Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Vụ Đinh Đức Lập: ÔNG VŨ TRỌNG KIM CHỈ ĐỊNH THẦU LÀ ĐÚNG HAY SAI LUẬT?


Ông Vũ Trọng Kim chỉ định thầu xây dựng tòa nhà 66 Bà Triệu, Hà Nội có đúng luật?

Ông Vũ Trọng Kim - Ủy viên Trung ương Đảng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đang bị tố cáo liên quan đến sai phạm chỉ định thầu xây dựng tòa nhà báo Đại Đoàn Kết 66 Bà Triệu - Hà Nội (Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đông Dương gọi là tòa nhà Đông Dương) , trái Thông tư số 03/2009/TT-BKH của Bộ Kế hoạch đầu tư Hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất (http://phapluat.tuoitre.com.vn/Van-ban/%C4%90au-tu/Thong-tu-so-03-2009-TT-BKH-ve-viec-huong-dan-lua-c.aspx). Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng toàn văn Quyết định chỉ định thầu dự án này do ông Vũ Trọng Kim ký; Hợp đồng cũng như bản Phụ lục Hợp đồng. Kính mong những nhà quản lý, luật sư, những nhà tài chính và đặc biệt là cơ quan có thẩm quyền xem xét, bàn bạc, kết luận xem có đúng luật không? Đúng quy trình không? . Ai được lợi?

Lẽ ra với cương vị Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết  thì ông Đinh Đức Lập sẽ ký Hợp đồng và Phụ lục nhưng để… cẩn thận ông Lập đã “bắt” ông Nguyễn Minh Ngọc là Phó Tổng biên tập ký thay mình.

Trên trang thông tin của mình, Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đông Dương (http://www.dongduonggroup.vn/detail_message.asp?lang=1&fold=808&SubCatID=858&msgID=2113&tr=0&dr=813) khẳng định: Dự án Tòa nhà Trụ sở báo Đại Đoàn Kết 66 Đường Bà Triệu “sẽ là trụ sở chính của Tập đoàn Đông Dương. Tổng diện tích mặt bằng của dự án là 600m2, bao gồm 17 tầng. Toà nhà Đông Dương – Là dự án văn phòng cho thuê có kiến trúc hiện đại, màu sắc trang nhã, phù hợp với cảnh quan khu vực. Tầng một của tòa nhà sẽ là nơi cung cấp dịch vụ. Các tầng trên là các văn phòng cho thuê với kiến trúc độc đáo, sang trọng., toà nhà sẽ tạo một môi trường làm việc hiện đại, đóng góp giá trị không gian kiến trúc đô thị và nâng cao đời sống kinh tế - văn hoá - xã hội, phù hợp với định hướng quy hoạch chung của khu vực đã được phê duyệt. Công trình chức năng hỗn hợp này sẽ giải quyết một phần nhu cầu về không gian văn phòng”.

Vậy thì liệu dự án có được UBND TP. Hà Nội chấp thuận khi trụ sở báo Đại Đoàn Kết là biệt thự Pháp cần bảo tồn và theo quy hoạch thì 4 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa không được xây dựng công trình quá 8 tầng?.
P. V



















Ông Vũ Trọng Kim (ở giữa), ông Lập (bên trái) và đại diện công ty Đông Dương (phải) cắt băng để khai trương "Bức ảnh dự án" treo trên nóc nhà báo Đại Đoàn Kết!

42 nhận xét :

  1. Bác Teu nên sắp xếp để Quyết định của ông Kim lên trước Hợp đồng mới là đúng trình tự. Vì sau khi có Quyết định chỉ định thầu sai trái này rồi mới dẫn tới việc ký kết Hợp đồng và Phụ lục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ, tôi đã xếp lại rồi. Xin cám ơn bác!

      Xóa
    2. CÁC CƠ QUAN BẢO VỆ PHÁP LUẬT ĐÃ BIẾT VIỆC VI PHẠM NÀY CHƯA ? VÌ QUYỀN LỢI DÂN TỘC TÔI KÊU GỌI CÁC BÁO CHÍ LỀ PHẢI, LỀ TRÁI VÀ CÁC LUẬT SƯ HÃY ĐỒNG THỜI RẦM RỘ LÊN TIẾNG NGĂN CHẶN NGAY HÀNH VI LỢI DỤNG CHỨC VỤ QUYỀN HẠN, TRỤC LỢI TÀI SẢN VÀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA KIM - LẬP VÀ NHÓM LỢI ÍCH SÂU MỌT NÀY !!!

