Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

TS. TÔ VĂN TRƯỜNG: CÀNG NGỤY BIỆN, GIẤU DỐT THÌ CÀNG CHẾT!



Càng ngụy biện, giấu dốt thì càng chết!
Tô Văn Trường

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ  ngày 4-3, trả lời báo giới trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 2-2013, ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương), lần đầu tiên đã cung cấp những thông số mới đánh giá tính hiệu quả của các nhà máy alumin tại Tây nguyên.

Ông Quân công nhận hiện tại nhà máy không hiệu quả nhưng cho rằng cần giảm đền bù giải phóng mặt bằng và thuế, phí để dự án tăng hiệu quả. Bộ Công thương đang chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) tính lại hiệu quả dự án Tân Rai để từ đó có định hướng điều hành cũng như đề xuất chính sách. Với kết quả kiểm tra hiệu quả kinh tế vào tháng 12-2012, với cơ chế hiện hành, đúng là nhà máy đã phải tăng tổng mức đầu tư khoảng 30% (do tăng tỉ giá, thuế tài nguyên - môi trường, nguyên vật liệu tăng, lương tăng...). Trong khi đó, yếu tố hết sức quan trọng là giá bán alumin tại thời điểm tháng 12-2012 chỉ khoảng 326,5 USD/tấn, đã giảm khoảng 42 USD/tấn so với giá tại thời điểm  tính toán hiệu quả nhà máy (năm 2009, tính giá bán sẽ khoảng 365 USD/tấn). Và đúng là với giá thời điểm này thì dự án có rủi ro lớn hay gọi đúng tên là lỗ lớn.

Sau thời gian dài ngụy biện, bảo thủ bất chấp các ý kiến phản biện góp ý chân thành xây dựng của các vị lão thành cách mạng, trí thức và người dân đến nay TKV đã chính thức “quy hàng” thừa nhận bài toán kinh tế bị lỗ nhưng vẫn “cố đấm ăn xôi” bằng cách xin nhà nước xem xét lại về mức thuế xuất khẩu alumina, có cơ chế ưu đãi miễn thuế nhập khẩu đối với các vật tư nguyên liệu đầu vào cho nhà máy, đưa dự án sản xuất alumin vào hộ tiêu dùng điện đặc biệt, bảo lãnh vay vốn ưu đãi cho dự án, giảm thuế phí môi trường, thuế tài nguyên vv…chưa kể vấn đề nan giải của  bài toán giao thông vận chuyển nguyên vật liệu cả 2 chiều (mới hủy bỏ cảng Kê Gà) và các tác động xấu đến môi trường sinh thái và văn hóa xã hội Tây Nguyên!
Giá thành tại thời điểm dự án được duyệt là 284 USD/tấn. Đến năm 2012 tính toán lại do một loạt chi phí tăng thì giá thành lên thành 333 USD/tấn

