Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH: ÔNG MAI HOÀNG KIÊN NÓI KHÔNG THẬT

ÔNG HOÀNG MAI KIÊN NÓI KHÔNG THẬT
Nguyễn Trọng Vĩnh
Trong bài đăng trên báo Nhân Dân ngày 8/3/2013, ông Kiên phê phán chế độ của nước Mỹ và “các nhà dân chủ” đòi đa nguyên đa Đảng, đòi bỏ điều 4 trong Hiến pháp, đòi tam quyền phân lập để đảm bảo quyền dân chủ và công bằng… Tôi không quan tâm tranh cãi với ông về điều này, muốn nói ngược nói ngang thế nào là quyền của ông. Tôi chỉ muốn trao đổi với ông về hai điểm mà ông nêu: 1 - “Dân chủ không phụ thuộc vào cơ chế độc Đảng hay đa Đảng mà phụ thuộc vào lý tưởng và bản chất chính trị của Đảng cầm quyền”. 2 - “Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đất nước đã có những bước tiến vượt bậc về mọi mặt…”
​1 - Ông Kiên nói chưa đúng. Dân chủ hay không còn tùy thuộc sự biến thiên về chất của Đảng theo thời gian và tùy thuộc người lãnh đạo.
Hãy nói từ năm 1975 trở về trước, nhất là thời kỳ năm 1946. Lúc bấy giờ Đảng Cộng sản cực kỳ trong sáng, hết lòng vì nước vì dân, người lãnh đạo chủ chốt là Hồ Chủ Tịch. Bên cạnh Đảng Cộng sản còn có Đảng Xã hội, Đảng Dân chủ (đa Đảng), Chính phủ gồm một số rất ít Đảng viên và đa số là nhân sĩ, trí thức ngoài Đảng, tạm kể cụ Huỳnh Thúc Kháng, cụ Nguyễn Văn Tố, giáo sư Hoàng Minh Giám, ông Hoàng Tích Trí, bác sĩ Vũ Đình Tụng, luật sư Phan Anh… Mọi công dân từ 21 tuổi được tự do ứng cử vào Quốc hội không hạn chế, đại biểu Quốc hội có cụ 90 tuổi, tuyệt đại đa số là các đại biểu không phải Đảng viên Cộng sản. Hiến pháp ghi cho dân mọi quyền chính đáng được hưởng, không có điều nào ghi vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, chỉ đáng tiếc là vì chiến tranh, toàn dân không có điều kiện phúc quyết Hiến pháp.
Còn hiện nay thì sao? Mọi quyền công dân ghi trong Hiến pháp đều bị vi phạm trở thành đủ điều cấm:
Cấm tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, tự do lập Hội, cấm phản biện,cấm biểu tình yêu nước chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền nước ta, cấm công nhân đình công tự phát, cấm tụ tập đông người, cấm dân oan khiếu kiện tập thể, cấm Đảng viên cùng ký khiếu kiện với dân dù quyền lợi cũng bị xâm phạm như dân, cấm Đảng viên không được ứng cử vào Quốc hội nếu không được tổ chức Đảng cho phép, cấm người trên 60 tuổi không được ứng cử vào Quốc hội, hạn chế công dân không phải Đảng viên trong Quốc hội chỉ được 15%, 85% đại biểu là Đảng viên nắm chức quyền từ cấp cao trở xuống; quyền người dân được bầu Hội đồng nhân dân Quận, Huyện, Phường cũng định tước nốt, các chức danh chủ chốt các cấp đều đưa ra chỉ một ứng cử viên, thì người bỏ phiếu biết chọn ai khác? Từ thực tế trên đây, xin hỏi ông Mai Hoàng Kiên có phải là thứ dân chủ mà ông nói không?
2 - Từ sau năm 1975 có phải là có “tiến bộ vượt bậc” như ông Kiên nói không? hay càng ngày càng sa sút? hãy để thực tiễn chứng minh.
Về kinh tế: Công nghiệp phát triển chậm, hàng hóa nước ngoài tràn ngập, lũng đoạn thị trường, hàng năm nhập siêu hàng hơn chục tỷ USD. Nhiều tập đoàn kinh tế nhà nước thua lỗ và tham ô, thất thoát hàng ngàn tỷ đồng, nợ nước ngoài chồng chất, hàng vạn xí nghiệp phá sản; lạm phát triền miên, tiền mất giá; giá sinh hoạt tăng, đời sống nhân dân cực khổ (trừ người giàu, bọn tham quan và những người ở trong các ngành được ưu đãi). Cùng một mặt bằng kinh tế xấp xỉ như nhau, cùng trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, hơn 30 năm qua, các nước xung quanh đã thành con rồng, con hổ, nước ta chỉ là con rùa.
Về giáo dục, y tế: Cấp đại học và trên đại học, phần lớn người được đào tạo ra không đạt chuẩn Quốc tế, tạo ra lớp người dở thày dở thợ ra trường khó kiếm việc làm. Cấp phổ thông thì giáo dục không toàn diện và không hợp lý; còn có tệ “học thêm” thành “bóc lột học sinh”. Học phí tăng cộng với nhiều khoản đóng góp vô lý khiến nhiều gia đình nghèo phải cho con thôi học.
Ở nhiều bệnh viện, 2, 3 bệnh nhân nằm 1 gường, không có chế độ hộ lý, người nhà bệnh nhân phải tự làm hoặc thuê người đảm nhiệm, không ít bác sĩ, y tá, dược sĩ đã không còn phẩm chất “lương y như từ mẫu”, hắt hủi, bóc lột bệnh nhân. Viện phí tăng, thuốc đắt, dân nghèo bệnh nặng đành chịu chết.
Về xã hội: Số người thất nghiệp tăng cao do hàng vạn xí nghiệp phá sản, do nông dân mất ruộng. Trộm cắp, cướp, mại dâm phát triển, “xã hội đen” hoạt động trắng trợn, không ngày nào báo chí thiếu tin đánh chém nhau, giết người, tự sát…
Về văn hóa, đạo đức xã hội: Văn hóa xuống cấp, đạo đức suy đồi. mê tín dị đoan phát triển, người ta thiếu ý thức bảo vệ môi trường, thiếu ý thức tôn trọng lợi ích công cộng, trật tự xã hội, văn hóa lai căng đẩy lùi thuần phong mỹ tục. Học trò đánh thày cô, vợ giết chồng, chồng giết vợ, anh em ruột tranh tài sản giết nhau, con nghiện hút xin tiền không được thì đánh mẹ, con chiếm nhà đẩy cha mẹ ra đường… Đạo đức suy đồi nghiêm trọng đến mức ông N. lấy người tình của con trai mình làm vợ.
Những hiện thực trên đây là những “bước tiến vượt bậc về mọi mặt” như ông Mai Hoàng Kiên nói ư? Hay đúng ra là “sự sa sút, tụt hậu vượt bậc”?!
Kết thúc bài báo ông Kiên viết: “Trong hiện tại và tương lai, không có một Đảng chính trị nào có đủ uy tín, trí tuệ, bản lĩnh, kinh nghiệm thay thế Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp phát triển và bảo vệ đất nước”.
Tôi đã từng phê phán những phần tử chống Cộng cực đoan đã phủ nhận công lao to lớn của Đảng Cộng sản đã lãnh đạo nhân dân làm nên cuộc Cách mạng tháng 8 thay trời đổi đất và hai cuộc kháng chiến thắng lợi chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hoàn thành độc lập thống nhất Tổ quốc.
Tôi cũng đã nói “Không có Đảng nào thay Đảng Cộng sản lãnh đạo được đất nước này”. Đó là tôi nói trước đây, còn hiện nay “bộ phận không nhỏ Đảng viên suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống” mà chủ yếu nằm trong những Đảng viên có chức, có quyền từ dưới lên trên, có nghĩa là Đảng cũng suy thoái, đa số trong bộ phận đứng đầu lại không phải là tinh hoa của dân tộc, của đất nước, của chính bản thân Đảng, thì uy tín và vai trò của Đảng đã khác rồi, ông Mai Hoàng Kiên ạ!
Hà Nội, ngày 13/3/2013
Nguyễn Trọng Vĩnh

