Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

HOAN NGHÊNH SƯ BÀ TRỤ TRÌ VÀ BQL CHÙA DÂU TỈNH BẮC NINH

Tam Bảo chùa Dâu. Ảnh chụp ngày 18.2.2014

Vừa qua (18.2.2014), chúng tôi đã có bài phản ánh việc chùa Dâu, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh có bài trí một pho tượng "lạ", gốc Tàu tại tòa Đại hùng bảo điện, còn gọi là Tam bảo hậu và đề nghị đưa pho tượng này ra khỏi chùa, hoặc cất giữ trong kho của chùa để trả lại vẻ đẹp thuần khiết và cổ kính cho chùa Dâu - ngôi chùa cổ nhất Việt Nam.

Chiều nay (26.2.2014), một cộng tác viên báo Tuổi Trẻ đã đến Chùa Dâu và ghi nhận bức tượng "lạ" nói trên (ảnh bên) không còn trên Phật điện nữa. Khi gặp Sư bà trụ trì chùa Dâu Thích Đàm Tùy thì được biết, sư bà và BQL Chùa Dâu đã tìm hiểu lai lịch bức tượng gốc Tàu và quyết định cất pho tượng nói trên vào kho của nhà chùa.

Chúng tôi hoan nghênh Sư bà trụ trì Thích Đàm Tùy và BQL Di tích chùa Dâu, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã lắng nghe tâm nguyện của chúng tôi. 

Xin dâng lời cầu nguyện Tam Bảo chứng minh công đức vô lượng của Sư bà và chư vị BQL Chùa Dâu. Kính chúc sư bà và chư vị thân tâm thường lạc, hoằng dương chánh pháp, lợi lạc quần sinh.

Xin cảm ơn anh Vũ Viết Tuân đã hành hương về Chùa Dâu để đưa lại tin vui này.
___________________

Nhưng Kinh Bắc còn nhiều nơi, nhiều chỗ ứng xử với di sản chưa được, đề nghị báo  giới tiếp tục góp ý với ngành văn hóa hai tỉnh Bắc Ninh - Bắc Giang:

Sư tử Tàu canh đền Trạng nguyên Thái sư Lê Văn Thịnh, thôn Bảo Tháp, xã Đông Cứu, 
huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh chụp ngày 18.2.2014.

  Sân cổ chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang)
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Bắc Giang, chi nhánh Bắc Giang cung tiến.

(Ảnh chụp ngày 22.2.2014)
Cung tiến cái gì? Cung tiến cả cái sân cổ à? 

 Tượng Quan Âm bằng sứ của Tàu trong Tam bảo chùa Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Phật bà Quan âm (tượng của Tàu, bằng sứ) đứng ngay trước mặt ba pho tượng Tam Thế bằng đá tuyệt đẹp thế kỷ 16 - 17. Ảnh chụp ngày 18.2.2014

Phật bà Quan âm bằng sứ Tàu đứng ngay trước mặt ba pho Tam Thế bằng đá tuyệt đẹp thế kỷ 16 - 17. 
Ảnh chụp ngày 18.2.2014

Đưa ngay tượng cố Chủ tịch Hồ Chí Minh và di ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp 
vào tiền đường chùa cổ Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.
Ảnh chụp ngày 18.2.2014

 và dâng cúng hai tháp bia 333 lên Cụ Hồ và Tướng Giáp.
Hai cụ mà về, trông thấy thế này sẽ mắng chết!
  Ảnh chụp ngày 18.2.2014

17 nhận xét :

  1. Rất đáng được hoan nghênh! Bắc Ninh là Bắc Ninh chứ không thể bị Bắc hoá thành Bắc Kinh được

    Trả lờiXóa
  2. nhìn 2 tháp bia thích quá

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn cái cách bài trí và thờ cúng ta có cảm giác đó là của mấy tay buôn lậu đến cầu trúng quả chứ không mang tâm linh thờ Phật. Chắc là mấy đồng chí sư quốc doanh chưa có kinh nghiệm nhiều

    Trả lờiXóa
  4. Phật Bà thì trang điểm kẻ mắt bôi son và uống Coca, còn ông cụ thì uống 33. Chúng ta đang ở nước nào , mà có nền văn hóa thờ cúng như vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần đầu tiên vào ngôi chùa ở một làng miền Bắc tôi thấy hoảng hồn vì trên điện thờ phật có những tháp bia như trên. (Sau cúng thì sư uống bia chăng???)
      Thật là:"Muốn ăn gắp bỏ cho người...Muốn say đổ thừa cho Phật"

      Xóa
  5. Cụ Hồ với bia 333 . Bôi bác ! Tội này còn nặng hơn tội của blogger TDN !

