Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM BẮT ĐẦU "TỈNH NGỘ" RỒI CHĂNG?

Dân ngán hàng Tàu, Móng Cái đìu hiu
Thuyền, đò... nằm bất động, những khu trung tâm thương mại vắng bóng người. Cửa khẩu Móng Cái - Quảng Ninh những ngày này khác hẳn với không khí sầm uất trước đây. 

Trong khoảng chục năm trở lại đây, chưa bao giờ khu vực cửa khẩu Móng Cái lại đìu hiu như hiện nay. Quốc lộ 18 - con đường độc đạo chạy từ TP. Hạ Long dẫn ra các cửa khẩu Hoành Mô, Bắc Phong Sinh, Móng Cái chỉ thấy lác đác xe container chạy qua.

Nếu như vài năm trước khi đến cửa khẩu Móng Cái, lượng thuyền, đò, sà lan trên sông Ka Long không đếm xuể, tấp nập hàng lên, hàng xuống từ mờ sáng đến đêm. Đến nay chỉ lác đác trong số này còn hoạt động, số còn lại nằm bất động kín đặc ở các bến sông Ka Long.

Trục đường chính dẫn ra cửa khẩu Bắc Luân vắng người, phương tiện, hàng hóa qua lại.

Thực trạng trên được thể hiện rõ qua kết quả thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái - Cục Hải quan Quảng Ninh. Hoạt đông xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái phụ thuộc nhiều vào hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất.

Theo thống kê từ 1-1 đến 30-9, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 2,31 tỷ USD. Trong số này, kim ngạch hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất đạt 706,2 triệu USD, giảm 18,21% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng số container do Chi cục giám sát thực xuất là 9.437 container, giảm 43,5% so với cùng kỳ.

Dạo quanh một vòng các trung tâm thương mại như chợ TOGI, chợ Trung tâm, hình ảnh chung là lèo tèo, thưa thớt người ra vào, thậm chí cửa đóng tĩnh lặng. Chỉ có những sập hàng đầy ắp, đa dạng các loại hàng hóa từ hàng điện tử xen lẫn dưới đống quần áo, chăn, chiếu... đến đồ gia dụng, với cùng xuất xứ “made in China”. Hàng hóa được bày bán la liệt từ bên trong chợ ra tận mặt phố... nhưng vẫn vắng người mua.

Một phần nguyên nhân, theo đánh giá của một số người dân, là do sức mua của thị trường có sự bão hòa, cùng với một số người mất lòng tin đối với hàng Trung Quốc giá rẻ. Đây cũng là tâm lý chung của khách thăm quan lẫn lái buôn nơi đây.

Phóng viên ghi lại một số hình ảnh vắng vẻ nơi đây:

cửa khẩu Móng Cái, chi cục Hải quan, kinh doanh, vắng bóng người, sông Ka Long
Thuyền, đò... nằm bất động bên bờ sông Ka Long.
cửa khẩu Móng Cái, chi cục Hải quan, kinh doanh, vắng bóng người, sông Ka Long
Từ chợ TOGI Móng Cái...
cửa khẩu Móng Cái, chi cục Hải quan, kinh doanh, vắng bóng người, sông Ka Long
... đến Trung tâm Thương mại Vinh Cơ thưa thớt người ra vào.
cửa khẩu Móng Cái, chi cục Hải quan, kinh doanh, vắng bóng người, sông Ka Long
Hàng điện tử, chăn, chiếu...
cửa khẩu Móng Cái, chi cục Hải quan, kinh doanh, vắng bóng người, sông Ka Long
... bày bán la liệt trên hè phố vẫn vắng người mua.

29 nhận xét :

  1. Nếu quả thực như vậy thì hồng phúc cho dân Việt quá đi!!! nhưng tôi nghĩ không hẳn là như vậy đâu? theo tôi được biết thì người ở quê tôi nhàn rỗi rất nhiều, nhất là lớp thanh niên. Cho nên khi không có công ăn việc làm để tạo thu nhập thì lấy tiền đâu mà mua sắm cho dù đó là đồ của Trung Cộng có giá rẻ mạt và đầy nguy cơ độc hại!