49 nhận xét :

  1. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh phân tích đơn giản nhưng quá đúng và đầy đủ.Đề nghị ông Mai Hoàng Kiên phản biện lại phản biện"vượt bậc" của Cụ Vĩnh,nếu không làm được như thế thì chúng tôi cho rằng ông là kẻ nâng bi "bậc thầy"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những PV như MHK được Tờ Báo quan trọng nhất nước đăng bài đâu có phải chuyện nhỏ . Vậy mà anh ta đã nói láo, đáng nhận cái tát của cụ lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh .
      Được biết NB Thuận Hữu, TBT Báo ND là một người đáng kính trọng lắm kia mà sao lại để cho đăng bài non nớt như bài của MHK ? Chắc hơn ai hết, NB Thuận Hữu không làm mất mặt tờ báo quan trọng bậc nhất của Đảng và làm giảm uy tín của chính mình vì một bài báo hồ đồ cỡ như vậy !
      Và dường như UVBCT, đương kim TBTGTW , ô. Đinh Thế Huynh , là nguyên TBT Báo Nhân Dân, ( nếu tôi không lầm . )

      Xóa
  2. Ủng hộ Cụ Vĩnh. Trước năm 1975, gần 100% Đảng viên yêu Đảng, nhưng bây giờ Đảng có thể làm cuộc trưng cầu dân ý xem có bao nhiêu Đảng viên không yêu/yêu (cần/không cần) Đảng thì biết ngay Đây chính là sự tiến bộ hoặc sa sút. Trước năm 1975, ở Miền Bắc sự tham ô, ăn cắp của công trong cán bộ, Đảng viên gần như không có. Nhưng nay sao nhiều thế, từ cán bộ cấp cao đến cấp thấp vẫn được đài, báo đưa ra. Đây là tiến bộ hay sa sút

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn cụ nhiều ! Tuổi cao mà trí càng cao . Nhân đây xin cụ đọc và cho luôn ý kiến để đám hậu sinh (của cụ)khỏi hàm hồ .http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/112712/-phi-chinh-tri-hoa--quan-doi-thanh-doi-quan-robot-.html

    Trả lờiXóa
  4. Cháu vẫn luôn kính trọng Cụ Vĩnh, tuổi cao như Cụ mà quan điểm CT vẫn khúc triết , văn minh , hiện đại hơn nhiều vị Tiến sĩ, giáo sư, quan chức hiện nay. Cụ vẫn luôn là tấm gương cho thế hệ trẻ chúng cháu học tập.

