Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

BÀI TRẢ LỜI PV BÁO THANH NIÊN KHÔNG ĐƯỢC ĐĂNG TẢI NGÀY 30.4.2013


Lời dẫn của GS. Nguyễn Đăng Hưng:

Báo Thanh Niên có đến nhà phỏng vấn tôi nhân dịp 30/4. Sau khi biên tập lại, nhà báo đã gởi cho tôi bản cuối cùng như sau. Tuy nhiên sau đó có lẽ vì những lý do riêng không thấy bài phỏng vấn xuất hiện trên mặt báo hôm nay 30/4/2013.

Tôi quyết định đăng tải nguyên văn lên blog cá nhân này.


*****
Phỏng vấn GS Nguyễn Đăng Hưng nhân ngày 30/4:
Chính sách “hòa hợp” với Việt kiều chưa thành công

(TNO) Lịch sử xây dựng đất nước Việt Nam cho thấy thời đại nào mà người đứng đầu đất nước giải quyết tốt vấn đề hòa hợp dân tộc, đưa đoàn kết dân tộc lên trên mâu thuẫn cục bộ trong quá khứ sẽ mang lại sự hưng thịnh, phát triển cho đất nước, cho dân tộc.

“Đối với tôi, ngày 30.4 là ngày thống nhất đất nước trở lại, tái khẳng định nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, lãnh thổ Việt Nam là một. Tuy nhiên, hơn 30 năm qua, chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội hòa hợp dân tộc. Mà sự bỏ lỡ cơ hội này càng này càng thấm sâu vào hồn dân tộc và càng ngày càng thể hiện điểm yếu, khó khăn đáng lẽ không để xảy ra” - Giáo sư (GS) Nguyễn Đăng Hưng phát biểu với Thanh Niên liên quan đến vấn đề hòa hợp dân tộc. 

“Giấc mộng Việt Nam bị dập tắt” 

Báo Thanh Niên: Được biết sau năm 1975, ông từng có ý định trở về Việt Nam góp tay xây dựng đất nước? 

GS Nguyễn Đăng Hưng: Tôi sang Bỉ năm 1960 và từ đó đến trước thời điểm 1975, tôi cùng với anh em du học sinh ở nước ngoài tổ chức biểu tình phản đối chiến tranh. Bởi chiến tranh còn tiếp diễn thì người dân là đối tượng phải chịu đau khổ và mất mát nhiều nhất.

 Hình chụp tại Sài Gòn, Tết Bính Thìn 1976

Tết Bính Thìn năm 1976, sau sự kiện thống nhất đất nước chưa đầy một năm, tôi đã có mặt ở Việt Nam, đi theo đoàn chuyên gia, trí thức Việt kiều do Chính phủ lúc bây giơ mời để ăn cái tết hòa bình đầu tiên của đất nước. Phải nói lúc đó, khi về Việt Nam, tâm lý chung của anh em Việt kiều nói chung là rất phấn chấn, hồ hởi.

Riêng tôi, từ khi đi du học, tôi đã chuẩn bị tâm thế là sau này sẽ về Việt Nam đưa sở học của mình và cùng góp tay xây dựng đất nước.

Báo Thanh Niên: Nhưng tại sao sau đó ông lại không trở về nữa?

GS Nguyễn Đăng Hưng: Dù tâm trạng lần về nước ăn tết lần đầu tiên rất hồ hởi nhưng có một số chứng kiến khiến tôi băn khoăn.

Khi ở Hà Nội, một anh Việt kiều rất trẻ trong đoàn mặc quần ống voi (quần ống loe – PV). Anh này khi đi ngoài phố đã bị lực lượng thanh niên xung phong giữ lại. Họ nói chiếc quần ống voi là sản phẩm chủ chủ nghĩa tư bản, không thể mặc ở thủ đô Hà Nội được và yêu cầu cắt bỏ. Lúc đó, trong tôi đã đặt câu hỏi tại sao lại có sự xâm phạm cá nhân như thế nhưng rồi câu hỏi cũng nhanh qua để nhường chỗ cho niềm vui thống nhất.

