Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

TẠI SAO BỌN THƯƠNG LÁI TRUNG QUỐC CHỈ LỪA ĐƯỢC Ở VIỆT NAM ?

Vì sao thương lái Trung Quốc chỉ "lừa" tại Việt Nam? 

(Thị trường) - Tại Việt Nam, thương lái Trung Quốc thu mua hàng loạt nông sản giá cao với động cơ không rõ ràng sau đó "bỏ bom".
Trong khi đó, theo quan sát và nghiên cứu của TS Trương Duy Hòa, TS Nguyễn Thành Văn, TS Nguyễn Hồng Quang (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đều khẳng định những tình huống này không có ở các nước Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan.

"Tôi chưa nghe thấy trường hợp này ở Campuchia" - TS Nguyễn Thành Văn, trưởng phòng nghiên cứu Campuchia khẳng định. 

Thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua lá khoai lang
Thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua lá khoai lang

Còn TS Trương Duy Hòa, trưởng phòng nghiên cứu Lào nói: "Ở Lào không có tình trạng thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua các loại nông sản như ở Việt Nam. Theo tôi, thương lái Trung Quốc sang đây mua nông sản của Việt Nam đều mang động cơ tiêu cực, và chỉ hướng vào Việt Nam".

 Theo TS Nguyễn Hồng Quang, trưởng phòng nghiên cứu Thái Lan - Myanmar, tại Thái Lan cũng không diễn ra tình trạng như Việt Nam. 

TS Nguyễn Hồng Quang lý giải, do Thái Lan có chính sách về nông nghiệp rất rõ ràng, chặt chẽ, họ đến từng thôn, xã giao từng sản phẩm, định hướng rõ từng sản phẩm, không có tình trạng sản xuất ồ ạt như ở Việt Nam và cũng không có chuyện người nước ngoài vào kinh doanh một cách dễ dàng như ở Việt Nam. 

"Tôi không hiểu vì sao Việt Nam lại để thương lái vào và làm những việc như vậy? Tại sao để họ vào tận khu vực thu mua, không có chính ngạch, hay hợp đồng ký kết?", TS Nguyễn Hồng Quang đặt câu hỏi. 

Trước thực trạng thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua nông sản Việt Nam như cây khoai lang, cây culi và mầm thảo quả... với động cơ không rõ ràng, Bộ Công thương đã liên hệ với các sở Công thương và các sở chức năng tại các địa phương, chi cục Quản lý thị trường và cán bộ các Sở công thương đã trao đổi trực tiếp với nông dân các vùng miền. 

Theo đó, yêu cầu việc mua đi bán lại với các thương lái phải có địa chỉ rõ ràng, có hợp đồng mua bán khi diễn ra việc mua nông sản, nhiều trường hợp khi được yêu cầu có đủ các điều kiện này, đã "lặn mất tăm". 

Còn nhớ, với cách thức thu mua ồ ạt, giá cao Trung Quốc đã mua các loại lá sắn, đỉa, lá điều, ớt, thanh long, dưa hấu... khiến không ít người hám lợi trước mắt đã tham gia vào chuỗi này rồi sau đó không ít tiểu thương điêu đứng vì bị thương lái Trung Quốc "bỏ bom" vì nhập hàng nhiều nhưng thương lái Trung Quốc không quay lại lấy. 

Hậu quả là lá điều chất thành núi, đỉa nhiều nơi tiểu thương đã thả lại đồng ruộng, lá khoai lang bị nông dân cắt bỏ sớm, trước khi thu hoạch làm năng suất cây giảm 50%. 

Thanh long từng được thu mua với giá cao sau đó ngừng thu mua khiến hàng trăm xe thanh long xuất khẩu bị ứ lại tại cửa khẩu Tân Thanh không thể tiêu thụ. Tại Ninh Thuận, Tiền Giang thương lái Trung Quốc thường xuyên điện thoại đặt mua với giá cao nhưng khi giao hàng luôn chê bai, dìm giá, ép giảm 30-40%. 

Với dưa hấu, Trung Quốc cũng từng đột ngột ngừng thu mua khiến giá dưa tại đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh từ 8.000 đồng xuống còn chỉ còn 1.300-2.000 đồng/kg nhưng cũng không ai mua.

