Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

LUẬN VỀ CUỘC ĐẤT ĐẠI TƯỚNG CHỌN LÀM NƠI AN GIẤC NGÀN THU

Con gái Tướng Giáp: 
‘Ba tôi chọn Vũng Chùa - Đảo Yến từ năm 2006’ 

TPO -‘Sau nhiều lần về thăm quê, ba tôi đã có ý định chọn vùng Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch làm nơi an nghỉ khi ông qua đời. Và đến năm 2006 thì ông chính thức lựa chọn nơi này’.
Bà Võ Hạnh Phúc (ảnh bên), con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói về quyết định cuối cùng chọn nơi an nghỉ mà sinh thời Tướng Giáp có nguyện vọng.

Theo bà Phúc, Tướng Giáp đã có ý định tìm kiếm một số nơi để ông an nghỉ khi ‘trăm tuổi’. Ban đầu, ông có ý định về căn cứ địa Việt Bắc (ở Thái Nguyên) hoặc ở đâu đó vùng Sơn Tây cho gần Bác Hồ. Tuy nhiên, cuối những năm 1990, sau nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình, ông nghĩ mình sẽ về với quê hương. Khi đó, gia đình cũng đã đi xem xét nhiều nơi trong tỉnh nhưng cuối cùng ông chọn vùng Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch. Ông đã có bút tích từ năm 2006 về việc này.
‘Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006. Ông có bút tích để lại về việc này’, bà Phúc chia sẻ

Cũng theo bà Phúc, đưa ông về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá (nơi ông sinh ra – PV) và nơi an nghỉ của ông nằm ở khu vực đất liền, chứ không phải ngoài đảo, để người dân thuận tiện đến thăm viếng.

Bà Phúc cũng cho biết thêm, ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng. 

Nén nỗi đau buồn trong lòng, bà Phúc rất cảm động về tình cảm của nhân dân trước sự ra đi của ông. Qua báo Tiền Phong, bà muốn thay mặt gia đình gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn thể nhân nhân, tới đồng đội của ông, đặc biệt là các bác tuy tuổi cao sức yếu vẫn dành thời gian quý báu tới thăm viếng, dành sự thành kính đối với Đại tướng. 

Sau cuộc họp ngày 7/10 giữa T.Ư, tỉnh Quảng Bình và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thể theo nguyện vọng của Đại tướng lúc còn sống và của gia đình, Vũng Chùa - Đảo Yến được chọn là nơi an táng Đại tướng.
Theo thông cáo đặc biệt về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần của Ban chấp hành T.Ư Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ VN và Quân ủy T.Ư thì quốc tang của Đại tướng sẽ được tổ chức từ 12 giờ ngày 11/10 đến 12 giờ ngày 13/10. Lễ an táng diễn ra vào ngày 13/10 tại quê nhà Quảng Bình.

Bảo Đăng - Hà Thành (ghi)
Nguồn:  Tiền Phong.

Nguyễn Quang Lập: Thế là đã rõ. Việc an nghỉ ở Vũng Chùa là ý chỉ của cụ Võ. Đến đây tôi xin hết ý kiến. Tôi thành thật xin lỗi gia đình cụ Võ về những gì tôi đã suy diễn hồ đồ. Riêng về vị trí an táng thì quan điểm của tôi không thay đổi. Ai cũng muốn nằm trong lòng đất mẹ. Đất mẹ của cụ Võ là Việt Nam, là Quảng Bình nhưng trước tiên và trên hết, đất mẹ của cụ là làng An Xá- Lộc Thủy- Lệ Thủy. Nếu bảo tôi nghĩ như vậy là thần kinh, là bảo thủ, là tầm địa phương thì tôi chịu nhưng đến chết tôi vẫn không thay đổi quan điểm này. Chấm hết.

Xin lỗi tất cả mọi người, nếu như tôi đã làm mọi người bực mình và mất thời giờ.
 ________________________

Vài nét phong thủy nơi Đại tướng an giấc ngàn thu:
VÌ SAO TƯỚNG GIÁP CHỌN MŨI RỒNG -VŨNG CHÙA LÀM NƠI AN GIẤC NGÀN THU?

Nhà giáo Lê Quốc Châu 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp không những là một bậc vĩ nhân khi còn sống mà còn là một bậc thánh nhân khi đã qua đời. Việc đánh bại quân đội tối tân của các cường quốc năm châu như Nhật, Pháp và Mỹ, góp phần chia lại trật tự thế giới đã minh chứng hùng hồn ông là một bậc vĩ nhân khi còn sống. Việc chọn Mũi Rồng-Vũng Chùa nằm trung tâm của Trường Sơn Bắc, nơi có dãy Hoành Sơn hướng ra biển Đông và Thái Bình Dương rộng lớn làm nơi an giấc ngàn thu cho thấy, ông là một bậc thánh nhân khi đã qua đời.

Việc chọn Mũi Rồng-Vũng Chùa làm nơi an nghỉ vĩnh hằng thể hiện nhân sinh quan hơn người, cái tầm rộng lớn, cái tâm bao la của Đại tướng.

1. Về mặt phong thủy

Xưa nay các bậc đế vương, hiền nhân quân tử đều rất coi trọng thuật phong thủy trong xây nhà, chọn đất đóng đô, xây dựng đền đài, lăng tẩm, chọn đất an nghỉ vĩnh hằng. Theo thuật phong thủy phương Đông, một thủ đô bền vững, một ngôi nhà thịnh vượng, một khu lăng mộ phát lộc cho con cháu đều phải hội đủ 3 yếu tố: bối sơn, diệp thủy, hướng dương. Bối sơn = dựa lưng vào núi, diệp thủy = trước mặt là nước, hướng dương = hướng ra phía mặt trời, hướng ra biển lớn…

- Bối sơn: Việc Đại tướng chọn Mũi Rồng – Vũng Chùa, vùng đất ngọa hổ tàng long, voi chầu hổ phục, đầu dựa vào núi Hoành Sơn, một nhánh đâm ngang của dãy Trường Sơn Bắc hùng vĩ. Phía bắc là dãy nũi cao Tây Nghệ An, ở giữa là các dãy đá vôi Quảng Bình và vùng đồi thấp Quảng Trị, phía Nam là vùng núi Tây TT-Huế.

