Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

TOÀN VĂN CÁO TRẠNG VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN CỦA VIỆN KSND TP HẢI PHÒNG

Ngày 18/3/2013 Tòa án nhân dân Thành phố Hải Phòng đã ra Quyết định số 407/2013/HSST- QĐ đưa vụ án Đoàn Văn Vươn ra xét xử công khai.
 
Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử thì bốn người trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn gồm ông Vươn, ông Đoàn Văn Quý, ông Đoàn Văn Sịnh, ông Đoàn Văn Vệ bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng truy tố về “tội giết người” theo Điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự. Xét xử công khai từ ngày 2/4 - 5/4/2013, tại Toàn án nhân dân thành phố Hải Phòng.
 
Còn bà Phạm Thị Báu, bà Nguyễn Thị Thương bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng truy tố về tội “chống người thi hành công vụ” theo điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ luật Hình sự. Xét xử công khai từ ngày 8/4 - 10/4/2013, tại Toàn án nhân dân thành phố Hải Phòng.

Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng: Đường Lê Hồng Phong, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Tp Hải Phòng. (Gần Siêu thị Big C).

Dưới đây là toàn văn CÁO TRẠNG của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng, do Phó Viện trưởng ký thay Viện trưởng, ngày 04 tháng 01 năm 2013, gồm 13 trang. 
 
 




32 nhận xét :

  1. Lịch sử sẽ lại có một câu chuyện chứng nhân cho giai đoạn này của nước Việt Nam chúng ta, một gia đoạn mà nhân dân ai ai cũng hiểu, cũng biết nhưng như câm, như điếc. Ai làm Lịch sử hãy ghi lại những câu chuyện này. Ví như thời xưa, có một nhân vật bị kết tội khủng bố hoàn toàn, ai ai cũng biết mà giờ đây thỉ thoảng cũng còn nhắc lại, còn chuyện nhà ông Vươn sau này sẽ thành phim tài liệu khá hay cho lớp sau. Ôi một giai đoạn đớn đau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là thêm một "nét son" trong thời gian thống trị của đảng cs trên đất nước VN đau khổ.

      Xóa
  2. Vậy là mức án đối với Đoàn Văn Vươn là từ 12 năm trở lên đến tử hình.
    Đây là sẽ là mức án gây CĂM THÙ, chứ không còn là "căm phẫn" của nhân dân đối với những kẻ chỉ đạo và xét xử!
    Người dân tiếp tục bị dồn vào đường cùng!

    Trả lờiXóa
  3. Thêm một cái tên cần phải khắc ghi: "Phó viện trưởng: Bùi Đăng Dung". Sẽ có ngày cái tên này được nêu dõng dạc!

    Trả lờiXóa
  4. Khi giải quyết một vấn đề cần tìm hiểu kỹ càng nguyên nhân sâu xa để khắc phục chứ không phải để tìm cách đổ lỗi cho người gây ra hậu quả.
    Vụ án Đoàn Văn Vươn đã được Thủ Tướng kết luận chính quyền sai hoàn toàn, tại sao lại đem ra xử với tội danh giết người.
    Tôi hoàn toàn không đồng ý.

    Trả lờiXóa
  5. Đức Phật yêu mến hết thảy chúng sinh, kể cả kẻ cướp mà buông đao cũng coi là Phật ngay.

    Nhà nước ta là "của Dân, do Dân, vì Dân" nhưng coi Dân như kẻ thù.


