Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

CHÚC MỪNG VĂN GIANG MỘT MÙA VÀNG BỘI THU TRÊN CÁNH ĐỒNG CƯỠNG CHẾ


Hôm nay, bà con ba xã Xuân Quan, Cửu Cao, Phụng Công, huyện Văn Giang nhộn nhịp vui vẻ đi gặt lúa. Mới ngày nào còn cắm cây mạ non tình nghĩa của bà con Thái Bình chia sẻ với bà con nông dân Văn Giang, đến hôm nay bà con Văn Giang đã có một mùa bội thu trên khu ruộng bị cưỡng chế. Cụ bà Lê Hiền Đức và một số anh chị em ở Hà Nội cũng đã sang gặt với bà con và chia sẻ niềm vui mùa vụ.

Cảnh tượng vui vẻ trên đồng không thể không nhớ đến câu thơ:

Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần!

Những hình ảnh buổi sáng nay, do Lã Việt Dũng gửi từ cánh đồng Văn Giang:




























Tin và ảnh: Lã Việt Dũng

26 nhận xét :

  1. Nhìn bà con VG mà tôi thương quá. Như thời HTX. Xem mấy thằng đầy tớ Đà Nẵng giàu mà hận

    http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/630819/Ke-trom-hon-100-luong-vang-cua-GD-So-hau-toa-tpov.html

    Tính ra dân Đà Nẵng giàu nhất nước. Riêng các đầy tớ và con của đầy tớ bị trộm cỗm một lần cả nửa tỷ đồng. Ông chủ thì không thể nghèo thua đầy tớ được.

    Qua đó mới thấy rằng các quan chức trữ tiền mặt ở nhà quá nhiều trong khi nếu gửi vào ngân hàng sẽ làm tăng lợi nhuận cho cả hai bên, vừa không bị mất cắp.

    Trả lờiXóa
  2. Mới ngày nào nhân một buổi cùng nhóm bạn bè (Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Tường Thụy, Phương Bích...) đến thăm bà con, tôi đã xuống đồng cùng bà con cắm cây mạ non tình nghĩa của bà con Thái Bình chia sẻ với bà con nông dân Văn Giang, đến hôm nay bà con Văn Giang đã có một mùa bội thu trên khu ruộng bị cưỡng chế.
    Nhìn mà thích mắt...

    Trả lờiXóa
  3. Quyết giữ vững những Vụ gặt trên mảnh đất này!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi ngửi được mùi bùn và hơi lúa. Tôi chói chang trước nắng và bông vàng. Cảm giác mồ hôi dâm dấp vai mình. Chính những con người này ra trận khi đất nước lâm nguy. Vâng! Chỉ có thế thôi là hạnh phúc. Thế mà người ta sẵn sàng cướp giật, sẵn sàng xuống tay bạo lực. Vì gì nhỉ? Vì "tăng trưởng" ư? Vì mình giàu mà chà đạp hạnh phúc của người khác ư? Mà buôn dân ư? Giàu mà không có nhân phẩm nữa thì giàu mà làm gì? Giàu mà khủng hoảng rồi vào trại tâm thần thì giàu mà làm gì? Giàu mà đẩy cả nhân quần vào vòng xoáy cạnh tranh giành giật thì giàu mà làm gì vậy?

    Trả lờiXóa
  5. XEM ẢNH.
    Này, cái chị chân dài đội nón bịt khăn mặc bluson quần đen mang ủng đang bốc lúa bông kia! Chở về đầy sân, ăn cơm xong đùa giỡn với con, đêm ôm lão chồng lực lưỡng mà ngủ đến sáng. Sướng đời chưa! Cần gì đâu! Thế mà chúng nó muốn cướp không cái hạnh phúc đời thường đó đấy.