    Trả lờiXóa
  2. SỨC DÂN ĐÃ CẠN KIỆT !lúc 10:37 14 tháng 11, 2013

    Người Dân cùng cực không đủ tiền, chỉ có cái ăn thô sơ hàng ngày để sống mà không bị chết đói. Lấy đâu ra dư tiền mà mua sắm này nọ ...Sức Dân đã cạn kiệt.

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra hàng tàu có một thế mạnh đó là giá rẻ.
    Các bác tính xem người nông dân VN rất nghèo. Số lượng hộ nghèo tại các vùng nông thôn vẫn còn nhiều mà nhu cầu cuộc sống thì lại càng tăng. Vì vậy cũng khó có thể trách người dân VN được. Đó là lựa chọn bất đắc dĩ.
    Đó là đối với những mặt hàng điện tử, quần áo (theo tôi là ít độ độc hại)
    Còn các mặt hàng như hoa quả, rau, củ thì nên tẩy chay 100%.
    Thực tình tôi mong cửa khẩu này vắng bóng luôn càng tốt. Khi đó nghĩa là hàng VN đã rẻ và đến được với mọi dân nghèo hoặc đời sống người dân đã tốt lên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với Mõ Làng Chờ điều này.

      Xóa
  4. Đã đến lúc rồi ai cũng phải chán vì những mặt hàng dù giá rẻ nhưng chất lượng bằng không ! Đến lúc chẳng thèm bỏ ra dù chỉ 1 đồng để rước về nhà những đồ chưa dùng đã hỏng . Ngay trong nhà tôi bây giờ nhìn những đồ made in China mà ngao ngán . Đem bán ve chai cũng chỉ được vài ngàn nhất là đồ điện tử ! Bây giờ hàng đủ các nước vào VN, nếu có tiền thì kiếm hàng có chất lượng ít ra cũng đáng đồng tiền bát gạo !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước ta 70-80% làm nông nghiệp, quanh năm lo toan đầu tắt mặt tối mà vẫn không đủ chi tiêu. may có hàng giá rẻ TQ dù biết nó chẳng ra gì lại có thể còn độc hại nữa nhưng biết làm thế nào ? cũng đành nhắm mắt mà thôi. Ở thành thị 4-5 triệu đồng một tháng thì biết bao nhiêu khoản chi, thì còn đâu mà mua sắm đồ tốt đắt tiền? Nay kinh tế khó khăn thì tiền đâu mà mua sắm nghĩ cũng là lẽ đương nhiên, mua sắm giảm thì cửa khẩu phải đìu hưu thôi. cứ thấy buồn buồn thế nào ấy.

      Xóa
  5. Thất nghiệp đầy đường,phí chồng lên phí mỗi ngày một cao,chạy ăn chưa đủ sức đâu mà mua với sắm.Nguyên tắc"bình thông nhau"một khi kinh tế nhà nước bị đánh cắp tới mức cạn kiệt thì KTế gia đình cũng sẽ cạn kiệt theo.Nhà nước thì còn có đất đai,tài nguyên,khoáng sản...để đem sang Tàu cầm đồ chứ dân thì lấy cái chi mà cắm

    Trả lờiXóa
  6. Ai muốn chết nhanh thì cứ việc mua hàng Tầu, chả cứ gì thực phẩm ngâm tẩm hóa chất.
    Hãy nhanh chóng và kiên quyết tẩy chay hàng Tầu, dùng hàng nội. Đó cũng là yêu nước!