- Diệp thủy: Trước mặt lăng Đại tướng gần nhất là Vũng Chùa, xa chút nữa là biển Đông rộng 3,477 triệu km2, xa khơi là Thái Bình Dương rộng lớn, là APEC, là năm châu bốn biển. Mộ ông gối đầu vào dãy Trường Sơn Bắc ( đoạn sau sẽ lý giải vì sao ông không chọn Trường Sơn Nam). Chân của Đại tướng đạp lên 3 hòn đảo vững thế kiềng 3 chân: Hòn Yến, Hòn Gió, Hòn La; xa hơn là hai chân ông gác lên 2 quần đảo lớn Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

- Hướng dương: Mũi Rồng-Vũng Chùa theo các sách dư địa chí có hướng đông nam, hướng xuống các nước Đông Nam Á biển đảo.

Việc chọn đất đóng đô của Quang Trung-Nguyễn Huệ, của các vua chúa nhà Nguyễn tại Phú Xuân thuận theo thuật phong thủy này.

Như vậy, việc chọn Mũi Rồng-Vũng Chùa là một lựa chọn tuyệt vời xét về mặt phong thủy.

Mặt khác, cũng theo phong thủy, người người Việt thương quan niệm rằng “tụ thủy tụ nhân”. Vũng Chùa là một vùng biển tụ thủy hiếm có. Việc các vua Hùng chọn đất Phong Châu-Phú Thọ, (ngã ba sông) để đóng đô  hay gần đây nhất, tỉnh Hà Tĩnh cũng chọn ngã ba bến Tam Soa để xây khu lăng mộ Trần Phú-TBT đầu tiên của đảng cũng theo thuật phong thủy “ tụ thủy tụ nhân”.

Xét về mặt phong thủy thì việc Đại tướng chọn Mũi Rồng-Vũng Chùa là việc không phải bàn cãi nữa. Nó quá đẹp, quá chuẩn. Bây giờ, chúng thử bàn đến yếu tố thứ hai, bên cạnh phong thủy, yếu tố quân sự.

2.  Về mặt quân sự

Vì sao Đại tướng chọn nơi an nghỉ là dãy Bắc Trường Sơn, chính giữa đất nước mà không phải là Nam Trường Sơn, nơi Trung Quốc đang giúp ta khai thác Bô-xít ở Tây Nguyên? 

Vì sao Đại tướng lại chọn ngọn núi Hoành Sơn, một nhánh đâm ngang của dãy Bắc Trường Sơn để an giấc, nơi có hàng vạn người Đài Loan-Trung Quốc (Tập đoàn Fomosa) đang làm việc trong KKT Vũng Áng? 

Nên nhớ tướng Giáp là một thiên tài quân sự, việc người chọn Mũi Rồng-Vũng Chùa không thể tách rời nhãn quan chính trị, quân sự lỗi lạc của ông. Có nhà văn Việt Nam cho rằng, vùng Đèo Ngang (Vũng Áng- Hòn La) là một tử huyệt về quân sự mà bao lâu nay Trung Quốc đã dòm ngó. Nếu chúng xâm lăng Việt Nam thì đây là vị trí bị tấn công đầu tiên để cắt đôi nước Việt Nam. Điều này không phải là không có lý. Có khi, Đại tướng ngầm chỉ con cháu lo về canh giữ vùng đất yết hầu này. Bởi vì, phía Bắc, chúng ta có 1400km đường biên giới giáp với Trung Quốc, từ Móng Cái đến A-pa-chải. Phía Nam, hàng vạn người Trung Quốc đang làm việc trong các mỏ Bô-xít Nhân Cơ, Tân Rai (Tây Nguyên). Ở chính giữa Tổ quốc, hàng triệu người Đài Loan-Trung Quốc thuê đất làm việc ở Vũng Áng ( Hà Tĩnh) nghe đâu lên đến thời gian 70 năm.

Tướng Giáp rất hiểu được việc đổi bạn thành thù năm 1979 ở biên giới phía Bắc. Tướng Giáp đã từng can gián chính phủ không được cho Trung Quốc khai thác Bô-xít ở Tây Nguyên dù trong bất cứ giá nào. Vì vậy, việc ông chọn Hoành Sơn làm nơi an giấc, xét về mặt quân sự là một lựa chọn rất đáng lưu ý.

Lê Quốc Châu


53 nhận xét :

  1. sao bác NXD không đăng ý kiến của em ở bài: ĐẠI TƯỚNG SẼ ĐƯỢC CHÔN CẤT TRÊN MỘT HÒN ĐẢO NGOÀI BIỂN? lúc 08:00 Ngày 08 tháng 10 năm 2013: “ĐT đi tiên phong chống giặc ngoại xâm dù đã mất, nơi mãnh đất kẻ thù nhòm ngó, mọi người hãy đi theo bác chống giặc ngoại xâm”. NT

    Trả lờiXóa
  2. SỐNG SAO-THÁC VẬYlúc 10:21 9 tháng 10, 2013

    Khi còn sống, Đại Tướng đã cầm quân chiến thắng 2 cuộc kháng chiến trên đất liền. Nay Ông mất, Ông muốn nằm ven biển đảo để bảo vệ biển đông vì biết trước nguy cơ bành trướng Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  3. Mời ông Lập (Nguyễn quang )_ông Minh (Ngô) có vài lời chỉ giáo ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Quang Lập đã viết: "Thế là đã rõ. Việc an nghỉ ở Vũng Chùa là ý chỉ của cụ Võ. Đến đây tôi xin hết ý kiến. Tôi thành thật xin lỗi gia đình cụ Võ về những gì tôi đã suy diễn hồ đồ. Riêng về vị trí an táng thì quan điểm của tôi không thay đổi. Ai cũng muốn nằm trong lòng đất mẹ. Đất mẹ của cụ Võ là Việt Nam, là Quảng Bình nhưng trước tiên và trên hết, đất mẹ của cụ là làng An Xá- Lộc Thủy- Lệ Thủy. Nếu bảo tôi nghĩ như vậy là thần kinh, là bảo thủ, là tầm địa phương thì tôi chịu nhưng đến chết tôi vẫn không thay đổi quan điểm này. Chấm hết. Xin lỗi tất cả mọi người, nếu như tôi đã làm mọi người bực mình và mất thời giờ."
      Thế mới phải đạo, thế mới đúng là Bọ Lập mà chúng tôi đã biết, đã yêu mến. Quan điểm vẫn khác nhau, nhưng không vì thế mà chúng tôi thất vọng. Cảm ơn Bọ!