Có một sự cố ở Sài Gòn làm tôi nhớ mãi. Trước đó, khi gặp gỡ anh em Việt kiều, Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói giờ hòa bình rồi, anh em Việt kiều về nước có thể chụp hình thoải mái.

Tuy nhiên, chiều 30 tết, tôi cùng đứa cháu họ đi thăm thú đường hoa Nguyễn Huệ. Tới thị sảnh ủy ban nhân dân thành phố, thấy khung cảnh hữu tình quá, tôi đưa máy ảnh ra bấm một pô kỷ niệm. Không ngờ lại dính một anh công an bảo vệ trong tấm hình.

Thế là lúc đó chú cháu tôi bị bắt về đồn công an dù trước đó tôi đã cố giải trình rằng mình là Việt kiều về thăm nước, thấy cảnh đẹp thì chụp chứ không hề có cơ gì. Tôi cũng đề nghị gọi điện cho ủy ban Việt kiều sang bảo lãnh. Nhưng họ không nghe mà vẫn nhốt và căn vặn hai chú cháu tôi tới khuya.

Hơn 1 giờ khuya, chú cháu tôi mới được thả ra. Khi đó thời khắc giao thừa thiêng liêng đã qua mất rồi. Sự kiện này cứ làm tôi canh cánh trong lòng. 
 
Lớp thỉnh giảng chuyên ngành “Phương pháp phần tử hữu hạn” do Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước tổ chức tại trường ĐH Giao thông Vận tải hè 1977

Năm 1977, tôi về nước giảng dạy nằm trong dự án do Bỉ tài trợ cho Việt Nam.

Năm 1979, tôi lại về nước cũng với mục đích giảng dạy. Đây là lần dò xét để tôi có thể quyết định về hẳn Việt Nam hay không. Tuy nhiên lúc này, nền kinh tế trong nước và nhất là ở Sài Gòn đã lộ hẳn sự sa sút. Đây là lần đầu tiên, nhiều người dân Sài Gòn phải ăn bo bo.

Tôi thấy lúc này đặt ra những vấn đề khoa học tính toán cao siêu như không đâu vào đâu nữa. Khoa học đã trở thành một thứ xa xỉ vô vị trong một khung cảnh xã hội chưa giải quyết được miếng cơm manh áo…

Trong thời gian ở Sài Gòn, thi thoảng tôi hay đi dạo thành phố bằng xích lô. Một lần nhìn anh xích lô, gương mặt sáng sủa, ăn nói lời lẽ rành mạch, tầm hiểu biết khá sâu và cao, tôi lấy làm lạ. Chú ý nhìn mãi tôi mới nhớ ra: Có phải anh là Cẩn không? Cẩn học trường Ponts bên Paris về nước năm 67?

Người đạp xích  lô đáp: Vâng, Cẩn đây. Còn anh có phải là Hưng không? Hưng đi Bỉ năm 60 phải không?

Tôi thấy xót xa khi thấy khi thấy anh bạn học xuất sắc tôi từng thán phục ngày nào bây giờ trong bộ dạng tiều tụy, khổ sở phải đạp xích lô kiếm ăn qua ngày.

Rời Sài Gòn, ở sân bay Tân Sơn Nhất, một lần nữa nhìn lại gia đình, bè bạn đi đưa tiễn, nhìn những ánh mắt đăm chiêu, những gương mặt hốc hác, lòng tôi như có gì ảm đạm, xót xa hơn những chuyến trước.

Sang Bỉ, tôi tiến hành nhập quốc tịch mới. Từ đó giấc mộng về xây dựng Việt Nam bị dập tắt.

Sau này, tôi có một thời gian khá dài giảng dạy ở châu Phi. Ở đây tôi gặp rất nhiều anh em Việt Nam sang đây làm chuyên gia. Dù quan điểm mỗi người không giống nhau nhưng tất cả đều xót xa là đáng lẽ ra tài sức mình phải về xây dựng đất nước chứ không phải ở một đất nước châu Phi xa xôi thế này.

