Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

24.4.2013: THÔNG CÁO CỦA NÔNG DÂN VĂN GIANG

THÔNG CÁO CỦA NÔNG DÂN VĂN GIANG

Nhân 1 năm chính quyền cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật 
tại Xuân Quan – Văn Giang – Hưng Yên.



Văn Giang, ngày 24 tháng 04 năm 2013


Ngày 24/04/2012, Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện Văn Giang và chính quyền tỉnh Hưng Yên đã huy động lực lượng gồm hàng ngàn người, phần lớn là cảnh sát thực hiện cưỡng chế nhằm thu hồi 5.8 ha đất của 166 hộ dân xã Xuân Quan cho Dự án Ecopark 500 ha của một công ty tư nhân, sử dụng đạn pháo nghiệp vụ với khối lượng lớn để uy hiếp nông dân từ sáng sớm đến trưa, cấm báo chí tiếp cận hiện trường. Nhiều nông dân bị đàn áp, đánh đập, bị bắt, có 02 nhà báo bị đánh đập dã man. Mặc dù vậy, thông tin về vụ cưỡng chế trái pháp luật này đã được những công dân mạng loan khắp Việt Nam và thế giới, dư luận trong nước và quốc tế đã phẫn nộ, lên án cuộc cưỡng chế trái pháp luật này. Ngày 01/05/2012, hàng trăm nhân sĩ, trí thức người Việt đã ký Tuyên bố về việc cưỡng chế giải tỏa đất đai Văn Giang bằng vũ lực, hàng nghìn người trên khắp Việt Nam và từ nhiều nước khác đã ký ủng hộ Tuyên bố này, phản đối việc cưỡng chế bằng vũ lực của chính quyền Văn Giang và tỉnh Hưng Yên.


Sau đó, các hộ dân bị thu hồi đất tại Văn Giang  vì Dự án Ecopark (1244 hộ) đã nhờ Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải và nhiều luật sư khác trợ giúp pháp lý cho các hộ dân để khiếu nại tới các cấp chính quyền tại Việt Nam, khởi kiện ra Tòa án.


Từ tháng 05/2012 đến nay, các luật sư đã có trên 10 Kiến nghị và thư gửi các cơ quan có thẩm quyền và liên quan ở Trung ương và địa phương để yêu cầu các cơ quan này cung cấp thông tin, tham gia giải quyết và trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền của họ, trong đó có 02 Kiến nghị gửi trực tiếp cho ông Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng Chính phủ đồng thời là người ký 02 quyết định quan trọng (số 303/QĐ-TTg ngày 30/03/2004 và số 742/QĐ-TTg ngày 30/06/2004, khi ký ông Nguyễn Tấn Dũng là Phó Thủ tướng) liên quan đến việc thu hồi đất tại Văn Giang cho Dự án Ecopark. Hầu hết các cơ quan đã không trả lời những Thư và Kiến nghị trên. Riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) đã tổ chức đối thoại 01 lần vào ngày 21/08/2012, nhưng cố tình lảng tránh những vấn đề cốt lõi, thậm chí đưa sai những căn cứ pháp lý để giải thích.


Ngày 08/11/2012, ông Giáo sư, tiến sĩ Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng BộTN-MT, người ký 02 Tờ trình của BộTN-MT để tham mưu cho ông Nguyễn Tấn Dũng ký 02 quyết định nêu trên, đã có cuộc đối thoại với chúng tôi và luật sư của chúng tôi. Trong buổi đối thoại này, ông Võ thừa nhận sai và xin lỗi nông dân Văn Giang. Tuy nhiên, sau đó, ông Võ lại bác bỏ ý kiến của mình trong buổi đối thoại, trong đó nêu lý do nhiều người đương chức đã phản ứng gay gắt với ý kiến của ông trong buổi đối thoại.


Gần đây, các luật sư Trần Vũ Hải, Hà Huy Sơn, Lưu Vũ Anh, Nguyễn Anh Vân đã gửi Kiến nghị số 05 ngày 16/01/2013 đến các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam và nhiều Bộ, ngành, đoàn thể, chính quyền tỉnh Hưng Yên và các cơ quan báo chí đề nghị ông Thủ tướng và các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết dứt điểm vụ việc Văn Giang, bố trí lịch gặp đại diện các hộ dân và luật sư. Các luật sư đã liên hệ với nhiều Bộ, ngành để làm việc, nhưng đều chưa có kết quả.


Các hộ dân Văn Giang cũng đã gửi đơn khiếu nại, khởi kiện về việc cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật đến UBND huyện Văn Giang, Tòa án nhân dân huyện Văn Giang, nhưng các cơ quan này đều không giải quyết theo Luật Khiếu nại, chưa thụ lý theo Luật Tố tụng hành chính.