    Trả lờiXóa
  6. + Đọc bản Bản cáo trạng về vụ án Đoàn Văn Vươn, ta sẽ thấy trong vụ việc này chính quyền huyện Tiên Lãng đã cưỡng chế và quá trình thực thi cưỡng, trái với pháp luật hiện hành – như kết luận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
    + Thứ nhất: Đã huy động cả ba lực lượng vũ trang chính quy có trong huyện; Công an, Quân đội, và đồn biên phòng 46. Cáo trạng cũng bỏ qua tình tiết quan trọng đó là thời gian, địa điểm xảy ra nổ súng. Khi đó mới hơn 7 giờ sáng, trong khi các tổ khác của đoàn cưỡng chế và Đoàn Văn Vươn còn đang ở UBND xã Vinh Quang cách đó gần 3 km. Địa điểm tổ 3 xông vào trước thời điểm (đã được thông báo là 8 giờ) cưỡng chế, lại vào khu vục không phải địa điểm cưỡng chế NHẤN VÀO ĐÂY ĐỂ XEM SƠ ĐỒ . Như vậy lực lượng vũ trang tham gia để bảo vệ an toàn cưỡng chế; phòng chống cháy nổ trong khu vực cưỡng chế hay chủ động đi bắt người?
    + Thứ hai: Sau khi bắn, và đốt rơm ướt không cháy (bình thường đổ xăng vào đống rơm ướt đốt, thì xăng vẫn cháy) cả ba Quý, Thoại, Thái đã cầm theo hai khẩu súng xuống thuyền bỏ trốn. Thế là đã rõ hơn hai tiếng sau lực lượng hùng hậu của công an thành phố đã bỏ ra hơn 3 tiếng đồng hồ, chỉ để vây và nổ súng tấn công ngôi nhà bỏ không!. Đúng là một trận đánh quá đẹp, chưa từng có trong lịch sử!!!.
    + Qua bản Cáo trạng được đăng công khai này, thì ta thấy quá trình diễn ra cưỡng chế đúng như mô tả trong phần ba của bài viết này: HÃY NHẤN VÀO ĐÂY ĐỂ ĐỌC .

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao cáo trạng không nói đến chính quyền sai phạm? Nếu theo như kết luận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì của UBND huyện Tiên Lãng đã sai về mặt thủ tục như vậy có nghĩa là việc cưỡng chế đã sai. Vậy nên không có chuyện ở đây là chống người thi hành công vụ hay giết người.
    - Vì gia đình anh Đoàn Văn Vươn không chủ động tìm ai để giết thì làm sao gọi là giết người, mà tự anh tìm đến cưỡng chế sai người ta. Vậy kết luận gia đình anh Đoàn Văn Vươn không thể có cái gọi là tội giết người được.
    - Còn một điều nữa nếu chính quyền đúng thì có nghĩa là cưỡng chế đúng, gia đình anh Vươn mang tội chống người thi hành công vụ là đúng kể cả có tội giết người cũng nên. Mà như vậy thì kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là sai. Vậy người dân tin vào ai đây, chả còn công lý hay công bằng gì ở đây cả. Mà ở đây chì tòan là áp bức người dân là đúng hơn.
    - Còn nếu kết luận của Thủ tướng là đúng thì tại sao không sử chính quyền Huyện Tiên Lãng. Ở đây chính quyền rõ ràng đã bao che lẫn nhau, pháp luật là vị bất dung thân không kể là ai, cấp bậc chức vụ gì đã là vi phạm pháp luật thì đều bình đẳng hết. Vậy nên tôi đề nghị khởi tố UBND huyện Tiên Lãng với tội danh phá hoại tài sản công dân, gây rối trật tự công cộng, và hành hunh người khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn đồng ý với những phân tích rất thuyết phục của bạn!
      Và chúng tôi cũng đề nghị "khởi tố UBND huyện Tiên Lãng với tội danh phá hoại tài sản công dân, gây rối trật tự công cộng, và hành hunh người khác."
      Thank!

      Xóa
  8. chỉ toàn lũ tham quan

    Trả lờiXóa
  9. Không thể xử anh Đoàn Vươn tội giết người. Nếu có tội cùng lắm cũng chỉ là tội tàng trữ vũ khí trái phép và có hành động phòng vệ vượt quá mức cần thiết.

    Lịch sử rồi đâu sẽ phán quyết bản án đối với chế độ này khi người dân bị cướp đất thì bị quy kết tội giết người. Bọn quan lại cướp đất thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

    Trả lờiXóa
  10. Phó thường dânlúc 10:10 27 tháng 3, 2013

    Tp HP là đơn vị cử tri của TT Nguyễn Tấn Dũng . Phải chăng TT chống lưng cho CQ Tp HP trong vụ Đoàn Văn Vươn ?

