Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

ĐẦU NĂM, ĐI CHÚC TẾT CÁC VỊ NHÂN SĨ TRÍ THỨC


Từ 2 đến 4 Tết Giáp Ngọ, tôi đến thăm và chúc Tết các vị nhân sĩ trí thức, và lắng nghe tâm tư của các vị trong những ngày xuân mới:

Tối 2, chúc Tết Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Năm nay cụ 99 tuổi. Tuổi cao, nhưng hàng ngày cụ vẫn đi bộ 2 vòng hồ gần nhà; chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý và khoa học. Tinh thần cụ rất minh mẫn, trí nhớ tốt. Cụ gửi lời chúc tới các độc giả của trang Blog Tễu đã đọc và comments các bài viết của cụ. Cụ mong được sống thêm vài năm nữa để sát cánh cùng các anh chị em trong công cuộc đấu tranh khẳng định chủ quyền VN tại Biển Đông, đấu tranh cho dân chủ và dân quyền, ...


Cùng cha con Thạc sĩ Đào Tiến Thi thăm và chúc Tết cụ Lê Hiền Đức. Giữa những ngày xuân bên con cháu nội ngoại, cụ vẫn lo lắng và luôn nghĩ tới bà con dân oan hiện đang tá túc tại Vườn hoa Mai Xuân Thưởng.




Thăm Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết. Chúc Giáo sư bằng uy tín của mình đóng góp nhiều hơn nữa trong việc mở mang dân trí, phản biện các quyết sách sai lầm và có hại cho sự phát triển của đất nước.


 
 
Thăm Cụ Nguyễn Khắc Mai (82 tuổi) và GS. TS Trần Thị Băng Thanh. Bên mâm cỗ Tết, Ông Bà Nguyễn Khắc Mai và TS. Đinh Hoàng Thắng trò chuyện về vận nước, về đối sách với Trung Cộng và về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. GS Băng Thanh trầm tư: Ăn Tết mà không thấy vui, vì đất nước còn ngổn ngang quá!

 
 

TS. Đinh Hoàng Thắng - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, nguyên TBT tuần báo Quốc Tế đến xông nhà. Những phân tích sắc sảo, đầy hấp dẫn của Ông về cục diện Biển Đông và trên bàn cờ quốc tế, về mối quan hệ Việt - Mỹ, Việt - Trung, Trung - Mỹ...khiến người nghe thêm nhiều nhận thức mới.


Thăm và Chúc Tết Giáo sư Tiến sĩ Trần Đình Sử. Ưu tư trước tình hình đất nước, Giáo sư hy vọng nhanh chóng có sự thay đổi để đất nước đi lên.


Cùng Thạc sĩ Đào Tiến Thi, có gần trọn buổi chiều ngồi nhâm nhi chén rượu tại nhà riêng Giáo sư Chu Hảo. Ông coi chúng tôi như những người bạn tâm tình. Câu chuyện giữa ba người miên man trong chiều đầu năm Giáp Ngọ.

Trước khi ngồi vào bàn trà ở phòng khách, Giáo sư Chu Hảo đưa chúng tôi vào nhà trong để chào và chúc thọ cụ bà Chu Đình Xương, thân mẫu của ông. Cụ sinh năm 1911, Tết này cụ tròn 104 tuổi nhưng rất minh mẫn, cụ chỉ hơi nặng tai. Mừng thọ cụ xong, tôi thưa với cụ: Cụ ơi, cụ xoa đầu cháu một cái cho cháu chóng lớn. Thế là cụ xoa đầu và cười thật vui.

Giáo sư  Chu Hảo và Mẹ. Ảnh chụp sáng 1 Tết Giáp Ngọ
  



Thăm và Chúc Tết Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải. Ông còn được gọi bằng cái tên rất trìu mến: Ông già Ô zôn. Câu chuyện kỷ niệm về các lần đi biểu tình lại nổ như ngô rang...

  

Thăm và chúc Tết Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Xuân Kính - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa. Ông là Phó Tổng thư ký Hội Văn Nghệ Dân gian Việt Nam. Phu nhân Giáo sư là Thạc sĩ Chu Tuyết Lan - sếp cũ của tôi. 
.
  
Thăm và chúc Tết Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy - nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Giáo sư Huy là con trai trưởng của Giáo sư Nguyễn Văn Huyên - học giả, Bộ trưởng Bộ Giáo dục từ thời chính phủ Cụ Hồ. 

Ông nói: Tết nay có một điều rất buồn, về nông thôn cũng đã nhận ra rằng phần hồn của văn hóa Việt hiện đang rã rời, trôi nổi và xô lệch đi quá!



