai cấp trong ngành giáo dục, Lớp chọn là của giai cấp quí tộc, vì thế Giáo viên ở lớp chọn họ cũng tự cho mình là giai cấp quí tộc, thì họ ra tay trấn lột phụ huynh.... thế thôi . Một nền giáo dục chó má !

    Trả lờiXóa
  21. Trẻ con bây giờ là đối tượng bóc lột của người lớn. Các em là những Robot sống, không còn được hát ca, vui đùa, không có tuổi thơ, không còn ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng...các em là công cụ, là phương tiện kiếm sống của người lớn. Các em phải đạt điểm 9, 10, phải nói đúng những gì cô giáo đã dặn...để cho cô giáo mới đạt danh hiệu dạy giỏi, chiến sỹ thi đua, nhà trường mới đạt trường chuẩn, trường điểm... Thật tội nghiệp cho các em, mầm non tương lai của đất nước. Đau xót cho tương lai Dân Tộc này!

    Trả lờiXóa
  22. Thời buổi kinh tế thị trường đi học bây giờ cũng là mua bán người mua chữ kẻ bán chữ.Đã là mua bán thì đừng đòi hỏi phải tôn sư trọng đạo phải kính trọng khi tư cách của người bán chả ra rì.

    Trả lờiXóa
  23. Mời các bạn xem bài sau đây của Kỳ duyên sẽ rõ thêm . Đặc biết có ảnh của Văn Chung cho thấy cơ man nào là sách "Toán 1 nâng cao", mà các cô yêu cầu học sinh mua để "nhồi". Cô trúng quả cả tiền hoa hồng sách và thành tích học sinh giỏi. Như vậy Tiền + Thành tích của GV = hủy hoại trẻ!
    vietnamnet.vn/.../hoi-chung--duong-cong--va-nguoi-viet-hanh-phuc-...‎

    Trả lờiXóa