    Trả lờiXóa
  5. Cụ phản biện thật xác đáng và sâu sắc! Chúng con rất tin tưởng ở trí tuệ và tấm lòng của cụ! Trân trọng cảm ơn cụ!

    Trả lờiXóa
  6. Sống chỉ một đời, chết thì cũng bỏ lại tất cả. Sống sao cho đất nước VN phát triển không còn bị thế giới coi thường.

    Trả lờiXóa
  7. SAO CỤ VĨNH TÀI HOA VẬY .
    KÍNH CHÚC CỤ LUÔN KHỎE MẠNH ĐỂ CHỈ BẢO CHO ĐÁM CON CHÁU ĐANG MÃI MÊ THAM TÀN .

    Trả lờiXóa
  8. Lớp học tôi hồi nhỏ từng bị thầy tôi la mắng.
    Tuy la mắng có nặng lời, nhưng chúng tôi vẫn kính sợ thầy, và luôn cố gắng để không bị mắng nữa.
    Thầy mắng : "... Đầu óc tối tăm, ham chơi không chịu suy nghĩ, ... không lẽ phải chẻ đầu của em ra để nhét chữ vào hay sao ??!!. . . .

    Đọc bài viết của Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, tôi nhớ lại tôi hồi nhỏ quá !
    Kính chúc Cụ luôn khỏe !

    Trả lờiXóa
  9. Hiện nay có tình trạng bất thường: Cụ đã suốt đời phục vụ đất nước, U 100 mà minh mẫm và không vì cái “Sổ hưu” mà vẫn đau đáu nỗi lo đất nước.
    Thế hệ trẻ có nhiều bạn đầy trí tuệ và nhiệt huyết, Nguyễn Văn Phương
    Còn các bác “không nhỏ” thì “Mackeno” sống chết mặc bay…

    Trả lờiXóa
  10. Như vậy đã có một cái tát vào mặt ông hay bà Hoàng Tấn khi đã nói đại ý rằng 'không ai dám phủ nhận chính mình'. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đã dũng cảm đi đầu trong việc xác nhận chính quyền VN đã đi theo con đường sai lầm của chủ nghĩa xã hội.

    Trả lờiXóa
  11. Phải tái cấu trúc triệt để bộ máy đảng và bộ máy nhà nước. Phải đặt mục tiêu thay đổi ít nhất 80% nhân sự thì đất nước mới phát triển, nhân dân mới có cơm, thịt!
    Xin cảm ơn Tướng Vĩnh về bài viết xúc tích, chính xác này!

    Trả lờiXóa
  12. Nếu đất nước không bị đảng CSVN "lãnh đạo" thì chắc chắn còn tiến "vượt bậc về mọi mặt" hơn bây giờ, thậm chí đã trở thành Con Rồng Châu Á, chứ không như ông Kiên ngộ nhận.
    Chính vì tư tưởng bảo thủ, lại yếu kém về trình độ và không có tâm nên đảng CSVN đã làm cho đất nước tụt hậu hàng chục năm so với nhiều nước trong khu vực. Ông Kiên đang mơ ngủ giữa ban ngày! Thảm hại quá.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi rất ủng hộ lời nói của cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, cụ chính là người đại diện cho lòng dân ngày hôm nay những kẻ lấy bình phong của Đảng để cướp giật, tiếp tay cho kẻ thù phá hoại đất nước một cách rộng khắp. Một Hồ Xuân Mãn cướp công đồng đội được vinh danh phong tặng AHLLVT, đó là bộ mặt thật của sự giả dối. Sự suy thoái xuống cấp đều bắt nguồn từ những người đứng đầu không phải là tinh hoa của đất nước. Tình trạng mua quyền, bán chức, bằng cấp giả tràn khắp nơi làm cho cơ quan công quyền trở nên yếu kém, gây ra tham nhũng tràn lan đưa đất nước rơi vào tình trạng nghèo nàn và lạc hậu, đẩy người dân vào cảnh bần cùng hóa.
    Vì tiền mà Đảng đã cho Trung Quốc trúng thầu toàn diện công trình 95% dự án. Tất cả những hành vi trên đều bị tình báo Hoa Nam dắt mũi, từ mua rừng, phỏ biến phim ảnh trên truyền hình, đến tước bỏ lịch sử trong sách giáo khoa trong nhà trường, từ tóm trong tay bộ phim "Đường tới Thăng Long" nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội để làm chủ kịch bản rồi đạo diễn xuyên tạc lịch sử đấu tranh của dân tộc.NHững kẻ tiếp tay cố tình trình chiếu trên truyền hình bị phản ứng dữ dội mới thôi...
    Hàng loạt tài nguyên khoáng sản bị rơi vào tay Trung Quốc do chính quyền bán rẻ để khai thác tận kiệt. Mỏ Apatit Lào Cai cũng khai thác bán cho TQ, quặng loại 1 đều khai là loại 4 loại 5 để trốn thuế vận chuyển lên tầu bán sang Trung Quốc. Bàn tay của Trung Quốc đã len lỏi khắp nơi, dùng tiền mua chuộc từ chính quyền để phá hoại. Ngoài ra TQ cho người len lỏi để tìm cách phá kinh tế, triệt tiêu nguồn dược liệu cây thuốc quý băng cách mua đắt khiến cho nhiều người đào cả rễ mang bán, lúc thì mua đỉa, mua khoai lang đắt...Một mặt TQ lập một khu chế xuất ma túy để cung cấp vào Việt Nam qua biên giới Lào, biên giới Campuchia để đầu đầu thế hệ trẻ. Hậu quả dẫn đến số thanh niên nhiều làng quê chết đến 70% dân số, ngoài ra còn tẩm độc vào hàng hóa, thực phẩm khiến cho nhiều ngời chết vì ung thư. TQ cho người thâm nhập vào các làng nhề tìm hiểu rồi xuất hàng nhái sang để làm cho làng nghề phá sản triệt tiêu. Nền công nghiệp non trẻ của Việt nam đều bị TQ tìm cách phá...
    Đặc biệt hệ thống chính quyền tham nhũng đã tiếp tay cho TQ phá hoại đất nước một cách sâu rộng hơn. Thậm chí còn tiếp tay cho TQ Hán hóa dân tộc mình qua phim ảnh và sách vở tràn khắp các hiệu sách...
    Qua đó tôi thấy Đảng hiện nay đã trở thành phản động, hại dân, hại nước mà thôi...