    Trả lờiXóa
  11. Một bản cáo trạng đầy nhơ nhớp và trái pháp luật.Thế mà Việt nam cũng đòi ứng cử vào UB Nhân quyền.có hoạ là đầm sụt.Thế giới người ta sáng suốt chứ không mù như mấy lão ở Viện KS Hải Phòng đâu

    Trả lờiXóa
  12. CON GIUN XÉO LẮM CŨNG QUẰNlúc 13:36 27 tháng 3, 2013

    Con giun xéo lắm cũng quằn!

    Trả lờiXóa
  13. Vậy thì sau này, bọn cướp của giết người tụi tao có đất dụng võ rồi ha ha ... Đố thằng nào dám chống đối nhé, vì quy vào tội chống lại kẻ cướp. Ha ha ha...

    Trả lờiXóa
  14. Nếu Toà án HP kết tội anh em nhà Vươn Quý tội"giết người" bằng vũ khí thô sơ thì Nhân dân cả nước sẽ kết tội đảng và CQ giết người và niềm tin bằng chủ trương chinh sách,bằng bộ máy thối nát tham nhũng

    Trả lờiXóa
  15. Đọc cáo trạng có thấy ông Vươn THỰC HIỆN hành vi giết người theo khoản 1, điều 93, BLHS đâu nhỉ?
    Biết đâu nếu ông ấy có mặt thì diễn biễn theo xu hướng khác.

    Trả lờiXóa
  16. Mới đây, "Vĩnh Yên" đã vùng lên với cả ngàn người. "Hải Phòng" sao đây?...
    Ở Việt Nam không còn trái núi nào đủ lớn để làm quả cân:
    "Tội mày bắc núi mà cân,
    Đánh mày cho hả lòng dân căm hờn!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Ở Việt Nam không còn trái núi nào đủ lớn để làm quả cân:... ": Cảm ơn bạn đã nói giúp cho nhiều người câu này!

      Xóa
  17. Không thể coi bọn ăn cướp, đi phá tài sản nhân dân là “người thi hành công vụ”. Hai chị Phạm Thị Báu (31 tuổi, tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ Đoàn Văn Vươn), cùng ở H.Tiên Lãng bị truy tố về tội “chống người thi hành công vụ” cũng hoàn toàn không thuyết phục. Vì bọn quan chức Tiên Lãng lúc đó là quan chúc đã bị cơ quan điều tra truy tố trước pháp luật, nghĩa là bọn chúng lã lũ phạm pháp, là bọn cướp bọn thực sự vì quyền lợi riêng tư của chúng , chứ chúng không hề thi “thi hành công vụ” chút nào. Nếu gọi bọn cưỡng chế trái pháp luật đất nhà ăn Vươn là “thi hành công vụ”, hóa ra Nhà nước này đồng lõa với cướp ngày à ? Hơn nữa hai chị Báu và Thương bảo là hai chị không có mặt ở hiện trường khi sự việc xảy ra, thì làm sai mà truy tố được ?

    Khởi tố kết tội, rồi xét xử tội phạm là để làm cho xã hội trong sạch, con người sống tốt đẹp với nhau hơn. Đóa là mục tiêu của nền Pháp Luật Văn Minh. Muốn như thế, những người đi điều tra tội phạm, những người ngồi phiên tòa xử an phải biểu dương những người dám đứng lên chống lại bọn xấu, đặc biệt là bọn quan xấu trong bộ máy nhà nước – Chứ không thể truy tố , xử án theo định kiến, làm tăng mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, hiện nay vốn đã rất nặng nề. Đó là mong mỏi của người viết entry này đối với vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng.

    Tôi nghĩ đây là một vụ án mẫu để giáo dục lãnh đạo Đảng, chính quyền cấc cấp luôn sống vì dân vì nước.