Thăm và chúc Tết Giáo sư Tiến sĩ Ngô Đức Thịnh. Ông nguyên là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa. Giáo sư Thịnh rất trăn trở về các vấn đề văn hóa nước nhà.


Tại nhà Giáo sư Thịnh, được gặp lại Tiến sĩ Ngô Kiều Oanh - người đầu tiên đưa ra ý tưởng và dự án về bảo tồn Làng cổ Đường Lâm. Những phấn đấu không mệt mỏi của Chị cho việc triển khai, để rồi, khi đám quan chức "thấy hơi đồng" thì đã gạt chị đi.

 
 


19 nhận xét :

  1. Ts NXD thật hạnh phúc . tết vừa vui chuyện nhà, lại được gần gũi đến thăm các bậc trí thức và các bậc trưởng lão uy tín luôn trăn trở với quê hương . Người đoc trang Tễu Blog cũng thấy vui lây và cảm thông . Ít ra trong cái không gian đơn gian của trang Tểu Blog cũng nối kết được những vui buồn của những người gặp nhau vì tương lai Tổ Quốc , vì tình hình hiện tại của Đất Nước , tha thiết với vận mệnh nước nhà, về tình hình Biển Đông và những vấn đề lỉnh kỉnh hàng ngày trên Quê Hương yêu quí . Kẻ Nam, người Bắc , kẻ ở nước ngoài . Ai cũng tha thiết với Tổ Quốc . Thế mới biết Mẹ Tổ Quốc là thiêng liệng, bao trùm lên mọi con cháu Lạc Hồng dù ở tận chân trời góc biển nào trên hành tinh ngày càng nhỏ bé này .
    Cám ơn Ts NXD , Lâm Khang chủ nhân Tễu Blog.
    Mồng 3 Tết , qua một vòng Saigon , mấy quận 1, 3, PN, GV, 12 vắng hoa tươi tết trước các tư gia . Phố phường ngày mùng 1 vắng lặng . Đêm ở GV , giao thừa chỉ nghe và thấy pháo bông của UBND Tp HCM bắn lên trời , không nghe một tiếng pháo đì đẹt nào của con nít chơi. Ngoài đường quanh nhà cũng không thấy xác pháo . Chiều 30, chợ hoa công viên Gia Định còn đấy ắp . Đấy ắp cả hoa lẫn tiếng thở than . Vào Xuân Giáp Ngọ không biết Ngựa sẽ chạy kiểu gì ?

    Trả lờiXóa
  2. Không thấy TS Diện, thăm TS giáo sư toán học Hoàng Xuân Phú nhỉ ?

    Vẫn nhớ, mình gặp anh Phú, vào năm 1991/1992, tại thư viện TU Chemnitz. Giọng anh Phú, rất hiền.
    Chắc là GS Phú, còn nhớ lại ông GS Jens, người rất cao, ở TU Chemnitz!

    Trả lờiXóa
  3. Xuân Diện được đi thăm các Nhân sĩ trí thức là nguyên khí QG thì bọn mình ở Vinh cũng được đi "ngắm"đèn lồng TQ và khẩu hiệu mừng đảng,mừng Xuân mừng Đất nước kém gì đâu.Chỉ có điều rất đau và rất buồn mà thôi

    Trả lờiXóa
  4. Tết này mình về quê chăm mẹ ốm, nên không đi thăm và chúc Tết được ai. Vào trang của TS Nguyễn Xuân Diện thấy suốt mấy ngày Tết TS cùng gia đình đến thăm được nhiều nhân sĩ trí thức mình cũng vui lây, cũng có tâm trạng như bác @ Nam Bộ.

    Năm mới chúc chủ nhân TỄU - BLOG nhiều sức khỏe và có được nhiều đóng góp với công cuộc chung để góp phần thay đổi hiện trạng của đất nước, vì sự trường tồn của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  5. Đầu năm qua Tễu tôi xin gửi lời chúc vạn sự như ý đến TS Nguyễn Xuân Diện. Đất nước này có mấy ai quan tâm nữa đâu. Đi đâu, gặp nhau cũng hỏi kiếm được bao nhiêu tiền ( mà có khi là tiền ăn cắp), lên được chức quan nào ( mà có khi là quan mua), có ai suy ngẫm về tổ quốc đang lâm nguy của giặc ngoại bang và bọn quan lại trong nước. Nhưng tôi có ý nhỏ gửi TS :
    Tiến sĩ nên xây dựng trang Tễu có định hướng rõ ràng hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. An toàn trước hếtlúc 16:33 4 tháng 2, 2014

      Có thể ai cũng hiểu điều bạn muốn nói. Dưng cơ mà, trước hết vẫn phải an toàn.