    Trả lờiXóa
  14. Có 1 cách để 10 năm sau Việt Nam ngang hàng với Singapore:
    1. Chuyển Đ/c X sang làm thủ tướng Singapore 2 nhiệm kỳ.
    2. Mời Lý Hiển Long về làm Tổng thống VN 2 nhiệm kỳ.

    Đảm bảo 10 năm sau, Sing tụt lùi 10 bước, VN tăng lên 10 bước. Vậy là 2 nước bằng nhau về tất cả mọi mặt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao bác lại lấy rồng so với rùa!

      Singapore với dân số chỉ hơn 5 triệu người nhưng GDP gấp 3 lần VN, thu nhập bình quân trên đầu người hơn 60000$/năm, với bất kỳ chuẩn xếp hạng nào, đều nằm trong top 5 nước dẫn đầu thế giới. VN thì xếp khoảng 130 trên 180 nước trên thế giới.

      Theo tổ chức xếp hạng đại học (QS World University Rankings), Singapore có ba đại học lớn đều có vị trí xếp hạng cao cả: Trường đại học quốc gia Singapore (NUS) xếp thứ 25 trên thế giới còn Đại học công nghệ Nanyang (STU) xếp thứ 47 và Đại học quản trị Singapore (SMU) xếp thứ 135. Trong khi không tìm thấy bất kỳ một tên của một đại học Việt Nam nào trong bất kỳ danh sách xếp hạng nào của thế giới.

      Ban phòng chống tham nhũng của Singapore có công cụ, có quyền lực: có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của bất kỳ ai khả nghi từ cấp bộ trưởng trở xuống. Công dân Singapore (tất nhiên kể cả các lãnh đạo) phải có trách nhiệm giải thích được "từng đồng đô la" trong tài khoản của mình. Còn ở VN thì sao?

      ... Và nhiều thứ khác nữa.

      Liệu khoảng cách phát triển có đến 100 năm không bác?

      Việt Nam đã từng có cơ hội để vượt lên, thủ tướng Lý Quang Diệu từng ước rằng Singapore được như Sài Gòn và đã từng đánh giá về Việt Nam rằng: “Nếu có vị trí số 1 ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam mới xứng đáng. Bởi so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người thì Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực”. Còn ông tự nhận: “Tôi chẳng có tài gì, có chăng chỉ ở chỗ biết sử dụng người tài. Do biết sử dụng người tài nên đất nước Singapore nhỏ bé nhưng có vị thế không nhỏ trên thế giới”.

      Xóa
  15. kính bái phục cụ Vĩnh, ngày xưa sao đabr ta không bầu cụ làm tổng bí thư mà lại bầu ông lê khả phiêu nhỉ lạ thật, lạ thật

    Trả lờiXóa
  16. Nhà thơ Việt Phương (nguyên Trợ lý Thủ tướng Phạm Văn Đồng) viết mấy câu thơ:
    Bầy quan liêu đang tan phe ngắc ngoải. Những cấp trên suy thoái đến bùn nhơ” (Mưa – Việt Phương).
    Đã "suy thoái đến bùn nhơ" thì làm sao lãnh đạo?
    (Cũng không cần thơ Việt Phương, với những thông tin trên báo "lề phải", cũng đủ chứng minh rồi)

    Trả lờiXóa
  17. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh thật tuyệt vời .Lập luận đanh thép ,khúc triết ,bẻ gãy vụn luận điểm của các lý luận gia CS văn nô bồi bút .Rất cảm ơn cụ .Hai năm trước tôi đã có bài viết suy tôn Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh là NGƯỜI ANH HÙNG CỦA CHÚNG TA .

    Trả lờiXóa
  18. Lê Phúc Sông Hươnglúc 10:07 14 tháng 3, 2013

    Trước đây tôi học 4 năm đại học , các môn học như : CNXH KHOA HỌC , TRIẾT HỌC MÁC , LỊCH SỬ ĐẢNG ...Điểm tổng kết rât cao toàn 8 và 9 .nay những môn tôi học được điểm cao đó toàn trái lại với thực tại , hay là tôi "đang tự diễn biến "....