    Trả lờiXóa
  7. Người VN mình quả vẫn rất khờ dại. Chỉ đến khi bị chơi cho tơi tả, te tua tới mức không thể hơn được nữa mới "tỉnh ngộ" ra. Ấy thế mà hết các vụ móng trâu móng bò, đến rễ hồi rễ quế, lại ốc bươu vàng, đỉa, cho đến phá lúa trồng khoai, rồi lại quay lại ốc bươu vàng hiện nay, mà khối người vẫn còn lao vào như con thiêu thân. Bán cả rừng đầu nguồn cho nó tận những nửa thế kỷ (mà đâu chỉ có 1 vài nơi, mà suốt dọc biên giới luôn, kể cả không giáp với nó), rồi lại còn cho nó vào "khai thác" thủy sản ngay cạnh quân cảng chiến lược nữa (cách căn cứ hải quân Cam ranh đâu chỉ ~ 200 m???), rồi được nó "quân sư tư vấn" cho một loạt thủy điện miền trung - những quả bom nước treo thường trực trên đầu dân, mà cái quả bom Bauxite ở Tây nguyên mới là khủng. Cứ thử đánh nhau với nó đi? Không giống như hồi 79 đâu. Bây giờ nó chỉ việc ngồi ở BK mà ngoắc ngón tay một cái là ... ụp toàn bộ dải chữ S, đâu cần phải dùng đến tên lửa tầm xa tầm gần, tàu ngầm với tàu sân bay. Không hiểu cái đầu của họ đặt ở đâu?tn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nhắc đến vụ rễ hồi rễ quế khiến Mõ tôi lại căm
      Nhớ hồi công tác 2 tỉnh Hà Giang, Cao Bằng nghe dân tình kể rằng chốc bọn tàu nó lại sang mua rễ hồi, rễ quế, rễ cây hạt dẻ, móng trâu, bò thế là dân tình lại bị lừa mà đám quan lại địa phương cũng chả có biện pháp gì ngăn chặn cứ đần cái mặt ra nhìn.
      Bây giờ lại mọc ra cái lũ công ti công tiếc khai thác khoáng sản tràn lan đem "xuất khẩu" rẻ như bèo cho bọn tàu nó đổ đầy các thung lũng để làm "của để dành". Chả biết chúng làm của để dành hay đó là âm mưu thâm độc để dân việt tàn phá môi trường.
      Túm lại là Mõ tôi cứ nghĩ cực đoan thế này: giá mà xây được cái tường ngăn luôn chả chơi bời gì với đám tàu ô đó nữa cho rảnh luôn !

      Xóa
    2. Cảng Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là cảng biển nước sâu, rất phù hợp với sự tàng hình của tàu ngầm Trung quốc, nhưng không hiểu sao VN lại cho thuê đến 70 năm. Khu vực này không ai được vào ngay các quan chức chóp bu của tỉnh Hà Tĩnh (muốn vào phải điện sang Tàu để xin), thật không hiểu nổi?
      Thời gian thuê quá dài (hay đã bán luôn cho Tàu không biết!), nếu nó đào hầm có thể sang tận đảo Hải Nam chẵc gì mình biết? Tới lúc đó sẽ ra sao? Chỉ có con cháu chúng ta chịu trận thôi!!!

      Xóa
  8. Đây là do dân ta tẩy chay hàng Tàu, chứ không phải do suy thoái kinh tế. Nếu do suy thoái kinh tế thì hàng Tàu - giá rẻ - phải bán chạy mới đúng.
    Mừng quá vì hàng Tàu bị bật khỏi VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có quá nhạy cảm không ? Dân ta chưa được như bạn nghĩ đâu bạn đi một vòng qua thị trường mà xem.

      Xóa
  9. bây giờ phải ăn cái đã. tiền lương mua gạo thịt mắm muối, dư vài đồng đi cỗ đám cưới còn chưa đủ thì mua làm sao dc??

