Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

ĐẠI TƯỚNG CỦA NHÀ NƯỚC - ĐẠI TƯỚNG CỦA NHÂN DÂN

Đại tướng của Nhà nước, Đại tướng của Nhân dân

Võ Văn Tạo

Nửa ngày sau khi tướng Giáp yên nghỉ dưới lòng đất mẹ quê nhà Quảng Bình tại khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến, Báo Thanh Niên onlines có bài “Vì sao VTV không truyền hình trực tiếp toàn bộ lễ tang Đại tướng?”. Đây cũng là thắc mắc, thất vọng và bức xúc của đông đảo người dân chăm chú theo dõi lễ tang Đại tướng qua màn ảnh nhỏ.

Trong bài báo của Thanh Niên, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam - biện bạch: “Đài Truyền hình Việt Nam đã truyền hình trực tiếp lễ tang của Đại tướng theo đúng kịch bản, trong đó có những điểm quan trọng trong suốt quá trình diễn ra. Tất cả những gì có trong kịch bản đều đã được thực hiện, truyền tải tới khán giả, chứ không phải do yếu tố kỹ thuật nào”. Và Báo Thanh Niên bình luận: “Trong khi đó, kênh truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV Giao thông) được đông đảo người xem đánh giá cao vì đưa những hình ảnh đưa tiễn Đại tướng ”.

*
Dù bị hầu hết mọi người đánh giá là công thức, tẻ nhạt, sáo rỗng và vô cảm, không xứng tầm, điếu văn do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc trong lễ truy điệu cũng có được câu đánh giá chí lý “(tướng Giáp) là vị tướng của nhân dân”.

Theo thiển ý người viết bài này, khi nói tướng Giáp là Đại tướng của nhân dân, nên hiểu cả 2 hướng.

Thứ nhất, do công lao, nhân cách và số phận hết sức đặc biệt, Đại tướng được tuyệt đại đa số người dân Việt Nam kính trọng và yêu mến. Thứ hai, chính tính mạng, xương máu và nguồn tài lực to lớn của nhân dân trong các cuộc kháng chiến mới là yếu tố quyết định làm nên tuổi vị Đại tướng lừng danh.

*
Trở lại chuyện VTV1 tường thuật lễ tang. Ngay trong buổi sáng 12-10, rất nhiều báo nhà nước onlines đăng thông tin bạn đọc điện thoại, email về thắc mắc không thấy VTV1 tường thuật trực tiếp đầy đủ lễ viếng như thông báo trước đó của Ban tổ chức tang lễ. Sáng 13-10, thê thê hàng chục phút trước khi lễ truy điệu được khai mạc, trên màn hình của VTV1 chỉ loanh quanh cảnh xe cộ, bộ phận nhân lực phục vụ nghi lễ trước sân nhà tang lễ. Tuyệt nhiên không thấy hình ảnh hùng vĩ và bi tráng của người dân các tuyến phố Hà Nội, dọc đường lên sân bay Nội Bài, ở Quảng Bình đã tề tựu từ sáng sớm, chờ giây phút cảm động tiễn biệt Đại tướng, như nhiều tờ báo trong và ngoài nước đã mô tả. Khi linh xa rời khỏi nhà tang lễ, VTV1 chỉ đưa loáng thoáng vài khung hình tại một số điểm trên  phố, không thấy cảnh linh xa dừng trước nhà Đại tướng, không thấy được toàn cảnh, quy mô và những chi tiết đặc sắc phản ánh tâm trạng, tình cảm nhân dân trong giờ phút cảm động bái biệt Đại tướng… Trong khi đó, VTV1 lại chiếu cảnh nhà đài tổ chức “hoạt cảnh” mời mấy nhân vật bình luận, chẳng khác giờ nghỉ giữa 2 tăng của một trận bóng đá! Trước “kịch bản” quá tệ hại ấy, rất nhiều người không nén nổi cảm giác giận dữ.

Rất có thể, “kịch bản” của VTV1 phải tuân thủ nghiêm ngặt ý đồ của ai đó (chẳng ai tin VTV1 lại “nghiệp dư”, “bã đậu” đến vậy), nhưng lại hoàn toàn đi ngược lòng dân. Phải chăng, cung cách ấy cũng là lý do để “các thế lực thù địch” có cơ sở mà bình luận: Hà Nội làm tang tướng Giáp rình rang nhằm lợi dụng danh tiếng của ông để đánh bóng thể chế?

V.V.T.

4 nhận xét :

  1. Một kịch bản quá dở với công sức và tiền của của nhân dân cũng như của tướng Giáp. Với vai trò truyền thông nhân dân của mình, tại sao VTV 1 lại chấp nhận được một kịch bản như vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam: Đài Truyền hình Việt Nam đã truyền hình trực tiếp lễ tang của Đại tướng theo đúng kịch bản,..."
      LÀM BẤT CỨ GÌ CŨNG CÓ KỊCH BẢN ? CÁI ĐÁNG NÓI TẠI SAO KỊCH BẢN LẠI NHƯ THẾ ???? HẢ???. Hỏi nhỏ ông Nguyễn Hà Nam: kịch bản ấy thằng nào soạn vậy?

      Xóa
  2. đừng quá chấp với nhà nước VN hiện nay nữa vì nó có phải của nhân dân đâu mà Đại tướng là đại tướng của nhân dân chứ không còn là đại tướng nhà nước VIỆT NAM XÃ HỘI CHỦ NGHĨA !! Tự nó đã lottj tả hết còn gì nữa mà nhân dân thắc mắc?????

    Trả lờiXóa
  3. Hình ảnh hàng triệu người đứng hai bên đường tiễn đưa Đại Tướng là hình anh gây xúc động nhất, thiêng liêng nhất, và đó là hình ảnh biểu tượng về sức mạnh dân tộc VN ủng hộ những người sống quang minh chính đại- đó là Đại tướng, thì VTV lại sợ sệt không dám truyền hình trực tiếp. VTV không xứng đáng là truyền hình của nd.

    Trả lờiXóa