    Trả lờiXóa
  19. ông Kiên viết: “Trong hiện tại và tương lai, không có một Đảng chính trị nào có đủ uy tín, trí tuệ, bản lĩnh, kinh nghiệm thay thế Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp phát triển và bảo vệ đất nước”. là rất chủ quan, hồ đồ, phản biện chứng.
    Trong bộ máy đảng hiện nay đầy dãy những kẻ cơ hội. cụ thể và điển hình chính là Hoàng Mai Kiên, bất chấp thực tế sự mất uy tín nghiêm trọng của các tầng lợp nhân dân đối với Đ, nhưng Mr Kiên vẫn phải nói lấy được (cũng chỉ vì bổng lộc mà Kiên nhận được của Đ. Liệu Kiên có biết được những bổng lộc đó chính là mồ hôi, nước mắt của người dân VN không ?)

    Trả lờiXóa
  20. Tôi không chỉ kính trọng Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh mà còn hơn thế : sự ngưỡng mộ đối với một tấm lòng sâu nặng vì nước vì dân, một tri tuệ mẫn tiệp và trên hết là lòng dũng cảm, dám nghĩ dám nói.. Chỉ xin chia sẻ thêm đôi điều.
    Các cây lý luận được coi là giỏi nhất của "đảng họ" đã được huy động tối đa , đặt hàng ráo riết để biện luận cho đ4; Tuy nhiên hầu như tất cả đều dựa vào thứ lý lẽ rất lúng túng, cũ kỹ, mập mờ trộn lẫn xấu tốt, trắng đen, trước sau ; vì vậy rất ít sức thuyết phục. Như Cụ Vĩnh đã nói, Đảng CS VN trước kia mới xứng danh là "đảng ta " vì các đv viên đều gương mẫu chiến đấu hy sinh vì nhân dân, ngày nay đảng đã biến thành "đảng họ " vì "số không ít ( tức nhiều ,rất nhiều ) đv chức quyền đã biến chất, thoái hóa thành những kẻ cơ hội, thành bầy sâu tìm mọi cách kiếm chác đặc quyền đặc lợi trên mồ hôi xương máu của nhân dân. Họ giàu có hơn quan lại ngày xưa, thủ đoạn hơn, và khi cần cũng tàn bạo không kém để giữ bằng được mấy cái ghế đang ngồi.Vậy tại sao người dân cứ phải công nhận họ là xứng đáng lãnh đạo ? Qui luật đào thải của lịch sử là : lực lượng xã hội nào , tổ chức chính trị nào thúc đầy quá trình tiến bộ thì được nhân dân thừa nhận, ngược lại, bất kỳ tổ chức chính trị hoặc cá nhân nào dù trước đây có công lao đến đâu nhưng khi đã cản trở đất nước phát triển thì đều phải bị thay đổi . Nhiều nhân sĩ trí thức đã kêu gọi : "thay đổi hay là chết " . Tôi cho rằng đa số nhân dân đã thấy rõ điều này, trong đó có các ĐV lão thành.
    Song, do hoàn cảnh đặc thù VN nên chúng ta không bao giờ muốn thay đổi bằng phương pháp bạo lực, xung đột, chia rẽ dân tộc v.v.NHững nhà lý luận bảo vệ đảng họ đừng lấy đó làm cái cớ vu oan giá họa những người dân chủ yêu nước và hù doạ nhân dân. Điều chúng ta đòi hỏi là họ phải thừa nhân sai lầm và thực lòng sửa sai, tiến hành cải cách thể chế theo định hướng dân chủ hóa toàn bộ đời sống XH để đất nước vươn lên , không bị tụt hậu ngày càng xa như hiện nay. Trong đó có việc từ bỏ tham vọng hiến pháp hóa đặc quyền lãnh đạo , để ghép mình vào pháp luật, gương mẫu đi đầu xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, từ đó, lấy lại niềm tin của nhân dân. Hãy nhớ : độc quyền lãnh đạo ghi trên giấy không quan trọng và bền vững bằng trong lòng người. Vì thế, trong toàn bộ lý lẽ của họ đưa ra, người dân không thấy bóng dáng của mục đích tối cao duy trì đ4 để làm gì ? Thật vậy, nếu buộc phải duy trì đ4 thì trước hết phải vì dân vì nước , vì cần tập trung sức mạnh dân tộc chống tham nhũng, thực thi từng bước quá trình dân chủ hóa v.v.,tuyệt đối không phải vì bản thân đảng, dù với bất kỳ lý do nào, kể cả công lao trước đây.
    Riêng tôi xin báo cáo Cụ rằng, tôi muốn bắt đầu bằng việc cải tổ Quốc Hội. Hãy làm cho QH chúng ta, ( kể cả HĐND các cấp được coi là QH địa phương ) thực sự trở thành cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, đủ sức kiểm tra, giám sát, cách chức bất kỳ quan chức nào, quyết định những vđ quan trọng quốc kế dân sinh, tay hòm chìa khóa thu chi ngân sách v.v.Muốn vậy như Cụ nói, phải làm ngược lại như hiện nay: đv chỉ 15 %, đại biểu ngoài đảng chiếm đa số, trong đó có cả người lớn tuổi, đại diện, Việt Kiều , trí thức , doanh nhân v.v( nhân dân 85 triệu, đảng chỉ hơn 3 triệu người ) Phải tổ chức bàu cử thật sự dân chủ, có nhiều ứng viên, được tranh cử công khai , nhân dân được phát huy quyền làm chủ thực chất . Phải xác định rõ nội hàm của " đảng lãnh đạo " là gì và các cá nhân nào chịu trách nhiệm việc gì, khi nào, mức độ nào, không nên mập mờ chung chung v.v.
    Nếu không thực hiện được những bước đi ban đầu tối thiểu ấy, tôi e rằng, mọi thứ sẽ lại như cũ và chiếc xe VN sẽ cài số lùi. Dự báo tình hình như sau :giả sử không có bất kỳ thay đổi nào, cái chết của chúng ta sẽ đến từ sau khi đ4 bị cưỡng ép thông qua . Thật đáng lo thay...