      Xóa
  4. "Đại tướng Võ Nguyên Giáp không những là một bậc vĩ nhân khi còn sống mà còn là một bậc thánh nhân khi đã qua đời"
    Lê Quốc Châu căn cứ vào kiến thức PHONG THỦY của tàu để khẳng định thánh nhân.
    Chỉ có châu Á, hay nói cụ thể hơn chỉ có Tàu và Vn có phong thủy thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn Tiến sỹ Diện và tác giả vì bài viết quá hay, thực sự vô cùng ý nghĩa và xúc động!

    Trả lờiXóa
  6. Tren Vnexpress co doan: "có lúc lại nghĩ đâu đó gần Chủ tịch Hồ Chí Minh ở vùng Sơn Tây (Hà Nội)" Phải chăng người Hà Tây đồn Chủ tịch HCM đã đuợc mai táng ở Ba Vì là đúng? Không ai để ý đến chi tiết này.

    Trả lờiXóa
  7. Các danh nhân quân sự, chính trị Mỹ từ thời giành độc lập 1776 đến nay, họ không chọn phong thủy cho mồ mả của mình, mà đất nước họ phát triển liên tục và vượt bực...dẫn đầu thế giới. Ngôi mộ của người viết Tuyên ngôn độc lập Mỹ rất đơn sơ ở Washington DC, trên có dòng chữ "Nơi yên nghỉ của người viết Tuyên ngôn độc lập Mỹ"

    Trả lờiXóa
  8. Xin gửi đến thân quyến và những người mến mộ ông lời chia buồn sâu sắc nhất.Để ông được mau siêu thoát an nghỉ nơi Vĩnh hằng tôi nghĩ gia đình ông hãy mau chóng trưng ra những bút tích được cho là ý nguyện cuối cùng của ông để mọi người bớt xôn sao bàn tán nghi hoặc. Suy cho cùng mọi tai ương đổ lên đầu dân tộc này đều bắt đầu từ sự thiếu minh bạch.Nếu cái chết của ông là khởi đầu cho một kỷ nguyên minh bạch mới trong mọi mặt của đời sống ở nước mình thì thật là đại phúc cho dân cho nước xứng đáng với biết bao kỳ vọng của dân nhất là những dòng người đang dầm mưa dãi nắng xếp hàng để được vào viếng ông.Tiếng tăm lừng lẫy của ông,uy tín to lớn của ông là môt tài sản vô giá.Cách sử dụng tài sản này sao cho ý nghĩa nhất là quyền của người chủ sở hữu,có rất nhiều người cặm cụi làm việc,tích cóp cả đời chỉ để làm từ thiện,có những người viết trứơc di chúc sẽ tặng lại nội tạng của mình.Nếu tôi may mắn chỉ được một phần tiếng tăm như ông và tôi cũng chết trong lúc này thi tôi sẽ có tâm nguyện xẻ thân xác tôi ra làm nhiều phần đem chôn tại những nơi dân oan đang oằn mình trước sự hung hãn của những lưỡi máy xúc và những bộ mặt hung ác đi kèm với nó chắc lúc đấy sự hung ác ấy sẽ phải trùng lại ít nhiều chí ít là một khoảng thời gian nào đó để dân oan đỡ khổ và như vậy cũng mãn nguyện lắm rồi.
    Tôi không tin nhưng cũng không phản bác những nguòi tin phong thuỷ những tôi cứ lấn cấn mãi mà không sao hiểu nổi,nghe nói ,các vua chúa,các lãnh đạo xứ mình và ngày nay cả các đại gia, tiểu gia nữa đã và đang loay hoay chọn chỗ sống chỗ chết cho mình mà sao đất nước này dân tộc này ngày càng lụn bại không ngóc đầu lên được.Trong khi đó ở khá nhiều nơi có rất khá nhiều người Tài năng đức độ rất nổi tiếng khi họ sống rất giản dị,cống hiến hết mình,khi không còn tín nhiệm,không còn sức khỏe thì về nghỉ và khi chết đi thì lặng lẽ về cõi Vĩnh hằng không quá phô trương ồn ào làm tốn tiền của thời gian của dân của nước.Cũng chẳng thấy ồn ào lựa chọn phong thuỷ mà sao đất nước họ giàu mạnh thế ,dân chúng họ hạnh phúc thế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn đồng ý với bác Vũ Văn Thái, cảm ơn bác đã nói hộ lòng chúng tôi... "nghe nói ,các vua chúa,các lãnh đạo xứ mình và ngày nay cả các đại gia, tiểu gia nữa đã và đang loay hoay chọn chỗ sống chỗ chết cho mình mà sao đất nước này dân tộc này ngày càng lụn bại không ngóc đầu lên được.Trong khi đó ở khá nhiều nơi có rất khá nhiều người Tài năng đức độ rất nổi tiếng khi họ sống rất giản dị,cống hiến hết mình,khi không còn tín nhiệm,không còn sức khỏe thì về nghỉ và khichết đi thì lặng lẽ về cõi Vĩnh hằng không quá phô trương ồn ào làm tốn tiền của thời gian của dân của nước.Cũng chẳng thấy ồn ào lựa chọn phong thuỷ mà sao đất nước họ giàu mạnh thế ,dân chúng họ hạnh phúc thế"

      Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị Đại tướng duy nhất mọi thời đại đã khắc ghi được tình cảm trong lòng dân Việt, hơn nữa lại sống thọ đến 103 tuổi là một điều đặc biệt quý hiếm phúc đức không chỉ riêng cho gia đình Đại tướng mà cho cả Dân tộc Việt Nam. Chúng tôi cũng đặc biệt lấn cấn không hiểu nổi (?), và đề tài của gia đình (tuy ở rất xa Tổ quốc) trong những ngày này duy nhất là việc An táng Đại Tướng Võ Nguyên Giáp tại Quê Nhà mà ở tận ngoài đảo (!?)
      Thôi thì theo như gia đình lên tiếng, như các "nhà phân tích học" phân tích "lời hay ý đẹp" thì cũng đành hiểu theo thế! Ai cũng có quyền chọn cho mình một chỗ để an giấc ngàn thu và gia đình của người đã khuất có quyền tối thượng trong việc này. Chỉ có điều đáng tiếc rằng, hai chữ "QUÊ NHÀ" ngay từ khi thông báo lễ tang đã không còn "TRỌN VẸN" trong lòng dân.
      (Nếu bỏ hai chữ "QUÊ NHÀ" ngay từ đầu và chỉ thông báo An táng tại Vũng Chùa Đảo Yến... thì dân đâu phải "trăn trở"như thế này???)

      Vị "ĐẠI TƯỚNG TRONG LÒNG DÂN" yên giấc ngàn thu ở Vũng Chùa - Đảo Yến có xa dân quá chăng (!!??)

      Xóa
    2. Đồng ý với bác Muathuhanoi

      Xóa
    3. Đồng ý với Văn Thái và Mùa Thu Hà Nội !

      Xóa
  9. Cụ Giáp về quê Lệ thủy là chuẩn nhất.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là tầm nhìn của một bậc vĩ nhân, hiền thần luôn luôn biết lo cho dân cho nước. Chọn nơi đó chính tỏ Đại tướng luôn muốn nhắc nhở con cháu sau này phải giữ cho được Biển đông, lấy cho được Hoàng sa, Trường sa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao không táng ở Tây Nguyên để giữ nóc nhà Đông Dương !
      - Toàn là vấ vẩn !

      Xóa
  11. Đại tướng nằm nhìn ra Biển Đông và nhìn ra các đảo ngoài khơi: con cháu hãy để tâm bảo vệ biển đảo của tổ quốc bằng bất cứ giá nào! Biển đảo sẽ trở thành nơi chiến trường trong tương lai!

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  12. Tào lao hết chỗ nói.
    Xin hỏi ông Châu, tài liệu nào trong lịch sử nói về Rồng, Hổ như ông bi bô như trên.
    Việc táng là rất vi diệu, nếu ko hiểu biết sẽ rước vạ ngay.
    Đối với Đại Tướng chỉ cần mộ an, thế thôi.
    Chứ còn như mạch đất như thế, cuộc đất như thế cho dù ông có tào lao mãi mãi thì nó vẫn là như thế. Hãy cẩn trọng lời nói nếu như ông biết Đạo của người biết về phong thủy.

    Trả lờiXóa
  13. Nếu bạn muốn biết ý kiến của tôi, thì mai táng ở quê nhà Lệ Thủy là tốt nhất. Tất nhiên tướng Giáp đã có chúc thư, thì cần phải cân nhắc. Chúng ta hay suy nghĩ những cái to tác, những cái biểu tượng vốn chỉ mang tính hình thức mà quên đi những điều chân chất bình dị vốn là nền tảng của cuộc sống. Chúng ta lại hay muốn làm thầy, suy đoán suy nghĩ của người khác, để qua đó như nói lên cái tầm hiểu biết lớn lao của mình. Nào là "nhãn quan chính trị", nào là "ngầm chỉ con cháu", v.v. Đến chết rồi mà còn bắt ông phải bảo vệ đất nước. Vậy những người đang sống để làm gì?

    Chúng ta hay nghe "Lá Rụng Về Cội". Khi còn sống thì ngang dọc tung hoành trời đất, nhưng lúc về trời thì ai cũng muốn ở trong lòng quê hương, nơi chôn rau cắt rốn. Việc mai táng tướng Giáp ở Lệ Thủy là nói lên cái sự yêu thương của quê hương đối với người đã khuất. Nó nói lên tính nhân văn mà chúng ta cần hướng tới: Anh em cứ tung hoành ngang dọc đi, làm rạng danh đất nước. Ai cũng có ngày "gác kiếm" nghĩ ngơi. Anh em hãy về đây với quê hương để được đùm bọc yêu thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác về Quảng Bình là đúng rồi. Huyện nào thì cũng là "lá rụng về cội" mà.. Tôi đồng ý với nặc danh 16:58. "Đối với Đại Tướng chỉ cần mộ an, thế thôi".
      Còn bạn Qc nói "Tất nhiên tướng Giáp đã có chúc thư, thì cần phải cân nhắc..."
      Cân nhắc gì?? Cứ theo chúc thư là AN.. Bạn ạ! (AN cho gia đình, AN cho đất nước..)
      Đừng lăn tăn thay đổi chúc thư, từ hỏa táng mang tro cốt trải đều ba miền.., thành xây lăng tẩm giữ gìn.. PHẠM HÚY! CHẾT!!!

      Xóa
  14. Rất đồng ý với bác Qc!
    Đừng "vung kiếm" khua môi múa mép hộ người khác thế, hãy đợi xem chúc thư của Đại Tướng rồi hãy "đao to búa lớn" cũng chưa muộn. Phân tích kiểu thế này có "quá khó" cho Đại tướng không thưa ông nhà giáo Lê Quốc Châu...

    "Chân của Đại tướng đạp lên 3 hòn đảo vững thế kiềng 3 chân: Hòn Yến, Hòn Gió, Hòn La; xa hơn là hai chân ông gác lên 2 quần đảo lớn Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu của Tổ quốc."

