Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

UB CÔNG LÝ & HÒA BÌNH VIỆT NAM VÀ ĐỨC GIÁM MỤC HẢI PHÒNG LÊN TIẾNG

Văn thư của Uỷ ban Công lý và Hòa Bình (thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam) và Tòa Giám mục Hải phòng về phiên tòa xử vụ án ông Đoàn Văn Vươn

Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp - Giám mục Giáo phận Vinh, Chủ tịch Uỷ ban Công lý và
Hòa bình trực thuộc HĐGM Việt Nam và Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng, đã cùng nhau ký chung một Văn thư gửi tới Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng, đề nghị "Trong mọi trường hợp, chỉ nhân danh Công lý để bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân".
Văn thư đồng gửi tới: Chủ tịch nước Việt Nam, Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam và gia đình Ông Đoàn Văn Vươn.
Liên quan tới vụ án Đoàn Văn Vươn, Văn thư khẳng định: "Việc cưỡng chế của chính quyền huyện Tiên Lãng là hành vi vi phạm pháp luật, nên tự bản chất nó không còn là "thi hành công vụ"... Việc chuẩn bị của anh em Đoàn Văn Vươn trong việc cài chất nổ đơn giản quanh vườn và việc xử dụng súng hoa cải là một hành động tự vệ chính đáng.... Vì thế, họ phải được trả tự do và được bồi thường thiệt hại thỏa đáng."
Hợp ý với quý Đức cha, 20h tối mai Chúa nhật 31/3, tại Nhà thờ Thái Hà - Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, số 38 Kỳ Đồng, sẽ có thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho gia đình Đoàn Văn Vươn.
 Nguồn: Giáo phận Vinh. 
*Được biết, chiều nay 30.3.2013, đích thân cha xứ Súy Nẻo được ủy nhiệm của Đức Giám mục Hải Phòng đã mang văn thư đến trao cho gia đình hĐoàn.

13 nhận xét :

  1. Viện Kiểm sát Tp. Hải Phòng không thể căn cứ vào kết quả điều tra của công an Hải Phòng để ra cáo trạng truy tố anh Đoàn Văn Vươn được. Vì chính ông giám đốc công an Đỗ Hữu Ca và quan chức chính quyền Hải Phòng cũng đã vi phạm pháp luật trong việc tổ chức cưỡng chế sai luật (theo kết luận của thủ tướng). Do vậy nếu áp đặt án oai sai này lên gia đình họ Đoàn chỉ có thể được hiểu đây là sự trả thù của chính quyền Hải Phòng đối với cá nhân anh Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay toàn đảng, toàn dân đang nỗ lực sửa đổi một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh thông qua sửa đổi hiến pháp 1992 mà sự việc xảy ra rất đáng tiếc trong thời gian qua không được khắc phục thì làm sao nhân dân có thể yên tâm tin tưởng vào việc xây dựng hiến pháp mới được!

    Trả lờiXóa
  2. Xin các ngài kêu gọi giáo dân đến ủng hộ người anh em tại phiên tòa. Kiến văn, kiến nghị chẳng được tích sự gì đâu. Chính quyền chỉ kiêng nể sức mạnh của nhân dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan nghênh ý kiến hay. Kêu gọi mọi người có lương tri, tất cả người dân Tiên Lãng... - Hải Phòng. Cùng toàn dân Việt Nam bằng mọi cách ủng hộ quyền & lợi ích hợp pháp của toàn dân...

      Xóa
    2. Xin đừng phân biệt tôn giáo tín ngưỡng.
      Hãy kêu gọi lương tri của toàn dân tộc.
      Dù là tôn giáo nào cũng đều được răn dạy ăn hiền ở lành.

      Xóa
  3. Kính xin các ngài kêu gọi giáo dân ủng hộ gia đình Đoàn văn Vươn một cách cụ thể bằng tập hợp nghe xử(vì đây là phiên tòa công khai mà!)-Xin các ngài lên tiếng mạnh mẽ hơn(Các ngài chúng không dám giết,chứ dân đen thì chúng bâm ngay).

    Trả lờiXóa
  4. Các vị trong giáo chức cần lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ các con chiên của Chúa trước đòn thù của Chính quyền và cơ quan Viện Toà tay sai không cần đến công lý mà chỉ cần bổng lộc nếu làm hài lòng CQ

    Trả lờiXóa
  5. sau khi xem xử vụ án này . sẽ góp ý hiến pháp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất hữu lý! Tôi cũng chưa vội trả lời bản "hiếp pháp" do nhà nước gởi tới, chờ xem cách làm của họ trong vụ án này hễ trả lời sau ...

      Xóa
  6. Kêu gọi mọi người có lương tri, tất cả người dân Tiên Lãng... - Hải Phòng. Cùng toàn dân Việt Nam bằng mọi cách ủng hộ quyền & lợi ích hợp pháp của toàn dân...

    Trả lờiXóa
  7. Việc cưỡng chế của chính quyền huyện Tiên Lãng là hành vi vi phạm pháp luật, nên tự bản chất nó không còn là "thi hành công vụ"... Việc chuẩn bị của anh em Đoàn Văn Vươn trong việc cài chất nổ đơn giản quanh vườn và việc xử dụng súng hoa cải là một hành động tự vệ chính đáng.... Vì thế, họ phải được trả tự do và được bồi thường thiệt hại thỏa đáng." Đồng thời xử lý nghiêm những kẻ đầu xỏ đã cố tình làm trái pháp luật, trong việc xâm phạm, hủy hoại khu đầm của gia đình anh em ông Vươn.......

    Trả lờiXóa
  8. Việc làm của gia đình họ Đoàn kia cũng giống như phong trào năm 1930 - 1931 "Xô Viết Nghệ Tĩnh" của thế kỷ XX. Rồi sau này lịch sử Việt Nam cũng phải công nhận mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Những người lính nghe lệnh cấp trên, trong nhận thức của họ đó là thực thi công vụ. Nhưng bản chất của sự việc cho thấy mệnh lệnh do cấp trên của họ ban ra là trái pháp luật. Những người lính này hoàn toàn không biết việc cưỡng bức thu hồi đất là sai, "quân lệnh như sơn" nên họ phải chấp hành. Người dân chống lại cái lệnh sai đó để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, họ cũng không sai, dù cho họ có gây thương tích cho những người tấn công mình mà trên danh nghĩa là đang thi hành công vụ.
    Chính kẻ ban hành lệnh bất hợp pháp đó phải chiụ trách nhiệm trước pháp luật, kể cả về thiệt hại cho cả hai phía. Người lính bị thương vẫn có thể được công nhận là thương binh,nếu đủ điều kiện về tỉ lệ thương tật mặc dù họ thi hành cái lệnh sai đó, vì họ không có nghĩa vụ phải biết lệnh phát ra là đúng hay sai.
    Vụ này trước hết phải đưa bí thư thành ủy và chủ tịch HP ra trước vành móng ngược mới đúng. Chính họ là người gây ra thiệt hại về sức khoẻ cho những người lính, thiệt hại về vật chất cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

    Trả lờiXóa