      Xóa
  2. Cấp càng cao, tham nhũng càng bất chấp luật pháp. Có chuyện gì xảy ra thì đã có con Tốt để thí !

    Trả lờiXóa
  3. Ông Kim có "lẩn thẩn" không nhỉ khi đưa chủ thể để liên danh là Công ty Đông Dương lên trước và có quyền ký với báo Đại Đoàn Kết? Con số 1 triệu USD là sao? tại sao lại là 1 triệu USD? Phải chăng đây là số tiền mà Đông Dương đã "chi' cho ông Kim và ông Lập? nên để có cớ đòi lại khi Hợp đồng đổ bể?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Tung có biết luật sư Công? ông Công này tư vấn và soạn ra Hợp đồng đấy. Công là người nhà Lập cập đấy

      Xóa
    2. Cơ sở nào để có con số 1 triệu đô đền phá hợp đồng? Cổ phần góp vốn là bao nhiêu?

      Xóa
  4. Hôm trước anh Triển viết trên FB nói rằng: Ko ai lại đi ký một hợp đồng như vậy? Tôi băn khoăn, giờ thì quá rõ. Ông Kim và ông Lập đã đem công sản Nhà nước hết lần này đến lần khác để kiếm chác

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ thì câu hỏi: Tại sao ông Kim lại cố nhét ông Lập vào cái ghế Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết đã được trả lời.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi có đọc,nhưng chưa kỹ lắm về 2 văn bản này.
    Có mấy ý kiến sơ bộ như sau :
    1, Về QĐ của Ông Kim- Thay mặt MTTQ có ý không phù hợp : MTTQ không phải là cấp trên của Cty ĐD, nên không thể giao trách nhiệm cho Cty này được. Mà QĐ này chỉ có thể là văn bản (QĐ) chấp thuận cho Báo DDK được nọ kia với Cty ĐD,hay chấp thuận phương án mà Báo DDK đã thỏa thuận với Cty ĐD thôi. Do đó, tính pháp lý của QĐ này có vấn đề.
    - Thiếu tính pháp lý là : Căn cứ Tờ trình của Báo ĐĐK về việc ....rồi sau đó mới là căn cứ vào Thông báo kết luận của ....Chứ Báo ĐĐK không có tờ trình, không có báo cáo DA Dầu tư, báo cáo Tiền khả thi,... thì làm sao mà MTTQ tồ chức để xem xét và KL được ...
    2. Về khía cạnh Tài chính :
    - Để ký được những HĐ loại này cần có những tài liệu khác đi kèm để giải thích : tại sao lại có những con số như vậy ? Chúng ta chưa biết là Báo DDK lập ra các tài liệu này và đã được trình ký và chấp thuận chưa ? trong các tài liệu đó có một mục rất quan trong là : Đánh giá Hiệu quả kinh tế , bởi đây là một DA mang tính Ktế nhiều hơn là Văn hóa,Xã hội,Chính trị...Người ta có thể đạt ra các câu hỏi như sau : Tại sao Báo ĐĐK chỉ được sử dụng 2 tầng mà không phải là 1,3,5, 7,9...? Hoặc : Tại sao không đề cập đến việc sử dụng DT phụ của tòa nhà (chà nhẽ Báo đưa xe cộ lền tầng 5,6...).
    - Còn việc ăn chia từ lợi nhuận sau Đtư tỷ lệ bao nhiêu? tại sao có tỷ lệ đó ?
    - Trong trường hợp Bên A bị cấp trên thổi còi buộc không được thực hiện ( chứ không phải bên A đơn phương dừng HĐ ) mà không thực hiện được HĐ LD này thì thế nào?...
    Có nghĩa là còn rất nhiều ý mà Phụ lục HĐ phải đề cập tới.
    Nói chung, HĐ này còn có nhiều tù mù, không khéo rồi lại xảy ra tình trang như XD trụ sở của VCCI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có gì tù mù khó hiểu bác Quang Phong ạ! Các cơ quan nhà nước nhận xét tổng kết lâu nay rồi, xem ti vi tôi nghe họ nói nhiều: tham nhũng ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp, chúng vừa che dấu kín đáo vừa thô bạo trắng trợn bất chấp pháp luật. Nơi nào có cảm giác chẳng ai sờ tới được (như bất động sản của tờ báo thuộc tổ chức chính trị là MTTQ chẳng hạn) thì tham nhũng "có quyền" thô bạo được mà, có ai làm gì đâu mà sợ!