Tâm An 

10 nhận xét :

  1. Đem câu hỏi "TẠI SAO "này hỏi lãnh đạo là biết ngay

    Trả lờiXóa
  2. Cơ quan tình báo VN đâu ? Họ làm việc gì nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Có mấy điểm mà TQ nhằm vào VN: Dân VN THAM: cứ thấy cái gì có lợi là làm mà chẳng cần suy nghĩ tốt hay xấu, cốt là kiếm được thật nhiều tiền, kể cả đầu độc người khác vô tư, bay chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi. ÍCH KỶ: Chỉ nghĩ tới lợi riêng mình, không cần biết nó có hại cho Cộng đồng, Dân tộc hay không. THEO ĐUÔI: Cứ thấy ai làm gì có lời là lao vào bắt chước, mặc kệ, có thể vì mình mà người khác mất bát cơm, cũng ok! Theo đuôi ngay cả trong mọi sinh hoạt cuộc sống, nên tự giết chết chính mình khi bị chúng nó chơi đểu thôi.
    Tất cả thói xấu này dân đều học của Lãnh đạo. Có THAM thì mới nhũng nhiễu dân và VƠ VÉT TÀI SẢN QUỐC GIA. Có ÍCH KỶ thì mới lo giữ ghế ĐỘC QUYỀN trong khi bản thân BẤT TÀI. Có THEO ĐUÔI thì mới có chuyện cái gì Lãnh đạo cũng NHẤT TRÍ 100% những chẳng ai làm được gì cho xã hội, ĐUA NHAU VƠ VÉT, HÀNH DÂN, GÁI GÚ, ĂN CHƠI SA ĐỌA, PHÔ TRƯƠNG TIỀN ĂN CẮP, tạo nên hố sâu khác biệt giữa QUAN và DÂN.
    Nhà đột từ nóc, nên TQ mới tăng cường các trò như vậy liên tục, triền miên, hết đợt này tới đợt khác, lừa hết nơi này đến nơi khác mà vẫn lừa được để phục vụ ý đồ làm suy yếu kinh tế VN, bắt VN phụ thuộc TQ hoàn toàn, lúc đó không đánh cũng phải quỳ xuống mà xin. Như vậy đỡ mất chi phí chiến tranh, rẻ chán. Lúc đó nó muốn bỏ đói vùng nào, chết hết vùng đó như kiểu Stalin bỏ đói Ukreina giết chết 10 triệu người, rồi đưa dân Nga sang định cư ở đó. Số dân Ukreina còn lại phải nghe theo Nga. Khi gặp thời tách ra được, giờ Putin muốn, lại cướp ngon lành. Đơn giản là thế thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Nghe những chuyện như nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang rồi đổ bỏ, ND xứ dừa Bến Tre bán như cho không, dân ngoại thành Sài Gòn thu mua đỉa hay dân Cao Bằng, Hà Giang bán rễ hồi, móng trâu, v.v. cứ lặp đi lặp lại hàng mấy chục năm qua và rồi giờ thì cũng vẫn vậy.
    Vậy vấn đề nằm ở đâu? Một phần nguyên nhân là do người nông dân VN rất nhẹ dạ và có suy nghĩ rất ngắn hạn về cái ăn, cái mặc hàng ngày. Nhưng nếu đứng vào góc độ của người nông dân thì khó mà trách được họ khi cái ăn cái mặc hàng ngày là cái mà ai cũng cần ngay. Không ăn có sống được đâu và còn tiền nuôi con ăn học nữa.
    Vậy còn trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở từ tỉnh đến xã?
    Họ chả làm gì cả. Chỉ mỗi một việc thông tin đến cho bà con về những hiện tượng lừa đảo của bọn thương lái bất lương người Trung Quốc họ cũng chả làm nổi. Có khó gì đâu. Những hệ thống loa truyền thanh thôn nào chả có, rồi đến hệ thống phát thanh FM từ huyện đến tỉnh để làm gì?
    Suốt ngày lải bải những "đảng cộng sản VN thế này thế kia", "toàn đảng, toàn dân, toàn quân..." trong khi đó những thông tin thiết thực giúp bà con nông dân có cái nhìn cảnh giác với những luận điệu lừa bịp của bọn thương lái thì chưa bao giờ họ đề cập tới. Mà có phải là mới xuất hiện gì cho cam, vài chục năm rồi. Mà có khó gì đâu: chỉ vận động, tuyên truyền như làm vài chương trình truyền thông trên truyền hình tỉnh, đài FM huyện thôi.
    Đem bức xúc này nói chuyện với một tay cán bộ môt huyện của tỉnh Bắc Kạn, anh này thản nhiên "làm sao chúng tôi làm xuể, mà dân đói thì trách làm sao được họ". Ồ hay, thế cán bộ cơ sở làm gì mà không làm xuể nếu không muốn nói đến một thực trạng là hầu như hệ thống công quyền cấp cơ sở không chủ động làm một việc gì. Năm thì mười hoạ có những chiến dịch truyền thông mà nơi xuất phát chỉ đạo lại là từ trung ương xuống như tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, dân số, kế hoạch hoá gia đình. Rất đáng tiếc các cấp cơ sở từ tỉnh xuống hầu như thụ động mà có thì toàn các chương trình vô bổ như những chủ đề về đảng csvn, học tập tấm gương đạo đức xyz, v.v, . Không phải vô cớ mà cách đấy mấy năm còn có chủ trương dẹp bỏ bớt những chức danh cán bộ cấp xã chuyên trách. Điều đó cho thấy bộ máy hành chính cồng kềnh và yếu kém đến thế nào và không phải họ không nhận ra vấn đề mà là không ai muốn giải quyết vấn đề cả.
    Để kết thúc tôi đem nói câu chuyện này với một ông bạn làm cán bộ xã, anh ta còn trách thậm tệ hơn "cán bộ cấp tỉnh, cấp trung ương ăn lương cao, nhiều bổng lộc hơn bọn tao còn chả làm sao bọn cán bộ cấp xã chúng tao làm được".
    Thật bó tay !