    Trả lờiXóa
  21. xin trân trong cám ơn những ý kiến đầy tâm huyết và logic của cụ NGUYỄN TRỌNG VỈNH, tôi nhận ra tâm hồn và trí tuệ không có tuối, xin kính chúc cụ (và chị BÌNH CON GÁI CỤ ) vui khỏe dẫn dắt nhân dân hoàn thành bản hiến pháp cho nươc VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA, một nhà nươc của nhân dân, do nhân dân,vì nhân dân, mọi quyền lực thuộc về nhân dân, nhà nước là công bộc của nhân dân, mọi người dều có quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc,và các quyền tự do dân chủ theo các công ước quốc nhân quyền, đều bình đẳng không phân biệt già trẻ trai gái, tôn giáo ,đảng phái,
    kính,

    Trả lờiXóa
  22. Cụ Vĩnh phân tích chí lí quá!-Cám ơn cụ.

    Trả lờiXóa
  23. Báo lề phải: Khẳng định và quy kết, rất ít biện giải logic, ví dụ hời hợt.
    Bài viết của các nhân sĩ (không phải những bài viết linh tinh cũng tràn ngập báo lề trái. Xin đừng gộp một mà bảo rác rưởi): máu từ con tim thao thức về vận mệnh dân tộc và tổ quốc trào ra đầu ngọn bút. Từng trang viết nhòa lệ uất tức, tủi hổ.
    Mong báo Nhân Dân mời những tri thức viết bài để phản biện lại các nhân sĩ một cách khoa học, thấu lý, đạt tình.(các vị có thể chưa đúng hết)

    Trả lờiXóa
  24. Ý kiến của Cụ có thể gọi là miễn góp ý, bởi thực tiễn đang diễn ra còn hơn cả những điều mà Cụ đã dẫn. Cám ơn Cụ một người cs chân chính.

    Trả lờiXóa
  25. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh nói quá đúng luôn . Mà con thấy Nhiều ông cũng nói không thật , nói tránh nói né chứ không riêng mình ÔNG HOÀNG MAI KIÊN...

    Trả lờiXóa
  26. Quy trình bầu Giáo Hoàng tuyệt vời thật! Cho nên hàng vạn giáo dân đội mưa chờ kết quả bầu GH mới.
    Nếu VN có Hội đồng lập hiến để làm ra Hiến pháp mới thì hay biết mấy! Theo tôi, Hội đồng lập hiến nên có các thành phần sau:
    - Các bậc lão thành CM có năng lực: có trên 50 năm tuổi Đảng; tuổi dưới 80; đã từng làm LĐ cấp tương đương thứ trưởng trở lên (trong các nhánh quyền lực Nhà nước).
    - Các đại biểu là Luật sư do các Đoàn Luật sư bầu, có trên 40 năm làm việc trong lĩnh vực Luật học.
    - Các nhân sĩ trí thức: là Công dân VN có học hàm GS hoặc học vị Tiến sĩ (trừ PTS) đã được công nhận trên 30 năm.
    Có thể xem đây là "viện Nguyên lão", vừa là công thần, vừa là tinh hoa đất nước, vừa khách quan vì không bị ràng buộc lợi ích cá nhân. Họ xứng đáng bậc cha anh truyền lại Tổ quốc cho thế hệ mai sau, và Nhân dân có thể ...tin được.
    Việc tranh cãi và lấy ý kiến kiểu số đông hiện nay không thể đưa ra một bản Hiến pháp đích thực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại hạn chế tuổi các bậc lão thành CM dưới 80, thế thì cụ Vĩnh không phải là ứng viên ư? Phải thêm một tiêu chí cơ bản: ứng viên phải là người của công chúng! Lựa chọn ứng viên dựa trên sự đề cử, ứng cử tự do, có phân tích, phản biện và bầu chọn từ những kênh thông tin đại chúng (báo, blogeer,...)!

