Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

GIẤY TRIỆU TẬP PHIÊN TÒA PHÚC THẨM VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN


Hôm nay, 5.7.2013, gia đình anh Đoàn Văn Vươn nhận được Giấy triệu tập của Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội gửi các chị Nguyễn Thị Thương (vợ anh Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Hiền (vợ anh Đoàn Văn Quý) yêu cầu phải có mặt trong các phiên tòa phúc thẩm sắp tới.

Như vậy, theo Giấy triệu tập:

- Ngày 29 tháng 7 năm 2013 sẽ mở phiên tòa phúc thẩm  xử vụ án giết người
- Ngày 1 tháng 8 năm 2013 sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xử vụ án hủy hoại tài sản

Địa điểm: Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng, đường Lê Hồng Phong, 
phường Đằng Lâm, quận Hải An, tp Hải phòng.

20h45 ngày 5.7.2013




Bổ sung sáng 6.7.2013
Tối qua, 21h26, ngày 5.7. TTX Việt Nam đã đưa tin: 
Sắp xét xử phúc thẩm 2 vụ án thu hồi đất ở Tiên Lãng
05/07/2013 | 21:26:00


Chiều 5/7, Chánh án Toà án Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Thị Mai cho biết, từ ngày 29/7 đến ngày 2/8/2013, Tòa án Nhân dân tối cao sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm công khai hai vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” và “Hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, liên quan đến sai phạm trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng (xảy ra ngày 5/1/2012). 

Trước đó, từ ngày 2-5/4/2013, Toà án Nhân dân thành phố Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử công khai vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng đất và thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Trong số sáu bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa, bốn bị cáo: Đoàn Văn Vươn, sinh năm 1963, Đoàn Văn Quý, sinh năm 1966 (cùng trú tại thôn Thúy Nẻo, xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng); Đoàn Văn Sịnh (sinh năm 1957, trú tại thôn Thái Hưng, xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng), Đoàn Văn Vệ (sinh năm 1974, trú ở Khu 3, thị trấn Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) cùng bị truy tố về tội danh giết người theo điểm d khoản 1, Điều 93 Bộ Luật hình sự.

Hai bị cáo Nguyễn Thị Thương (sinh năm 1970, trú tại thôn Thúy Nẻo, xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng), Phạm Thị Báu (tức Hiền, sinh năm 1982, trú tại xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) cùng bị truy tố về tội danh chống người thi hành công vụ theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ Luật hình sự.

Trên cơ sở kết quả xét xử, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo đúng quy định của Bộ Luật hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo: Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý, mỗi bị cáo chịu mức án 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ 2 năm tù về tội giết người chưa đạt theo quy định tại Điều 93 Bộ Luật hình sự. Tuyên phạt các bị cáo Phạm Thị Báu mức án 18 tháng tù và Nguyễn Thị Thương 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 257 Bộ Luật hình sự.

Cũng liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng đất và thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, từ ngày 8-10/4, Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án “Hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Tại phiên tòa, các bị cáo gồm: Lê Văn Hiền (nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng), Nguyễn Văn Khanh (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Vinh Quang) đều thừa nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các bị cáo đều là những người thi hành công vụ, không có động cơ cá nhân, không có mâu thuẫn với người bị hại, quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao do chủ quan nên đã dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật và xin được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Áp dụng những tình tiết giảm nhẹ hình phạt theo quy định của Bộ luật hình sự và xem xét phía bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt: Nguyễn Văn Khanh 30 tháng tù giam; Phạm Xuân Hoa 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Thanh Liêm 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Phạm Đăng Hoan 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Hủy hoại tài sản.” Bị cáo Lê Văn Hiền nhận mức án 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Bản án cũng đã quyết định các bị cáo phải liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản cho người bị hại.

Hai phiên tòa sơ thẩm liên quan đến sai phạm trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang đã tuân thủ đúng các quy định về trình tự và thủ tục của pháp luật, thực hiện đúng tinh thần cải cách tư pháp./.

Đoàn Minh Huệ (TTXVN) 

14 nhận xét :

  1. Cần phải xét xử từ nguồn gốc, nguyên do sự việc này nhé...!

    Trả lờiXóa
  2. Bạn có ý kiến rất rất đúng. nguồn gốc, nguyên nhân, lí do xảy ra vụ việc này bắt đầu từ Chính quyền huyện Tiên Lãng. Do vậy chính quyền huyện Tiên Lãng phải là bị cáo chứ không phải gia đình họ Đoàn là bị cáo. Mấy ổng triệu tập cô Thương , cô Hiền là bị cáo là sai bét rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Chính quyền thành phố Hải Phòng nên xin lỗi nhà a Vươn đó mới là văn hoá ứng xử lịch sự. Để rồi mọi người đều là dân đất Việt ta cả ngồi lại cung chuẩn bị cho cuộc chiến chống TQ sắp đến nơi rồi kia kìa.

    Trả lờiXóa
  4. An Nam chớ vội làm giàu
    Thằng Tây nó cút, thằng Tàu nó sang.
    Đánh giặc Tàu thì không đánh
    Lại đi đánh vào dân mình, khổ lắm Vua Hùng ơi!

    Trả lờiXóa
  5. Bị Thủ tướng rạch mồm. Bị truy tố, bị kỉ luật tới 25 tổ chức, 50 cá nhân, bị thương không ai dám xác nhận là thương binh. Thế mà còn nhận là thi hành công vụ để đi xử người ta chống người thi hành công vụ. Ối giời ông Toà ơi! Nam mô a di đà phật

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá chuẩn! Tòa tối cao hãy làm những việc cao thượng...