Trí thức không thấy an lòng

Báo Thanh Niên: Tại sao sau này ông lại quyết định trở về?

GS Nguyễn Đăng Hưng: Năm 1989, sau thời điểm đất nước đổi mới tôi mới quyết định về lại. Lần này tôi đem một dự án nhỏ khoảng 20.000 USD về giúp đỡ Việt Nam. Thời gian này, tôi cũng đi thỉnh giảng tại một số trường đại học ở Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội.

Năm 1990 tổ chức semina, tặng máy tính và phần mềm tính toán cho ĐH Bách Khoa Tp HCM qua tài trợ của Cộng đồng các nước nói tiếng Pháp

Ở Việt Nam thời điềm này có sự thay đổi sâu sắc nhất là đổi mới về kinh tế. Nhưng sự đổi mới này theo tôi đánh giá là vẫn chưa đủ để đưa đất nước phát triển nhanh và mạnh. Nếu không có sự thay đổi tiếp theo, nếu không có đổi mới về cơ chế chính sách, đổi mới về chính trị, thì Việt Nam không thể nào cất cánh được.

Hiện nay, Việt Nam đang tụt hậu ngay cả so với những nước trong khối Đông Nam Á. Đó là điều mà trí thức Việt kiều như chúng tôi luôn canh cánh ngày đêm, không an lòng được.

Tôi vẫn cho rằng kỳ thay đổi hiến pháp lần này là một vận hội mới để giải quyết vấn đề hòa hợp dân tộc. Đất nước đã thống nhất gần 40 năm nhưng hiện Việt Nam vẫn chưa thực hiện được hòa hợp dân tộc. 

Theo tôi hiến pháp phải là luật mẹ cho toàn dân, phải được nhân dân phúc quyết, phải đáp ứng hoài bảo tự do dân chủ thực sự cho mọi người Việt Nam, phải thoát ra khỏi lợi ích cục bộ thì mới là cơ sở cho việc hòa hợp, hòa giải vẫn còn bỏ dở gần 40 năm nay, thời gian đủ để Hàn Quốc, một nước có trình độ kinh tế văn hóa tương đương với Miền Nam trước 1975 trở thành một cường quốc kinh tế và công nghệ.

Báo Thanh NiênLà người có nhiều năm sống ở nước ngoài và có nhiều dịp gặp gỡ, tiếp xúc với bà con Việt kiều, ông có thể cho biết tâm tư tình cảm của Việt kiều trong vấn đề hòa hợp dân tộc?

GS Nguyễn Đăng Hưng: Tôi là người luôn lạc quan và luôn tìm cách vận động Việt kiều về xây dựng đất nước. Tuy nhiên, sau 10 năm đúc kết Nghị quyết 36 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài có thể thấy việc thu hút Việt kiều về xây dựng đất nước chỉ còn là một khẩu hiệu. thiếu thực chất, thiếu nội dung, nhất là chưa bao giờ được tổ chức thực hiện một cách nhất quán, bài bản, thông suốt…

Trao đổi với tôi, rất nhiều Việt kiều có tâm huyết rất thất vọng về chính sách kêu gọi Việt kiều cũng như hòa hợp dân tộc. Bây giờ trí thức Việt kiều về giúp Việt Nam rất ít trong tổng số 300 ngàn trí thức, chuyên gia Việt kiều ở nước ngoài. Một con số quá nhỏ so với tiềm lực.

Bởi chính sách mở rộng dân chủ,  trong đó việc chiêu mộ trí thức Việt kiều về tham gia xây dựng đất nước còn nhiều bất cập.

*** 

Phụ lục

Triệu người vui, triệu người buồn
Trước thời điểm 30.4 năm 2005, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nói ngày 30.4 có triệu người vui nhưng cũng có triệu người buồn. Cho nên khi nhắc tới 30.4, ta cũng không nên nói nhiều tới chiến thắng mà phải nghĩ rằng ngày này vẫn có số đông người Việt rất buồn. 

