Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Huỳnh Ngọc Chênh: AI THAY LÒNG ĐỔI DẠ?

AI THAY LÒNG ĐỔI DẠ?
Huỳnh Ngọc Chênh

Trang Ba Sàm tổng kết, đến hôm nay (29.8) đã có 18 bài viết trên hệ thống truyền thông độc quyền của đảng, phản biện lại việc "tính sổ cuộc đời" của ông Lê Hiếu Đằng và việc ông hô hào lập đảng mới để lành mạnh hóa hoạt động chính trị, để xây dựng xã hội dân sự và tiến đên dân chủ hóa đất nước.

Bài viết thì nhiều nhưng luận điệu phản biện thì giống hệt nhau, nghèo nàn và xơ cứng, đi lại cũng hô các khẩu hiệu: Con đường đi lên CNXH là chọn lựa duy nhất của dân tộc VN, đảng độc quyền lãnh đạo là tất yếu lịch sử, đảng đưa đất nước đi từ thắng lợi nầy đến thăng lợi khác, xương máu của hàng triệu đảng viên (?) góp phần làm nên thắng lợi nên đảng đời đời độc quyền lãnh đạo là đương nhiên, dân chủ VN theo kiểu của VN, dân chủ và nhà nước pháp quyền không cần đa nguyên, đa đảng sẽ đưa đến bất ổn chính trị và rối loạn xã hội...Rồi trên cái nền khẩu hiệu duy ý chí, phản khoa học và ngược ngạo ấy, các tác giả lý luận cung đình lại lặp lại cung cách truyền thống của những người bình dân nơi chợ búa vẫn làm khi muốn "phản biện " đối thủ của mình: Thóa mạ, quy chụp, chửi bới về nhân thân cũng như động cơ của ông Lê Hiếu Đằng.

Mà xuyên suốt cả cuộc đời chiến đấu và lao động trong sáng vì lý tưởng của mình, ông Đằng đã không để lại chút vẩn cợn nào để họ bấu víu vào đó mà bôi nhọ. Lại thêm, khi viết những lời tâm huyết là lúc ông Đằng đang trong những ngày đối diện với cái chết không còn ham muốn gì với danh lợi cá nhân nên không có lý do để suy diễn và quy chụp động cơ của ông là đen tối. Cuối cùng họ chỉ biết cho rằng ông là người phản bội lại lý tưởng, phản bội đảng, là người thay lòng đổi dạ...

Điều duy nhất mà hàng lô những nhà lý luận cung đình, chuyên hay thời vụ, quy chụp được ông Lê Hiếu Đằng là ông đã thay lòng đổi dạ, phản bội lại lý tưởng mà ông đã theo đuổi.

Nhưng thử hỏi lý tưởng mà ông Đằng đã theo đuổi suốt cuộc đời của mình, từ hồi trai trẻ còn cắp sách đến trường cho đến lúc gần đất xa trời là gì?

Xem xét về những gì ông đã làm, đọc qua những gì ông đã viết, mọi người thấy ngay rằng lý tưởng theo đuổi suốt cả cuộc đời của con người nầy là: đấu tranh chống bất công, chống áp bức, chống xâm lược nhằm xây dựng một đất nước Việt Nam độc lập, tự do, dân chủ, công bằng và hạnh phúc. Đó là lý tưởng chung của hàng chục triệu người VN yêu nước, cũng là lý tưởng của các phong trào Đông Du, Duy Tân, Việt Cách, Việt Minh... cũng là lý tưởng của các đảng phái chính trị: Quốc Dân, Đại việt, Cộng Sản...

Nhờ giỏi tuyên truyền, giỏi tổ chức, giỏi lợi dụng thời cơ, đảng CSVN đã vươn lên thu phục được nhiều người rồi đi đầu công trạng trong việc thực thi lý tưởng đã nêu. Lý tưởng đó của đảng CS phù hợp với lý tưởng của bộ phận lớn nhân dân VN, trong đó có người thanh niên Lê Hiếu Đằng cũng như bao thanh niên cùng trang lứa với anh ở miền Nam trước năm 1975. Một bộ phận thanh niên cũng như nhân dân miền Nam đi theo đảng CS là vì có sự phù hợp lý tưởng của nhau hoặc tưởng rằng có sự phù hợp.

Vấn đề đặt ra bây giờ là ai rời bỏ lý tưởng đó? Đảng CS hay những người đã và sắp bỏ đảng như ông Lê Hiếu Đằng?

Dưới sự lãnh đạo của đảng CS, nước VN thống nhất trong 38 năm qua đã có được những gì: Độc lập? Tự do? Dân chủ? Hạnh phúc? Công bằng? và Ấm no cho toàn dân? Hãy so sánh một cách biện chứng với chính thời gian 38 năm trong thời đại thay đổi với tốc độ tên lửa chứ đừng ngô nghê so sánh với thời điểm dừng 1975 khi trả lời câu hỏi trên.