Trong tương lai những yếu tố tỉ giá, nguyên vật liệu, lương vẫn tăng, thuế tài nguyên thì tính theo % nên cũng tăng tỉ lệ thuận. Vì thế mà hy vọng 4-5 năm nữa giá bán tăng không có gì là chắc chắn nhưng giá thành sẽ tiếp tục tăng lại là yếu tố chắc chắn, và sẽ tăng 20-30% nữa như đã tăng trong 5 năm qua. Tức là 333 USD x 130% = 432$.
Đền bù hoa màu cho nhân dân 3 năm mới  nghe có vẻ hợp lý nhưng đây là khai thác công nghiệp, người ta cần giải phóng cả trăm ha, thay đổi cả địa hình, có thể tác động lớn đến nước ngầm và chất đất canh tác. Dân vẫn phải di đi chỗ khác. Sau khi hoàn thổ phải nhiều năm sau mới có thể canh tác bình thường. Nếu TKV tin tưởng vào khả năng hoàn thổ của mình thì họ vẫn nên mua vĩnh viễn đất của người dân rồi sau khi hoàn thổ sẽ bán lại cho dân với giá thị trường tùy theo khả năng canh tác lúc đó. Đấy là cách giải quyết sòng phẳng nhất.
Nếu chấp nhận  tính toán hiệu quả kinh tế theo kiểu đổ hết bất lợi cho dân thì thua rồi. Theo đạo lý thì phải tính hiệu quả kinh tế xã hội chứ không thể chỉ tính hiệu quả kinh tế. Dân chịu đền bù thấp, môi trường xung quanh chịu ô nhiễm vì không có kinh phí xử lý thì đấy là thiệt hại về mặt xã hội. Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản (theo Nghị định 63/2008/ND-CP) là theo nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền, bất kể đã phải chi phí đầu tư xử lý như thế nào (thải chất thải không đạt quy chuẩn thì phải chịu xử lý theo quy định của các văn bản pháp luật khác).
Đây là dự án tác hại lớn nhất về môi trường cho nên Bộ Tài nguyên và môi trường không thể tùy tiện đồng ý cho giảm phí môi trường mà phải yêu cầu chủ dự án tuân thủ đúng mức phí môi trường theo  Nghị định số 74/2011/NĐ-CP ngày 25/8/2011 của Chính phủ. Các bộ ngành như Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Công thương cũng không được tùy tiện miễn giảm các loại thuế theo đúng quy định của Nhà nước, đúng đạo lý xử thế công bằng với các doanh nghiệp khác. 
Không chỉ có TKV mà ngay cả những người “bảo kê” ủng hộ chủ trương dự án bôxit cũng như đang “cưỡi trên lung hổ”! Sớm hay muộn người ta cũng sẽ tìm mọi cách đổ vấy trách nhiệm cho nhau, chỉ có người dân là lãnh mọi hậu quả!
Để thức tỉnh, TKV phải tính giá FOB tại cảng như sau: (i)  Giá thành (giá sản xuất).  Rent paid on non-newable resources (phí tài nguyên trả cho xã hội) và (ii) Giá chuyên chở ra cảng.  Chỉ có giá FOB tại cảng này mới có thể so với giá quốc tế, để xem có lãi không.
Phí tài nguyên xã hội, không phải là thuế và không nên gọi là thuế tài nguyên, là điều bắt buộc, vì lấy tài nguyên của xã hội đem bán cho nước ngoài ở giá zero là điều vô lý không chấp nhận được. Đây là chưa kể tới chi phí ngầm về hoàn nguyên môi trường chưa được tính tới.  Tạo việc làm hay đóng thuế sản xuất (taxes on production)  là nằm ở giá thành. Chỉ có cách tính như trên là dựa theo giá dollars để có thể so sánh với giá trên thế giới. Nên nhớ rằng về nguyên tắc kinh tế vốn vay bằng dollars và trả bằng dollars, nguyên liệu nhập bằng dollars.
Do đó, có thể kết luận các con số mới công bố của Bộ Công thương và TKV chỉ là ngụy biện, không đủ cơ sở để tính giá FOB. Vậy thì việc tăng hối suất đâu có làm thay đổi hầu hết giá trị đã nói ở trên ? Càng ngụy biện, càng dấu dốt, thì càng chết!
T.V.T

13 nhận xét :

  1. Bác Trường nhầm rồi. Chỉ có nhân dân chết mà thôi, còn các vị có xây cất thì càng xây nhiều thì càng cất nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Kinh nghiệm cho thấy những thằng nghiện ma túy mồm bao giờ cũng "dẻo quẹo". Hắn nói với bố mẹ hắn, những người xung quanh thì có vẻ hắn là con người rất tử tế. Nhưng hễ sơ suất một tí là bất cứ cái gì, kể cả đồ gia bảo hắn cũng có thể "mổ" ngay tắp lự để đáp ứng cơn nghiện. Nếu có người cản trở thì hắn sẵn sàng chém chết, kể cả bố mẹ, người thân của hắn, rồi muốn ra sao thì ra. Còn bố mẹ hắn thì biết mười mươi như vậy, nhưng không nỡ nào giết nó, vì nó là con ruột đẻ ra...nhiều ông bố, bà mẹ vẫn thậm thụt mua thuốc cho nó để "cứu" nó lúc lên cơn, không nỡ đứng nhìn nó lăn quay ra nhà, xàu bọt mép trước bà con lối xóm.
    Những doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam hiện nay không khác gì những thằng con nghiện. Có thằng thì đã phát hiện như Vinashin, Vinalins đang cho đi cai, có thằng thì chưa bị phát hiện. Cái tập đoàn TKS này được giao dự án bô xít tức là mua sẵn thuốc phiện cho nó hút thì không trở thành "con nghiện" là điều quá lạ. TKS đang ngụy biện giấu dốt là chuyện thường...