Cho nên muốn hòa hợp dân tộc, muốn người Việt tìm đến nhau, chúng ta cần phải tìm cách quên đi những đau thương để cùng nhau xây dựng đất nước.

GS Nguyễn Đăng Hưng  từng là Chủ nhiệm Bộ môn Cơ học phá hủy thuộc Khoa Kỹ thuật hàng không không gian tại Đại học Liège, Vương quốc Bỉ.
Ông từng được vinh danh là một trong những người nước ngoài làm cho nước Bỉ đổi thay.
Ông đã đào tạo thành công cho Việt Nam gần 318 thạc sỹ và trong số đó, gần 60 tiến sỹ đã bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ tại các trường đại học tiên tiến trên thế giới. 


 Phóng viên báo Thanh Niên thực hiện
Nguồn: Nguyễn Đăng Hưng blog

28 nhận xét :

  1. Sự kiện Nguyễn Đắc Kiên còn nóng như hòn than đá nên phóng vấn trên không thể xuất hiện trên mặt báo TN được đâu bác Hưng ạ.Rất cảm ơn Bác và Tễu Blog đã cho đăng tải lên trang cá nhân nên chúng tôi được biết thêm một điều mới nhưng không lạ về thực trạng thông tin bị bưng bít.VN sẽ không bao giờ tiến bộ như các nước được vì luôn bị định hướng"tương ai"

    Trả lờiXóa
  2. Kêu gọi hòa hợp mà nhìn đâu cũng thấy có các thế lực thù địch thì bao giờ mới hòa hợp được ???.

    Trả lờiXóa
  3. Ai bao ong tra loi lam gi?Bon boi but nay :ngoi but chung da bi be cong het roi,con nhung ngoi but thang nhu Nguyen Dac Kien thi da bi moi ra khoi toa bao ngay.
    Tai sao bay gio toi khong them tra loi phong van cac bao va truyen hinh o Ha noi ,Viet nam nua:
    Vi du nhu bao:"Kinh te do thi"cach day it nam co viet rat nhieu bai Ca ngoi toi,het loi...nhung hoi nam 2012 (sau vu bon so 4T hanh hung toi)
    chung da viet bai de "boi nho" toi,nhung voi toi chang co nghia ly gi ,ke ca ca ngoi,tang boc,va ca "de biu"boi bac...cung khong la cai gi ca,vi luc nao toi cung nghi rang :"La chinh minh...".
    Vay tu nay ke ca Bao chi,truyen hinh co phong van thi cac vi dung them tra loi lam gi,cho mat cong,phi thoi gian....
    Boi le:Ngoi but cua chung da bi"be cong" roi,Con truyen hinh thi:"luoi chung khong co Xuong dau"
    Nhung phong vien tot,dung dan,nhung nha bao nghiem chinh thi deu bi chung O,ep,tat ca roi...
    Vay tu nay cac vi rut kinh nghiem nhe.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy ngày nay không đi du lịch , chỉ ngồi nhà đọc nhiều những bài viết trên báo mạng và báo lề phải , càng thấy buồn đau cho quê hương Việt nam đất nước mình . Tại sao nhiều nước trong khu vực không hơn gì Việt nam trước 1975 mà nay họ đã hoá Hổ hoá Rồng tiếng tăm nổi như cồn trên toàn thế giới như : Nhật bản , Hàn quốc , Singapore , Malaysia , Thailand ... những nước này trước năm 1975 làm sao sánh nổi với Miền nam Việt nam . Nguyên nhân sâu xa và cơ bản nhất làm cho nước ta vẫn là một nước nghèo người dân còn đói khổ đếm không xuể , tụt hậu ngày càng tụt hậu và hiện nay là khủng hoảng toàn diện kinh tế - Xã hội điều mà ai cũng biết rỏ hơn bao giờ hết , không một mớ lý luận nào biện bạch và chối cãi được nữa . Đứng trước tình hình tối tăm như hiện nay , thiết nghĩ những người có trách nhiệm cao nhất hiện nay nếu không dám và không kịp thời đưa ra những quyết sách để xoay chuyển tình hình hiện nay , kéo được đất nước ra khỏi vũng đầm lầy và bẩy được núi đá quá lớn đang cản đường đi lên của đất nước thì lịch sử sẽ ghi tội họ và nhân dân và thế hệ mai sau quyết không dung thứ cho tội lỗi của họ đã gây ra cho đất nước .

