Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

TÔ VĂN TRƯỜNG: QUẢN LÝ RỦI RO Ở VIỆT NAM

Tô Văn Trường

Ngay từ năm ngoái, GS Huệ Chi, GS Phạm Thế Hiển, Ts Phùng Liên Đoàn đã trao đổi lo lắng về các nguy cơ, hiểm họa của việc sử dụng điện hạt nhân. 

Quản lý rủi ro lâu nay chưa được coi trọng đúng mức ở Việt Nam. Vụ mất điện diện rộng hôm chiều 22/5/2013 làm cho 22 tỉnh, thành ở phía Nam chỉ riêng về kinh tế có chuyên gia ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đô la.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo phải tập trung khắc phục sự cố, nghiêm túc kiểm điểm nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra sự cố và rút kinh nghiệm để không lặp lại sự cố đáng tiếc tương tự.

Sự cố xảy ra do bất cẩn của người lái xe cẩu trên công luận đã thông tin. Theo tôi tìm hiểu, đó là một sự cố chạm đất 01 pha của đường dây 500kV Di Linh-Tân Định, khi sự cố xảy ra, hệ thống bảo vệ rơ le phát hiện (như: bảo vệ so lệch dọc đường dây-F87L, bảo vệ khoảng cách-F21/21N, hoặc bảo vệ quá dòng chạm đất có hướng-F67N,...), tác động và cắt các máy cắt 500kV ở hai đầu đường dây để loại trừ sự cố chạm đất của đường dây 500kV Di Linh-Tân Định thế là xong (đó là theo lý thuyết). Vấn đề ở đây là tại sao bị rã lưới hoàn toàn 22 tỉnh, thành?

Nhìn xa hơn, một vấn đề cực kỳ quan trọng nữa thông qua vụ việc này là nếu như các Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đã đưa vào vận hành (8000MW-chủ yếu cấp điện cho miền Nam), thì sự cố mất điện rã lưới diện rộng 22 tỉnh, thành phía Nam vừa rồi có thể xảy ra thảm họa vì 8.000MW của các Nhà máy điện hạt nhân không biết "xài" ở đâu khi bị rã lưới hoàn toàn. Lúc đó, phải dập lò phản ứng điện hạt nhân khẩn cấp, dẫn đến không những thiệt hại rất lớn về kinh tế mà còn có khả năng gây ra thảm họa. 


Điều này, ngay từ bây giờ cần có sự quan tâm chú trọng đặc biệt của các cấp có thẩm quyền, không thể xem nhẹ dạng sự cố mất điện diện rộng này.  

T.V.T


3 nhận xét :

  1. Đất nước (Quốc gia) như một Hệ thống thống nhất
    ( – Là điều „Trí tuệ“ từ „đỉnh cao“ đến mọi giai tầng đếu phải biết!)

    Tôi đã khảo thêm mục từ (từ khóa) Risiko-Management trên Wikipedia và thấy rằng chưa có phiên bản tiếng Việt!
    Điều hành bất cứ hệ thống nào cũng phải có „Quản trị Rủi ro“ („Quản Trị“ mang ý nghĩa nhiều hơn „Quản lý“). Vấn đề quan trọng hàng đầu của „lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối và về mọi mặt“ một đất nước là bảo đảm cho đất nước / quốc gia đó nằm trong GIỚI HẠN AN TOÀN và quản trị các rủi ro đến với quốc gia („Hệ thống“) đó!

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
  2. Trong các rủi ro mà nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận có thể đem đến cho đất nước này, theo tôi nghĩ cái rủi ro mà bác Tô Văn Trường vừa nêu trên là rủi ro ít kinh khủng nhất. Có những rủi ro còn kinh khủng hơn mà xác xuất xảy ra cũng không kém gì sự cố giả định trên đây.

    Mới chỉ một rủi ro như tác giả trình bày trên mà đã thấy đáng sợ rồi. Ngàn lần không nên tiếp tục dự án này nữa. Có điên, hoặc có là đại ác, đại vô trách nhiệm, mới chủ trương tiếp tục!

    Trả lờiXóa
  3. HỌ ÁC QUÁ ! DÂN TỘC CHĂM ĐÃ BỊ DIỆT ĐẾN 99,99% NAY HỌ MUỐN XÓA SẠCH .

    Trả lờiXóa