Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

TÀU CÁ VIỆT NAM BỊ TÀU TRUNG CỘNG ĐÂM TƠI TẢ NGAY TRÊN BIỂN VIỆT NAM

Từ Hoàng Sa trở về: Tàu cá Việt bị đâm tơi tả


TP - Tàu cá QNg 90917 TS hành trình từ Hoàng Sa về Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc quyết liệt cản đường và suýt bị đâm chìm trên biển. Con tàu trở về với nhiều vết thương trên thân tàu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Vết nứt chạy dọc thân tàu. Ảnh: Đức Nguyễn.
16 tàu quây 1 tàu 

Tối 21/5, tàu cá QNg 90917 TS cùng 15 ngư dân cập bến Sa Cần (Bình Sơn, Quảng Ngãi) với nhiều vết thương trên thân tàu. Chủ tàu là Trần Văn Quang, thuyền trưởng tàu là Trần Văn Trung (ở xã Bình Thạnh, Bình Sơn).

Thuyền trưởng buồn rầu kể lại: “Chiều 20/5, tàu chúng tôi sau chuyến đánh bắt ở Hoàng Sa trở vào đất liền. Tại tọa độ 15 độ 21 phút bắc, 111 độ 28 phút đông, cách vùng biển Quảng Ngãi khoảng 130 hải lý thì gặp đoàn tàu ghi chữ China gồm 16 chiếc đi thành hai tốp. Mỗi chiếc đi cách nhau khoảng 3 hải lý. Đoàn tàu này hướng mũi sang tàu tôi và bắt đầu cản đường”.

            Chủ tàu Trần Văn Quang và chiếc mỏ neo bị tàu Trung Quốc đâm lút vào mũi tàu.
            Ảnh: Đức Nguyễn
Chủ tàu Trần Văn Quang và chiếc mỏ neo bị tàu lạ đâm lút vào mũi tàu. Ảnh: Đức Nguyễn.

Theo anh Trung, chiếc tàu sắt đầu tiên sơn màu trắng, mũi tàu mang số 32001 có in hình mỏ neo trên thân tàu màu trắng bạc và có chữ “China”. Trên tàu có người mặc áo quần giống cảnh sát biển Trung Quốc, mang dây đeo màu đen, không đội mũ. Tàu được trang bị súng ống đầy đủ.

Thủy thủ trên tàu ra hiệu cho tàu Quảng Ngãi phải hành trình về phía nam, không được về Quảng Ngãi. Thuyền trưởng Trung hướng tàu đi xiên về phía nam. Tuy nhiên, những chiếc tàu trên vẫn tiếp tục đeo bám.

17h 30 phút, trời bắt đầu sập tối. Chiếc tàu sắt sơn màu cam mang số 264 bắt đầu tách ra và đâm thẳng vào đuôi tàu ngư dân Quảng Ngãi. Ngư dân dưới khoang bắt đầu hò hét và kiếm áo phao. Chiếc tàu này tiếp tục tấn công quyết liệt bằng cách lao thẳng vào hông tàu Quảng Ngãi. Những người điều khiển tàu này mặc quần áo dân sự.

Anh Trung bình tĩnh quay bánh lái cho con tàu lắc tròn né những cú đâm hiểm. Con tàu sắt công suất lớn nhanh chóng trở đầu và tiếp tục lao vào hông tàu ngư dân. Chiếc tàu có thành tàu cao ngang tầng thượng tàu cá, nên mỗi cú đâm trượt, lan can tàu này lại quét giàn đèn pha tàu ngư dân vỡ toác. 

