Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

NHỮNG SUY NGHĨ VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI - THÀNH CÔNG VÀ THẤT BẠI

Lời dẫn của V.T:  Tiến sĩ Nguyễn Thiết Hùng sinh năm 1943 tại Khánh Hòa, trong gia đình truyền thống cách mạng từ đời ông, cha. Sau 1954, ông là học sinh miền Nam trên đất Bắc (trong hồi ký, có nhiều chi tiết cảm động về nhân dân miền Bắc hồi đó đói khổ, vẫn ưu ái đồng bào miền Nam tập kết). 

Tốt nghiệp khoa khai thác, Đại học thủy sản, ông được giữ lại làm giảng viên, rồi đi Liên Xô làm nghiên cứu sinh phó tiến sĩ nghề cá. Ông cũng từng công tác, phục vụ chiến đấu ở miền Bắc thời chiến tranh phá hoại. Sau 1975, ông về lại trường Thủy sản Nha Trang, làm đến Phó hiệu trưởng, rồi chuyển về công tác tại tỉnh Khánh Hòa, làm đến chủ tịch UBND tỉnh, Đại biểu Quốc hội liên tục 3 khóa, thành viên Ủy ban ngân sách - tài chính Quốc hội, hiện nghỉ hưu tại Nha Trang. 

Ông được đa số cán bộ, người dân đánh giá là tâm huyết, bộc trực. Có lần, khi bàn về xây dựng luật pháp chống tham nhũng, ông thành thật phát biểu cùng nhiều đại biểu Quốc hội: "Nếu tham ô 500 triệu thì tỉnh tôi nhiều lắm". Tuy chỉ được đào tạo trong môi trường XHCN, không có điều kiên nghiên cứu sâu rộng các trường phái kinh tế - chính trị học phong phú trên thế giới, không rành internet, nhưng bằng nhãn quang duy vật lịch sử và biện chứng, với thực tế công tác lâu năm ở nhiều vị trí quan trọng ở ngành, địa phương và trung ương, ông vẫn nhận thức được CNCS chỉ đẹp trên lý thuyết, đi theo CNXH hiện thực là sai lầm, phản khoa học và phi thực tế; kinh tế thị trường, dù có khiếm khuyết nhất định, hoàn toàn trái ngược với CNXH, nhưng nó đã cứu kinh tế VN, TQ; ......

Xin giới thiệu trích đoạn Hồi ký "Cuộc đời buồn vui" của TS. Nguyễn Thiết Hùng phần viết về Chủ nghĩa xã hội.
 
 
   

  





Xin cám ơn  nhà sưu tầm V.T đã cung cấp.

11 nhận xét :

  1. Tôi cũng có may mắn được sống trong lòng chế độ TB, sau khi bức tường Berlin sụp đổ và tái thống nhất nước Đức. Nếu được phép so sánh 2 chế độ thì tôi thấy CNXH ở nước ta không có điểm gì ưu việt hơn CNTB cả, thậm chí nhiều mặt còn thua xa.

    Trả lờiXóa
  2. MAU TỈNH NGỘ SỚMlúc 12:50 14 tháng 4, 2013

    Đích cuối cùng của Việt Nam cũng như của nhân loại là dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh.
    Nếu không làm được như vậy thì phải tỉnh ngộ sớm để nhanh chóng thay đổi theo con đường khác, đừng để Dân đau khổ dài mãi.

    Trả lờiXóa
  3. Nỗi lòng trăn trở giằng xé của một đảng viên cộng sản chân chính đã từng một thời có quyền lực lớn sao mà đau đớn day dứt vậy.Đây mới chính là những viên ngọc quý của đời !

    Trả lờiXóa
  4. Một dạng tự diễn biến đấy.Nhưng mỗi người tự diễn biến như tác giả này thì xã hội đã có thể tốt hơn biết bao nhiêu.Chỉ những kẻ ngu đần mới không biết tự diễn biến.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi có 1 câu hỏi, mong mọi người giải đáp:

    "Chủ nghĩa xã hội đã làm được gì cho nhân loại ? Giả sử cả thế giới này đều theo XHCN thì loài người sẽ như thế nào ? Tôi có ví dụ nhỏ là cái máy vi tính, phần mềm Windows, mạng Internet mà quý vị (và cả tôi) đang sử dụng đây là phát minh của những quốc gia giãy chết nào ? Hay đây là phát minh của XHCN ưu việt gấp vạn lần bọn giãy chết ?"

    Câu hỏi của tôi là câu hỏi nghiêm túc và thực tế. Mong nhận được ý kiến của mọi người. Chân thành cảm ơn rất nhiều. Cảm ơn bác Diện tạo cơ hội trao đổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi chia sẻ câu hỏi và những trăn trở của bạn Thành. Phải nói rằng câu hỏi của bạn là câu hỏi của nhiều người. Cần phải thành thật để nói rằng giấc mơ CSCN là một giấc mơ lãng mạn. Tiếc rằng đó chỉ là một giấc mơ. Bạn biết đó, giấc mơ thì không bao giờ có thật. Trong những năm đầu của thế kỷ 20, khi mà cuộc sống còn nhiễu nhương đói khổ. Những cáo già lão luyện chính trị trên thế giới có đủ tài năng để đưa được nhiều người đói khổ đi theo giấc mơ đó. Họ đã lợi dụng niềm tin của các nước nghèo để làm điều xằng bậy (đấu tranh này là trận cuối cùng....bao nhiêu lợi quyến ắt qua tay mình.... ). Thế giới bị chia thành hai phe TB và CS. Nhìn lại, TB đang cống hiến cho thế giới bằng các phát minh để thay đổi cuộc sống của nhân loại theo hướng tốt hơn. Cái đóng góp to lớn nhất của CNCS với thế giới là sức mạnh của chuyên chính vô sản. Bạn hãy xem lại những vết thương của nhân loại trong nhiều năm qua thì khắc biết tất cả.

      Xóa
    2. Cảm ơn bạn Sang đã có lời giải đáp rất tuyệt cho tôi và mọi người cùng rõ.

      Xóa
  6. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 15:53 14 tháng 4, 2013

    TBCN không có CCRĐ kiểu TC và Bắc Việt . TBCN không có đánh Tư Sản mại bản . TBCN không có cải tạo Quân Dội, Công chức chế độ cũ như VC sau 1975 . TBCN giúp đỡ tiếp nhận và định cư cho gần 1 triệu người từ Băc VN và Nam VN năm 1954 và giúp đỡ cưu mang cả triệu người vượt biên , vượt biển sau 1975 và vẫn còn tiếp tục cho thân nhân của những người này được bảo lãnh qua định dư, du lịch, học hành ở nước họ , kể cả những người CS cũng được họ giúp đỡ !
    Còn CS thì sao ? Những người đã và đang sống ở trong các nước CS đều biết !
    Không có vốn của TBCN liệu VN có được bây giờ ?

    Trả lờiXóa
  7. Tiếc nỗi, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và hầu hết chóp bu Đảng chưa tỉnh ngộ và tâm huyết như TS Nguyễn Thiết Hùng.
    Rất đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Hòa Bìnhlúc 20:22 14 tháng 4, 2013

    Một nhân cách đáng kính, một người có lương tri và tâm huyết. Mong những ai còn u mê, thiển cận, vị kỷ hãy soi lại mình và biết hổ thẹn.

    Trả lờiXóa