Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Vụ án Đoàn Văn Vươn: THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 2

 THÔNG CÁO BÁO CHÍ – SỐ 2
Về hai vụ án liên quan đến vụ cưỡng chế ngày 5/1/2012 tại Tiên Lãng, Hải Phòng
được xét xử phúc thẩm
Hải Phòng, tối ngày 29/07/2013 

Thay mặt bà Nguyễn Thị Thương – vợ ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Báu (tức Hiền) – vợ ông Đoàn Văn Quý, chúng tôi xin cám ơn nhiều báo điện tử đã thông tin tương đối đầy đủ về diễn biến phiên tòa phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn 1 trong ngày 29/07/2013, như Người Lao Động, Thanh Niên, Vnexpress, Vietnamnet…Chúng tôi xin nhấn mạnh và bổ sung những thông tin sau trong phiên tòa ngày 29/07/2013:
  1. Hội đồng xét xử phúc thẩm đã bác yêu cầu triệu tập một số lãnh đạo liên quan của huyện Tiên Lãng với lý do là không cần thiết triệu tập thêm. Chúng tôi cho rằng việc triệu tập những người này là cần thiết để xác định rõ nguyên nhân phát sinh sự kiện ngày 05/01/2012 và tình tiết có “thi hành công vụ” đúng pháp luật hay không ?
  2. Các bị cáo Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Vươn đều khẳng định từ ngày 05/01/2012 đến ngày 10/01/2012 bị bắt giữ khi không có lệnh bắt hoặc biên bản phạm pháp quả tang theo quy định của Pháp luật, trong đó bà Thương và bà Báu bị ép buộc viết đơn tự nguyện ở lại để làm việc với cơ quan điều tra. Các bị cáo Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Quý đều khai đã bị đánh đập, ép cung tại cơ quan điều tra.  Bị cáo Đoàn Văn Sịnh khai bị đánh gãy nhiều răng và đã đưa hàm răng mất nhiều răng cho Hội đồng xét xử thấy. Bị cáo Đoàn Văn Quý khai đã bị một Điều tra viên đạp vào mặt trước mặt kiểm soát viên và quản giáo. Bị cáo Đoàn Văn Vệ cho biết một Điều tra viên đã hứa hẹn trả tự do cho bị cáo nếu gia đình bị cáo trao tiền cho Điều tra viên này, bị cáo Vệ đã khai tại phiên tòa sơ thẩm nhưng đến nay chưa thấy cơ quan chức năng nào làm việc với bị cáo về vấn đề này.
  3. Luật sư Nguyễn Hà Luân đã hỏi người được coi là bị hại Vũ Anh Tuấn, công an huyện Tiên Lãng về lời khai của ông này tại phiên tòa sơ thẩm rằng có một hố đào khiến cho Đoàn cưỡng chế không thể đi thẳng được từ đê vào khu vực cưỡng chế 19,3 ha, dẫn đến Đoàn cưỡng chế phải đi qua căn nhà 2 tầng của bị cáo Đoàn Văn Quý (nằm ngoài khu vực cưỡng chế 19,3 ha). Luật sư Luân yêu cầu ông Tuấn chỉ rõ vị trí cụ thể hố đáo này trên sơ đồ do chính cơ quan điều tra lập ra, nhưng ông Tuấn đã không chỉ được và từ chối trả lời câu hỏi này.
  4. Bị cáo Đoàn Văn Vươn không đồng ý với kết luật giám định của Giám định viên súng đạn Lê Viết Cần, khẳng định chỉ đạo dùng loại hạt chì bắn chim loại nhỏ 2,5 – 3,5 mm, không thể ảnh hưởng đến tính mạng của người khác ở khoảng cách 20 - 30m và sẵn sàng làm mục tiêu thử nghiệm cho việc thực nghiệm bắn đạn hạt chì kích thước này để có kết luận chính xác. Luật sư Nguyễn Việt Hùng hỏi Giám định viên Lê Viết Cần tại sao Đoàn Văn Quý bắn ở khoảng cách 18m, một số chiến sĩ bị trúng đạn, nhưng tính mạng vẫn được bảo toàn, và đến hôm nay trông vẫn khỏe mạnh không như kết luận của Giám định viên này. Giám định viên Cần cho biết ông không được tiếp xúc về các vị trí dính đạn nên không thể trả lời được câu hỏi này.  Các ông Vươn và Qúy cho biết không được nhận dạng nhiều mẫu vật quan trọng (mà cơ quan điều tra đã gửi đến cơ quan giám định), có nghĩa chưa thể khẳng định những mẫu vật này liên quan trực tiếp đến 02 phát đạn mà ông Quý đã bắn.  Giám định viên Cần không đưa ra được căn cứ, cơ sở khoa học cụ thể nào để đưa ra kết luận giám định về súng đạn.
  5. Luật sư Trần Vũ Hải đã yêu cầu trong phiên tòa không sử dụng từ “mìn” khi đề cập đến những vật liệu nổ trong vụ án, vì theo pháp luật Việt Nam, “mìn” là vũ khí quân dụng, trong khi Giám định viên chất nổ không xác định những vật liệu liên quan này là “mìn” và cơ quan tố tụng không truy cứu trách nhiệm các bị cáo về việc tàng trữ sử dụng vũ khí quân dụng.
  6. Những người được coi là bị hại (công an huyện Tiên Lãng) đã từ chối trả lời câu hỏi của một số luật sư yêu cầu giải thích được những mâu thuẫn giữa những lời khai, báo cáo của họ ngay sau khi có sự kiện ngày 05/01/2012 với những lời trình bày sau này.