      Xóa
  6. Phúc thẩm cần xử nghiêm minh
    Xin đừng chối tội linh tinh làm gì.
    Quan huyện chẳng ra cái chi
    Đẩy dân đến bước chia ly cửa nhà.
    Nhớ câu "Bụt chẳng nên tòa"
    Thương dân lao khổ xót xs trong lòng.
    Tòa ơi! Cần phải công tâm.

    Trả lờiXóa
  7. toàn dân hải phòng và bà con có lòng khắp nơi hãy có mặt tại phiên tòa để bảo vệ Đoàn văn Vươn.

    Trả lờiXóa
  8. y án, không nói nhiều. Mấy vị cứ xúm vào bình luận này nọ nhưng sự thật là anh Vươn vẫn đi tù, Hiền và các đồng phạm vẫn nhởn nhơ. CHờ đến ngày đó là rõ, không khá hơn đâu mà ngồi đó hi vọng

    Trả lờiXóa
  9. Sự kiên Tiên Lãng,người nông dân nổ súng vào lực lượng cưỡng chế,sự kiện Văn Giang ,người nông dân chống lại hơn ngàn công an có vũ trang là sự biểu hiện quan hệ không hài hoà của nền kinh tế thị trường mà Việt Nam chúng ta theo đuổi với hệ thống chính trị đang tồn tại, thay đổi quá chậm, hoăc không muốn thay đổi.
    Như vậy chắc chắn sẽ còn nhiều Đoàn Văn Vương xuất hiện ,phản kháng đối với chính quyền trong việc thực hiện các chính sách về sở hữu đất đai . Hảy chờ xem. KChien

    Trả lờiXóa
  10. Trong tâm trí và tình cảm của tôi, anh Đoàn Văn Vươn là một Anh hùng!

    Trả lờiXóa
  11. Ở VN sao mỗi vụ án tòa sử lại cứ phải xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo là sao (xin ý kiến T.VU ), như thế có phải lãnh đạo to hơn pháp luật không? Ai biết giải thích rõ hơn để mọi người cùng hiểu.

    Trả lờiXóa
  12. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 06:12 7 tháng 7, 2013

    Nhìn hình ảnh hai chị Thương, chị Hiền ngồi viết đơn khiếu nại cho chồng thật chẳng khác gì trứng chọi đá . Hai người đàn bà mà chữ nghĩa công lại bằng những năm đi học chưa đầy một cái bát ăn cơm mà phải suy nghĩ chống chọi với những bất công to lớn đang đè len chồng mình , gia đình mình . Nhìn hình ảnh như thế thật đáng thương, thật tội nghiệp .
    Những hình ảnh này cộng với hình ảnh của những nông dân Văn Giang chất phát chân lấm tay bùn , ngồi trước trụ sở TWMTTQVN ở Hà Nội để chờ một trả lời của cơ quan này về những khiếu nại mà họ đã gửi tới .
    Những tòa nhà bề thế trụ sở của các quyền lực NN như thách thức người dân .
    Thời PK người dân đến cửa quan cửa quyền rất sợ hãi, nhìn thấy quan trong đời sống thường đã sợ, huống chi nhìn thấy quan trong bộ áo mệnh quan triều đình, mũ cánh chuồn ngồi trên công đường . Thời thực dân , nhìn thấy quan thực dân , quan tây lại càng sợ hãi hơn . Người dân sợ từ thằng mõ, sợ đến con ăn đầy tớ nhà quan, vợ con nhà quan .Tất cả đều là quan ông, quan bà, quan cô quan cậu cho đến cả quan ... tài ... ! Cho nên bất công đầy rẫy mà không dám chống cự , khiếu nại .
    Ngày nay dân bớt sợ CB hơn vì biết chắc CB cũng xuất thân BCN ba đời, còn dám chưởi cả CB nếu CB làm bậy . Nhưng người dân sợ cái roi điện , cái còng số 8, cái sự trả thù vặt và cả viên đạn vô tình. Nhưng so với thời PK, TD Dân bớt sợ quan hơn , lại có luật cho nên Dân mới dám khiếu nại, mới dám ngồi lì trước cửa quan như thế . Riết rồi cả NN lẫn ND chẳng còn coi cảnh này là chướng.Trước mắt các du khách nước ngoài, cảnh này cũng thường tình . Khiếu nại cứ tiếp diễn , ngồi lì cứ ngồi lì, CQ vẫn cứ thế và cứ thế .
    Chị Thương, chị Báu cứ viết đơn, án anh Vươn, anh Quí đã bỏ túi rồi !

    Trả lờiXóa
  13. Ai là kẻ gây ra vụ "giết người" này? Rất dễ hiểu: nếu lãnh đạo Tiên Lãng làm việc đúng pháp luật, đừng dồn ép người dân đến "chân tường" thì làm gì có việc anh Vươn nổ súng hoa cải? Pháp luật xử mà không truy tận gốc của tội ác chính là dung túng để các tội ác lần sau lại tiếp diễn. Không có sự lật lọng (rút đơn để hòa giải) của lãnh đạo Tiên Lãng thì không bao giờ có vụ án "giết người và chống người thi hành công vụ"!

    Trả lờiXóa