    Vừa "đạp" thì làm sao lại vừa "gác" được nhỉ (???)

    Trả lờiXóa
  15. Tôi nghĩ rằng Đại tướng về Lệ Thủy an nghỉ bên thân phụ mẫu là hơn cả . Tôi không tin chuyện phong thủy như ông giáo Nghệ nói ở trên .

    Trả lờiXóa
  16. Cái ông nhà giáo Lê Quốc Châu này giỏi nói leo thôi. Đã biết hướng mộ Cụ đâu mà nói gác chân lên chỗ nào. Hướng Đông-Tây chắc? Nhỡ Cụ lấy đảo yến làm bình phong thì sao? Nếu hướng Bắc-Nam thì sẽ được tả thanh long hữu bạch hổ đấy, lại nhìn về nơi chôn rau cắt rốn, tránh gió bão. Nói chung, Cụ về quê, tránh Mai Dịch là ổn rồi. Nhưng xem ra, nơi đó đầu sóng ngọn gió lắm. Nhưng cây tùng cứng thì chấp gì phong ba. Mà Trần Hưng Đạo ngày xưa phát tang một lúc 72 đám nhé.
    Nhưng mà phong thủy cũng trêu ngươi người ta lắm đấy. Chúi đầu vào đó bao giờ mới chế tàu bay, tàu ngầm, tàu vũ trụ mà lên mặt trăng như Mĩ, Nga, Trung hoa được. Biết bao nước nó đem tên lửa đạn đạo ra dọa nhau, ta thì lọ mọ đi mua hết nơi này nơi nọ. Phong thủy không phải là con đường Tự do-Bình đẳng-Bác ái đâu. Thế mà cũng là "Nhà giáo" à! Chân lí thì mù mờ, mê tín thì hiển hiện. Thật khổ dân trí nước mình: Vũng trũng của thế giới.

    Trả lờiXóa
  17. Ông là người phàm, là Đại tướng, đừng tôn ông lên làm thánh, tội lắm.

    Tôi không đồng ý: ""Đại tướng Võ Nguyên Giáp không những là một bậc vĩ nhân khi còn sống mà còn là một bậc thánh nhân khi đã qua đời".

    Xin đừng phong thủy gì cả, mê tín quá. Chết thì về quê cha đất tổ cho trọn nghĩa đời. Vậy thôi, thế là người là Văn!

    Trả lờiXóa
  18. Một là Nghĩa Trang Mai Dịch, Hai là làng quê Lệ Thủy, còn theo bài viết thì theo Tàu mất rồi.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì hay thì ta học... kẻ thù hay cũng cũng học được có sao đâu, Phong thủy là môn khoa học truyền thống của Châu Á, hay dở thì các Bác phải nghiên cứu mới biết được. Theo Em Thì việc chọn nơi An nghỉ của Đại Tướng như vậy là rất Ổn bởi đã đạt được nhiều yếu tố kết hợp các vấn đề sau:
      1. Về Quê: - Tâm nguyện cuối đời Ai cũng muốn về quê, về quê gần anh em họ hàng chăm nom ,giỗ bái.... Bác là con người dành cho tổ quốc nên về Quảng Bình là về quê rồi, mà nơi đó gia đình cũng đã chuẩn bị sẵn cơ sở hạ tầng , tháp chuông, phong thủy ..( nếu chôn ở làng An Xá ,Lệ Thủy liệu có được vị trí như vậy không?).
      2. Tránh xa Mai Dịch : nơi mà những người khác không ngang hàng về Tâm, Trí ,Dũng ... với ông ( nằm chung ở đó khéo lại bị đánh đồng...hehe)
      3.Về Phong Thủy: Chưa có nhiều tài liệu nói về Phong Thủy chỗ này nhưng mới nhìn thấy Vị trí rất ổn và chắc cũng đã được Gia đình nhờ thầy xem rồi... các bác khỏi phải lăn tăn vụ này...( Em cũng biết chút chút).
      4. Về Gia đình : Gia đình có đầu tư ở khu vực này thì Bác về đây cũng được con cháu hàng ngày chăm sóc, hương hoa, quét dọn hàng ngày có Chùa, có Phật, có Tam Bảo nương tựa và phù hộ cho con cháu ( theo quan niệm của từng gia đình)...

      Tổng hợp lại thì Đại Tướng an nghỉ ở đây là đúng rồi còn gì. các bác cứ ý kiến, ý cò nhiều quá ...Gia đình Đại Tướng cũng cân nhắc nhiều lắm mới chọn chứ các bác tưởng à.

      Xóa
  19. Cách mạng Việt Nam có 2 biểu tượng: Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

    Hồ Chí Minh được an táng riêng ở Hà Nội. Đại tướng Võ Nguyên Giáp có nơi an nghỉ riêng tại quê hương Quảng Bình của Ông.

    Thêm nữa, nơi Ông an nghỉ sẽ trở thành một điểm du lịch đông khách trong nước và quốc tế hành hương. Đến cái chết của mình, Ông cũng nghĩ cách làm lợi cho dân, cho nước.

    Một ĐV nhưng mà tốt nói.

    Trả lờiXóa
  20. Cho dù chị Phúc - con gái Đại tướng nói rang: đấy là ý nguyện của Cụ - tôi vẫn không tin, trì phi tôi thấy bút tích của Đại tướng.
    Theo tôi, Đại tướng về chính cái nơi mình sinh ra, nằm bên ÔNG, BÀ, CHA, MẸ là chuẩn nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất chí lý. Nên đưa ra công chúng bút tích của Cụ Giáp để mọi người được mãn nguyện.

      Xóa
    2. Tôi không tin Chị Phúc ! - Nghe đâu, Chị Em chị Phúc trước đây trên chục năm đã thuê ở đấy mấy trăm ha đất rừng núi để kinh doanh du lịch sinh thái !? ..................... !?
      Cụ đã ở trong lòng dân, hậu duệ hãy giữ cho Cụ ! Đừng như Bái Đính -Xuân Trường đưa Phật ra làm kinh doanh .