Thoát nạn trong gang tấc 

Thấy chưa làm gì được tàu ngư dân, con tàu này quay lại tấn công cú chót bằng cách đâm thẳng vào mũi tàu gỗ. Tất cả ngư dân trên tàu hoảng loạn khi chiếc tàu nghiêng hẳn một bên, nước tràn vào khoang tàu. Biết chúng quyết dìm 15 ngư dân Việt Nam, ông Trung kéo hết ga cho tàu tháo chạy. Các ngư dân dưới khoang tàu bị hất văng ngã lăn qua mạn trái. Trên ca bin, thuyền trưởng vừa lái tàu vừa hò hét vào máy Icom gọi về tổng đài Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam để báo cáo tình hình.
.
Trước sự việc trên, Đồn biên phòng Bình Đông (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã tiến hành lập biên bản kiểm tra dấu vết trên tàu, ghi lời khai của các ngư dân. Theo hồ sơ ban đầu, thiệt hại của tàu ngư dân gồm: be phải tàu bị gãy dài 17m; be phía sau gãy 6,8m; 4 đà ngang bị gãy dài 2,7m; ca bin bị gãy dài 1m. Đây là con tàu vừa hoàn thành chuyến biển dài 20 ngày tại quần đảo Hoàng Sa, thu hoạch được 7 tấn cá, đang trên đường trở về.
 .
Tàu ngư dân bị nứt dài chạy dọc theo be phải con tàu. Một số điểm trên thành tàu lún sâu vào như bị một chiếc búa máy va đập mạnh. Chiếc tàu cá có công suất 340 mã lực, thân tàu dài 19,5 mét nên rất vững chãi. Tuy nhiên, là tàu vỏ gỗ, ngư dân vẫn không thể trụ nổi trước những con tàu vỏ thép cố tình đâm và có chiều dài gần 30 mét.

Dấu vết rõ nét nhất là chiếc neo tàu bị cắm sâu vào thành gỗ. Ông Trần Văn Quang, chủ tàu lý giải: “Chiếc neo này nằm cạnh mũi, khi tàu ghi chữ China đâm thẳng vào tàu chúng tôi thì chiếc neo đã bị đóng mạnh và ghim lút vào mũi tàu. Đây là cú đâm chí tử khiến tàu của chúng tôi gần chìm”.

Tàu của ông Quang là loại tàu hành nghề lưới rút theo công nghệ hiện đại, được trang bị hệ thống thiết bị ánh sáng cao áp, giàn kéo lưới bằng máy, cần cẩu để nhấc giàn chì lưới nặng hàng tấn.

Hệ thống thông tin trên tàu gồm 2 máy Icom tầm xa, một định vị, tầm ngư, máy dò. Trên tàu, ngoài cột cờ cao nhất phía trên mũi, ngư dân còn cắm hàng chục lá Quốc kỳ trên giàn phao nổi. Nhìn từ xa, chiếc tàu cá của ngư dân Bình Sơn như một cụm cờ Tổ quốc trên biển Đông.


Đức Nguyễn
Nguồn: Tiền Phong

18 nhận xét :

  1. Đảng và nhà nước VIỆT NAM định sử lý phi vụ này như thế nào đây

    Trả lờiXóa
  2. Đảng Việt Nam sao không bảo vệ ngư dân Việt Nam? Thế này thì sao họ dám đánh bắt cá nữa, lấy đâu ra tiền nộp thuế nuôi Đảng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô bác, sao lại nuôi đảng, đảng "tự làm tự ăn" đó chứ?

      Xóa
  3. Thật không thể chấp nhận được việc làm của Tàu khựa đúng là bỉ ổi. Chúng ta những người Việt Nam cảm thấy khinh bỉ những người Tàu không chịu chấp nhận chủ quyền Việt Nam khi mà các nước trên thế giới đều công nhận chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Những năm trước thì không gay gắt nhưng giờ thì đất trật người đông thế là chúng đua nhau ra biển. Việt Nam cần phải tác động mạnh tới luật pháp quốc tế để xử lý vụ này vì nước nào cũng tham gia kí kết luật pháp quốc tế và phải chấp nhận thực thi điều khoản quốc tế

    Trả lờiXóa
  4. de nghi bieu tinh !

    Trả lờiXóa
  5. Ôi Quảng Ngãi quê tôi! Đau lòng lắm Đất Mẹ ơi!