      Xóa
  27. Con Thọ đây, bố Vịnh ạ
    Bố thử xem, hội Cựu Chiến Binh, hội Phụ Nữ, Mặt trận Dân tộc, Hội Cầu Đương...v.v....Tất tần tật, không bao giờ được bầu từ CƠ SỞ mà do ĐCSVN cử ra.!!!!
    Con là một cựu chiến binh nhưng chưa bao giờ đước thông báo chứ đừng nói là bầu Chủ Tịch Hội Cựu Chiến Binh VN!!!
    Con đã khóc khi bố đặt câu hỏi đanh thép: " Còn hiện nay thì sao????"
    Chúng lộng quyền và PHẢN LẠI TẤT CẢ LÝ TƯỞNG CỦA BỐ CON TA CHIẾN ĐẤU

    Trả lờiXóa
  28. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đã tổng kết ngắn gọn,súc tích, chính xác và thuyết phục phản biện cái gọi là "bước tiến vượt bậc về mọi mặt" do ông Mai Hoàng Kiên nêu ra. Thuyết phục bởi nó sờ sờ ra không một người dân Việt Nam nào không thấy. Ông Kiên phải thấy xấu hổ và tẽn tò khi nói những lời xa rời thực tế đến thế. Chắc ông đứt dây thần kinh xấu hổ rồi nên mới mở mồm nói những điều hài hước như vậy. Bây giờ tràn lan những chuyện bi hài!

    Trả lờiXóa
  29. Cảm ơn và ủng hộ bài phân tích đơn giản và dễ hiểu của Cụ Vĩnh.

    Cái gọi là "nhà phản biện xh" của phe đảng xem ra HẾT CHỮ, CÙNG KỲ LÝ rồi.

    Thưa các ông "lãnh đạo quốc gia" hãy lai tỉnh, hãy lắng nghe Nhân Dân.
    Đảng hay bất kỳ cái gì của Người Việt máu đỏ da vàng cũng từ CỘI NGUỒN NHÂN DÂN MÀ RA !
    Mong các ông sớm tỉnh ngộ, đừng CÃI CHẦY, CÃI CỐI; NÓI LẤY ĐƯỢC nữa; bằng không LỊCH SỬ SẼ PHÁN XÉT các ông !

    Trả lờiXóa
  30. Trả lời
    1. Bài báo của ông Mai Hoàng Kiên trên Nhân Dân Điện tử hiện không truy cập được, hay là đã rút bài rồi.
      Có dấu hiệu gì chăng?

      Xóa
  31. Thưa Cụ,
    Trên báo Nhân Dân Điện tử ngày 07-03-2013, có bài viết "Dân chủ phụ thuộc vào lý tưởng và bản chất chính trị của đảng cầm quyền" của ông Mai Hoàng Kiên, không phải Hoàng Mai Kiên.
    Nhưng không sao, biện giải của Cụ là vô cùng chính xác, đanh thép.
    Chúc Cụ sức khỏe để hướng dẫn cháu con.

    Trả lờiXóa
  32. Đời người 70 năm thì thời gian ăn ngủ chiếm hết phân nữa, phần nữa còn lại mới là thật sự sống. Đời người sống chỉ một lần mà chết cũng có một lần, chết thì tất cả tài sản đều vô nghĩa, để giành cho con cháu nhiều thì chúng nó ỷ lại không chịu rèn luyện bản thân thì giống nòi sẽ suy vong.

    Trả lờiXóa
  33. Ông Hoàng Mai Kiên và báo Nhân dân là cơ quan truyền thông của nhà nước có nhiệm vụ chuyển tải đến người dân cả nước những thông tin chính xác phục vụ cộng đồng bằng tiền thuế người dân chúng tôi đóng góp. Vậy mà bằng bài viết ngày 08-3-2013, cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đã phát hiện ông Kiên đã "nói không thật", tức là nói điêu, nói dối. Vậy để thực hiện việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân (do đảng khởi xướng, phát động) người dân chúng tôi yêu cầu báo Nhân Dân và ông Hoàng Mai Kiên phải lên tiếng, phản biện công khai để người dân chúng tôi theo dõi, giám sát. Nếu trong thời gian ba ngày không có thông tin phản hồi từ phía báo Nhân Dân và ông Hoàng Mai Kiên thì người dân chúng tôi sẽ có đầy đủ cơ sở và bằng chứng để tin rằng quan điểm của cụ Nguyễn Trọng Vĩnh hoàn toàn chính xác.

    Trả lờiXóa
  34. Dối trá, lừa đảo chỉ tổ phản tác dụng, dân khinh thường ông Mai Hoàng Kiên ạ.
    Còn "nói phải củ cải cũng phải nghe" thưa cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, cảm ơn cụ về bài viết này.

    Trả lờiXóa
  35. Sức mạnh của Đảng hiện nay như thế nào? Ngoài những lý giải của cụ Nguyễn Trọng Vĩnh thì từ thực tế sinh hoạt ở chi bộ đảng cơ sở tôi thấy chi bộ hiện tại hầu như chẳng có sức chiến đấu và cũng chẳng đảm bảo tính chất của một tổ chức chính trị nữa. Vì sao ư? Đi họp chi bộ chỉ để đảm bảo không vi phạm kỷ luật của tổ chức, đóng đảng phí đầy đủ là hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên rồi. Mọi ý kiến đóng góp đều không có ý nghĩa, không được tôn trọng, không được lắng nghe, không được phản ánh mà có phản ánh theo nhiều kênh lên cấp trên, cấp trên nữa và trên nữa cũng chẳng được tập hợp chân thực, nghiêm túc và tôn trọng.
    Các vấn đề quan trọng trong xây dựng đảng và hoàn thiện đội ngũ cán bộ lãnh đạo đều không được thực hiện đúng nguyên tắc mà đều được "lèo lái" theo mục đích của "lợi ích nhóm" của một "bộ phận không nhỏ" mà chính là bộ phận lãnh đạo các cấp cùng quyền lợi, cùng hội cùng thuyền, ngại va chạm, đấu tranh. Chẳng phải trên cao là kết quả Hội nghị TW6 mà dưới thấp thì kết quả của chi bộ Báo Đại đoàn kết đã minh chứng rõ ràng đấy thôi!
    Một đảng không còn đủ sức mạnh, không còn đủ niềm tin đối với dân chúng và đảng viên thì sẽ lành đạo như thế nào và đưa đất nước đến đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Bức tranh" của bác phản ánh rất chân thực . Không ai bảo được ai là một căn bệnh khó chữa . Việc đóng góp vào dự thảo Hiến pháp cũng sẽ rơi vào tình trạng này mà thôi . Cứ để cho họ phá có khi lại hay .....