    Trả lờiXóa
  5. sao thời đại của trí thức mà những người trí thức không liên kết lại để làm cho dân giàu nước mạnh mà để bọn lưu manh trí trá mác làm mưa làm gió nhỉ

    Trả lờiXóa
  6. Đọc những dòng này mà tôi thấy buồn khi một đất nước lúc nào cũng tự bốc thơm, ca tụng cho mình văn minh hơn vạn lần CNTB mà đến nỗi không tận dụng được những tinh hoa người Việt để xây dựng quê hương đất nước. Nhân dân thì bảo tiến lên CNXH để mọi tài sản ông cha, tư hữu từ ngìn xưa để trở thành vô chủ, để họ lợi dụng làm giàu, đuổi dân ra khỏi bởi các dự án đền bù giá rẻ siêu lợi nhuân. Còn những kẻ luôn tự mình cho là đấy tớ của nhân dân thì ra sức vơ vét, thực dụng đến nỗi cái già cùng bán hết, kể cả buôn người, buôn ma túy, bán mọi thứ trong lòng đất, bán cả rừng cho TQ...miễn là có tiền. Họ thực dụng hơn cả tư bản, nhìn thấy cái gì ra tiền là bán ngay, không cần biết đến lợi ích lâu dài cho đất nước, khiến cho dân tộc lao đao nợ nần chồng chất. Ai mà phản đối họ liền cho là chống lại chính sách của Đảng và Nhà nước bắt bỏ tù không cần tuyên án...
    Trong khi các nước khác người ta dùng tiền để mua nhân tài để làm động lực cho phát triển kinh tế, ngược lại chinh quyền họ làm giàu bằng chiếm đất của dân, bán tài nguyên khoáng sản, ăn tiền hối lộ của TQ nhập công nghệ rởm, cho TQ trúng thầu phá hoại...Đúng là những kẻ cõng rắn cắn gà nhà...
    Hồ Chủ Tịch nói: Chính phủ dân chủ cộng hòa là đày tớ chung của dân, từ Chủ tịch toàn quốc đến làng. Dân là chủ thì Chính phủ phải là đày tớ…Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ”.
    Vừa qua đồng chí X đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đã làm sụp đổ nền kinh tế do tham nhũng, bán hết tài nguyên đất nước, rước TQ qua con đường trúng thầu đưa người tràn ngập đất nước, mang công nghệ rởm biến thành sắt vụn, làm cho tiền mất tật mang đã ai làm gì được chưa. Bởi có Nguyễn Chi Vịnh trùm tổng cục 2 đang liên kết với tình báo Hoa Nam "cõng rắn cắn gà nhà" từ hệ thống công quyền bất lực, nhân dân đâu có làm gì được...Vì Nguyễn Chí Vịnh là anh em cùng cha khác mẹ trở thành một chiếc kiềng vững chắc để làm bừa. Vậy là tiền thuế của dân dùng để nuôi bọn cướp ngày, bọn phản nước hại dân cả thôi...

    Trả lờiXóa
  7. Thưa TS NX Diện, thưa quí độc giả,
    Sau khi bài phỏng đã được xuất bản lên blog NĐH và Blog chú Tễu đăng lại như trên, anh Đỗ Hùng một biên tập viên quan trọng của báo Thanh Niên đã gởi cho tôi e-mail sau đây. Tôi đã xin phép tác giả trước khi đăng tải ở đây:
    _____________

    Thưa Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng,

    Cháu là Đỗ Hùng, phụ trách Thanh Niên Online. Vừa rồi bạn PV Trung Hiếu có phỏng vấn bác, theo lịch là sẽ đăng trong chuyên đề: 38 năm non sông một giải của TNO.