    Trả lờiXóa
  6. Tiền hoang phí chi cho việc đón Nic , Niếc ( Nick vucinic ) cho lắm vào ( Khoảng trên 30 tỷ ) , biển đảo thì tan hoang ngư dân thì dở sống dở chết , chẳng còn biển để đánh cá ,bao kẻ nghèo đói lo chẳng đủ ăn , học sinh phải ăn cả chuột để sống , các ông ,các Bà lo gì cho dân cho nước đây ?

    Trả lờiXóa
  7. Biết rồi khổ lắm nói mãi.
    Thì có gì đâu, vẫn như mọi khi.
    Chuyện này xảy ra nhiều lần rồi mà.
    Tình hình Biển Đông không có gì mới.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi hỏi nhà nước VN đây : Nguyên nhân và vì sao để người dân chúng tôi như thế này . Khi 500 con người (quốc hội ) đang ngồi trong máy lạnh ở giữa thủ đô , thì chúng đang mong manh giữa cái sống cái chết , tôi hỏi ? ai chịu trách nhiệm đây , với người dân , đất nước xã tắc , chúng tôi ko chịu đựng được nữa rồi đứng lên thôi hỡi dân Việt

    Trả lờiXóa
  9. Ôi, thương đau dân tộc Việt Nam chứ bạn Quang Hien Nguyen.

    Trả lờiXóa
  10. Đang họp Quốc Hội, đang phân chia ghế, từ, từ ....

    Trả lờiXóa
  11. Nên "thuê" cái đội bảo kê đi xe máy phân khối lớn, cầm gậy hung hăng dọn đường cho NIC ra bảo vệ cho tàu cá ngư dân Việt đánh cá trên biển Đông!

    Trả lờiXóa
  12. Một nhà nước mà không bảo vệ được chủ quyền biển đảo đất nước, không bảo vệ được tính mạng và tài sản của ngư dân mình thì chúng ta gọi đó là nhà nước gì ???

    Trả lờiXóa
  13. Bọn Trung cộng khốn nạn,thâm độc,tham lam, tàn ác.

    Trả lờiXóa
  14. Lần này thì có chữ CHINA rành rành rồi đấy nhé , Ông Lương Thanh Nghị có chạy đằng .....Trời thì cũng phải gọi cho đúng tên đấy, đừng có " Tàu Lạ " tàu quen gì hết . Chính Phủ Việt Nam đã đến lúc phải có hành động đáp trả tương xứng chứ chẳng lẽ cứ mãi âm thầm chịu đựng để " Sưu Tầm " thêm cho đủ bộ " Các kiểu " đâm tàu như vậy hay sao , các vị có biết rằng càng im lặng , nhân nhượng thì kẻ thù càng lấn tới không và có thể mãi kêu gọi ngư dân " bám biển là giữ chủ quyền " mãi được không ? khi họ đang mất tàu bè , cạn vốn và không còn biển để mà " Giữ " nữa , và điều quan trọng là họ ( Những ngư dân ) cũng là con người , họ có thể chết trong những lần ra khơi " Liều Mạng " sau này . Cảnh Sát Biển ở đâu , quân đội ở đâu không kịp thời bảo vệ để dân bị đánh tơi tả và chạy đến bờ rồi thì mới " Bày Đặt " lập biên bản điều tra , nghiên cứu này nọ. Những việc Chính Phủ đang làm liệu có xứng đáng với các chiến sỹ đang ngày đêm anh dũng trong gian khổ để bảo vệ các đảo ở TRƯỜNG SA và trên các nhà giàn chơi vơi trên sóng dữ hay không ? . Và trong một ngày Bất Hạnh nào đó khi GIẶC TÀU nổ súng tấn công các đảo thì những người lính kia có còn đủ bản lĩnh , sự tỉnh táo và quyết đoán để đánh trả chúng không khi hàng ngày họ được tuyên truyền rằng “ Đó chính là người Bạn tốt nhất của ta “ .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông Phan Đình Chílúc 17:03 25 tháng 5, 2013

      Tàu Trung Quốc tông vỡ tàu cá Quảng Ngãi

      TT - Chiều 24-5,2013

      ông Phan Đình Chí- chánh văn phòng UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi - cho biết huyện đã nhận được báo cáo của UBND xã Bình Thạnh về việc một tàu cá của ngư dân bị tàu đầu bọc sắt Trung Quốc tông hỏng ngày 20-5 khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

      http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/550225/tau-trung-quoc-tong-vo-tau-ca-quang-ngai.html

      Xóa
  15. " Trên ca bin, thuyền trưởng vừa lái tàu vừa hò hét vào máy Icom gọi về tổng đài Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam để báo cáo tình hình...." ?????????