      Xóa
    2. Nếu đúng như bác QuangPhong viết thì dự án 66 Bà Triệu cần Thanh tra gấp như tình trạng như XD trụ sở của VCCI

      Xóa
    3. Đề nghị bác Quang Phong đọc kỹ và bình luận thêm

      Xóa
    4. Chưa có một dự án được phê duyệt trong tay mà ông Kim lại ký quyết định chỉ định thầu là sao? Căn cứ của Luật nào cho phép như vậy?

      Xóa
  7. Các bác có thể tham khảo thêm chi tiết về vụ làm ăn lình xình này ở đây:
    - Ông Đinh Đức Lập có nhiều sai phạm trong vụ hợp tác làm ăn khai thác tòa nhà 66 Bà Triệu, Hà Nội (trụ sở chính của báo Đại Đoàn Kết) như thế nào? http://huunguyenddk.blogspot.com/2013/03/nhung-sai-pham-co-he-thong-cua-ong.html
    - Nhức nhối con số “một triệu đô” trong “dự án ma” của ông Đinh Đức Lập. http://huunguyenddk.blogspot.com/2013/04/nhuc-nhoi-con-so-mot-trieu-o-trong-du.html

    Trả lờiXóa
  8. Loại liên danh, hay liên doanh( ?) này phải có sự chấp thuận của Thủ tướng chính phủ mới được chỉ định thầu. Anh Lập từng nói với tôi: Có 5 - 7 nhà thầu khác nhưng tôi không chọn mà chỉ chọn Đông Dương. Không biết Đông Dương có năng lực tài chính gì? Hay chỉ ký để rồi bán thầu? Được biết bây giờ Đông Dương đang bên bờ phá sản. Ông Kim và anh Lập sẽ xử trí vụ này ra sao?. Nếu hủy thì liệu có dàn xếp được tiền trả lại cho Đông Dương không?. Tài khoản báo DDK liệu có còn đến 1/2 của 1 triệu USD để đền bù?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Kim Dung.
      Luật Đấu thầu qui định rõ lắm.Hồ sơ mời thầu- mời Tư vấn lập Hồ Sơ M.thầu hay tự lập, hội đồng tuyển chọn Nhà Thầu, Hội đồng thẩm tra đấu thầu ? Tại sao 5-7 nhà Thầu ( mà không nhiều hay ít hơn) là nhà thầu nào- năng lực ra sao? Tiêu chí để chọn Nhà Thầu?Kế hoạch đấu thầu....tất cả là do Chủ Đ.Tư quyết định.
      Ông Kim không hiểu mà ký bừa thì mệt cho Ông rồi.
      Chỉ riêng cái việc xác định Chủ Đầu tư đã thấy cà lăm rồi.
      Chủ ĐT - gọi nôm na là người có tiền và chi tiền đề đạt được mục đích gì đó.
      Như vậy,theo lẽ thường , trong vụ này : Chủ ĐT là Liên Doanh Báo ĐĐK và Cty ĐD còn MTTQ là cấp quản tiền - chỉ đồng ý hay không đồng ý cho Báo tham gia Liên doanh không (QĐ-mang tính nội bộ) và Cty ĐD cũng là người quản tiền do HĐQT Cty đồng ý hay khg ?-cũng là mang tính nội bộ . Sau đó các bên cử Cán bộ ra tham gia Chủ ĐT ( Hội đồng Liên doanh- hay là gì đại loại vậy). Còn việc Chủ ĐT có thành lập Ban quản lý Công trình hay khg- là việc khác nữa- Luật ĐT có điều chỉnh hết tất cả các đối tượng này.
      Tất cả các công việc liên quan đến Công trình đều do Chủ ĐT( Hội Đồng liên doanh) Quyết Định ( mà cũng có thể là Ban QL Dự án quyết định - nếu Chủ ĐT lập ra để thay mình quản lý DA) - kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu( Lập các hồ sơ mời thầu, thiết kế,thi công ,giám sát,thẩm tra ....)
      Tất cả các yếu tố tham gia Vốn ĐT đều được quy thành tiền. Có tất cả các loại tổ chức Tư vấn để làm việc này.- Kể cả tính giá trị "vàng"của khu đất-hay "Vàng" do thương hiệu đối tác mang lại....
      Như vậy, các căn cứ (Luật ) để ra các QĐ và HĐ trên của MTTQ và Báo ĐĐK đều được áp dụng sai bét.