    Trả lờiXóa
  6. Định luật muôn đời từ xưa đến giờ "người cày có ruộng". Nếu là lãnh đạo công minh thì phải hiểu với những người chọn cái nghiệp "bán lưng cho trời", niềm vui và vinh dự của họ là được ngày ngày vác cuốc ra đồng, chiều về quây quần với gia đình và hàng xóm láng giềng của họ. Chỉ đơn giản có thế, và họ CÓ QUYỀN được hưởng cái hạnh phúc bé nhỏ ấy chứ, đất của cha ông họ để lại cơ mà, có cướp lấy từ ai đâu? Tại sao không kiếm chỗ khác mà "phát triển đô thị" hay thoả mãn tham vọng cá nhân lại cứ phải cưỡng chế ruộng vườn, nhà cửa, mồ mả ông bà tổ tiên của những người nông dân chất phác và an phận ấy ? "Lãnh đạo" mà u mê không nhận thức được điều này thì sẽ có ngày thành "lãnh đạn"

    Trả lờiXóa
  7. P. THƯỜNG DÂN NAM BỘlúc 19:06 6 tháng 6, 2013

    Chúc Mừng bà con Văn Giang . Văn Giang, Dương Nội không thể chết được . Nông dân là gốc của quốc gia .

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng bà con Văn Giang! Nhưng nhìn mấy cái building trên cánh đồng thấy nhức mắt quá chú Tễu ơi. Thôi, không nhổ đi được thì đề nghị Hưng Yên cho đấu thầu làm nơi nuôi chim yến vậy. Thu nhập từ chim yến cũng khá lắm. 1 building dụ yến về làm tổ có thể thu nhập trên dưới 10.000 USD chứ chả chơi. Cụ nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về hưu cũng xây nhà yến, diện tích chỉ bằng căn hộ trung bình thôi. Thế mà cụ nói mỗi tháng thu nhập 1.000 đô-la, sang năm sẽ thu được 2.000 đô-la cơ đấy. Xem tại đây: http://www.youtube.com/watch?v=1rIGxgkzihE
    Bà con cố giữ đất để có lúa gạo mà ăn. Mất đất thì lê la hè phố, ngày có ngày không, biết trông vào đâu lấy cái bỏ vào miệng, nuôi con cháu ăn học.
    Lao động có tay nghề còn đang thất nghiệp hàng triệu người, nông dân mất đất chỉ có ra phố làm thuê. Trong khi lao động phổ thông đang đứng đầy chợ người rồi, chẳng có ma nào nó thuê cả. Ngày một ổ bánh mì suông với chai nước lã cầm hơi cũng đã khó.
    Cứ nói giảm nghèo, thoát nghèo mà sao người nghèo ngày càng chật làng, chật phố. Cán bộ có chức quyền, kể cả các ông bà đại biểu QH đang họp mặt cứ bóng nhẫy ra. Suốt ngày ra rả giữ nguyên tắc là “đất đai sở hữu toàn dân”. Giời ạ, cái “toàn dân” của các ngài có giúp gì cho nông dân được không, hay chỉ là cỗ máy ủi đi cướp, chiếm đất của nông dân?
    Vì không cho dân sở hữu đất đai nên luật mới nói là chuyển Nhượng đất, né cái từ MUA BÁN đất. Từ xưa đến nay người ta vẫn nói mua bán, vì ai cũng vẫn coi đất ông cụ ông kị khai phá để lại cho con cháu thuộc sở hữu của mình, chứ không vòng veo lẻo lưỡi là “quyền sử dụng”. Ngay trong đoạn video clip, chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng nói đất ông mua chứ ông không nói là “chuyển nhượng”.
    Bà con nên mời các vị đại biểu QH đang họp chủ nhật này về ăn bắt cơm mới xem các đại biểu của dân có về không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mời mấy ông gật ấy về làm gì cho bẩn đất Văn Giang.
      Nếu nói bằng ngôn từ của một cụ nông dân thì như thế này:
      "Lần trước mời rồi, có thấy thằng nào về đâu"
      Mõ Làng Chờ

      Xóa
  9. Nhìn mấy tấm hình này trong tôi trỗi lên một tâm trạng khó tả. Tôi chỉ biết mượn một bài Học Thuộc Lòng thời lớp ba hay lớp bốn gì đó ở miền Nam trước 1975 để một chút gọi là.

    Tôi còn nhớ đoạn nào thì viết ra vậy, và cũng không biết còn chính xác lắm không.

    Ở miền Nam trước 1975, trong nền giáo dục học sinh được dạy phải biết công ơn nhà nông cho nên danh xưng “bác” luôn luôn đi kèm với “nông phu” hoặc “nông dân” ở chốn học đường.