    Trả lờiXóa
  5. TẠI SAO BỌN THƯƠNG LÁI TRUNG QUỐC CHỈ LỪA ĐƯỢC Ở VIỆT NAM ? Đơn giản thôi : các xứ khác đâu có coi "16 chữ vàng" và "4 tốt" là kim chỉ nam ? Nên bọn Khựa kia nho nhe bóc lịch liền , bố bảo thằng nào dám!

    Trả lờiXóa
  6. Hãy xem lại con người VN: dân trí, bản tính người VN. Sau mấy nghìn năm không thay đổi mấy, cho dù làm to hay cùng đinh, cho dù có học hay thất học.lkk

    Trả lờiXóa
  7. Tôi nhớ hồi nhỏ nghe các cụ kể câu chuyện như sau:Nước ta thường bị hoạ xâm lược của bọn Tàu và tại vùng biên giới thường xuyên bị lấn chiếm. Cha ông ta có kế sách là trồng tre gai dày đặc để làm luỹ. Các bạn có biết bọn Tàu khựa làm thế nào đẻ phá chiến luỹ dày đặc này ?
    -Họ dùng những dây xích bằng vàng bắn lên ngọ tre cứ 10 dây sắt lại có 1 dây vàng . Dân ta thấy thế chặt tre xuống để lấy vàng.
    - Sau đó cứ 20 ròi thêm nữa 30,40, 50 vv dây sắt mới có 1 dây vàng.
    - Tre tiếp tục bị chặt và kết quả của lòng tham là gì các bạn biết rồi đó

    Trả lờiXóa
  8. Theo tôi mọi việc không khó hiểu , mọi người thừa biết bọn thươg lái Tàu nó không bao giờ tốt..chúng nó kéo nhau sang để phá hoại nền kt ta một số tiểu thương người Việt ta tiếp tay làm hại nông dân,.việc bây giờ sẽ phải có sự kết hợp giữa Bộ CôngThươg và Cục XNC BôCộngan thì mới ngăn chặn đc việc làm phá quấy của chúng...

    Trả lờiXóa
  9. Có 2 lý do chính: một là dân VN tham lam, ích kỷ, quen móc túi lẫn nhau (mọi người đừng vội tự ái), hai là, ở VN bọn người TQ thực sự được bảo kê, chúng đi lại rất nghênh nang, còn hơn cả dân bản xứ!

    Trả lờiXóa
  10. Đơn giản, chỉ vì nó chỉ muốn triệt VN thôi. Song, người VN quả là quá nhiều người hám lợi, chỉ nhìn thấy món lời trước mắt, mà chả hề nghĩ gì cái nguy hại phía sau, mặc dù bị ăn quả lừa liên tục, hết đợt này đến đợt khác. Họ không hề cảnh giác, nói một cách khác, chính họ là những kẻ tiếp tay cho bọn Tàu hại lại chính mình và bà con mình.
    Điều đáng nói là, tại sao quá nhiều vụ như thế, mà vai trò chính quyền, đoàn thể... ở đâu? Tại sao họ cứ để người dân mình bị bọn Tàu lừa mãi? Họ chỉ biết bắt nạt dân, còn bọn Tàu thì họ làm ngơ, vậy họ cũng là những kẻ tiếp tay cho giặc.
    Các cụ ta từ xưa có câu "Nó lú nhưng chú nó khôn". Dân ta nhiều người có lú, cấp quản lý chỉ đạo cũng lú nốt, thì làm sao nước Việt này tiến lên được?

    Trả lờiXóa