    Trả lờiXóa
  6. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 02:04 27 tháng 2, 2014

    Sư bà có mắt Phật ! Cầu mong Sư Bà đắc đạo !

    Trả lờiXóa
  7. Người thích tào laolúc 03:21 27 tháng 2, 2014

    Mỗi cụ "chơi" một tháp bia 333 chắc cũng "lừ đừ" chứ chả chơi. Vậy hỏi sao "hậu bối" của hai cụ không nhậu nhiều kia chứ!

    Trả lờiXóa
  8. Kính chẳng bõ phiền.
    Thời buổi "kim tiền" cúng tiến linh tinh.

    Trả lờiXóa
  9. Nhìn chồng bia thấy buồn cười quá.

    Trả lờiXóa
  10. Hoan nghênh BQL Chùa Dâu! Đề nghị Bộ Văn Hóa cử đoàn đi kiểm tra các chùa trên cả nước để đưa ra khỏi chùa những búc tượng tàu!

    Trả lờiXóa
  11. BQL chùa Ngọc Khám không hiểu Văn Hóa Lùn đến đâu mà đưa tượng phật bà gốc tàu lòe loẹt vào chùa? Lại còn để Hai Cụ phải uống bia thế này hỡi trời!

    Trả lờiXóa
  12. tác giả bài viết rất tinh ý, có khi những người dân nơi đây họ đi lễ, đi cầu cũng không ai để ý mấy về vấn đề tượng tàu, tượng ta. :)

    Trả lờiXóa
  13. Hình ảnh minh họa cho thành tích tiêu thụ 3 tỉ lít bia một năm

    Trả lờiXóa
  14. Chẳng còn ra làm sao nữa. Hãy nhìn các nước lân bang người ta thờ phật thì mới thấy ở cái xứ ta nó bôi bác quá. Nguyên nhân là từ sau năm 1945, ngoài cái công to nhất là đánh đuổi thực dân Pháp, giải phóng dân tộc, thì cái tội cũng không bé là phá hoại các đình chùa, miếu mạo. Tây phá một phần, nhưng ta lại phá đến 10 phần. Bây giờ các quan CM lại mê tâm linh, thờ cúng lung tung, chẳng hiểu giáo lý nhà phật nhưng đua nhau đi cúng chùa để cầu giàu. Mà chủ yếu là giàu kiểu có "đứa em nuôi ở quận 9" cho tiền cất biệt thự.

    Trả lờiXóa
  15. "và dâng cúng hai tháp bia 333 lên Cụ Hồ và Tướng Giáp.
    Hai cụ mà về, trông thấy thế này sẽ mắng chết!
    Ảnh chụp ngày 18.2.2014"
    "ông cụ" sẽ không mắng đâu bác ơi. Nhiều bia rượu thế này thế là ngoài lúc rảnh rỗi đọc thơ, ngâm thơ sẽ có chút men làm tăng thêm phần thi vị. Biết đâu sẽ có nhiều áng thơ văn bất hủ ra đời từ cõi ấy nữa chứ.
    Tôi đã có lần đi thăm đền ông cụ ở Trà Vinh, Cao Bằng cũng thấy thế thôi.Giờ thì bình thường rồi. Còn chùa chiền thì rất nhiều chùa hàng hai chục năm nay đã thấy có ảnh và tượng ông cụ nữa rồi. Thậm chí tết rồi Mõ về quê ra đình làng ngó nghiêng thế nào nhìn lên trần nhà cũng thấy ảnh ông cụ ngụ trên đó nữa.
    Các bác đừng lên án các địa phương này kia về việc tự tiện để di ảnh cụ vào đền, chùa hay tổ chức rước ảnh cụ đi "oánh cờ" hay đi "chém lợn" nữa. Tôi e rằng đây hẳn phải có một sự sắp đặt chỉ đạo từ trên xuống chứ không bỗng dưng đâu đâu cũng làm thế nó đáng ngờ lắm.
    Có bác nào làm về văn hoá trung ương biết về vụ này chia sẻ cho bà con chút đi.

    Trả lờiXóa