    Trả lờiXóa
  18. Lão thành cách mạnglúc 23:06 27 tháng 3, 2013

    Thư ngỏ gửi Chánh án TAND TP Hải Phòng
    ...Vụ án tại Tiên Lãng về Đoàn Văn Vươn (xin phép được nói ngắn gọn vậy) đã chuẩn bị được đưa ra xét xử tại Quý Tòa. Tôi được biết Quý Tòa đã nhận được bản cáo trạng của phía VKS ND TP Hải Phòng. Nội dung của cáo trạng nhiều điểm sai trái và nhiều bất lợi cho anh em nhà họ Đoàn khiến dư luận xã hội hết sức bức xúc.
    Để có sự công tâm trong phiên tòa sắp tới, tôi đề nghị Quý Chánh án hãy cùng tôi nhìn lại chuyện xưa, đó là vụ án Nọc Nạn. y là vụ “ tranh chấp đất đai lớn, xảy ra năm 1928( huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) giữa một bên là các gia đình Nông Dân Biện Toại, Mười Chức và bên kia là giới địa chủ cường hào ác bá và quan chức chính quyền thực dân Pháp cùng với tham quan Nam Triều….Vụ án sau này được Nhà nước CHXHCN Việt Nam tôn vinh như một biểu hiện của sự đấu tranh và phản kháng của Nông dân với chính quyền thực dân Pháp “.
    Tuy hai vụ án vảy ra ở hai thế kỷ cách nhau gần 100 năm, nhưng diễn biến có rất nhiều điểm chung.
    Họ chiến thắng được thiên nhiên nhưng lại là nạn nhân của Cường quyền. Tôi nói vậy với cả vụ Đoàn Văn Vươn bởi ai cũng biết cưỡng chế là sai, Thủ tướng cũng kết luận vậy. Họ đều có hành động chống đối khi bị dồn vào chân tường của sự uất ức, cùng cực và đều bị cho là phạm pháp.

    Một điểm đáng lưu ý là là chánh án(De Rozario) Công tố viên(Moreau) Luật sư (Tricon) đều là người Pháp, nhưng diễn biến phiên tòa lại rất khách quan và công minh. Ví dụ như nhân chứng xác nhận Mười chức đâm Tournier sau khi trúng đạn của tên này . Ví dụ như Viên hội thẩm bức xúc nói với bị cáo Bang Tắc rằng “ đáng lẽ ông phải chết thay cho viên cò Tournier” ( Nếu được quyền liên tưởng đẹp về phiên toà tương lai xét vụ Tiên Lãng mong rằng Đỗ Hữu Ca sẽ bị Tòa mắng là “ Đáng lẽ anh phải ngồi tù thay cho Nguyễn Văn Khanh!”). Công tố viên “ nói lên tình cảnh rất đáng thương của gia đình Biện Toại, và gọi những kẻ cướp đất(có sự tiếp tay của chính quyền) là những kẻ không có trái tim ( hommes sán coeur). Luật sư thì ca ngợi tinh thần lao động khai hoang quật cường của gia đình Biện Toại và kiến nghị: “ Chúng ta, những người Pháp, nên xây dựng ở xứ này một chế độ độc tài. Không phải độc tài bằng sức mạnh của súng đạn, nhưng là sự độc tài của trái tim.
    Thế đấy, một phiên tòa của “bọn thực dân” mà những nhân vật quan trọng đều là người Pháp mà họ xử công tâm như vậy!
    Qua nội dung đã trao đổi trên, tôi thiết tha đề nghị vì một chế độ xã hội tốt đẹp “ gấp hàng trăm nghìn lần chế độ thực dân phong kiến”, Quý Chánh án hãy có biện pháp chỉ đạo làm sao cho Phiên tòa xử vụ án Tiên Lãng được thực thi đúng công lý, thể hiện sự tốt đẹp vượt trội của một nền dân chủ gấp trăm vạn lần chế độ cũ. Tôi xin mạo muội đề xuất :
    Tòa án nhân dân TP Hải Phòng hãy xem xét kỹ nội dung Bản cáo trạng nói trên và ra quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP theo quy định tại điểm c, khoản 2,Điều 176 của Bộ luật tố tụng hình sự. Yêu cầu Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra phải làm đúng quy trình,nêu đúng người ,đúng tội và không để sót tội phạm.Cho các thẩm phán và cán bộ của Quý tòa tìm hiểu kỹ về diễn biến của phiên tòa xử vụ án Nọc Nạn.

