Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Ninh Thuận: HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI KHAI THÁC TITAN

Hôm nay, 28.3.2014, hàng trăm người dân Ninh Thuận vẫn tiếp tục biểu tình phản đối việc tỉnh này cho Trung Quốc vào khai thác Titan: 

Theo người dân địa phương: UBND tỉnh Ninh Thuận cấp phép cho Công ty TNHH Quang Thuận khai thác Titan ở thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, với phê duyệt diện tích khai thác 87ha. Công ty này là của một bà chủ người Trung Quốc, và từ khi khác thác, công ty này gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng.   

Sơn Hải là vùng nắng nóng quanh năm, rất khô hạn. Từ khi khai thác Titan khiến cho nguồn nước ngầm ở đây cạn kiệt, không còn nước sạch cho người dân dùng. 

Được biết, trước phản ứng của người dân, chính quyền phong tỏa toàn bộ lối ra vào thôn Sơn Hải, kể cả đường biển ép người dân chỉ còn đường đi bộ để lên UBND tỉnh biểu tình. Họ phải vượt gần 30km mới đến được UBND tỉnh.  

Hình ảnh biểu tình chiều 28.3.2014:





 

Video Hôm nay:
.
 
_________________

Xem thêm bài:
Người dân Ninh Thuận biểu tình ngày 27/3/2014 phản đối việc khai thác titan và công an bắt người vô cớ

Dân Luận: Theo tin chúng tôi nhận được vào lúc khoảng 12h trưa ngày hôm nay 27/3/2014. Người dân Sơn Hải (Ninh Thuận) đã biểu tình phản đối công an bắt bớ người vô cớ. Được biết ngày hôm qua, 26/3/2014 cơ quan công an tỉnh Ninh Thuận đã khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ xảy ra tại khu vực tận thu quặng titan của Công ty TNHH MTV Quang Thuận (gọi tắt Công ty Quang Thuận) ở thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, H.Phước Nam. 

 
 

Theo người dân Sơn Hải kể thì công ty Quang Thuận này là của một chủ người Trung Quốc liên kết với một số quan chức Ninh Thuận, khai thác quặng titan ở Sơn Hải, làm sụt mất mạch nước ngầm, ô nhiễm và ảnh hưởng trầm trọng cuộc sống của dân địa phương. Họ phản đối mấy năm nay nhưng công ty này vẫn lén lút khai thác ban đêm. Kiện lên xã vẫn không được giải quyết, vụ việc kéo dài môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến người dân bức xúc đập phá, đốt nhà bà chủ người Trung Quốc. Những người dẫn đầu bị bắt và bị khởi tố với tội danh chống người thi hành công vụ (tất cả đều là cựu chiến binh), bà con họ hàng họ kéo lên ủy ban tỉnh đòi thả người. Bà con dân Sơn Hải đã tập trung trước ủy ban vào ngày hôm qua để phản đối vụ việc này. Được biết hôm qua, Có 2 người già vào ủy ban đưa đơn kiện thì bị bắt giam không rõ lý do đến nay vẫn chưa có tin tức gì. Hiện nay lực lượng công an được huy động trấn áp bà con dân oan rất đông, mọi đoạn đường phía trước ủy ban tỉnh đều bị chốt chặn.
 
Người dân Sơn Hải tập trung trước ủy ban
.

   

.

7 nhận xét :

  1. Vùng đất Sơn Hải, tỉnh Ninh Thuận là một vùng khô hạn nhất nhì của tỉnh. Nguồn nước sạch ở đây vốn dĩ đã rất thiếu thốn. Từ khi UBND tỉnh cấp phép cho công ty TNHH Quang Thuận (của một bà chủ người Trung Quốc) đến để khai thác càng làm sụt giảm nguồn nước ngầm, người dân Sơn Hải thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Đồng thời, việc khai thác Titan (cát đen) cũng gây ra những hậu quả nặng nề về môi trường, làm biến dạng khu vực bãi cát ven biển, làm nhiễm mặn và cạn kiệt nguồn nước ngọt, ảnh hưởng đến rừng phòng hộ ven biển, mang lại những tác hại khôn lường cho môi trường. UBND tỉnh đã cam kết sẽ đầu tư hệ thống nước sạch để cung cấp cho nhân dân trong vùng nhưng tất cả chỉ trên giấy tờ.