    Chuyên đề này kéo dài từ 22.4 tới 5.5.2013. Các bài viết đã được lên lịch cụ thể để đăng. Trong bài PV bác, bác có ý "chốt" rất hay đề cập đến vấn đề Hiến pháp. Thế nên TNO dự định sẽ đăng bài PV bác vào giai đoạn cuối của loạt chuyên đề, như một trong những ý chốt lại.

    http://www.ndanghung.com/bai-phong-van/2013/04/30/toi-van-cho-rang-ky-thay-doi-hien-phap-lan-nay-la-mot-van-hoi-moi-de-giai-quyet-van-de-hoa-hop-dan-toc-dat-nuoc-da-thong-nhat-gan-40-nam-nhung-hien-viet-nam-van-chua-thuc-hien-duoc-hoa-hop-dan-toc.html/

    Tuy nhiên, rất tiếc là bác đã đăng lên blog riêng rồi. Thường thì những bài do TNO thực hiện, người được phỏng vấn (nhân vật) sẽ không công bố trước, để đảm bảo nội dung được công bố trên TNO là lần đầu. Trong trường hợp có thay đổi (sửa nội dung, từ chối đăng...), thì TNO sẽ liên hệ với nhân vật.

    Mong tiếp tục nhận được những sự cộng tác, hợp tác và thấu hiểu từ phía bác.

    Chúc bác sức khỏe. Trân trọng,

    Đỗ Hùng
    ______

    Mong rằng e-mail ngắn này nói lên tính minh bạch của ban biên tập báo Thanh Niên,

    GS Nguyễn Đăng Hưng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa Giáo sư,
      Em thì em nghĩ là, nếu Blog NĐH và blog Tễu không đăng bài này, thì sẽ không có bức thư gửi Giáo sư đâu ạ. - Và bài PV Giáo sư sẽ được gác lại vĩnh viễn.

      Xưa nay, chúng ta đều không lạ gì các báo chí lề phải.

      Kính chúc GS nhiều niềm vui trong ngày nghỉ 1/5.
      Tễu blog

      Xóa
    2. Cách nói này quê em gọi là "nói vút đuuôi".

      Xóa
    3. Nói thẳng ra là, lại thêm một màn đạo diễn hết sức vụng về của "Sếp" hơn 700 tờ lá cải

      Xóa
    4. Nếu thực sự họ có kế hoạch đăng như vừa thanh minh thì họ đã phải bàn bạc với GS ngay sau khi hoặc sau 1,2 ngày phỏng vấn chứ không phải là để việc xảy ra rồi mới vuốt đuôi như thế! Thà im luôn, thêm cái email này lại thấy nhà báo thật "thớ lợ" lại cố ra vẻ tử tế.

      Xóa
  8. Ôi !Đất nước không ngóc đầu lên được bởi những thứ giáo điều cứng nhắc ...&những mưu toan của những nhóm lợi ích .

    Trả lờiXóa
  9. cứ thế này còn lâu mới đạt ý muốn của các bạn của mọi người -hãy đọc bài của nguyễn thành công trên Quê choa mà vát tay lên trán

    Trả lờiXóa
  10. những ngày gần đây kênh VTV4 thường xuyên đưa những hình ảnh "vinh quang chiến thắng 30/4" kèm theo những bài nhạc đỏ sặc máu "giết quân thù" .

    Giới truyền thông VN vẫn còn thói quen tuyên truyền. Ngặt nổi, đối tượng được tuyên truyền phần lớn là những người có thời đã liều cả mạng sống để chạy trốn cái "vinh quang cách mạng" kia .

