Các nhà nghiên cứu lo lắng ca trù sẽ rơi vào cảnh cha chung không ai khóc - Ảnh: Ngọc Thắng |
Bỏ bê di sản ca trù
05/08/2013 12:05
Phải báo cáo về ca trù sau 4 năm nhận danh hiệu di sản thế giới, Sở VH-TT-DL Hà Nội mới phát hiện ra không nơi nào nhận quản lý, theo dõi việc này.
Tự bơi là chính
“Hôm trước, Cục Di sản đôn đốc tiến độ gửi báo cáo về ca trù, theo cam kết với UNESCO từ 2009, phòng mình được phân công thực hiện báo cáo. Làm văn bản gửi các nơi đề nghị cung cấp số liệu mới tá hỏa lên khi không nơi nào nhận quản lý, theo dõi việc này. Ai đó giúp chúng tôi với”, một cán bộ theo dõi di sản của Sở VH-TT-DL Hà Nội cho biết.
Theo Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, ông Tô Văn Động, việc thống kê hiện
vẫn đang được các đơn vị cơ sở tiếp tục thực hiện. Một con số cụ thể
rồi sẽ có vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, mức độ chính xác của con số đó
tới đâu, hay một “tương lai tươi sáng” cho ca trù thì chắc khó ai dám
tin. Bởi, khi người quản lý theo dõi không có, điều đó có nghĩa ca trù
ở Hà Nội vẫn tự bơi là chính, kể từ khi nó trở thành di sản văn hóa phi
vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp năm 2009. Giờ đây, sau 4 năm, cũng sắp
tới lúc Việt Nam phải báo cáo lại với UNESCO tình hình “cứu” di sản
này.
“Một trong những nguyên tắc của hồ sơ di sản khi trình UNESCO là phải có chương trình hành động”, nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan cho biết. “Nếu nhà nước không duyệt chương trình thì không ai cho giữ danh hiệu. Chương trình hành động về ca trù cụ thể lắm. Tổ chức thế nào, truyền dạy ra sao, cụ thể lắm. Nhưng đó chỉ là chương trình hành động, mà không hành động”, ông bức xúc.
“Một trong những nguyên tắc của hồ sơ di sản khi trình UNESCO là phải có chương trình hành động”, nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan cho biết. “Nếu nhà nước không duyệt chương trình thì không ai cho giữ danh hiệu. Chương trình hành động về ca trù cụ thể lắm. Tổ chức thế nào, truyền dạy ra sao, cụ thể lắm. Nhưng đó chỉ là chương trình hành động, mà không hành động”, ông bức xúc.
|
PGS-TS Lê Văn Toàn, Giám đốc Viện Âm nhạc Học viện âm nhạc quốc gia Hà Nội - nơi đã chuẩn bị hồ sơ di
sản cho ca trù, cho biết sau khi ca trù trở thành di sản, Viện cũng
không có dự án âm nhạc nào với Hà Nội về vấn đề này. Trong khi đó, đúng
ra, Viện và các địa phương có nhiều việc cần phối hợp với nhau để thực
hiện. Tất nhiên, địa phương thực hiện thế nào, đến đâu thì đó vẫn là
trách nhiệm của địa phương. Nhưng với Hà Nội, liên lạc này rất lỏng lẻo.
“Cái đó (kết hợp tư vấn chuyên môn - NV) dường như thiếu vắng. Thậm chí
có công văn đi nhưng người ta cũng không đáp ứng được. Có một số tỉnh
khác tích cực. Nhưng một số trong đó có Hà Nội không đáp ứng được”, ông
Toàn cho biết.
Bị bỏ lửng đã chua xót. Nhưng đau xót hơn, ca trù lại bị bỏ lửng ở
chính miền đất hứa cho nó - nơi lúc nào cũng lừng lững như một đại trung
tâm của ca trù. “Di sản ca trù ở Hà Nội thực sự ghê sớm. Hà Nội là
trung tâm, đại trung tâm của ca trù. Nhất là có thêm Hà Đông cũ, thì Hà
Nội càng là trung tâm lớn hơn. Toàn vùng ca trù lớn hợp lại. Nhưng Hà
Nội hình như không để ý”, ông Loan nói.
Cũng theo ông Loan, ngày ca trù mới được danh hiệu di sản, Hà Nội có
nhiều cuộc họp về ca trù, làm thế nào để bảo tồn phát triển nó. Ông Loan
tới dự và được nghe một vị Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội hứa cho ca
trù địa điểm sinh hoạt, rồi giúp ca trù tổ chức sinh hoạt. Nhưng giờ
cũng chưa thấy gì.