Trân trọng
Luật sư Trần Vũ Hải
________________
TTX Ba Sàm điểm tin phiên tòa phúc thẩm

Điểm tin, ngày 30.7:

- Tranh luận gay gắt về phát súng của em trai Đoàn Văn Vươn (TN).  – Tranh luận hành vi ‘chống người thi hành công vụ’ vụ án Vươn – Quý (VNN).  – Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Làm rõ động cơ nổ súng (VTC).   – Em trai Đoàn Văn Vươn hối hận vì bắn vào đoàn cưỡng chế (PLVN). – Buổi chiều ngày xét xử thứ nhất: Bị cáo Đoàn Văn Vươn: “Nổ súng để giữ đất”! (LĐ).  – “Chỉ bắn để gây tiếng vang…” (NLĐ).  - Bị cáo Đoàn Văn Vươn phủ nhận tội “giết người” (LĐ).

- Ông Đoàn Văn Vươn: ‘Đạn bắn chim không thể làm chết người’ (VNE). – LS Trần Vũ Hải: Thông cáo báo chí (số 2) – vụ Đoàn Văn Vươn (Ba Sàm). “Bị cáo Đoàn Văn Vươn không đồng ý với kết luận giám định của Giám định viên súng đạn Lê Viết Cần, khẳng định chỉ đạo dùng loại hạt chì bắn chim loại nhỏ 2,5 – 3,5 mm, không thể ảnh hưởng đến tính mạng của người khác ở khoảng cách 20 – 30m và sẵn sàng làm mục tiêu thử nghiệm cho việc thực nghiệm bắn đạn hạt chì kích thước này để có kết luận chính xác“.  – Không triệu tập ‘người liên quan’ đến vụ Tiên Lãng (VNE).

- Đỗ Hữu Ca nuốt lời hứa với đại tá Nguyễn Đăng Quang (Nguyễn Tường Thụy). – Video: Tướng cướp Ca ca (Đỗ Hữu Ca) học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (TNĐT). Đỗ Hữu Ca: “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đã “phục vụ” xong một “trận đánh đẹp” phá tan nát nhà cửa gia đình anh Đoàn Văn Vươn rồi, sắp tới “Đại Ca ca” sẽ “phục vụ” gia đình nào nữa? – TAM GIÁC QUỶ ! (FB Nguyễn Thùy Linh/ TNM). “Câu hỏi được đặt ra là, tại sao chúng vẫn tồn tại ngang nhiên thế ? Từ bọn đâm thuê chém mướn, trộm cướp, bảo kê, cho vay nặng lãi, đến các đường dây bài bạc, cá độ đá banh, tổ chức mại dâm… “. - “Kiên quyết không để tồn tại băng nhóm xã hội đen” (TTXVN).  – Yêu cầu xử nghiêm tình trạng bảo kê tội phạm (TT). Còn người bảo kê cho “Đại Ca ca” ở Hải Phòng thì xử sao đây?

Điểm tin, ngày 29.7:

Có ai nghĩ bản án này sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho phía gia đình anh Đoàn Văn Vươn? Dường như hầu hết mọi người đều mong đợi điều này, nhưng kết quả thì có thể nhìn thấy trước là không như bà con mong đợi.  Nếu gia đình anh Vươn còn sống dưới thời thực dân Pháp, có khả năng anh được trắng án như Biện Toại và con, em của Biện Toại trong vụ án Nọc Nạn. Nhưng anh Vươn đang sống dưới chế độ “CNXH tươi đẹp” nên bà con chớ kỳ vọng gì để rồi thất vọng thêm. Mong rằng những điều BTV nói trên là sai. Mời xem lại: Kỷ niệm 84 năm sự kiện Đồng Nọc Nạn (DT).



Bị cáo Đoàn Văn Vươn xin thay đổi tội danh (TP).


7 nhận xét :

  1. Trò đùa chết dânlúc 00:11 30 tháng 7, 2013

    Ô hô, ồ hồ, ố hố !!! Khá khen thay cho cái gọi là "Nền tư pháp XHCN Việt Nam", xét xử một vụ án quan trọng, đầy sự nổi tiếng cũng như tai tiếng, mà tiến hành cứ như một trò đùa - một trò đùa chết người - nhưng chỉ chết người dân thấp cổ bé họng.
    Chả có mấy cái đất nước nào mà luật lệ được làm ra nhiều như lá rừng, nhưng khi xét xử thì chỉ căn cứ vào mỗi ... luật rừng, nằm - trong - túi - áo !!!