Nhìn vào thực trạng đất nước hiện nay, ông Đằng đã đưa ngay câu trả lời. Đảng lãnh đạo hầu như lệ thuộc vào đảng Trung Cộng từ lý luận đến thực tiễn hành động. Đất nước thì bị đe dọa mất chủ quyền bởi vòng kim cô "4 tốt, 16 chữ vàng" để bị kẻ thù phương Bắc bao vây trên nhiều phương diện: Quân sự, ngoại giao, kinh tế và cả văn hóa nữa. Kinh tế thì suy sụp, xã hội thì đảo điên, áp bức bất công khắp mọi nơi, nạn tham nhũng thì càng ngày càng phát triển đến mức không còn cách để ngăn chặn...

Điều gì đã đưa đất nước đi đến thực trạng như vậy? Ông Lê Hiếu Đằng cũng như nhiều trí thức nhân sĩ trong và ngoài đảng đều có chung một nhận định: Do đảng lãnh đạo đã liên tục mắc vào các sai lầm mà không hề đúc kết rút kinh nghiệm để sửa sai. Từ trước đến nay đảng chưa hề có một lời xin lỗi với nhân dân về những sai lầm của mình. Từ đó, những người ấy nghi ngờ rằng đảng đã không còn đi trên con đường lý tưởng như ban đầu đã chọn lựa.

Hai con đường đã không còn phù hợp với nhau. Ông Đằng, giống như nhiều người khác, dù tuổi già sức yếu, lại không nghĩ ngơi vì phải tiếp tục đi theo con đường lý tưởng mà mình đã chọn lựa từ thuở ban đầu.

Ông vẫn trung thành với lý tưởng của mình tại sao lại bảo ông thay lòng đổi dạ?

20 nhận xét :

  1. Một bài viết thật sắc sảo. Xin cám ơn anh Huỳnh Ngọc Chênh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁM ƠN VÌ BÀI VIẾT KHÔNG BIỆN BÁC MÀ CHỈ NÊU HOÀN TOÀN SỰ THẬT : Ông (Le hieu Dang) vẫn trung thành với lý tưởng của mình tại sao lại bảo ông thay lòng đổi dạ? Còn ai thay lòng đổi dạ thì nay rõ như ban ngày rồi.

      Xóa
  2. Hay quá! Không biết các báo Đảng đã thấy nhục chưa?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi luôn kính trọng và tin tưởng ở Bác Lê Hiếu Đằng!

    Trả lờiXóa
  4. Hôm nay nhân dân VN thấy rõ một điều, đảng CS từ trước kêu gọi đấu tranh chỉ cho một mục đích duy nhất: giành được quyền thống trị , một khi lấy được rồi họ cứ vỗ ngực ôm cứng quyền lực mặc dù không đủ khả năng lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  5. Đảng và chính phủ vẫn kêu gọi sống và làm viêc theo hiến pháp và pháp luật vậy quốc hội hãy trả lời nội dung xin ý kiến của ông TRẦN VŨ HẢI được thành lập thêm đảng mới hay không đươc lập thêm đảng mới lấy hiến pháp,luật việt nam và các công ước quốc tế mà việt nam đã ký kết ra mà giải thích .Theo tôi nghĩ trong xã hội VIỆT NAM ai theo lý tưởng cộng sản thì cứ theo ,ai theo đa nguyên đa đảng tam quyền phân lập thì cứ theo các vấn đề rất lớn hãy đưa ra trưng cầu ý dân một cách công bằng không nên công kích bới móc xỉ vả nhau ,như vậy cuộc sống chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn

    Trả lờiXóa
  6. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 00:20 30 tháng 8, 2013

    Ô . TBT đương nhiệm ghét cái mà ông gọi là phản tỉmh, sám hối . Con người làm lớn trong nước mà không biết phản tỉnh , sám hối tức là không biết khiêm tốn thừa nhân cái sai của mình để mà sửa là rất nguy hiểm . Các vua triều Nguyễn như Tự Đức và đám quần thần bảo thủ không nhận ra cái sai của mình nên không kịp sửa chữa mà mất nước . Các ô. TBT đảng ta chả thấy ông nào khiêm tốn , nhìn nhận sai lầm mà các cơ quan ngôn luận của Đảng ta luôn ca tụng các ngài là tuyệt đối đúng không hề sai lầm , lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác .
    Vậy ra các lãnh tụ CS còn hơn các thần minh . Người VN là người cần người cai trị là con người chứ không cần các thần minh CS cai trị !
    Huỳng Ngọc Chênh viết ra những điều rất thật, rất tuyệt vời . ô. LHĐ cũng chỉ thốt ra những lới chân thật, đó chính là tâm sự thật của ông . Cũng giống Martin Luther King , tôi có một ước mơ, LHĐ cũng có một ước mơ vẫn mong cho ước mơ thành hiện thực ! Blogger HNC, ô. LHĐ còn là con người . Là con người thì biết vui biết buồn . Còn mấy anh CS lí luận chống lại ô LHĐ dường như thiếu tình người . Họ có cái lưỡi gỗ !