    Bác Nông Phu
    Ngày hai buổi ra đồng vất vả
    Bác nông phu gieo mạ cày bừa
    Xới vun từ sớm đến trưa
    Quanh năm dãi nắng dầm mưa đã nhiều

    Ngày lúa chin hương đồng bát ngát
    Gặt hái xong khuân vác về nhà
    Kể gì bão táp mưa sa
    Cấy cày cốt để cho ta no lòng.

    Trải xuân hạ thu đông bao quản
    Sống với nghề đồng áng vui thay
    Nhọc nhằn công việc hàng ngày
    Hôm nay mạ thắm, mai đây lúa vàng.
    (Không còn nhớ tác giả, vì đã học hơn 40 năm rồi)

    Trả lờiXóa
  10. Nhân dân nói chung và nông dân VN nói riêng mới thật vĩ đại. Không thế lực nào cản phá được. Đúng như Bác Hồ dạy: Đoàn kết là sức mạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao cái gì cũng Bác dạy thế?
      Chả lẽ trước khi có Bác dân tộc ta, nhân dân ta k biết đoàn kết à? Đến khi Bác dạy mới biết đoàn kết à?
      Nhìn lại lịch sử nước tai trước khi có Bác đi. Thời Lý, Trần, Lê k đoàn kết sao ta đánh thắng bọn giặc Tàu hung hãn?
      Đề nghị lần sau bác bỏ cái thói 'thần tượng lãnh tụ' đi nhé, tư tưởng đó cũ lắm rồi.
      Mõ Làng Chờ

      Xóa
  11. Mùi lúa thơm quá,chúc mừng bà con!

    Trả lờiXóa
  12. Hạnh phúc - Ấm no là như thế này, chứ tìm kiếm đâu xa?!

    Trả lờiXóa
  13. Chúc mừng bà con nhé!Ôi thơm mùilúa mới!

    Trả lờiXóa
  14. Nếu không có Bác nông dân,
    Lấy đâu Khoai, Gạo ta ăn hàng ngày.

    Bạo quyền xem lại thử coi,
    Nếu không trọng " Bác" đi toi có ngày !

    http://nhacso.net/nghe-nhac/lang-toi.WlxRV0Ra.html

    Làng tôi cùng đoàn quân chiến thắng,

    Đánh tan lũ quân thù về làng xưa.

    Dân tưng bừng chặt tre phá cầu,

    Cùng lập chiến lũy đào hào sâu.

    Giặc chưa tan chiến đấu không thôi,

    Đồng quê chào đón ngày mai.

    Trả lờiXóa
  15. " Ai ơi bưng bát cơm đầy, Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần ! " Xin chúc mừng bà con Văn Giang MỘT MÙA VÀNG BỘI THU ! Tôi rất vui, rất sung sướng trước những hình ảnh bà con thu hoạch MÙA VÀNG BỘI THU trên cánh đồng bị cường quyền cưỡng chế để phục vụ cho lợi ích phe nhóm ! Bác Hồ thương yêu và hiểu đồng bào của mình khi Người kêu gọi và động viên " ĐOÀN KẾT, ĐOÀN KẾT , ĐẠI ĐOÀN KẾT. THÀNH CÔNG, THÀNH CÔNG ĐẠI THÀNH CÔNG ! ". Xin cảm ơn Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện và anh Lã Việt Dũng đã chuyển tải TIN MỪNG này !.

    Trả lờiXóa
  16. Hạnh phúc quá, cảm động quá Văn Giang ơi!!!

    Xin chúc mừng bà con Văn Giang, những hình ảnh này làm chúng tôi ứa nước mắt vì hạnh phúc... cảm ơn Lã Việt Dũng vừa đẹp người vừa đẹp nết, yêu nước thương dân, cừ lắm!
    Rất mong bà con Văn Giang đoàn kết một lòng quyết bảo vệ tấc đất tấc vàng của cha ông để lại, bảo vệ cuộc sống và quyền được sống, quyền được hạnh phúc của mình.
    Chúng tôi những người con Hà Nội từ Tây Đức xin gửi đến bà con những tình cảm thân thương nhất

    Trả lờiXóa
  17. Cầu mong bà con còn có được những mùa vàng bội thu...mãi mãi. Cám ơn TS Diện và anh Lã V Dũng đã đưa tin và có những tấm ảnh để đời!