    Quá bức xúc với tình trạng trên, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Phước Dinh để xem xét dừng dự án, nhưng xã vẫn dửng dưng buộc lòng người dân phải vào tận công ty Quang Thuận để ngăn việc khai thác.

    Thông tin trên báo Tuổi Trẻ về việc người dân đốt phá trụ sở công ty nói trên là không đúng. Công ty Quang Thuận dựng một số lều trại xung quanh khu vực khai thác, khi người dân kéo vào thì chúng tự đốt những lều trại này rồi đổ vấy cho dân, một hành động thể hiện sự thâm độc và nham hiểm của đám người Trung Quốc.Thêm về việc dân đuổi đánh trọng thương công an cũng là nói láo, chính bọn an ninh đã hành hung người dân,đánh đập một số người, bà con thấy xót mới xông vào giải vây,bọn an ninh bỏ chạy và đổ cho người dân đuổi đánh.

    Từ khi xảy ra vụ việc, chính quyền phong tỏa toàn bộ lối ra vào Sơn Hải, phong tỏa cả ghe thuyền trên biển, người dân buộc lòng phải đi bộ vượt gần 30Km để lên UBND tỉnh đòi công lý. Theo một nguồn tin từ người biểu tình, giám đốc công an tỉnh ra yêu sách: nếu muốn thả người thì phải để công ty Quang Thuận khai thác tiếp. Chúng ép người dân đến đường cùng.

    Nhìn cảnh những người dân khắc khổ, quanh năm chịu cảnh thời tiết khắc nghiệt, giờ lại thêm khổ thấy thương quá, đau lòng quá. Không biết chừng nào bè lũ CS mới buông tha cho dân đây. Kêu trời không thấu!

    Xin cảm ơn a Tễu vì đã đăng bài. Mong nhân dân cả nước ủng hộ cho người dân Sơn Hải chống lại đám ác ôn hại nước, hại dân! Trân trọng!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng. Báo chí đăng sai hết sự thật. Đã có 2 người chết vì sạc lỡ đất từ khi Cty Quang Thuận xuống. Sao báo chí không đăng. Đã vậy C.an đánh người dân,dân bức xúc quá mới đánh lại,sao báo chí không đăng.

    Trả lờiXóa
  3. tôi là một trong những người dân sinh sống tại ninh thuận , nên tôi thấu hiểu cuộc sống nơi này . Ninh thuận miền đất đầy nắng và gió người dân quanh năm phải đối mặt với những thiên tai , khhoo hạn mất mùa . Sơn hải là vùng khô hạn , cằn cổi nhất tỉnh người dân phải đối mặt với những khó khăn , vì vậy tôi tha thiết mong các cơ quan các cấp hãy xử lý cho thấu tình đạt lý cho người dan nơi đây không phải chịu thêm khổ

    Trả lờiXóa
  4. Người dân ở Bãi Ngao, H. Ba Tri, Tỉnh Bến Tre kể rằng khi con ngao chưa có giá, chưa thành đặc sản trên các bàn tiệc thì người dân ở đây sống rất thoải mái, chẳng ai tranh giành bãi . Nhưng khi con ngao trở thành món đặc sản thì quan quyền ra giành bãi cắm đất phân lô rồi cho lính canh giữ . Người dân ngơ ngác , ai dám cả gan vào những " đặc khu " của CB cào nghêu là bị bắt, bị đánh , dù là trẻ em . Xem ra ở Ninh Thuận không khác chi mấy . Vùng đất khô khan nắng gió nhất VN khi khám phá ra là mỏ titan thì trở thành đất vàng . Dân đụng vào là chết đấy !

    Trả lờiXóa
  5. Đất nước này là của bọn thân tàu rồi! Thật ngao ngán!

    Trả lờiXóa
  6. VN trở thành Vương Quốc CS từ mấy chục năm nay rồi . Đất Nước trong tay các CB, ĐV . Quyền thế truyền từ đời ông đến đời cháu . Con cháu dòng họ tôn thất nôi ngoại sinh sản ngày một nhiều hết đất để chia, để bán. Người Dân thì cứ no với Độc Lập-Tự Do-Hạnh Phúc !

    Trả lờiXóa