Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

TƯỞNG NHỚ NHÀ CHÍ SỸ YÊU NƯỚC LÊ HIẾU ĐẰNG NHÂN 49 NGÀY ÔNG ĐI XA


"tôi tuy thương,lấy nhớ làm thương"
MẤY LỜI VỚI LÊ HIẾU ĐẰNG NHÂN 49 NGÀY MẤT ANH

Tương Lai 

Thưa chị Hồng, thưa cháu Lan
Kính thưa quý‎ vị thân hữu, 

Những gì mà anh Huỳnh Tấn Mẫm, linh mục Huỳnh Công Minh và anh Huỳnh Kim Báu vừa nói đã quá đủ, tôi chỉ xin có mấy lời tâm sự với Lê Hiếu Đằng bằng cách nhắc lại mấy câu thơ Nguyễn Khuyến khóc Dương Khuê vốn trở thành kinh điển trong cảm xúc nhân văn khóc bạn đang cuộn buốt trong tim tôi: 

"Bác [Dương]Lê  thôi đã thôi rồi!
Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta...
...Kể tuổi tôi còn hơn tuổi bác,
Tôi lại đau trước bác mấy ngày,
Làm sao bác vội về ngay
Chợt nghe tôi bỗng chân tay rụng rời...
...Bác chẳng ở, dẫu van chẳng ở
Tôi tuy thương, lấy nhớ làm thương,
Tuổi già hạt lệ như sương... 

Anh Hiếu Đằng ơi, "lấy nhớ làm thương", gánh nặng quá lớn anh để lại cho chúng tôi đang trĩu trên đôi vai gầy của lũ chúng tôi, những người đang dấn bước noi gương anh : Một người yêu nước dấn thân trọn vẹn suốt cả cuộc đời, một cuộc đời của người trí thức biết mình phải làm gì khi đất nước lâm nguy. Từ buối ấy, anh tận tụy và dũng cảm chiến đấu cho lý‎ tưởng cao cả của chúng ta, anh bị địch bỏ tù, ra tù lại quyết liệt chiến đấu, cái án tử hình vắng mặt của kẻ thù treo trên đầu không mảy may vướng bận bước chân anh.

Cho đến phút cuối cùng trên giường bệnh, biết mình không qua khỏi, anh vẫn đau đáu những nung nấu vì nước vì dân. Lý‎ tưởng cao cả ấy là nguồn sức mạnh vô tận giúp anh chiến đấu trên giường bệnh, là niềm tự hào mãnh liệt nuôi dưỡng nghị lực của anh vào lúc sức tàn lực kiệt. Cũng vì l‎ý tưởng cao cả ấy mà vào phút cuối đời mình anh đã tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản mà anh đã gắn bó cả cuộc đời trai trẻ cho đến khi tóc hoa râm, vì anh thấy những người đang chiếm giữ trọng trách của đảng đã phản bội lại lý‎ tưởng vĩ đại mà vì nó anh đã dâng hiến cả cuộc đời. Anh tâm sự với chúng tôi vào lúc tỉnh lại sau cơn hôn mê đau đớn : "có người nói lời chúc mừng mình, chia vui với mình khi mình tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản. Họ không hiểu mình"!

Trả lời phỏng vấn PV trang thông tin VRNs: "Cảm xúc của bác thế nào khi tuyên bố từ bỏ đảng CS", không ngăn được giọt nước mắt anh đáp "tôi rất buồn và đau đớn...làm sao không đau đớn được khi mình phải từ bỏ một lý‎ tưởng mình đã vì nó mà dấn thân".

Không anh Hiếu Đằng ơi, anh đâu có từ bỏ lý‎ tưởng của chúng ta.

Chính vì lý‎ tưởng cao cả ấy mà anh đã từ bỏ cái tổ chức đang bị thao túng đã làm hoen ố  lý tưởng mà anh đã suốt đời phấn đấu : giành độc lập cho dân tộc, giành dân chủ và tự do cho nhân dân. Anh đã chiến đấu cho ngọn cờ dân tộc và dân chủ, anh đang giương cao ngọn cờ đó ngay chính lúc anh tuyên bố từ bỏ cái tổ chức đã buông rơi ngọn cờ đó. Gánh nặng anh để lại cho chúng tôi hôm nay chính là cái đó. "Lấy nhớ làm thương" trĩu nặng trên những đôi vai gầy của lũ chúng tôi vì chúng tôi "nhớ" cái gánh nặng đó.