      Xóa
    2. Liên Danh là cùng hợp tác về danh nghĩa? còn liên doanh là hợp tác kinh doanh? khái niệm này ông Kim giải thích nghe coi? Cuộc họp giữa Ban biên tập với Ban Thường trực MTTQ chắc chỉ trình diễn? Ông Kim tự quyết hết còn "vờ" họp làm gì? Chả có dự án tiền khả thi? lại chả cần chứng minh năng lực tài chính mà cứ chỉ định thầu? Có 5-7 người tham gia mà lại không đấu thầu là sao? Quy trình sai tuốt lột rồi.

      Xóa
  9. Ông Kim bị ông Lập hại vụ này? hay ông Kim chỉ đạo ông Lập phải liên danh với Đông Dương?. Quyết định chỉ định thầu rất sai. Nếu ông Kim biết mà vẫn ký thì vì vì lý gì? Nếu không biết mà vẫn ký thì sao lại leo đến vào được Trung ương nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. Ai cho phép các ổng giao dịch Hợp đồng bằng USD? Kỳ thiệt, chưa thực hiện ngày nào Hợp đồng, tức là chưa biết rức rối chi mà đã ký liền Phụ lục Hợp đồng trong cùng một ngày. Bậy quá trời mấy cha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sống trên đất nước Việt Nam mà lại chê tiền Đồng, tôn vinh USD thế này thì Yêu Nước quá anh Vũ Trọng Kim nhỉ?

      Xóa
    2. Bạn hỏi rất hay.
      Cả cty DD và báo DDK đều ko là cty có 100% vốn đầu tư nước ngoài mà giao dịch bằng usd vậy họ vi phạm Điều 29 Nghị định 160/2006/NĐ-CP.

      Xóa
  11. Vậy thì tòa nhà của báo Đại Đoàn Kết hay của Đông Dương?

    Trả lờiXóa
  12. Còn việc nữa : Ông Linh ký HĐ này có điều không hợp lý : Ông Linh chỉ ký khi được Tổng Biên Tập - Là người đại diện theo Pháp luật ủy nhiệm - còn ủy nhiệm của Ban Tổng biên tập là không hợp lệ. Vì Ban TBT không phải là Tư cách pháp nhân - được pháp luật thừa nhận , để ủy nhiệm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Quang Phong nhầm rồi. Ông Lập ủy nhiệm cho ông Nguyễn Minh Ngọc Phó Tổng biên tập ký. Bác sơ suất vì do cách trình bày văn bản của họ thôi

      Xóa
  13. Nếu Nhà nước giao đất cho các tổ chức, rồi các tổ chức đi liên doanh, liên kết tùm lum biến đất công, sở sữu toàn dân thành của cá nhân hết thôi!

    Trả lờiXóa
  14. Ngu và tham là bản chất của "một bộ phận không nhỏ" trong giới quan chức nước ta hiện nay. Ông Kim cũng không là ngoại lệ.Nhiều người vẫn hay nói "ăn mà chết thì ăn làm gì". Tuy nhiên ăn là bản năng, nên biết chết vẫn cứ ăn. Đấy mới là bản chất con người "lãnh đạo" thời nay.

    Trả lờiXóa
  15. Quang Phong nói chuẩn không cần chỉnh. Xã hội còn nhiều thằng ngu ...

    thế mà nó kiếm toàn tiền tỷ. kỳ lạ quá ta.

    Trả lờiXóa
  16. Ở VN có ai dám xử Ủy viên Trung ương Đảng không ợ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đấy, bạn có nhớ vụ Trần Mai Hạnh tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam không? Ủy viên TW Đảng đấy, chơi với Năm Cam, bóc lịch vài năm. Còn vụ Bộ trưởng Điện lực cách đây lâu rồi, hồi làm đường dây 500kV ấy, do mua vật liệu ngoài, bị kêu là sai, cũng bóc lịch vài năm. Tôi còn nhớ có bài viết nói Thủ tướng Võ Văn Kiệt vào thăm ông Hải điện lực, mang cả sâm banh nữa.