    Kính thưa Quý Chánh án ,cách đây gần một trăm năm, tại một phiên tòa của chế độ cũ mà người ta đã nêu lên cái khái niệm rất nhân văn là “ trái tim “(từ công tố viên cho đến luật sư). Vậy thì bây giờ tôi tha thiết mong mỏi những người cầm cân nảy mực của xã hội mình , trước hết là tại phiên tòa xét xử vụ án Tiên Lãng sắp tới, hãy bằng trái tim nhân hậu của mình để thực thi công lý một cách nghiêm minh nhất.
    Tôi nghĩ chắc chắn rằng, con cháu của chúng ta 100 năm sau sẽ có thêm khu di tích cấp Quốc Gia mang tên Tiên Lãng, và biết đâu lại sẽ có cụm tượng tái hiện “trận đánh đẹp” , rồi sẽ có phim…nhưng kịch bản sẽ trung thực chứ không thể méo mó như cách nghĩ u tối của Đỗ Hữu Ca đâu ! Những người tham gia phiên tòa rối sẽ được nhắc đến. Lịch sử sẽ phán xét tất cả một cách công minh nhất.
    Trân trọng kính chào!

    Trả lờiXóa
  19. Tòa Án Hải Phòng cần CÔNG TÂM trong vụ việc xét xử này, nhân dân cả nước đang theo dõi diễn biến Vụ này! Tạo lại được lòng tin của DÂN vào Đảng hay không là ở lần xét xử này!

    Trả lờiXóa
  20. Một bản án để TRẢ THÙ Đoàn Văn Vươn đương nhiên sẽ gây đau khổ cho bản thân và gia đình anh Vươn. Nhưng nếu xét toàn cục, phải trả lại nhân dân CÔNG LÝ thực sự, thì "Bản án trả thù" sẽ làm bừng tỉnh thêm cả triệu người dân và sẽ là một cơn gió lớn góp vào cơn giông, tạo thành cơn BÃO lớn của cả dân tộc ta.
    Một bản án nặng, bất công cho ông Đoàn Văn Vươn, nhưng đúng với bản chất chế độ hiện nay, là rất tốt vì giúp cho dân ta bừng tỉnh, đứng lên đòi lại công lý đã mất trong nhiều năm.

    Trả lờiXóa
  21. Cần phải gộp tất cả những nhân vật đã gây nên sự kiện Tiên Lãng (cả anh em nhà Vươn Quý cùng các quan chức CQ) vào một phiên Toà xét xử công khai để nhân dân theo dõi.Có như thế mới chứng tỏ được sự công minh hay gian dối cũng như để giáo dục mọi người nhằm tránh xa sai phạm

    Trả lờiXóa
  22. 1.Cáo trạng không công bằng và áp đặt, cố ép người của gia đình anh Vươn vào những tội trạng theo khung hình nặng nề,cố ý bênh vực chính quyền.
    2.Cáo trạng không nhắc tới nguyên nhân sâu xa dẫn đến hành động chống trả của GĐ anh Vươn,là do chính quyền Huyện và tòa án Huyện trước đó cấu kết lừa anh Vươn hòa giải, sau lại ra quyết định thu hồi đất của anh Vươn.
    3.Cáo trạng không hề nói đến công sức, vốn liếng đầu tư, tiền bạc và cả sinh mệnh con anh trong việc khai hoang mở đất của anh vươn.