Mà cũng vì thế, chúng tôi đang tỉnh táo dấn thân để quyết liệt chiến đấu cho ngọn cờ dân tộc và dân chủ,  tập trung vào mục tiêu cứu nguy dân tộc trước họa xâm lược của chủ nghĩa bành trướng đại Hán, cảnh giác cao độ trước nguy cơ một cuộc bắc thuộc lần thứ ba đối với đất nước thân yêu của chúng ta dưới tấm màn che nguy hiểm và lừa bịp của cái gọi là "ý thức hệ". Tỉnh táo không bị sa lầy vào những thứ quá khích, cực đoan, phủ định sạch trơn bằng những kích động nói cho sướng miệng bất chấp những hệ lụy.Cho nên, anh Đằng ơi, nghị lực dấn thân của anh đang truyền sức mạnh cho chúng tôi.

Cầu mong anh được siêu thoát.
(Ghi lại lời nói tại chùa Diệu Pháp lúc 11h10 ngày 11.3.2014).

Linh Mục Huỳnh Công Minh phát biểu trong lễ tưởng niệm Nhà chí sĩ yêu nước Lê Hiếu Đằng

"Tôi và ông Lê Hiếu Đằng khác nhau về tôn giáo, nhưng tâm chí thì như nhau, cùng yêu nước Viêt Nam, cùng vì một nước Việt Nam toàn vẹn, độc lập, tự do, dân chủ, nhân quyền, giầu có, hạnh phúc, không phân biệt tôn giáo, tầng lớp, đẳng cấp..".

Đó là lời phát biểu của Linh Mục, tổng đại diện giáo phận Sài Gòn trong lễ 49 ngày mất của Nhà yêu nước Lê Hiếu Đằng, tại chùa Diệu Pháp, Q. Bình Thạnh, SG." 

"Khi Nhà yêu nước Lê Hiếu Đằng mất, Linh Mục Huỳnh Công Minh, tổng đại diện Giáo Phận Sài Gòn còn đang công tác ở nước ngoài. Hôm nay 11/3/2014, Linh Mục đã đến dự lễ 49 ngày mất ông Lê Hiếu Đằng, tại chùa Diệu Pháp.".
_______________

Một số hình ảnh tại buổi lễ tưởng niệm nhân 49 ngày Nhà chí sĩ yêu nước, Luật gia Lê Hiếu Đằng vắng xa trần gian đi vào cõi tĩnh lặng vĩnh hằng:


Ông Huỳnh Kim Báu phát biểu tại lễ tưởng niệm


Linh mục Huỳnh Công Minh phát biểu tại lễ tưởng niệm






Ông Huỳnh Tấn Mẫm phát biểu tại lễ tưởng niệm



Ông Huỳnh Kim Báu phát biểu tại lễ tưởng niệm

 





TS. Nguyễn Xuân Tụ (Hà Sỹ Phu) phát biểu tại lễ tưởng niệm





Ảnh từ FB Vu Thi Phuong Anh, Ngo Thi Hong Lam, Bang Tran, Phạm Đình Trọng...

4 nhận xét :

  1. Đằng là mãi mãi, Hiếu là chữ Hiếu . Lê Hiếu Đằng . Mong tên Ông mãi mãi là Hiếu với Tổ Quốc , là tấm gương cho các thế hệ tiếp theo Ông !

    Trả lờiXóa
  2. GIANG SƠN HÒA LỆ

    Trả lờiXóa
  3. TÊN NGƯỜI MÃI MÃI LÀ TIẾNG KÈN THÚC GIỤC MỌI NGƯỜI CON HIẾU ĐỄ VỚI NON SÔNG !

    Trả lờiXóa
  4. Rất cảm động và nhớ thương luật gia Lê hiếu Đằng nhân 49 ngày của ông qua bài phát biểu của GS Tương Lai. Tôi rất cảm phục GS vì kiến thức uyên thâm cả đông-tây kim cổ ông từng nghiên cứu đều thông thuộc nên dù tuổi cao sức yếu nhưng được trời đất và anh linh những người yêu nước đã truyền sức mạnh để ông nói lên được ý tưởng của riêng ông và nhiều người đồng tình trước bàn thờ anh Lê hiếu Đằng. Xin cảm ơn GS Tương Lai.

    Trả lờiXóa