    Trả lờiXóa
  2. KTS Trần Thanh Vânlúc 01:52 30 tháng 7, 2013

    Tôi ủng hộ lập luận vững chắc và thông tin đầy đủ, chi tiết của Luật sư Trần Vũ Hải

    Trả lờiXóa
  3. Những người được coi là bị hại (công an huyện Tiên Lãng) đã từ chối trả lời câu hỏi của một số luật sư yêu cầu giải thích được những mâu thuẫn giữa những lời khai, báo cáo của họ ngay sau khi có sự kiện ngày 05/01/2012 với những lời trình bày sau này.Bọn chúng trả lời sao nổi vì những sự việc chúng đã gây ra đối với gia đình anh Vươn là quá tàn bạo, chúng phải cố tình lảng tránh và bao che nhau. Nhưng nên nhớ một điều ở đời luôn có luật nhân quả, bọn chúng trốn tránh pháp luật (cố tình làm sai bao che nhau), Nhưng không thoát khỏi luật Trời đâu. Giám định viên Cần cho biết ông không được tiếp xúc về các vị trí dính đạn nên không thể trả lời được câu hỏi này...Thì chính tên Mải còn "mảnh đạn bắn chim nằm giữa gan và thận" đó, nó có sao đâu??? vẫn béo tốt đấy chứ...

    Trả lờiXóa
  4. Tôi phản đối phiên toà đầy bất công, phi lý đi ngược lại những quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu những hành động kịch cỡm này diễn ra theo đúng nội dung thông cáo báo chí thì bản thân tôi có đầy đủ cơ sở để kết luận hệ rằng thống toà án Việt Nam chỉ là một công cụ đắc lực của bọn mafia giấu mặt, chuyên thực hiện việc trả thù những công dân chân chính.

    Trả lờiXóa
  5. các luật sư và các bị cáo đã làm việc nhiêm túc. Các nhân chứng và giám định viên không đưa ra được những căn cứ khoa học và thực tế để quy tội cho anh em anh Vươn và anh Quý! Đề nghị Tòa phúc thẩm xem xét điều chỉnh những kết luận quy chụp trong tòa sơ tẩm và điều chỉnh tôi danh là "Phòng vệ vượt quá giới hạn gây thương tích cho người tham gia cưỡng chế"
    Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KTS Trần Thanh Vânlúc 10:07 30 tháng 7, 2013

      Trong vụ án này ai là người bị hại?
      Mức độ bị hại ra sao?
      Đề nghị Ls Trần Vũ Hải và những người có trách nhiệm cần làm rõ.
      Một bằng chứng không thể chối cãi được là chỉ mấy ngày sau khi xẩy ra "Vụ đánh đẹp có thể viết thành sách", Đại tá Nguyễn Đăng Quang dẫn đầu đoàn thăm hỏi gồm 5 người ( Đại tá Quang, Bloger NX Diện, Nhiếp ảnh Nguyễn Lân Thắng, lái xe Nguyễn Anh Tuấn ) đi trên chiếc xe của tôi đến sở CA Hải Phòng, xin được vào bệnh viện thăm hỏi 6 chiến sĩ bị thương ở Đầm Tôm sáng ngày 5/1/2012 thì được biết TẤT CẢ ĐÃ RA VIỆN
      Tại Trụ sở CA Tiên Lãng, các "thương binh" đã tươi cười nhận quà và chụp ảnh với DDajji tá Quang.
      Ngược lại, cũng chiều hôm đó, Đại tá Quang đã cùng đoàn đến thăm vợ con anh Vươn anh Quý, thì họ đang tạm trú trong một gia đình người bà con, đói rách, lạnh lẽo, không nhà cửa.... ai là người bị hại nhỉ? Ai là tội phạm nhỉ?

      Xóa
    2. Nam mô a di đà phật ! Lạy chúa tôi !
      Trước tôi xin cám ơn ông ,vì ông có trái tim biết yêu những kẽ khốn khổ ,cám ơn ông KTS Trần Thanh Vân !.
      "....đói rách ,lạnh lẽo,không nhà cửa.." . Tôi xin nói thêm vào ...sợ hãi ,khủng hoảng...nữa !
      Người VN đã nói từ ngàn xưa rằng " Chợ không bán thịt người".Tôi xin bổ túc câu nói nầy là : " Chợ ở Tư Bản Đỏ nầy có bán thịt người " .Nhưng nhân chi sơ tính bổn thiện ,có 1 số đông như ông đã không những không mua thịt người nầy mà ,còn bịt mắt không dám nhìn nữa ! Đâu có khó khi ta thử tưởng tượng ,vợ con của anh Vươn anh Quí là vợ con của chúng ta ,thì chúng ta sẽ đau đớn dường nào !
      Cám ơn TS Diện nữa !
      Lịch Điếu Cày ngày thứ 38

      Xóa