Cha chung không ai khóc
Thực ra, ca trù cũng không hẳn là hoàn toàn không phát triển. Cũng
vẫn có những nhóm nhỏ nghệ sĩ tự học, tự truyền nghề rồi biểu diễn. Cũng
vẫn có lẻ tẻ đêm diễn vinh danh ca trù. Nhưng đêm vinh danh ca trù đẹp
đẽ và có uy nhất lại do Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace thực hiện. Trong
đêm diễn đó, “tiếng phách trạng nguyên” Kim Đức đã hát trong không gian
nghiêm cẩn - được phục dựng như trong giáo phường thuở xưa. Còn những
nhóm ca trù nhỏ lẻ khác đều đang phải tự lo, tự tìm, tự thỏa thuận để có
chỗ tập, chỗ diễn thường xuyên.
“Ca trù là di sản, nhưng là di sản của cả nước. Có tới 15 tỉnh thành
có ca trù. Tóm lại, ca trù nằm ở tình trạng không tỉnh nào chịu trách
nhiệm cả. Chứ nếu chỉ là di sản của một tỉnh thôi thì tỉnh đó lại lo.
Chẳng hạn, Bắc Ninh đổ tiền vào quan họ, Phú Thọ đổ vào hát xoan, Huế lo
cho nhã nhạc. Thậm chí còn có ý kiến rằng thôi để Phú Thọ chủ yếu lo
cho hát xoan, trong khi ở đó cũng có ca trù”, ông Loan phân tích.
“Nhưng cái này có lỗi của Bộ. Bộ không tìm ra được phương án hoạt
động cho các tỉnh, không đề xuất được với các UBND tỉnh. Ca trù mấy năm
nay hầu như người tham gia do tự thích là chính. Tự học. Tự truyền. Tự
xây dựng. Nhưng ủng hộ của các tổ chức văn hóa yếu lắm”, ông Loan nói.
Quản lý không đúng bản chất
Sau khi nhận danh hiệu di sản, có những di sản được quản
lý bằng cách rất bất thường, không đúng bản chất của nó. Thậm chí có
quan chức phát biểu rằng khi được UNESCO công nhận rồi thì phải quản lý
chặt chẽ hơn. Cái đó rất sai lầm. Nên hiểu quản lý theo nghĩa là điều
phối. Quản lý là định hướng, hỗ trợ trên cơ sở chuyên môn. Họ vẫn tôn
trọng chủ thể di sản. Nhưng họ có những nhóm chuyên môn rất sâu, hỗ trợ
người dân trong việc bàn công việc.
TS Đinh Hồng Hải, Viện Nghiên cứu văn hóa
|
Trinh Nguyễn
Nguồn: Thanh Niên
Lúc ca trù bị hắt hủi thì không ai dám bênh vực. Đến khi có dự án này nọ thì đi đến đâu cũng thấy ca trù: nhà nghiên cứu ca trù, nhà báo ca trù, nghệ nhân ca trù, nghệ sĩ ca trù, giáo phường ca trù, nhà hát ca trù, câu lạc bộ ca trù, rồi dự án ca trù, đề án ca trù v.v...Bộ Zăn hóa, Viện Âm nhạc, báo chí, phát thanh, truyền hình cứ sôi lên ùng ục như là ca trù sắp tắt thở rồi, phải cứu ngay...Ấy thế nhưng...
Hết dự án rồi, hết tiền rồi, thì bỏ chạy hết, chẳng thấy ai nữa!
Hết cái để chén rồi, người ta kệ chứ ai quan tâm ca trù làm gì nữa!
Ca trù như cái xác chưa chôn mà thôi - một cái xác vô thừa nhận!
Hồi ca trù đang lộ trình U Nét cô, các liên hoan mở ra xanh đỏ rầm rộ, các đào kép hưng phấn lắm, nhưng gặp nhóm nào mình cũng bảo: Yêu là yêu tự trong lòng các bác ạ. Hôm nay đèn xanh đèn đỏ thế này, nhưng rồi thì lại khói lạnh nhang tàn thôi, chẳng ai người ta đoái tưởng gì ca trù đâu, hết tiền là bỏ chạy hết thôi. Chẳng qua chỉ vì tiền mà xúm vào đây thôi! Mình yêu nó, yêu cái tiếng đàn tiếng phách, yêu nghệ thuật này thì hãy bền lòng bác nhé. Nhà nước không yêu, mình cũng yêu. Đảng không yêu, mình cũng yêu. Yêu thầm yêu giấu, yêu và giữ lấy nó các bác các anh chị nhé.