      Xóa
  21. Có 2 ý

    1) nhân sinh quan hơn người, cái tầm rộng lớn, cái tâm bao la của Đại tướng = Xưa nay các bậc đế vương, hiền nhân quân tử đều rất coi trọng thuật phong thủy trong xây nhà, chọn đất đóng đô, xây dựng đền đài, lăng tẩm, chọn đất an nghỉ vĩnh hằng. Theo thuật phong thủy phương Đông, một thủ đô bền vững, một ngôi nhà thịnh vượng, một khu lăng mộ phát lộc cho con cháu đều phải hội đủ 3 yếu tố: bối sơn, diệp thủy, hướng dương. Bối sơn = dựa lưng vào núi, diệp thủy = trước mặt là nước, hướng dương = hướng ra phía mặt trời, hướng ra biển lớn

    2) Nam Trường Sơn, nơi Trung Quốc đang giúp ta khai thác Bô-xít ở Tây Nguyên?

    Nếu chúng xâm lăng Việt Nam thì đây là vị trí bị tấn công đầu tiên để cắt đôi nước Việt Nam

    Đóng quân ở đó rồi thì tấn công làm gì nữa ?

    Trả lờiXóa
  22. ĐÔI LỜI VỀ VIỆC TRANH LUẬN ĐỊA ĐIỂM AN TÁNG THI HÀI ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP
    Sao không công bố ngay đó là ý nguyện của Đại tướng, mà trước đó báo chí cứ đăng tin mập mờ. Đại tướng không chỉ là người của gia đình, dòng tộc, mà còn là của cả dân tộc! Nếu đó là ý nguyện của Đại tướng có bút tích để lại thì nên công bố cho toàn dân biết. Nếu lúc đầu báo chí đăng tin chính thức nơi an táng thi hài Cụ ở Vũng Chùa theo ý nguyện của Người thì ông nhà văn Nguyễn Quang Lập đâu phải tốn sức vắt óc ra để viết, để phản biện. Lẽ ngay từ đầu di nguyện của Cụ được công bố hẳn hòi thì đâu có những tranh cãi, những cuộc điện thoại qua lại thắc mắc về việc này.
    Ông LẬP xin lỗi người đọc là phải lẽ, mà cái lỗi này xuất phát từ sự kính trọng Võ Đại tướng, từ việc không được thông tin đầy đủ. Lẽ ra Ban tổ chức lễ tang và các bác - con của Cụ - cũng có lời xin lỗi mọi người vì đã không đưa thông tin đầy đủ mà lúc đầu chỉ nói Cụ muốn được an táng tại QUÊ NHÀ để toàn dân phải trăn trở nhiều đêm (người nào cũng hiểu "quê nhà” của Cụ là làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy).
    Nếu báo NHÂN DÂN đăng tin về nơi an táng thi hài Đại tướng thể theo ý nguyện (có để lại bút tích) của Người, các báo khác cứ thế mà đăng lại thì ai đi tranh luận làm gì!
    Nếu được, kính mong bác Võ Hạnh Phúc cho đăng bút tích của Cụ lên để dân chúng tôi an tâm. Vì Cụ đã cùng Bác Hồ đem lại độc lập cho cả đất nước, dân tộc này, người dân chúng tôi chịu ơn Cụ nên không có ý gì khác ngoài việc muốn Người được thỏa nguyện khi về với Tổ tiên.
    Sung sướng nào hơn khi chúng tôi nhìn thấy bút tích của Cụ ghi lại ý nguyện của Người khi Người quy-tiên-chầu-phật lên ngự ở Đài Sen.
    Nếu có điều chi sơ xuất, kính mong các bác lượng thứ!
    LS TMT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông cụ là người thần toán, đã trăm tuổi theo đúng nghĩa đen, lại nằm viện cũng đã mấy năm, lẽ nào không tiên liệu hậu sự cho mình.

      Trong lúc tang gia, có ngàn việc phải lo, hơi đâu lên báo công bố bút tích này nọ. Chỉ những người rỗi hơi mới ngồi tranh cãi rồi đòi hỏi bút tích này nọ, làm như thế chẳng ác lắm sao ?

      Còn bàn cãi về chuyện này, là không hiểu gì thiên tài Võ Nguyên Giáp, có ngưỡng mộ ông, cũng chỉ là thứ a đua. Sau chuyện này, bác Lập, bác Ngô Minh, bác Tô Nhuận Vỹ nên về Quảng Trạch, đứng trước mộ phần, rót chén rượu mà tạ lỗi với cụ đi.

      Xóa
    2. Nói đơn giản mà hay. Đại tướng xứng đáng yên nghỉ ở bất cứ đâu mà cụ muốn. Gia đình cụ đã phải bàn bạc, thông qua TW, chính quyền, giờ đòi phải thông qua quí vị nữa, thì e rằng ép người hơi quá.

      Xóa
  23. Báo chí tung tin hỏa mù quá, chả biết chôn ở đất liền hay đảo Yến. Theo tôi suy luận thì nơi an nghỉ của Đại tướng là trên đất liền, phía sườn núi thoải của núi Thọ Sơn hướng ra bãi biễn Vũng Chùa, xa hơn là Đảo Yến trong tầm mắt. Đầu đặt hướng về dãy Hoành Sơn, chân đạp hướng ra bãi biễn Vũng Chùa. Xung quanh huyệt đất có các đảo nhỏ ngoài khơi bảo vệ. Trên bờ cánh cung núi Thọ Sơn che chở huyệt đất, bên trái cao hơn là thanh long, bên phải rộng hơn thoải hơn năng động hơn là bạch hổ. Dưới chân huyệt đất phía biển là một vùng tương đối rộng và bằng phẳng. Tôi tin Đại tướng sẽ nằm ở đó. Còn nói đưa ra đảo Yến thì xét về quan niệm phong thủy không thể hiểu được. Nếu đưa ra đảo yến thì tốt hơn nên đưa ra ... Trường Sa mà táng cho Tàu nó sợ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với bác này. Mộ cụ sẽ được đặt bí mật. Là nơi nào, thì nếu am hiểu thuật phong thủy sẽ đoán được.