    Chưa kể đến những lời nhục mạ "Ngụy quyền", cách suy nghĩ ấu trỉ của ban tuyên giáo CP Việt Nam suốt 38 năm như vậy, có thể nào hàn gắn vết thương

    Như lời GS NĐH, 38 năm lẽ ra đủ dài để giúp VN "trở thành một cường quốc kinh tế và công nghệ". Các nước thua trận , bị tàn phá không nhỏ sau chiến tranh thế giới thứ 2 như Đức, Nhật đã vực dậy rất nhanh. Nhìn lại, năm 1985, chiến tranh đã chấm dứt 10 năm nhưng người dân VN phải chịu đói hơn bao giờ hết .
    VN luôn mang chiến tranh để biện hộ sự tụt lùi đến độ thảm hại.
    Sự ngu dốt hay sự nghi kỵ và ý thức hệ XHCN là lý do của sự thất bại ?

    Vinh quang gì khi chiến thắng mà không có tự do, cơm áo ?
    Dân chủ có phải chỉ là một vẽ bề ngoài, hình thức khi người dân không được phép phê phán sai lầm nhà nước cầm quyền ?

    Trả lờiXóa
  11. Đồng ý với Tễu15:31 Ngày 01 tháng 5 năm 2013 " ... nếu Blog NĐH và blog Tễu không đăng bài này, thì sẽ không có bức thư gửi Giáo sư đâu ạ. - Và bài PV Giáo sư sẽ được gác lại vĩnh viễn.
    Trước kia thì tôi tin những trường hợp trả lời như PV Đỗ Hùng.
    Nhưng bây gời thì tôi đã ngộ ra rồi.(quá trễ cho tôi).
    Xin cám ơn Tễu.

    Trả lờiXóa
  12. "
    Mong rằng e-mail ngắn này nói lên tính minh bạch của ban biên tập báo Thanh Niên,

    GS Nguyễn Đăng Hưng
    "

    GS đã "về" VN khá lâu vậy mà sao vẫn còn "ngây thơ" quá vậy ? đúng là dân P.Ký 100% !:):):)


    Ký tên : VK Pháp, cũng "ngây thơ" nhưng chưa đến mức độ đó.
    Xin phép giấu tên để còn có thể "về" mà không bị "đuổi ra" ngay tại phi trường.

    Trả lờiXóa
  13. Kính chào GS Hưng
    Em hiểu nội hàm câu comment cuối cùng trong phần trích đăng E mail TNO của GS (Mong rằng email ngắn này nói lên tính minh bạch...). Và em cũng có suy nghĩ như TS. Diện, tức Tễu blog.
    Kính chúc GS mạnh khỏe

    X.Thái

    Trả lờiXóa
  14. ThS Huyền Trang :THEO CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA ĐH KTQD SAI GÒN LÀM THEO YÊU CẦU CỦA UB KT QUỐC HỘI NÊU RÕ :
    VN TỤT HẬU SO INDONEXIA 51 NĂM,SO VỚI THÁILAN 78 NĂM,SO SINGSPORE 153 NĂM .TRONG KHI SAU NĂM 1975 TA VÀ HỌ CÓ KINH TẾ BẰNG NHAU,TUY MIỀN BẮC QUÁ NGHÈO,NHƯNG CÓ MIỀN NAM GIÀU CÓ.NẾU ĐỂ ĐẤT NƯƠC THEO CON Đ0ƯỜNG DÂN CHỦ THÌ NAY TA THUA GÌ HỌ .ĐAU CHO DÂN TA VẬY ĐÓ ! TỘI NÀY DO AI??

    Trả lờiXóa
  15. Kính chào GS Hưng
    Em hiểu nội hàm câu comment cuối cùng trong phần trích đăng E mail TNO của GS (Mong rằng email ngắn này nói lên tính minh bạch...). Và em cũng có suy nghĩ như TS. Diện, tức Tễu blog.
    Kính chúc GS mạnh khỏe