      Xóa
  6. Cảm ơn tiến sý Nguyễn Xuân Diện đã không ngại khó khăn đi thăm các Cụ và các Nhân Sỹ Trí Thức trong dịp tết Quý Ngọ.

    Trả lờiXóa
  7. ÔI! Vĩ đại. Thật là vĩ đại. Mấy hình ảnh trên như một cuốn phim mô tả hoạt động yêu nước vì con người, đất nước VN. Mong đến một ngày nào đó, các vị hiện diện trong cuốn phim này hội tụ trong cái ngày mà nước nhà "độc lập lần thứ hai". Tôi cám ơn các vị. Tôi thành thật cám ơn TS Diện. Ông là "người quay phim thế hệ".

    Trả lờiXóa
  8. Vui nhỉ ! Tễu hạnh phúc thật đấy !

    Trả lờiXóa
  9. Rất vui và nhiều hy vọng khi các bậc hiền giả trí thức vẫn còn nặng lòng với quê hương đất nước.

    Đây là nhận định của luật sư Lê Công Định:

    "Bây giờ, xung quanh nhiều người can đảm và mạnh mẽ hơn tôi nhiều, nhất là giới trẻ. Công nghệ thông tin, mặt khác, đã tạo nên chuyển biến lớn trong nhận thức chung của xã hội ngày nay. Nhãn quan của người dân không bị che phủ bởi bức màn sắt nữa. Sự đoàn kết và khích lệ lẫn nhau ngày càng gia tăng."

    Trả lờiXóa
  10. Mong rằng càng ngày càng có nhiều nhân sĩ trí thức lên tiếng bảo vệ nhân quyền, tự do, tiến bộ chống lại tham nhũng cường hào ác bá.

    Trả lờiXóa
  11. Rất vui vì chuyến thăm của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đã đến thăm và chúc tết các vị hiền tài của đất nước, nhưng tiếc thay trong niềm vui ấy lại có cùng chung một nỗi buồn đó là trăn trở cho vận nước ngày hôm nay. Biết bao giờ đất nước chúng ta mới có một mùa xuân thực sự, bớt đi những nỗi đau của dân oan, bớt đi những mãnh đời bất hạnh, người dân có được cái quyền làm người thực sự của mình?

    Trả lờiXóa
  12. Nhan day cung xin Kinh gui chuc Quy Nhan Si Tri Thuc va Tien Si chu blog mot nam Giap Ngo day suc khoe va nghi luc de tiep tuc cong hien cho To Quoc.

    Trả lờiXóa
  13. kính nhờ ts nguyễn xuân Diện ôm thật chặt cụ vĩnh, và hôn những nụ hôn thật kính trọng của chúng tôi đối với cụ Vĩnh. chúc cụ sống lâu hơn nhiều chứ không phải vài năm nữa. sẽ có ngày con đến thăm cụ

    Trả lờiXóa
  14. Trong tình hình đất nước như hiện nay, ngày đầu năm mới mà được nhìn thấy các bác nhân sỹ trí thức cùng với sự trăn trở, lo toan cho vận mệnh đất nước của các bác tôi thấy ấm lòng và còn niềm hy vọng. Nhưng cùng với niềm vui và hy vọng đó tôi càng thấy đau khổ và vô cùng thất vọng với những kẻ đang tàn phá đất nước bằng những đường lối, chủ trương và chính sách sai lầm làm cho đất nước đói nghèo, kinh tế suy thoái, nhân dân khổ cực, môi trường bị tàn phá, tài nguyên cạn kiệt, dân chủ bị chà đạp, chủ quyền bị đe dọa....Mong rằng các nhân sỹ, trí thức sẽ là những trụ cột và linh hồn để giúp đất nước và nhân dân tìm đến bến bờ hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  15. Kính chúc quí vị, những tinh tú trên bầu trời VN một năm mới an lạc , có nhiều sức khỏe để cống hiến cho dân tôc cho đất nước.
    Cầu mong đất nước VN mình luôn thái hòa, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.Mong sao năm nay VN sẽ có một sự chuyển biến ngoạn mục , mở ra một trang mới để thoat khỏi đói nghèo tụt hậu, nhân dân thật sự được tự do.

    Trả lờiXóa
  16. Cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện đã giành thời gian quý báu ngày Tết để đi thăm các bậc Nhân sĩ, trí thức và đã cho công luận biết về những suy tư trước vận Nước của họ. Cầu mong cho TS Diện và các bậc đáng kính luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để cống hiến nhiều hơn nữa cho Dân, cho Nước.

    Trả lờiXóa
  17. Kính chúc gia đình các nhân sĩ trí thức yêu nước và gia đình Ts NXD mạnh khỏe bình an đóng góp cho sự trường tồn của dân tộc!

    Trả lờiXóa