    Trả lờiXóa
  10. Còn tiền đâu nữa mà mua ! nằm trong VinaShin ,Vinaline hết rùi

    Trả lờiXóa
  11. Chắc đi ngã khác chứ dân mình chưa ngán đâu :(

    Trả lờiXóa
  12. Nếu nói là dân chán hàng tàu theo tôi là hơi vội bởi: Hàng tầu thì ai cũng biết là nó rẻ tiền, mau hỏng nhưng hàng của tàu nó lại chiếm thế thượng phong ở mẫu mã và giá cả. Ngay cả tôi đây người có thâm niên về độ ghét hàng tàu nhưng mỗi ngày ra chợ vô siêu thị thì ngày nào cũng như ngày nào phải tìm kiếm, bới móc hàng Việt để mua, các thứ hàng hóa hàng ngày phải dùng đơn giản như củ hành củ tổi thôi ra chợ bây giờ 10 hàng có đủ 9 hàng bán hành tỏi tàu, củ to, ít vỏ, chắc củ giá lại rẻ hơn nhiều.
    Hàng tiêu dùng cũng không ngoại lệ ví như mua bộ ấm chén để làm quà: Hàng Việt Nam mẫu mã đơn giản quá, lại đắt gấp 1,5 lần hàng tầu. Bộ ấm chén Minh Trang xuất khẩu mua giá 600 000 đ nhưng bộ của tầu mẫu mã đẹp, nhiều lựa chọn lại hơn cả hàng của Minh Trang cái vỏ rất lịch sự chỉ cần mang biếu là song nhưng giá lại rẻ có 380 000 đ, Bức xúc quá cứ tình trạng thả nổi thị trường như thế này hàng của ta sao sống nổi. Việt Nam ta 80% dân số nông nghiệp thì tiền đâu mà mua hàng Việt với cái giá ngất ngưởng kia, vì thế hàng rẻ tiền là một giải pháp trong cuộc sống đặc biệt lại vào thời điểm gạo Châu củi Quế như bây giờ/.

    Trả lờiXóa
  13. Dân thì đã ngán đồ Tàu nhưng quan thì vẫn rất khoái đồ Tàu,nhất là món hàng"cửa sau"

    Trả lờiXóa
  14. Hoan hô nhân dân Việt Nam đã tỉnh ngộ. Cứ đà này, dân tộc ta sẽ trường tồn.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi thì... cạch hàng made in china từ lâu

    Trả lờiXóa
  16. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 02:24 15 tháng 11, 2013

    Qua cách TQ viện trọ bủn xỉn cho Philippines sau bão Hayan , ai mà còn thích hàng Tầu nữa là bất thường đấy . Tẩy chay nó triệt để đi . TQ chỉ biết hốt của người ta còn chìa ra cho người ta lúc hoạn nạn thì ti tiện vô cùng . Cần cảnh giác cao độ cái bụng của TQ . Cái bụng đểu rả . Nhân nghĩa giả dối .

    Trả lờiXóa
  17. Người Việt dùng hàng Việt, đó chính là mình tự cứu mình. Hãy nói không với hàng Trung cộng!

    Trả lờiXóa
  18. Nhưng riêng các mặt hàng cao cấp trong sách đỏ thì VN đứng đầu sổ qua lại Trung Cộng. Xem phóng sự này mà xấu hổ quá các bác ạ. Ngoại giao VN cũng đi buôn cơ mà :

    The Hanoi Connection: How rhino horn gets from South Africa to China
    http://www.youtube.com/watch?v=kilLjv8CPlg&list=TLVNpvoyD31NZa7tqxOHu24KZHj2Livikj

    Trả lờiXóa
  19. Hoan hô bà con xứ Việt . Hãy là khách hàng thông minh. Hãy là người Việt yêu người việt và hàng Việt . Bà con thương lái đừng tham tiền lời mà bỏ nghĩa " ..người dân nước Việt phải thương nhau cùng"

    Trả lờiXóa
  20. Các cụ đã dạy: Của rẻ là của ôi, của đầy nồi là của bỏ đi. Không có biện pháp nào tuyên truyền bằng thực tế, hàng Tàu vừa đọc hại vừa kém chất lượng ( mà giá tính ra cũn chẳng rẻ, vì chóng hỏng ), đương nhiên bà con tẩy chay thôi> Nhưng cũng phải nói hàng trong nước chất lượng có hơn hàng Tàu đấy nhưng giá thì cao quá, các nhà sản xuất muốn giành lại thị trường cần xem xét nghiêm túc vấn đề chất lượng và giá cả. Đến lúc đó đương nhiên người Việt sẽ dùng hàng Việt, không cần phải hô hào. Nhưng các cơ quan chức năng cũng phải có biện pháp hỗ trợ, ưu tiên các doanh nghiệp, các làng nghề truyền thống để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Việt, sẽ thúc đẩy được kinh tế đất nước...

    Trả lờiXóa
  21. Dân tỉnh ngộ được thì TQ đã kịp trúng thầu hết các dự án, mua hế khoáng sản, đầu độc thành nhưng nạn nhân ung thư chết la liệt...thôi dù tỉnh ngộ muộn cũng hơn không để rồi nòi giống người Việt tuyệt chủng hết cả...

    Trả lờiXóa