      Xóa
  17. Hợp đồng này không có giá trị pháp lý vì ông Ngọc là cấp phó không đủ tư cách pháp nhân để ký.
    Trường hợp ông Ngọc được ông Lập ủy quyền ký thì phải có giấy ủy quyền và phải nêu rõ là một căn cứ ký HĐ (Khi đó, dù ông Ngọc ký thì ông Lập vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung HĐ ông Ngọc ký).
    Do DA mới ở dạng ý tưởng, chưa bắt đầu chuẩn bị đầu tư (chưa lập DA, chưa đăng ký đầu tư, chưa được cấp phép đầu tư ... nên cũng chưa có điều gì để bàn thêm./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với Thảo Lư, nhưng cần nói rõ thêm. Vụ "A Đoàn Văn Vươn" không có án mạng nào nhưng anh Vươn vẫn bị khép vào tội "cố ý giết người". Vậy không thể nói ông Kim và ông Lập chiếm đoạt nhà cửa công sản của Nhà nước nhưng chưa thành là không cần bàn, không có tội. Với riêng Ông Lập, vụ bán công sản báo ở 82 Trần Quốc Toản, TP. Đà nẵng lấy 1 tỷ đã hoàn tất thì tính sao?

      Xóa
    2. Bạn Thảo Lư
      Nếu HĐ dưới dạng ý tưởng thì nó sẽ có thể mang các tên tên : HĐ nguyên tắc, HĐ ghi nhớ, Văn bản Thỏa thuận nguyên tắc liên doanh...Chứ ít khi mà có các Điều khoản cụ thể,chi tiết liên quan đến tiền nong,thưởng phạt như vầy.
      Có thể, qua cái vụ nhường quyền sử dụng trụ sở tại Đà nẵng mà Ông Lập quen hơi,bén mùi làm tiếp cái này a???

      Xóa
    3. Đúng như bạn nói, cấp phó từ lâu đã được xác định là giúp việc cho cấp trưởng, bởi vậy ta có thói quen cũ thời bao cấp, thường nói Ban giám đốc là sai, không có ban ở đây nữa, cái thời tập thể chủ nghĩa không còn nữa, chỉ là giám đốc mà thôi, cá nhân anh giám đốc phải chịu trách nhiệm. Giao cho phó ký phải có ủy quyền bằng giấy tờ hẳn hoi, nếu không vô giá trị, và anh vẫn phải chịu trách nhiệm là chính. Một điều khá tế nhị, đã xảy ra, ít người biết vì không để ý, đó là sổ đỏ, khi người ký là phó giám đốc Sở Nhà đất chẳng hạn, cơ quan nhà nước đàng hoàng, nhưng khi ra pháp lý là không có giá trị, anh phó không có tư cách pháp nhân, đúng ra phải kèm theo ủy quyền của giám đốc, rắc rối lắm. Rất ít người biết và để ý chuyện này. Đã có người ăn đòn rồi. Cứ hỏi luật sư mà xem, nhớ hỏi luật sư am hiểu chứ hỏi phải ông dốt thì cũng bằng thừa, những ông loại này cũng hơi bị nhiều!!!

      Xóa


  18. Đúng là " tối mắt" vì xiền.

    Trả lờiXóa
  19. Cần sống và làm việc theo Hiến Pháp - Pháp luật. Điều này không biết các lãnh đạo cấp cao như ông Vũ Trọng Kim có hiểu?

    Trả lờiXóa
  20. Ngài Vũ Trọng Kim cười tươi quá ạ. Kính ngài...........

    Trả lờiXóa
  21. "Ông Vũ Trọng Kim chỉ định thầu xây dựng tòa nhà 66 Bà Triệu, Hà Nội có đúng luật?"

    Câu hỏi này xem ra khó có người trả lời đây. Vì lẽ gì thì chỉ có... trời biết, đất biết... và người trong cuộc biết.

    Trả lờiXóa
  22. Xin hỏi ông Kim: Ai là chủ đầu tư dự án?

    Trả lờiXóa
  23. Sai từ gốc Quyết định thì Hợp đồng căn cứ theo sẽ bị coi vô hiệu nếu khi có tranh chấp ở tòa. Cứ đà này sẽ có tranh chấp. Báo Đại Đoàn Kết thua kiện là cái chắc rồi. Nhưng ai sẽ chịu? báo chịu vì ông Tổng Lập và ông Kim chỉ là đạ diện cho tổ chức thôi. Phần hai ông về vườn hạ cánh an toàn là xong. Báo thì vỡ nợ

    Trả lờiXóa
  24. Đề nghị anh Bảy Đảm cho ý kiến. Xin lỗi, liệu anh có ca điệp khúc: Vì tinh thần đại đoàn kết, sẵn sàng bỏ qua cho nhau, tình đồng chí thương yêu nên chỉ nhắc rồi thôi. Hợp đồng cứ để đấy cho đồng chí sau được kế thừa....

    Trả lờiXóa