      Xóa
  36. Đắc Kiên - Mai Kiên
    Một cái tên - Hai nhân cách.
    Cảm ơn Cụ Vĩnh - Cây cao Bóng cả - Chỗ dựa về ý chí cho bậc cháu con hậu duệ.

    Trả lờiXóa
  37. Vũ Thanh Hải nói ;NHỮNG NGƯỜI NHƯ CỤ VĨNH LÀ TINH HOA CỦA DÂN TỘC.CỤ ĐÚNG LÀ MỘT NGƯỜI TRUNG KIÊN,MỘT LÒNG VÌ NƯỚC VÌ DÂN. CẢM ƠN CỤ.KÍNH CHÚC CỤ KHỎE VÀ LUÔN LÀ NGỌN ĐÈN CHO CONB CHÁU NOI THEO.

    Trả lờiXóa
  38. Chỉ lập luận 2 điều này, mà không phải chỉ nói với Ô. Mai Hoàng Kiên - mà nói với TBT Trọng - cái sự thật này - Dân tôi hả dạ, hả lòng!

    Trả lờiXóa
  39. Cụ VĨnh ạ, Hoàng Mai Kiên không chỉ nói "không thật" mà thực ra là nói cùn, nói liều.
    “Dân chủ không phụ thuộc vào cơ chế độc Đảng hay đa Đảng mà phụ thuộc vào lý tưởng và bản chất chính trị của Đảng cầm quyền”. 2 - “Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đất nước đã có những bước tiến vượt bậc về mọi mặt…” (Hoàng Mai Kiên)
    Cả hai ý, cụ Vĩnh đã dùng thực tế để bác bỏ. Riêng ý thứ nhất thì sai ngay cả từ logic hình thức:
    1. Lý tưởng tốt chắc gì đã đem đến kết quả tốt? Các Mác muốn giải phóng người lao động nhưng mô hình Các Mác đưa ra trái quy luật nên nó hại chính người lao động. 2. Căn cứ vào đâu để biết lý tưởng đích thực? Căn cứ trên giấy thì lý tưởng nào nghe cũng có vẻ tốt đẹp cả nhưng nhiều khi nó chỉ là những lời sáo rỗng, lừa bịp. Vậy thì phải căn cứ vào ý chí thực thi của chủ thể lý tưởng ấy. Tại sao đến bây giờ nhiều vị vẫn muốn đất đai thuộc "sở hữu toàn dân" trong khi thực tế chính nguyên tắc ấy tạo điều kiện để quan lại cướp đất. Vậy cố duy trì nó đâu phải vì nhân dân mà vì đặc quyền đặc lợi.
    Cố nhắm mắt trước những điều đó, ông HMN quả là cùn hết chỗ nói.

    Trả lờiXóa
  40. Thưa cụ, cụ và những người ký kiến nghị 72, tâm huyết, uyên bác, dũng cảm và vì dân vì nước như vậy mà đảng và công an gọi là những phần tử phản động, nghe theo bọn phản động ở nước ngoài đấy. Cho nên tôi nghĩ sắp tới đảng sẽ khủng bố cụ và tất cả những ai ký kiến nghị 72 đấy.

    Trả lờiXóa
  41. Hôm nay tôi nghe tin: Vợ Bí thư xã giết người rồi đốt xác chôn trong vườn. Vợ Đảng như thế thì Đảng ra sao, có phải như cụ Vĩnh nói hay không. Trăm lần chính xác lời nói của cụ Vĩnh. Buồn. Hương hồn các nhà cách mạng sẽ về đòi trả nợ vì Đảng hôm nay đã phản lại Đảng hôm qua.

    Trả lờiXóa
  42. Trân trọng cảm ơn Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh. Cụ không cần phải phí công với bọn bút nô mai hoàng kiên bỉ ổi, hạ tiện ấy làm gì đâu ạ. Thực ra chúng chỉ lo giữ cái nồi cơm và cái sổ hưu chứ chúng có quan tâm gì đến vận mệnh đất nước. Than ôi!

    Trả lờiXóa
  43. Con chau VN luon biet on Cu N T Vĩnh, mot long lo cho non song to quoc,. To quoc còn con tat ca, To quoc mat mat tat cả...

    Trả lờiXóa
  44. Chúng ta nên nhìn thẳng vào sự thật đi thì may ra mới cứu được tình hình.

    Trả lờiXóa