    X.Thái

    Trả lờiXóa
  16. Trước đây chiến tranh là cái bảo bối của những người cộng sản VN .
    - Vì chiến tranh nên đất nước bị tàn phá nặng nề .
    - Vì chiến tranh nên đời sống nhân dân phải nghèo đói .
    - Vì chiến tranh nên không thể khắc phục một sớm một chiều .
    ....v.v .
    Nay chiến tranh đã lùi quá xa vào quá khứ , đã gần 40 năm rồi , thì bảo bối này cũng đã hoàn toàn mất tác dụng . Đất nước hiện vẫn chưa thoát khỏi nước nghèo và tụt hậu ngày càng xa . Nợ nần ngày càng chồng chất nhưng vẫn không mắc cỡ ngữa tay xin giúp đỡ của các nước tư bản đang " giảy chết " .
    Nhật bản , Hàn quốc , ( Singapore chỉ là cái làng chài vào năm 1965 ) ... sau chiến tranh cũng chỉ còn là đống gạch vụn , nhưng chỉ chưa đầy 30 năm họ đã hóa Rồng , hóa cọp , được cả thế giới ngưỡng mộ , còn Việt nam đã gần 40 năm mà chưa thoát khỏi nước nghèo , nhiều chuyên gia nói mèo lại chỉ hoàn mèo , có thu nhập hạng thấp nhất thế giới , thế mới nhục nhã cho người Việt vốn được gọi là thông minh cần cù .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây thì đổ thừa cho chiến tranh,cho Mỹ Ngụy.Còn bây giờ thì đổ thừa cho cái gì đây sau 38 năm đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào hả các bác.

      Xóa
    2. "Thế lực thù địch"!

      Xóa
  17. Hay,Nặc danh 21:31 ngày oi/5.2013 đã nói dùm tôi-xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  18. Sự mong mỏi của Gs. Hưng thật "hồn nhiên".
    Còn ý kiến của Tễu, tôi chỉ đồng ý với nhận định: "...nếu Blog NĐH và blog Tễu không đăng bài này, thì sẽ không có bức thư gửi Giáo sư đâu ạ" là chính xác. Còn "... Và bài PV Giáo sư sẽ được gác lại vĩnh viễn" thì tôi cho rằng Tễu đã sai bét. Nhận định của tôi là bài PV Gs. Hưng sẽ đăng và chắc chắn đăng vào... thế kỷ 22.
    CÀNG ĐỌC, CÀNG CHỨNG KIẾN NHỮNG GÌ ĐÃ, ĐANG VÀ SẼ CÒN DIỄN RA Ở VN THÌ CÀNG THẤY XÓT XA, ĐAU ĐỚN...

    Trả lờiXóa
  19. TNO không đăng bài của GS Hưng là đúng,vì nó đã nói lên trần trụi,những đối xử của chính quyền với trí thức nói chung và với trí thức Việt kiều nói riêng,vắt chanh bỏ vỏ là trò muôn đời được sử dụng(người bạn của GS là minh chứng!tôi cũng có vài người bạn từ Đông Âu về,cũng không thoát ra khỏi luật chơi này)
    Khi đã nói lên những điều chính quyền không muốn,thì TNO có 3 đầu 6 tay cũng không dám đăng,tuy nhiên 1 lời cáo lỗi cũng là lịch sự tối thiểu(cho dù không muốn noi)để nói lên sự khác biệt với các cơ quan chính quyền VN

    Trả lờiXóa
  20. Thưa chú Hưng, cháu làm nghề nhiếp ảnh, một trong những kinh nghiệm của cháu khi chụp hình là thường thường người không có ngoại hình đẹp rất ngại chụp hình, suy rộng ra, một quốc gia hay thể chế đàng hòang và được dân tin yêu thì không ngại bị chụp hình mọi nơi. Vậy nên câu chuyện chú kể xưa kia bị bắt khi chụp hình ở Saigon là vì họ không "đẹp" thôi chú ạ !

    Trả lờiXóa
  21. Thủ tướng Đồng nói: "bây giờ hòa bình rồi, chụp ảnh thoải mái". Các bạn có thấy cái gì ngai ngái, đăng đăngs trong câu nói của một ông TT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thời đại bây giờ đã thay đổi rồi chúng ta nên hòa nhập chứ không hòa tan để góp phần phát triển đất nước.

      Xóa