Chúng tôi cũng đã kiên trì nhiều lần đến các cơ quan dân cử (Quốc hội), Mặt trận và một số cơ quan khác ở Trung ương và huyện Văn Giang, nhưng chưa thấy những vấn đề của chúng tôi được quan tâm, giải quyết.


Đại diện của chúng tôi (luật sư Trần Vũ Hải) đã gặp đại diện của Chủ dự án Ecopark, có vẻ Chủ dự án này cũng muốn giải quyết, nhưng lo ngại chính quyền địa phương không đồng ý thỏa thuận giữa Chủ dự án với các hộ dân.


Trong quá trình đấu tranh, đã diễn ra nhiều vụ va chạm giữa nông dân Văn Giang với một số đối tượng mà theo chúng tôi được một nhóm lợi ích của Dự án Ecopark thuê nhằm dằn mặt những người đấu tranh tích cực của chúng tôi. Đỉnh điểm là ngày 12/07/2012, hàng chục tên côn đồ đã hành hung các ông Lê Thạch Bàn (73 tuổi), ông Đàm Văn Nghiệp (54 tuổi), ông Đàm Văn Đồng (52 tuổi) ở xã Xuân Quan. Cơ quan pháp luật huyện Văn Giang chỉ đưa ra xét xử 06 tên, tách thành 03 phiên xử nhằm che giấu những kẻ thuê họ.


Như vậy, chúng tôi và các luật sư đã sử dụng mọi phương thức đấu tranh pháp lý và hòa bình, nhưng chưa thấy cơ quan có thẩm quyền và liên quan nào tiếp nhận giải quyết vụ việc, mặc dù ai cũng thấy chính quyền huyện Văn Giang và tỉnh Hưng Yên rõ ràng sai, hành động chỉ vì lợi ích của một nhúm người liên quan đến dự án Ecopark, bỏ qua quyền lợi và cuộc sống của hàng nghìn hộ nông dân Văn Giang.


Chúng tôi đã kiên nhẫn, tiếp tục kiên nhẫn và sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ quyền căn bản của nông dân quyền người cày có ruộng. Chính vì quyền này, nông dân đã theo tiếng gọi của Đảng, đã gửi nhiều người con chiến đấu và hi sinh cho cách mạng, bảo vệ đất nước.


Chúng tôi kêu gọi lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam hãy quan tâm giải quyết vụ việc Văn Giang, nơi chỉ cách chỗ làm việc của các vị chưa đầy 10km. Nếu các vị không quan tâm giải quyết đến một vụ lớn và sát Hà Nội như vậy, đương nhiên người dân sẽ hiểu, những vụ oan sai khác của nông dân địa phương khác sẽ không được Trung ương quan tâm. Liệu niềm tin của nông dân vào Đảng và Nhà nước sẽ còn giữ được không?


Nhân dịp này, chúng tôi cám ơn đồng bào gần xa, báo chí trong nước, các cá nhân, báo chí nước ngoài đã quan tâm đến những vấn đề của chúng tôi, đã lên tiếng ủng hộ chúng tôi, vạch trần và lên án những sai trái của chính quyền địa phương và nhóm lợi ích đã gây ra đối với chúng tôi. Chúng tôi mong mỏi các vị tiếp tục theo dõi và đưa tin về việc giải quyết của chính quyền các cấp ở Việt Nam, ủng hộ tinh thần đấu tranh của nông dân Văn Giang.


Vì công lý, nông dân Văn Giang nhất định bảo vệ được quyền người cày có ruộng!













4 nhận xét :

  1. Sau vụ Cống Rộc (Tiên Lãng) ai cũng thấy rằng: Không cần phải trình bày với chính quyền làm gì. Nếu chính quyền cưỡng chế thì phải chiến đấu thôi.
    CÔNG LÝ NẰM TRONG TAY NHÂN DÂN!

    Trả lờiXóa
  2. Hoàn toàn ủng hộ "Thông cáo của nông dân Văn Giang !
    Ngưỡng mộ và cảm phục tinh thần đấu tranh của nông dân Văn Giang !
    Vì công lý, chúc nông dân Văn Giang bảo vệ được QUYỀN NGƯỜI CÀY CÓ RUỘNG !!!

    Trả lờiXóa
  3. CHÍNH QUYỀN CẦN XEM XÉT LẠI ĐỂ ĐỀN BÙ NHỮNG THIỆT HẠI CỦA HÀNG TRĂM NGÀN HỘ NÔNG DÂN BỊ CƯỚP ĐẤT . CHỈ CÓ ĐẤU TRANH MỚI GIỮ ĐƯỢC QUYỀN LỢI.NẾU LƠ MƠ LÀ CHÚNG CƯỚP HẾT .

    Trả lờiXóa
  4. ủng hộ nhân dân văn giang. hãy chiến đấu

    Trả lờiXóa