    CÁI THIỆN ĐÃ VÀ SẼ THẮNG CÁI ÁC...

    Trả lờiXóa
  18. Nhìn cảnh này lũ đê hèn thấy rõ truyền thống đoàn kết của nhân dân Việt Nam : YÊU NƯỚC - CHỐNG GIẶC NGOẠI SÂM - ĐẮP ĐÊ CHỐNG LỤT - TRỒNG LÚA NƯỚC !!!

    Trả lờiXóa
  19. Chúc mừng ba con Văn Giang! Thành quả của đấu tranh chống bọn cướp đất đã nhìn thấy. Hạnh phúc quá!
    Cảm ơn Lã Việt Dũng và Nguyễn Xuân Diện đã truyền đi những tấm ảnh nức lòng!

    Trả lờiXóa
  20. Nhìn hình ảnh bà con nông dân Văn Giang thu hoạch vụ mùa, làm tôi bùi ngùi xúc động nhớ lại những ngày đầu miền Bắc xây dựng XHCN. Chính nơi đây cũng có công trình nổi tiến Đại - Thủy - Nông, Bắc - Hưng - Hải. Biết bao nhiêu mồ hôi, xương máu và nước mắt chúng ta mới có được những giá trị đi vào lịch sử như thế. Cho dù mô hình XHCH có thay đổi, thiết nghĩ cũng nên giữ lại phần nào giá trị lich sử đã để lại cho con cháu sau này còn nhớ đến. Cứ xem nhà máy Trung qui mô, một biểu tượng của XHCH trong cuộc cách nạng KHKT làm then chốt đã bi Vicom xóa sạch không còn dấu vết. Nông trường Sông Hậu mô hình HTX cuối cùng cũng bị xóa sổ cùng theo sự khốn đốn của phụ nữ VN anh hùng bà Ba Sương. Dù sao tôi vẫn nhớ đến những vần thơ của ai đó đã viết trong những ngày đầu ấy ở miền Bắc để vui cùng bà con Văn Giang. Vì nhớ không chính xác nên không dám để trong ngoặc kép: Yêu biết mấy những bước đị dáng đứng. Của đời ta chập chững buổi ban đầu. Tập làm chủ, tập làm người xây dưng. Dám vươn mình chống trả mọi tai ương!

    Trả lờiXóa
  21. Đúng là " Cấy thưa thì thừa thóc". Nhìn những bông lúa hạt to, bông dài thích mắt thật. Phải thừa nhận là đất đai ở đây quá tốt. Lúa này mà phơi ngay, xay giã rồi nấu cơm trong ngày mà ăn với vừng muối,tương,cà là số dách. Hoan hô Bà con Văn Giang.

    Trả lờiXóa
  22. Thật xúc động. Tôi muốn khóc.
    Tôi muốn khóc vì xúc động khi nhìn thấy sự đoàn kết gắn bó giữa các bà con nông dân với nhau, thấy sự chia sẻ của mọi người đặc biệt là cụ Lê Hiền Đức với người dân Văn Giang.
    Đúng là
    Ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo dai một hạt 'đắng cay' muôn phần.
    Chúc bà con Văn Giang vững tin, chân cứng đá mềm trong cuộc chiến với bọn tà quyền sắp tới vì chắc chắn bọn chúng k dễ dàng gì buông miếng mồi (xương) chúng đã định đưa vào mõm đâu.
    Mõ Làng Chờ

    Trả lờiXóa
  23. Kể ra mời gia đình anh Đòan Văn Vươn, Đòan Văn Quý về gặt cùng bà con thì vui biết mấy. Đó cũng là cách chúng ta BIẾT ƠN hai người ANH HÙNG và động viên gia đình hai anh. Cứ tưởng tượng ra cảnh các con anh Vươn, anh Quý nô đùa với lũ trẻ Văn Giang trên đống rơm rạ mà cảm động!

    Trả lờiXóa
  24. Bà con nông dân lại được hớn hở vui thu hoạch trên mảnh đất của mình sau gần 50 năm CCRĐ! Ôi, CNXH là thế này đây sao?!!!

    Trả lờiXóa