    Trả lờiXóa
  7. Lòng dạ thế nào vẫn thế, có điều nay mới biết.

    Trả lờiXóa
  8. Phải chi bài viết này được đăng trên các báo Lề phải thì hay biết mấy. Cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  9. Để đạt được mục đích "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" thì không chỉ có một con đường. Thực tế cuộc sống đã tổng kết rằng : có nhiều những con đường khác nhau để cùng đến một đích , cớ gì chỉ có một con đường theo ĐCS mới đạt được mục đích trên (thậm trí ngược lại)?

    Trả lờiXóa
  10. Một sự thật hiển nhiên, đơn giản về bác Lê Hiếu Đằng đúng như Huỳnh Ngọc Chênh đã phân tích.
    Tiếc rằng hàng trăm tờ báo lề phải và nhiều bình luận viên của nó cũng như "bộ phận không nhỏ" trong hàng ngũ lãnh đạo các cấp của Đảng không đủ dũng khí hoặc không còn tự trọng để đối diện với chính mình mà nhìn nhạn vấn đề!

    Trả lờiXóa
  11. Chẳng cần tranh cãi gì nhiều. Có giỏi họ cứ đăng những bài như của Bác Huỳnh Ngọc Chênh, Trung Nghĩa... lên đi! Tự nhân dân sẽ nhận định ai là kẻ phản bội lý tưởng từ mấy chục năm trước !

    Trả lờiXóa
  12. Bài viết phản biện của bác Huỳnh Ngọc Chênh quá tuyệt , thật xứng đáng với giải thưởng quốc tế mà bác vừa nhận được mới đây .

    Trả lờiXóa
  13. Tác giả phân tích rất rõ ràng ông LÊ HIẾU ĐẰNG không hề thay lòng đổi dạ chỉ có Đảng Cộng Sản Việt Nam là đã thay lòng đổi dạ .
    Theo tôi nghĩ Đảng Cộng Sản Việt Nam nói chung và có rất nhiều đảng viên đang nắm quyền lực đã gây ra rất nhiều tội lỗi đối với tổ quốc và nhân dân Việt Nam cho nên chúng rất sợ đa đảng với lý do.
    -Tội của chúng sẽ bị vạch trần bị pháp luật và nhân dân phán xét.
    -Không còn cơ hội để tham nhũng,cường quyền ,tà quyền nữa.
    Để có một xã hội công bằng dân chủ văn minh tôi ủng hộ các vị việc thành lập thêm một hoặc vài đảng nữa để đấu tranh xây dựng một nước Việt Nam độc lập,tự do,dân chủ,giàu mạnh,hạnh phúc và toàn vẹn lãnh thổ

    Trả lờiXóa
  14. Có Bác nào biết: Đã có báo lề phải nào ? đăng bài viết của Ông Lê Hiếu Đằng và Ông Hồ Ngọc Nhuận lên bên cạnh 18 bài " Phản chiến" để Dân ta được đọc và tự ngẫm xem, ai đúng, ai chưa đúng nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  15. lý tưỏng thì thật cao đẹp: dân giầu thì nứoc mạnh, nhưng bây giờ toàn cán bộ đảng viên có chức có quyền giầu sú sụ, khinh dân coi thưòng dân. vậy thì nứoc có mạnh không? một bầy sâu không thể diệt hết đựoc, tham nhũng là quốc nạn. Khoảng hơn chục năm nay những ngưòi nắm quyền hành chỉ nghĩ đến cá nhân và gia đình họ là chính, rất ít ngưòi nghĩ đến cuộc sống của dân, nhất là nông dân.

    Trả lờiXóa
  16. Mấy hôm nay trên truyền thông báo chí người ta náo loạn lên việc lương giám dốc một công ty công ích 2.000.000.000,0 đồng /12 tháng. anh công nhân móc công lương 4-5 triệu đồng / tháng. như vậy ai phản bội ai hở trời?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2 tỷ 600 trăm triệu đồng/năm lận!

      Xóa
  17. Secretary General Milovan Djilas (Tổng Bí Thư Đảng CS Nam Tư)

    At 20, if you are not a communist, you are heartless.
    At 40, if you don’t abandon communism, you are brainless.

    20 tuổi mà không theo cộng sản, là không có trái tim.
    40 tuổi mà không từ bỏ cộng sản, là không có cái đầu.

    Trả lờiXóa
  18. Đảng CSVN không hề thay lòng đổi dạ, ông Lê Hiếu Đằng cũng vẫn như xưa. Chỉ có điều là ông Lê Hiếu Đằng ngày xưa đã không hiểu ĐCSVN mà thôi, còn bây giờ thì ông bắt đầu hiểu.

    Trả lờiXóa