      Xóa
    2. Bác tiên liệu theo học thuyết phong thủy phải nói QUÁ CHUẨN! Hi vọng Đại tướng nằm ở vị trí đất thiêng sẽ phù hộ độ trì cho gia đình, cho đất nước, cho dân tộc ta mãi mãi trường tồn và phát triển sánh ngang các cường quốc năm châu theo lời Bác Hồ đã căn dặn!
      Giải phóng dân tộc thời trước phải dựa vào thế CỘNG SẢN là tất yếu, xây dựng Đất nước ngày nay phải dựa theo con đường TƯ BẢN tiến bộ là lựa chọn sáng suốt nhất. Cũng dễ hiểu khi Cụ Giáp luôn vận động bình thường hóa quan hệ với Mỹ là lẽ đó. Kính phục Cụ. Cụ đã là Thánh trong lòng dân tộc Việt!

      Xóa
  24. Đại tướng chọn nơi này gấp vạn lần Mại dịch

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, nhưng chưa chuẩn. Phải về nằm cạnh Cha Mẹ Ông Bà Tổ Tiên máu mủ ... Khi đã hoàn thành Sự nghiệp nơi trần thế ! - Đó mới là Chuẩn. Không chê nơi mình sinh ra, không chê nơi Cha Mẹ Ông Bà Tổ Tiên sinh ra mình . Không thì di chúc rải tro 3 miềm như Cụ Hồ là hay.

      Xóa
  25. CÁC ĐẠI NHÂN LẮM CHUYỆN THẬT.Không trách có câu "ma chê .cưới trách "quả không ngoa !

    Trả lờiXóa
  26. - Tránh xa Mai dịch là Thánh!
    - Về quê là Thánh!
    - Không về đất chôn nhau cắt rốn là điểm mờ. Nguyễn Quang Lập có lý đấy. Nếu gia đình vui lòng cung cấp di bút của Đại tướng thì bớt bàn thảo hơn. Nếu có di bút, thì phải chăng, Cụ có ẩn ý gì đó?, có loại trừ tạo cơ hội cho hậu duệ không?.
    Đừng hy vọng, Thánh đúng 100%. Đó mới là Thánh thật.

    Trả lờiXóa
  27. Chọn nơi nào cũng có cái được cái mất.
    Nếu an táng tại Lộc Thủy thì cần ít nhất 2 héc ta. Phải làm con đường nhựa rộng 20m dài mấy cây số. Tất phải thu hồi đất, đền bù.... Lộc Thủy không nằm trên rừng. Đất dân đều đã có chủ.
    Vẫn biết dân Quảng Bình yêu quý Đại Tướng hết mực, nhưng ai dám chắc khi bị thu hồi hoàn toàn không có oán thán, kêu ca.
    Đại Tướng có lường trước điều đó không?
    Với lại, bậc vĩ nhân chỉ nên gần dân, chớ có hòa đồng vào dân. Sẽ mất thiêng.

    Trả lờiXóa
  28. Quốc tang quy định dành cho các ông TBT, CTN, TT, CTQH. Sau này các ông này hết khóa này sang khóa khác học tập gương cụ Giáp đòi về quê khi chết thì cũng gay thật. Gia đình nào chả thích phong thủy cho mộ chí của người thân của mình. Rồi lại tốn kém tiền bạc, đất đai, vận chuyển thi hài, phiền phức vô cùng...
    Phương án chôn chung Mai Dich cũng có cái hay. Thể hiện sống chết có nhau. Đỡ tốn kém mà theo ý trần sao âm vậy thì khi trước cùng sinh hoạt chi bộ thì nay cũng nên quần tụ khi dưới âm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yên tâm đi, sẽ không có qui mô như lễ tang Đại tướng đâu.

      Xóa
  29. P. THƯỜNG DÂN NAM BỘ .lúc 00:37 11 tháng 10, 2013

    Lịch sử về cụ Võ Đại Tướng vẫn chưa hết. Đúng Cụ là ngừơi phi thường. Sẽ còn nhiều chuyện li kì về Cụ lúc sống cũng như sau khi qua đời . Cụ sẽ bậc thánh cho nhân gian thờ. Cụ sẽ là thần hoàng đặc biệt của một nơi nào trên cả nước . Nơi đó Cụ sẽ hiển linh và trở thành vị thần bảo hộ .
    Cũng giống nhiều nhân vật lịch sử như Tả Quân Lê Văn Duyệt ở Bà Chiểu ( Gia Định ) có Lăng Ông mà ở Long Hưng ( H. Châu Thành , Tiền Giang ) cũng có mộ . Cụ Phan Thanh Giản có mộ ở Bến Tre và cũng có mộ ở Vĩnh Long. Đó là những nhân vật có thực mà trở thành huyền thoại . in mượn hai câu thơ của cụ Tố Như Nguyễn Du để nói về Cụ Võ Đại Tướng :
    Bất tri tam bách dư niên hậu . Thiên hạ hà nhân khốc Võ Đại Tướng ! Con cháu, người đời và Nhân Dân VN sẽ khóc Đại Tướng và sẽ kể rất lâu những câu chuyện về Đại Tướng, chuyện có thực và không có thực ! Sẽ có một khoa Võ Đại Tướng học !

    Trả lờiXóa
  30. Chính quyền đang phát tang cụ tại ba địa phương là Hà Nội, Tp HCM và Quảng Bình. Nếu muốn giữ bí mật vị trí mộ cụ thì ít nhất cũng nên đào 03 huyệt đất tại 03 nơi để nghi binh chống kẻ gian phá hoại. Ở Nghĩa trang Mai Dịch dành cho các vị lãnh đạo cũng nên xây mộ gió chôn bộ quần áo hay kỉ vật gì đó của cụ hay dùng để khi có dịp kỉ niệm các lãnh đạo ghé thăm thắp hương cho cụ. Xin hết.