Đấy, các bác các anh chị đào kép người ta nghe mình nói xong, mắt cụp xuống, có người lấy khăn ra chùi nước mắt.
Hết cái để chén rồi, người ta kệ chứ ai quan tâm ca trù làm gì nữa!
Ca trù như cái xác chưa chôn mà thôi - một cái xác vô thừa nhận!
Hồi ca trù đang lộ trình U Nét cô, các liên hoan mở ra xanh đỏ rầm rộ, các đào kép hưng phấn lắm, nhưng gặp nhóm nào mình cũng bảo: Yêu là yêu tự trong lòng các bác ạ. Hôm nay đèn xanh đèn đỏ thế này, nhưng rồi thì lại khói lạnh nhang tàn thôi, chẳng ai người ta đoái tưởng gì ca trù đâu, hết tiền là bỏ chạy hết thôi. Chẳng qua chỉ vì tiền mà xúm vào đây thôi! Mình yêu nó, yêu cái tiếng đàn tiếng phách, yêu nghệ thuật này thì hãy bền lòng bác nhé. Nhà nước không yêu, mình cũng yêu. Đảng không yêu, mình cũng yêu. Yêu thầm yêu giấu, yêu và giữ lấy nó các bác các anh chị nhé.
Đấy, các bác các anh chị đào kép người ta nghe mình nói xong, mắt cụp xuống, có người lấy khăn ra chùi nước mắt.
Từ trên xuống dưới đều chỉ vì tiền, có vì di sản gì đâu, người có tâm huyết thì bị gạt ra, nên hết tiền là các ông ấy mặc xác.
Trả lờiXóadi sản -di tích Với AQ thì chỉ biết tiền thôi hết cách moi tiền thì di sản -di tích cũng biến luôn >họ tự lấy đá đập chân mình !
Trả lờiXóaNói thật thì mất lòng nhưng như bác Diện nói là quá đúng, tranh nhau rỉa khi còn có mầu, đến khi hết mầu thì....
Trả lờiXóaĐến khi hết mầu thì..."foắn"! hê hê!
Xóa" Thớt có tanh ruồi đến đậu
Trả lờiXóaGang không mật mỡ, kiến bò chi"
Đó là phương thức làm văn hóa kiểu phong trào, xôi thịt của xứ Việt nay. Ngay Thủ đô, trung tâm hành chính, chính trị , văn hóa của cả nước và của ca trù lại càng nặng mùi xôi thịt .. thiu hơn. "Cán bộ nào, phong trào nấy" ông Bộ trưởng VH-TT H.T. Anh là dân học kinh tế, bắt cê sang chính trị từng là Chủ tịch Đà Nẵng, bị đá 1 phát bay ra Thủ đô làm văn hóa, trách chi nữa?. Cứ nhìn sơ qua cũng thấy rõ : Tượng Bà mẹ VN AH 40 tỉ ở Quảng Nam, Khu Di tích văn hóa -du lịch Bái Đính, Hòn Đá yểm bùa trên đền Thượng khu di tích Vua Hùng.."hết tiền hết rượu hết anh - tôi"
Cái này mới toanh đây. Khóa luận tốt nghiệp đại học khoa Văn học trường ĐHKHXH&NV Hà Nội "Khảo sát thực trạng các CLB Ca trù trên đất Hà Nội" của sinh viên Nguyễn Thị Thu Hòa năm 2013. Sở chưa có số liệu thì vào đó mà đọc, không mất tiền. Sinh viên lặn lội (với tiền nhà) cũng làm được những việc có ý nghĩa hơn là cả Sở VHTT Hà Nội đấy. Thương các cháu ghê.
Trả lờiXóaBạn ơi, có thể cho mình Liên hệ của người thực hiện đề tài này không. Mình cảm ơn !!!
XóaThớt có tanh tao ruồi đậu đến.
Trả lờiXóaAng không mật mỡ kiến bò chi.
Cụ Trạng Trình đã bảo vậy rùi.
Thương thay "di sản" ca trù.
Trả lờiXóaHết tiền tài trợ sống nhờ vào đâu?
Trải bao nắng dãi, mưa dầu
Tiếng xênh, câu hát quặn đau lòng người.
Bây giờ "tài trợ" hết rồi.
Ngân sách nhà nước... kêu trời nhưng xa.
Các quan văn hóa nước nhà
Có hay cho cảnh có mà như không?
"Ca trù" đứng trước tồn vong
Nghệ nhân đàn, hát khéo không...bỏ nghề.