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người Hà Nộilúc 09:43 6 tháng 3, 2013

      qúa chuẩn, cám ơn Phó nhòm

      Xóa
  3. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 09:12 6 tháng 3, 2013

    Ngày nay nhiều kẻ buôn dự án thông đồng với những kẻ buôn vua, buôn bán chức ngay chính trong cung đình.

    Trả lờiXóa
  4. ko có dự án thì cạp đất mà ăn à!

    Trả lờiXóa
  5. Anh Trưòng ơi.Đề nghị anh cho dò xét lại các vị quan chức phát biểu linh tinh về Bôxit.Xem có vị nào có bằng tiền sĩ 6 tháng không.Riểng với anh thì tôi tin anh là có bằng thật,vì tôi đã làm việc với anh ở VQH Thủy Lợi.Chúc anh luôn bình an và mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa
  6. Những tên đầu ngành nào phát biểu hàm hồ láo xược chuyên lừa trên gạt dưới trong dự án bô xít cần phải bị truy tố trong tương lai khi dự án đổ bể, thâm hụt về kinh tế ngày một lớn. Những gã này dù đã chết cũng nên cho quật mồ lên kết án và bỏ tù làm gương cho thiên hạ thấy rằng nên sống bằng trình độ, lương tâm và trách nhiệm trước toàn dân và đất nước.

    Trả lờiXóa
  7. Còn nhiều chuyện lắm đấy các bác ạ.
    CÁC BÁC XEM KHOẢN NỢ NẦN CỦA TRUYỀN HÌNH VIẾT NAM LÀ BAO NHIÊU ?.CHO NÊN VTV KHÔNG DÁM ĐƯA TIN NỢ XẤU KHÓ ĐÒI CỦA NHIỀU TẬP ĐOÀN NHÀ NƯỚC.Nhưng tiền sẽ vào túi BỌN quan tham.

    Trả lờiXóa
  8. Vấn đề kinh tế của dự án này chỉ là VỎ BỌC cho ý đồ sâu xa bên trong. Tôi tin rằng, với chính phủ VN hiện nay, dự án này PHẢI LÀM BẰNG MỌI GIÁ, dù có lỗ nặng cũng phải làm! Do vậy, sự ngụy biện và gian trá hiển hiện trong mọi lời nói, hành động của những người duyệt và thực hiện dự án. Tôi thấy thương hại mấy vị ở tập đoàn Than-khoáng sản vì các vị ấy cũng phải nén uất ức, mặt trơ ra mà cãi chầy cãi cối mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Các bác cứ tính toán hộ (hiệu ích kinh tế) cho Vinacomin làm gì cho ...rách việc! Chỉ cần bán quách (mỹ từ là CPH) cái DA boxit này thì biết liền hiệu quả là bao nhiêu. Nhà nước cũng đỡ rác tai!

    Trả lờiXóa
  10. Bác nào chiụ khó tập hợp tất cả các ý kiến huyênh hoang trước đây của các quan chức về dự án boxit và gửi đến từng vị, yêu cầu các vị ấy phát biểu tiếp. Họ xấu hổ, trốn hết rồi nên đưa ông cán bộ cấp vụ ra để giãi bày. Các quan to thì chui vào biệt thự đóng kín cửa, không tiếp xúc với truyền thông. Nhà báo nào tiếp cận cái ông hung hăng nhất, phê phán các nhà khoa học phản đối dự án xem ông trả lời làm sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lại quả sớm , đi du hí với các em chân dài rồi , các cha đẻ của dự án bauxite như Lê Dương Quang rất thuộc bài : sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi . Rồi cao chạy xa bay . Anh ta khôn hơn Dương chí Dũng .

      Xóa
  11. Thời buổi "buôn vua, bán Chúa" đương nhiên sẽ dẫn đến bi cục như thế này. Vậy cứ để điều 4 Hiến pháp làm vài cái dự án như thế này để dân tộc đi làm nô lệ bên Châu Phi thôi, hay sang Bắc Triều Tiên mà xây lăng cho Kim Nhật Thành hay cu Ủn con hoặc sang TQ mà lên núi chẻ đá mà xây lăng cho tên chúa tể Mao Trạch Đông cho bằng cái kim tự tháp bên Ai Cập ấy...

    Trả lờiXóa