    Tại sao Không thấy chú cảnh sát biển hay Công an biên phòng tới ứng cứu cả ?
    Giá mà được nửa cơ số lính của " đại Ca" vụ đàn áp Nông dân Tiên lãng tiếp ứng thì giặc tàu hết bắt nạt!

    Con đói lả ôm lưng mẹ khóc
    Mẹ đợ con đấu thóc cầm hơi
    Kiếp người cơm vãi cơm rơi
    Biết đâu nẻo đất phương trời mà đi!

    Sắp tới lại được nghe loa rè của chú Nghị: cực lực phản đối...
    Tốt nhất chú Nghị lên Tivi tụt quần chổng Mông về phương bắc thì có khí thế ...phản đối cao hơn là mở loa.

    Trả lờiXóa
  16. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 02:35 25 tháng 5, 2013

    Bị đánh bị đâm hoài mà vẫn không có cách đối phó hữu hiệu . Ngày đánh Mỹ có nhiều sáng kiến khiến cho tầu to tầu nhỏ của Mỹ cũng phải sợ. Còn ở trên trời thì Mig cũ xì cũng chẳng sợ B 52 với con ma, thần sấm .
    Còn bây giờ thì cứ phải chạy trước TQ . Thuốc nào cho linh ?
    1/ Một là trước đây mấy chục năm, lãnh đạo giỏi hơn bây giờ . Lãnh đạo thế hệ đánh Mỹ kiên cường hơn, mưu trí hơn . Lãnh đạo bây giờ đô la nhiều quá, ăn ngon mặc đẹp, xe hơi nhà lầu, con cái ở nước ngoài . Giàu cho nên sợ chết. Mất hết sĩ khí . So sánh lãnh đạo bây giờ với lãnh đạo thời chống Mỹ, bây giờ thua xa .
    2/ Lãnh đạo không cương quyết chống Tầu như chống Mỹ. Mỹ nó thẳng thắn hơn . Lãnh đạo chắc cũng biết câu châm ngôn của Mỹ : không có kẻ thù lâu dài . Hôm nay mày có thể là kẻ thù, nhưng ngày mai mày lại là bạn . Mỹ không thù giai vì nó giàu có và quảng đại . Còn Tầu thì thâm độc, từ xưa tới nay có đủ mánh khóe để chơi VN mà VN chơi không lại .
    3/ VN và Tầu là hai đảng anh em. Hơn nữa ĐCSVN từ TQ mà ra. Thai nghén bên Tầu, sinh ra sát Tầu, lớn lên nhờ Tầu, thắng Pháp nhờ Tầu, thắng Mỹ nhờ Tầu . Ội ! Thế thì làm sao đánh Tầu như đánh Mỹ được . Hơn nữa lúc LX chết phải nương tựa vào Tầu, không thì chết . Chết vì sợ Mỹ thừa cơ trả thù . Bọn ngụy sống lại ! Khối XHCN chết rồi , nay chỉ còn TQ là chỗ tin cậy được thôi !
    4/ TQ nắm được trái tim , lá phổi và cả lẽ sống của CSVN , nên chẳng làm gì được nó . TBT Nguyễn Phú Trọng mọt sách, nhát như thỏ đế, lú la lú lẫn , làm gì đề ra được quyết sách đánh Tầu ! Có bao giờ TBT đi thăm ngư dân đâu .
    Bà con ngư dân liệu mà tự cứu nhưng lại gắt gao không được chống lại mà chỉ có bỏ chạy . Lỡ mà chết trên biển thì âu cũng cái số ; sinh thổ tử hải !


    Trả lờiXóa