    ĐB

    Trả lờiXóa
  31. Theo dõi truyền hình, tôi thấy ông Lê Khả Phiêu - nguyên TBT đảng cộng sản Việt nam đã mặc đồ quân nhân trong lễ tang Đại Tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi hết sức khâm phục tư cách của ông Lê Khả Phiêu trong việc này!
    Tuy nhiên, khâm phục tư cách của ông Phiêu bao nhiêu thì tôi lại buồn cho cái địa phương nơi tôi đang cư trú bấy nhiêu. Ông Nguyễn văn Trăm chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước là một người quân đội với hàm tướng, nhưng ông không có tổ chức , lập nỗi cái Bàn thờ đại trướng để nhân dân đến viếng....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kính phục nhân cách của Ông Lê Khả Phiêu. Nếu sau này cần người đứng đầu quỹ nào đó liên quan đến Đại tướng, xin quý vị đồng lòng đề cử nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu hoặc tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.

      Xóa
  32. Vũng Chùa là nơi đích thân đại tướng đã chọn cho mình nơi yên nghỉ:

    “Và hãy nhìn vào những lời kệ khắc trên chiếc đại hồng chung Vũng Chùa, nơi những năm trước cụ đã lựa chọn làm chỗ dừng chân cho mình. Trên chiếc đại hồng chung ghi tên bà Đặng Bích Hà (phu nhân Đại tướng) cung tiến, ba mặt được khắc bài kệ “Cư trần lạc đạo” của Phật hoàng Trần Nhân Tông:

    Cư trần lạc đạo thả tùy duyên

    Cơ tắc xan hề, khốn tắc miên

    Gia trung hữu bảo, hưu tầm mịch

    Đối cảnh vô tâm, mạc vấn thiền

    Tức:

    Sống đời vui đạo cứ tùy duyên,

    Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền.

    Của báu trong nhà, đừng tìm nữa

    Thấy cảnh vô tâm, chẳng hỏi thiền.

    Và mặt còn lại, chỉ với hai dòng thơ của Đại tướng:

    Cái tôi hoàn lại đất trời

    Trả tôi mặt mũi muôn đời chưa sanh

    Chỉ hai câu ấy thôi, ta đủ thấy tầm nhìn của vĩ nhân này sâu sắc lắm. Một quyết định của Đại tướng, mấy vần thơ của Cụ tưởng như đã được suy nghĩ cả trăm năm. Đại tướng dường như nói về cái chết, nhưng trong một tư thế trở về với nguyên sơ.

    Nguồn: Báo Tri thức

    Trả lờiXóa
  33. Lời nhà sư nói về nơi yên nghỉ của Đại tướng:

    “Và hãy nhìn vào những lời kệ khắc trên chiếc đại hồng chung Vũng Chùa, nơi những năm trước cụ đã lựa chọn làm chỗ dừng chân cho mình. Trên chiếc đại hồng chung ghi tên bà Đặng Bích Hà (phu nhân Đại tướng) cung tiến, ba mặt được khắc bài kệ “Cư trần lạc đạo” của Phật hoàng Trần Nhân Tông:

    Cư trần lạc đạo thả tùy duyên

    Cơ tắc xan hề, khốn tắc miên

    Gia trung hữu bảo, hưu tầm mịch

    Đối cảnh vô tâm, mạc vấn thiền

    Tức:

    Sống đời vui đạo cứ tùy duyên,

    Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền.

    Của báu trong nhà, đừng tìm nữa

    Thấy cảnh vô tâm, chẳng hỏi thiền.

    Và mặt còn lại, chỉ với hai dòng thơ của Đại tướng:

    Cái tôi hoàn lại đất trời

    Trả tôi mặt mũi muôn đời chưa sanh

    Chỉ hai câu ấy thôi, ta đủ thấy tầm nhìn của vĩ nhân này sâu sắc lắm. Một quyết định của Đại tướng, mấy vần thơ của Cụ tưởng như đã được suy nghĩ cả trăm năm. Đại tướng dường như nói về cái chết, nhưng trong một tư thế trở về với nguyên sơ.

    Trả lờiXóa
  34. BẤT TỬ
    Kính viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Thánh Gióng về trời. Thánh Giáp về quê
    Vì Dân Nước Người trở thành Bất Tử
    Thành Núi thành Mây thành Ruộng Đồng, Sông, Bể
    Thành tượng hình chữ S trấn biển Đông
    Thành Đền thờ trong mỗi tấm lòng Dân
    Thành Ngọn đuốc soi đường đêm tăm tối
    Thành Mặt trời cho trần gian nắng mới
    Thành Mặt trăng vành vạnh tấm gương vàng
    Người ba năm không nói không cười vươn vai thành Phù Đổng
    Người cuối đời phải dấu ánh sao Khuê trong tấc dạ trung thành
    Nhẫn và Vinh đốn ngộ Vinh và Nhẫn
    Trái tim hồng thành Xá lị, Kim đan
    Người không nghĩ mình sẽ hóa Thánh nhân
    Khi nằm xuống cả non sông thương khóc
    Cả non sông thành Rồng chầu Hổ phục
    Tôn vinh Người vị Thánh của lòng Dân
    Bắn lên trời cao những tiếng sấm vang rền
    Tiễn Người vào Bất Tử
    Nghe trái đất rùng mình thương nhớ
    Hướng về Người lấp lánh giữa trời sao…
    Hà Nội, 10.10.2013

    NGUYỄN TRỌNG TẠO

    Trả lờiXóa
  35. Nếu nói đúng ra an táng ở đâu là quyền của gia đình. Dù Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tướng của đất nước chăng nữa thì vẫn là người có gđ. Bố mất con cái có quyền chôn viếng, định đoạt nơi an táng. Cũng chẳng ai được phép bắt buộc người ta đưa ra chứng cứ này nọ. Hãy đi làm công việc của mình cho tốt đi thì hơn.

    Trả lờiXóa