    Tòa án TP Hải Phòng, Viện kiểm soát Hải Phòng với chính quyền Huyện Tiên Lãng tuy hai mà một Đảng, lãnh đạo ba nơi cùng là UVTU Hải Phòng, cùng do một Thành Ủy HP lãnh đạo, thì người dân như anh Vươn khó có thể thấy mặt thần công lý được... nhưng cũng chờ xem có đột biến không?! Biết đâu vụ án cánh đồng "Nọc Nạng" của Bạc Liêu cách đây hơn 80 năm do quan tòa của Pháp xử còn là một tiền lệ công lý được Tòa án HP học tập, nếu họ còn một lương tâm và công chính.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây chính là bản cáo trạng do kẻ cướp đưa ra kết án người bị hại là anh Vươn và anh em nhà họ Đoàn . Bản cáo trạng này là hậu quả tất yếu của những điều ghi trong HP CS ; l/ Đảng là lãnh đạo toàn diện và duy nhất . 2/ đất đai là sở hữu toàn dân do NN thống nhất quản lí 3/ QĐ tuyệt đối trung thành với Đảng .
      Bản cáo trạng này sẽ giống như BẢN CÁO TRẠNG CHẾ ĐỘ THỰC DÂN MÀ NGUYỄN ÁI QUỐC ĐỌC TRƯỚC ĐH TOURS NĂM 1919 .
      Nó cũng sẽ là bản cáo trạng cáo chung chế độ CS vì qua đấy nó đã bộc lộ hết cái tàn ác cướp của giết người . Viện Kiểm sát chỉ có nghĩa là Kiểm và giết nhân dân

      Xóa
  23. Những kẻ lưu manh, mượn danh công chức để kết án anh em hộ Đoàn vào tội giết người,thì hãy tĩnh tâm giở luật ra mà học lại.
    Anh em ông Vươn không phải "chống người thi hành công vụ"hay giết ai cả,mà chính xác ông đang chống lại lũ cướp ngày.đang muốn hại cả gia đình,vợ con ông.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
  24. Chính quyền này không bằng thời Pháp thuộc ngày xưa khi vụ án Nọc Nạn diễn ra cũng tương tự như trên, nhưng những người như Ô. Vươn được tha bổng.

    Trả lờiXóa
  25. Ông Đoàn Văn Vươn và những người khác biết rằng: không bao giờ "đánh thắng" một lực lượng hùng hậu gồm quân đội, công an, dân quân tự vệ...trang bị từ đầu đến chân, với vũ khí hiện đại và cả chó nữa đã tạo nên một "trận đánh đẹp" và có thể viết thành sách, dựng thành phim, soạn thành ca khúc...Nhưng, phải nổ súng (chỉ là bước đường cùng, bị dồn đến chân tường của sự đói khổ, cùng cực qua bao năm gây dưng bây giờ trắng tay) để cảnh báo với chính quyền "tức nước vỡ bờ". Và ông Vươn đã cảnh báo để cứu lấy hàng trăm nghìn hộ nông dân cùng cảnh ngộ. Không có tiếng súng chống kẻ "làm trái luật"(kết luận của Thủ tướng) thì bao gia đình nông dân sẽ đi đến đâu? Ông Vươn đã chống lại kẻ làm sai pháp luật để bảo vệ lấy tài sản mình. Không thể nhân danh "chính quyền" để làm sai trái. Hành động phạm pháp thì không phải người "thi hành công vụ"-LÊ CHIẾN CÔNG

    Trả lờiXóa
  26. "Hiếp pháp" là đây!!!

    Trả lờiXóa
  27. Mức án 12 năm trở lên đối với Đoàn Văn Vươn là QUÁ DÀI ĐỐI VỚI SỰ TỒN TẠI CỦA CHẾ ĐỘ NÀY!

    Trả lờiXóa
  28. MIỆNG NHÀ QUAN CÓ GANG CÓ THÉP
    ĐỒ NHÀ NHỌ VỪA KHÓ VỪA THÂM
    ĐẢY NHAU ĐẾN BƯỚC ĐƯỜNG CÙNG
    NỖI OAN NAY PHẢI NỔ TUNG GIỮA TRỜI
    TRẮNG ĐEN MỚI TỎ MẶT NGƯỜI
    XIN CHỜ CÔNG LÝ MẶT TRỜI SÁNG SOI

    Trả lờiXóa